ADVERTISEMENT
Nhạc Xưa
  • Trang Chủ
  • Nhạc Xưa
  • Cảm xúc âm nhạc
  • Xuất xứ bài hát
No Result
View All Result
Nhạc Xưa
No Result
View All Result
Home Bài viết Bàn Tròn Âm Nhạc

Đôi nét về ca sĩ Lệ Thanh – Nhớ về giọng hát một thời lừng lẫy

2021/03/10
in Bàn Tròn Âm Nhạc
Đôi nét về ca sĩ Lệ Thanh – Nhớ về giọng hát một thời lừng lẫy

Cho đến nay, vẫn còn có nhiều người nhắc đến ca sĩ Lệ Thanh với sự nuối tiếc và lưu luyến về một giọng hát rất đặc biệt đã dừng lại khi đang ở đỉnh cao nhất. Cho dù sự nghiệp chỉ có vỏn vẹn 10 năm, từ 1955 đến 1965, nhưng ca sĩ Lệ Thanh đã chinh phục được trọn vẹn cảm tình của khán thính giả yêu nhạc đương thời.

Hàng ngồi, từ phải sang: nhạc sĩ Mai Trường, ca sĩ Lệ Thanh, nhạc sĩ Phạm Duy, ca sĩ Thanh Lan (của thập niên 50) và nhạc sĩ Lê Thương

Vì là một ca sĩ rất kín tiếng, không bao giờ gặp gỡ báo giới, đặc biệt là gần như không bao giờ chụp ảnh hay xuất hiện trên video thu hình, nên những tấm ảnh chụp Lệ Thanh rất hiếm, và thường là chụp chung nhiều người. Cũng chính vì vậy mà rất ít người biết về thân thế sự nghiệp và chuyện đời tư của Lệ Thanh.

Có không tin nói rằng Lệ Thanh được nhạc sĩ Hùng Lân phát hiện và đào tạo từ khoảng giữa thập niên 1950. Năm 1954, nhạc sĩ Hùng Lân di cư vào Nam và làm giáo sư âm nhạc của trường Ca vũ nhạc Phổ thông Sài Gòn (sau đó đổi thành Quốc Gia Âm Nhạc), và đến năm 1955 thì làng tân nhạc Sài Gòn bắt đầu xuất hiện giọng ca Lệ Thanh.


Click để nghe Lệ Thanh hát Không Bao Giờ Ngăn Cách

Giọng hát của Lệ Thanh rất đặc biệt và dễ nhận biết. Theo mô tả của nhà văn Hồ Trường An, thì cô hát giống như là người bị nghẹt mũi mà giọng vẫn vang lộng và chắc nịch, có sức hút đối với người nghe. Phong cách trình bày bản nhạc của Lệ Thanh cũng đặc biệt không kém: cô không hát liên tục một câu hát mà hay chia câu hát ra làm hai đoạn để ngừng và láy ở giữa câu rồi mới tiếp tục hát cho đến hết câu. Cô còn láy qua láy lại tiếng cuối của câu hát, tạo nên cảm giác mới lạ cho nhạc phẩm được trình bày.

Xem bài khác

Ca khúc “Tình Bơ Vơ” và mối tình đơn phương của nhạc sĩ Lam Phương

Vĩnh biệt nhạc sĩ Ngọc Chánh của ban nhạc Shotguns


Click để nghe Lệ Thanh hát Sắc Hoa Màu Nhớ

Về nhân dáng của Lệ Thanh, nhà văn chuyên viết về nghệ sĩ xưa – cũng đã mô tả như sau:

“Trên sân khấu, Lệ Thanh trang điểm tuy phơn phớt dịu nhẹ mà vẫn không bị ánh đèn lấn át hoặc nuốt chửng. Không khi nào Lệ Thanh mặc áo hoa hòe hoa sói. Thường thì cô mặc một màu thuần nhất, nhưng là màu tái và màu nguội: hường tái, vàng nâu, xanh pha chút xám bạc như lá liễu, lục pha chút nâu bạc như vỏ trái táo… Nếu mặc áo thêu hoặc áo in hoa thì hoa phải nhỏ cỡ như hoa linh lan, hoa ti gôn, hoa hường tiểu muội, nhưng chấm hoa phải rời xa chứ không chen khít vào nhau. Lệ Thanh tuy là ca sĩ, nhưng cô bám chặt vào hình ảnh một cô nữ sinh thơ mộng cho nhân dáng của mình”.


Click để nghe tuyển chọn hơn 50 ca khúc Lệ Thanh đã thu âm trước 1975

Đang lúc danh vọng lẫy lừng như vậy, Lệ Thanh bỗng nhiên bỏ nghiệp ca hát và đi lấy chồng, để lại nhiều nuối tiếc trong lòng khách mộ điệu.


