Nhầm lẫn liên quan đến 2 ca khúc “Lời Tình Viết Vội” và “Thư Ngoài Biên Trấn” của nhạc sĩ Giao Tiên

Thư Ngoài Biên Trấn là một trong những sáng tác nổi tiếng nhất của nhạc sĩ Giao Tiên. Nhiều khán giả đã thắc mắc ca khúc này rất giống với bài Lời Tình Viết Vội của nhạc sĩ Trần Thiện Thanh. Giai điệu của 2 ca khúc này gần như giống hệt, phần lời có khác một đôi chút, nhưng cơ bản đều viết về tâm sự người lính, từ biên ải viết thư tình gửi về người yêu, mong nàng thấu hiểu cho cuộc đời quân nhân hải hồ khắp chốn và đôi lứa ít được gần nhau.

Nếu bạn là người yêu thích nhạc xưa, hãy theo dõi kênh YouTube này để nghe đọc các bài cảm nhận về âm nhạc (phân tích ý nghĩa, hoàn cảnh sáng tác, tiểu sử ca nhạc sĩ): LINK YOUTUBE  < Click

Thực ra, 2 ca khúc này chỉ là 1, và tác giả thực sự của Thư Ngoài Biên Trấn cũng như Lời Tình Viết Vội là nhạc sĩ Giao Tiên, bài hát này đã nổi tiếng qua giọng hát Nhật Trường Trần Thiện Thanh trong băng Kim Đằng 3 năm 1973, và có rất nhiều người (bao gồm cả người nhà của nhạc sĩ Trần Thiện Thanh) đã tưởng bài hát này của Trần Thiện Thanh sáng tác, thậm chí theo lời nhạc sĩ Giao Tiên là đã có xảy ra tranh chấp pháp lý.

Lời bài hát Thư Ngoài Biên Trấn như sau:

Bao năm xuôi ngược khắp miền rừng sâu đồi cao
Gian lao nhưng lòng vẫn nặng tình yêu núi sông.
Cho nên nhiều khi nhớ về em lắm

Trang thư vài câu làm tin thế thôi
Nàng hay trách hờn người tình biên ải
Bảo rằng vì ai nỡ đành nhạt phai

Nhạc sĩ Giao Tiên kể lại rằng ông sáng tác bài này năm 1970, và nhận thấy bài hát rất thích hợp với ca sĩ Nhật Trường (Trần Thiện Thanh), nên sau khi viết xong đã cầm lên đài phát thanh Quân Đội để gặp và đưa cho Nhật Trường. Tuy nhiên sau khi xem xong, Nhật Trường ngẫm nghĩ 1 hồi rồi từ chối. Sau đó nhạc sĩ Giao Tiên bán bản quyền Thư Ngoài Biên Trấn cho hãng dĩa Asia Sóng Nhạc của ông Nguyễn Tất Oanh, ông Oanh giao lại bài này cho Lê Dinh, rồi Lê Dinh đưa cho cô học trò nổi tiếng của mình là Trang Mỹ Dung thu thanh trong dĩa Sóng Nhạc. Mời các bạn nghe lại sau đây:


Click để nghe

Sau đó một thời gian, khoảng năm 1973, Giao Tiên phụ trách làm biên tập cho băng nhạc Kim Đằng từ cuốn số 3 đến số 5. Ông đã đổi tên bài hát Thư Ngoài Biên Trấn thành Lời Tình Viết Vội, sửa lại một ít phần ca từ để ưng ý hơn, rồi nhờ người quen đưa cho Nhật Trường mời thu âm lần 2. Lần này thì Nhật Trường đồng ý hát với phần thu âm của Lê Văn Thiện, mời các bạn nghe lại sau đây:


Click để nghe

Lời bài hát đã được đổi lại như sau:

Bao năm xuôi ngược khắp miền hành quân ngày đêm.
Gian lao nhưng lòng vẫn nặng tình yêu núi sông.
Cho nên nhiều khi biết người yêu nhớ

Trang thư vài câu làm tin thế thôi
Nàng hay trách hờn người tình biên ải
Bảo rằng vì ai nỡ đành nhạt phai…

Thời gian ngắn sau đó, Nhật Trường cũng thu âm lại 1 lần nữa ca khúc này cho băng nhạc mang tên Nhạc Vàng – Chương Trình Nhạc Yêu Cầu, mời bạn nghe lại bản thu âm này sau đây:


Click để nghe

Vì Nhật Trường quá thành công với Lời Tình Viết Vội, nên nhiều người đã nhầm tưởng là ông cũng là tác giả. Sau khi ông qua đời, những người con của ông đã đưa cả ca khúc này vào danh sách bài hát của Trần Thiện Thanh để bán tác quyền, vì vậy đã xung đột với quyền lợi của tác giả thực sự của bài hát là nhạc sĩ Giao Tiên. Tuy nhiên nếu nhìn lại tờ nhạc Thư Ngoài Biên Trấn phát hành năm 1970 này có ghi rõ ràng tên tác giả chính xác.

Bài: Đông Kha
Bản quyền bài viết của nhacxua.vn

Exit mobile version