Hoàn cảnh sáng tác chùm ca khúc “Nhớ Người Yêu” của nhạc sĩ Giao Tiên

Nhạc sĩ Giao Tiên sinh năm 1941, ông kết hôn năm 1967 với bà Hương Xuân và họ vẫn sống hạnh phúc với nhau cho đến nay sau hơn nửa thể kỷ. Vợ của nhạc sĩ cho biết dù đã bạc đầu nhưng bà vẫn xem ông như là “Hoàng Tử Trong Mơ”, hết lòng thương vợ con cho đến tận tuổi già.

Nếu bạn là người yêu thích nhạc xưa, hãy theo dõi kênh YouTube này để nghe đọc các bài cảm nhận về âm nhạc (phân tích ý nghĩa, hoàn cảnh sáng tác, tiểu sử ca nhạc sĩ): LINK YOUTUBE  < Click

Nhạc sĩ Giao Tiên được biết đến với rất nhiều ca khúc bình dân gần gũi với đại chúng nghe nhạc, như là Mất Nhau Rồi, Cô Thắm Về Làng, Hào Hoa, Ngẩn Ngơ Sầu… đặc biệt là chùm ca khúc Nhớ Người Yêu, Thương Nhớ Người Yêu, Lại Nhớ Người Yêu.

Trước khi lấy bà vợ, thời trẻ nhạc sĩ Giao Tiên từng yêu một cô gái, tuy nhiên vì hoàn cảnh trắc trở nên mối tình này không trọn vẹn. Vì thương nhớ người yêu và mối tình lỡ làng, nhạc sĩ đã sáng tác 3 ca khúc nổi tiếng này. Nhạc sĩ Giao Tiên thú nhận “ông là người nhạc sĩ suốt đời đi thương nhớ” bởi chùm ca khúc ông viết vào thuở đôi mươi, chỉ cho một mối tình và chỉ dành riêng cho một người. Ông kể lại:

“Khi hai người yêu nhau mà hoàn cảnh không cho được sum họp, tôi nhớ thương rồi viết bài “Nhớ Người Yêu”. Nhưng sau đó xảy ra những tình huống khác làm cho mối tình thêm bi đát, tình yêu đó giằng xé ghê gớm nên tôi tiếp tục viết “Thương Nhớ Người Yêu”. Nhưng rồi tôi vẫn tiếp tục nhớ người ấy sáng, trưa, chiều, tối và lại cho ra đời ca khúc “Lại Nhớ Người Yêu” để thể hiện sự thương nhớ bất diệt”,

Một điều đặc biệt, khi sáng tác bài hái Nhớ Người Yêu, đoạn cuối của bài hát ban đầu là: “Ước gì nhà mình chung vách, anh khoét tường anh đến với em”.

Khi bài hát được phát trên đài phát thanh với tiếng hát Chế Linh, báo chí đã chỉ trích câu hát này bị phản cảm, nên trong bản thu âm sau đó, nhạc sĩ đã sửa lại thành: Ước gì nhà mình chung vách, hai đứa mình thức trắng đêm nay.

Tuy nhiên khi hát lại bài này ở hải ngoại, Chế Linh vẫn hát câu: anh khoét tường anh đến với em, làm cho nhiều người tưởng rằng đó là lời hát chế cho vui,

Bài hát Lại Nhớ Người Yêu là ca khúc thứ 3 của chùm ca khúc này, dù là một bài “ăn theo” sự thành công của Nhớ Người Yêu, nhưng Lại Nhớ Người Yêu cũng rất được khán giả yêu thích với ca từ rất đơn giản phù hợp với tâm trạng của hầu hết những chàng trai khi yêu:

Vì sao anh nhớ em thế này
Thương nhớ đong đầy trong lòng mắt
Buổi chiều còn gặp nhau đây,
mà đêm đã nhớ như vậy
Em hỡi em có hiểu có hay…

Chùm ca khúc này được nhạc sĩ Giao Tiên ký với bút danh Hoàng Hoa – Thảo Trang và nổi tiếng qua giọng hát Chế Linh trong băng nhạc Kim Đằng của Vinh Sử thực hiện vào nửa đầu thập niên 1970. Sau đó nhạc sĩ Vinh Sử cũng có một bài hát với chủ đề tương tự là Không Còn Nhớ Người Yêu, vì vậy sau này có nhiều người nhầm tưởng rằng Hoàng Hoa – Thảo Trang là 1 bút danh của Vinh Sử, cũng như một thời gian dài ca khúc Nhớ Người Yêu được ghi tên tác giả là Vinh Sử.

Sau đây mới các bạn nghe lại giọng hát Chế Linh với 3 ca khúc Nhớ Người Yêu:


Click để nghe Nhớ Người Yêu 1


Click để nghe Nhớ Người Yêu 2


Click để nghe Lại Nhớ Người Yêu

Bài: Đông Kha (nhacxua.vn)

Exit mobile version