Click để nghe Lệ Thanh hát Nếu Vắng Anh

Ngày mai trong đám xuân xanh ấy
Có kẻ theo chồng bỏ cuộc chơi

2 câu thơ nổi tiếng này được Hàn Mặc Tử viết vào thập niên 1930, nhưng rất đúng với trường hợp ca sĩ Lệ Thanh vào 30 năm sau đó. Lệ Thanh lên xe hoa và giã từ nghiệp ca hát một cách hoàn toàn. Nói như vậy vì sau đó cô không còn dính dáng hay lưu luyến gì với âm nhạc nữa, dù cho cô đang ở đỉnh cao của sự nghiệp. Có lẽ đó là quan niệm của người xưa, phụ nữ lấy chồng thì toàn tâm toàn ý, tự nguyện lui về phía sau chồng.


Click để nghe Lệ Thanh hát Lưu Bút Ngày Xanh

Chỉ có lần hiếm hoi vào năm 1980, Lệ Thanh có trở lại sân khấu một lần duy nhất trong buổi ra mắt các sáng tác của nhạc sĩ Vy Hùng tại Montreal – Canada. Sau đó, nàng có cho thu âm một nhạc phẩm của Vy Hùng để làm kỷ niệm và sau đó được phát hành ra băng nhạc…


Click để nghe Lệ Thanh hát Vĩnh Việt Đại Học của nhạc sĩ Vy Hùng năm 1980

Lần duy nhất Lệ Thanh chịu lộ diện trên một đại nhạc hội thu hình ở hải ngoại, đó là cuốn Asia 15 năm 1997 chủ đề Tình Ca Anh Bằng. Nhưng lúc đó cô không hát, và thậm chí cũng không nói bất kỳ một chữ nào, chỉ ra chào khán giả ở cuối cùng khi đứng lặng lẽ bên cạnh nhạc sĩ Anh Bằng.

Lệ Thanh là người hát thành công nhiều ca khúc nhạc xuân. Nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông từng nói rằng cô là người đầu tiên hát Nhớ Một Chiều Xuân, và giọng hát tha thiết, luyến láy của cô đã truyền tải trọn vẹn mạch cảm xúc như tràn bờ của bài hát này.


Click để nghe Lệ Thanh hát Nhớ Một Chiều Xuân

Đã bao nhiêu mùa xuân đã đi qua kể từ khi khúc nhạc xuân kia được cất lên từ giọng hát Lệ Thanh, đã có bao nhiêu ca sĩ hát lại chuyện tình viễn xứ thật đẹp đó, nhưng người ta vẫn muốn tìm nghe lại bản thu âm đó có có số tuổi dài như một đời người.

Không chỉ có Nhớ Một Chiều Xuân, mà Lệ Thanh còn là người đầu tiên hát Anh Cho Em Mùa Xuân khi nhạc sĩ Nguyễn Hiền vừa phổ nhạc cho bài thơ của Kim Tuấn năm 1962. Theo lời của tác giả Lê Hữu, thì nghe tiếng hát Lệ Thanh, người ta nghe được cả tình yêu đôi lứa quyện trong tình yêu quê hương, đó là những hình ảnh ngoài đê diều căng gió và thoảng câu hò đôi lứa, có trăng sáng soi liếp dừa và con sông bờ cát trắng…


Click để nghe Lệ Thanh hát Anh Cho Em Mùa Xuân

Ngoài ra, một bài nhạc xuân gắn liền với Lệ Thanh là Ai Lên Xứ Hoa Đào của nhạc sĩ Hoàng Nguyên. Tiếng hát Lệ Thanh dào dạt mà lâng lâng, mênh mang mà sâu lắng, như quyện lấy chân người “lữ khách lắng hồn thơ” đang chầm chậm “bước lần theo đường hoa”:

Hoa bay đến bên người ngại ngần
Rồi hoa theo chân ai…


Click để nghe Lệ Thanh hát Ai Lên Xứ Hoa Đào

Cũng theo lời Lê Hữu kể lại, trong một lần có người nói với nhạc sĩ Hoàng Nguyên rằng nhờ có Ai Lên Xứ Hoa Đào mà Đà Lạt đã đẹp hơn, đáng yêu hơn. Ông đã trả lời: “Không hẳn là vậy, đúng ra là nhờ giọng hát ấy, giọng hát Lệ Thanh.”

Không chỉ những bài nhạc xuân vừa kể, chúng ta còn nghe được Lệ Thanh qua những Hoa Xuân(Phạm Duy), Cánh Hoa xuân (Nguyễn Hữu Thiết), Gái xuân (Từ Vũ & Nguyễn Bính), Phiên Gác Đêm Xuân (Nguyễn Văn Đông), Bài Thơ Hoa Đào (Hoàng Nguyên), Cánh Thiệp Đầu Xuân, Hạnh Phúc Đầu Xuân (Minh Kỳ & Lê Dinh)… Tiếng hát ấy đủ mang về một mùa xuân.


Click để nghe Lệ Thanh hát Cánh Thiệp Đầu Xuân

Bài: Đông Kha (nhacxua.vn)

Tags: lệ thanh
ShareTweetPin

Xem bài khác

Lệ Thanh và Hà Thanh – Đôi “Song Thanh” nổi tiếng của nhạc vàng miền Nam
Bàn Tròn Âm Nhạc

Lệ Thanh và Hà Thanh – Đôi “Song Thanh” nổi tiếng của nhạc vàng miền Nam

Lệ Thanh thỉnh thoảng được nhắc đến với nhiều luyến tiếc vì cô là một giọng ca lẫy lừng của...

by admin
May 5, 2019
Next Post
Đôi nét về ca sĩ Trúc Ly – Giọng hát gắn liền với các ca khúc Nếu Xuân Này Vắng Anh, Trả Lại Thời Gian…

Đôi nét về ca sĩ Trúc Ly - Giọng hát gắn liền với các ca khúc Nếu Xuân Này Vắng Anh, Trả Lại Thời Gian...

Leave a Reply Cancel reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

NHẠC XƯA 360°

Danh ca Tâm Vấn – Một thời vang bóng

Ca sĩ Thanh Phong và một thời Tam Ca Sao Băng trước 1975

Cuộc hôn nhân hạnh phúc 50 năm của ca sĩ Phương Dung – Tình đầu là tình cuối

Bài phỏng vấn nhạc sĩ Trịnh Công Sơn 20 năm trước – “Những giấc mơ đời hư ảo”

Băng nhạc “Tiếng Hát Thanh Tuyền 1” – Băng nhạc ăn khách nhất trước 1975

Cuộc đời và sự nghiệp của ca sĩ Hà Thanh – Giọng oanh vàng xứ Huế

TIỂU SỬ BÀI HÁT

Thi sĩ Kim Tuấn và loài “hoa vông rừng tuyết trắng” trong ca khúc “Những Bước Chân Âm Thầm”

Hoàn cảnh sáng tác “Em Đến Thăm Anh Một Chiều Mưa” (nhạc sĩ Tô Vũ) – Tuyệt phẩm trữ tình lãng mạn của thập niên 1940

Câu chuyện về nhân vật chính trong bài hát “Vết Thù Trên Lưng Ngựa Hoang” (nhạc sĩ Ngọc Chánh – Phạm Duy)

Hoàn cảnh sáng tác và ý nghĩa của ca khúc Uống Nước Bên Bờ Suối (Lê Uyên Phương)

Ý nghĩa và hoàn cảnh sáng tác của bài hát Mèo Hoang (Hàn Châu): ‘Có phải em về trong đêm nay…’

Giai thoại bài thơ “Chùa Hương” của Nguyễn Nhược Pháp – Cô gái Chùa Hương sống mãi tuổi 15

CA TỪ TRONG NHẠC XƯA

Ca từ trong nhạc xưa: Bàn tay thon ngón nhỏ, đan tay ‘rắn’ sông hồ

Ý nghĩa trong bài hát Giọng Ca Dĩ Vãng (nhạc sĩ Bảo Thu): “hoa mai giăng ngập nẻo đường em đi…”

Hoàn cảnh sáng tác bài Linh Hồn Tượng Đá: Trên dốc đá tôi tình cờ quen nàng

Giải thích những ca từ khó hiểu và “bí hiểm” trong các bài nhạc Trịnh Công Sơn

Nhạc sĩ Anh Việt Thu và “Tám Điệp Khúc” – Trời làm cho mưa bay giăng giăng…

Bài hát Còn Thương Rau Đắng… “coi cỏi đốt đồng…” hay “coi khói đốt đồng…”, “ba vá miếng dừa…” hay “ba vá miểng vùa…”

Tags

anh bằng anh việt thu châu kỳ chế linh duy khánh giao tiên hoài linh hoàng nguyên hoàng oanh hoàng thi thơ hoàng trang hoàng trọng huỳnh anh khánh ly lam phương lê dinh lê thương lê uyên phương lệ thu minh kỳ mạnh phát nguyễn tất nhiên nguyễn văn đông ngân giang ngô thụy miên ngọc lan như quỳnh phạm duy phạm đình chương saigon collection song ngọc thanh sơn thanh thúy thái thanh tiểu sử ca sĩ tiểu sử nhạc sĩ trúc phương trường sa trầm tử thiêng trần thiện thanh trịnh công sơn từ công phụng văn cao vũ thành an y vân
Liên hệ Ban Biên Tập

bbt@nhacxua.vn

DMCA.com Protection Status

No Result
View All Result
  • Trang Chủ
  • Nhạc Xưa
  • Cảm xúc âm nhạc
  • Xuất xứ bài hát

© 2020 NhacXua.VN - Nhạc Xưa Thời Báo.