ADVERTISEMENT
Nhạc Xưa
  • Trang Chủ
  • Nhạc Xưa
  • Cảm xúc âm nhạc
  • Xuất xứ bài hát
No Result
View All Result
Nhạc Xưa
No Result
View All Result
Home Bài viết Cảm xúc âm nhạc

Ca sĩ Hoàng Oanh kể về kỷ niệm với bài hát ‘Chuyến Tàu Hoàng Hôn’

2019/04/25
in Cảm xúc âm nhạc
Ca sĩ Hoàng Oanh kể về kỷ niệm với bài hát ‘Chuyến Tàu Hoàng Hôn’

Bài viết này được chính ca sĩ Hoàng Oanh viết, kể về câu chuyện nhỏ thú vị xung quanh bài hát bất hủ: Chuyến Tàu Hoàng Hôn. Ca sĩ Hoàng Oanh là cử nhân văn chương của đại học Văn Khoa Sài Gòn, có lẽ vì vậy mà khả năng viết của cô rất tốt, và cô thường có những bài viết nhỏ kể về những kỷ niệm đáng nhớ trong cuộc đời ca hát của mình…

—

Mùa hè năm 1962, nhạc phẩm Chuyến Tàu Hoàng Hôn ra đời trong một ngày mưa đầu mùa ly biệt. Nhạc sĩ Minh Kỳ là người đặt nhạc và khi hoàn tất, chú đã mang bản nhạc đến nhờ nhạc sĩ Hoài Linh đặt lời. Bản nhạc được viết tại Thị Nghè giữa năm 1962 và ngay sau đó đã được Nhà xuất bản Tinh Hoa Miền Nam (của nhạc sĩ Lê Mộng Bảo) ấn hành và tái bản nhiều lần trong suốt những năm của thập niên 60.

Hoàng Oanh và Chuyến Tàu Hoàng Hôn (Ảnh: Khương Duy)

Đây cũng khoảng thời gian Hoàng Oanh khởi đầu cộng tác với các Hãng dĩa và băng nhạc lớn của Miền Nam Việt Nam như: Việt Nam của cô Sáu Liên, Sóng Nhạc của bác Tám Oanh, Continental của chú Nguyễn Văn Đông… Và bản nhạc đầu tiên, Hoàng Oanh thâu thanh vào dĩa nhựa 45 vòng cũng là một sáng tác của hai chú Minh Kỳ và Hoài Linh: Nếu Một Mai Anh Biệt Kinh Kỳ.

“Người ơi, một mai nếu tôi đi rồi
Thì nghìn lần thương cũng thế mà thôi!”

Sau khi dĩa hát Nếu Một Mai được phát hành (với ảnh bìa là nữ danh ca Minh Hiếu), Hoàng Oanh được nhạc sĩ Lam Phương trao cho bài hát Đèn Khuya. Liền sau đó, hai chú nhạc sĩ Lê Dinh và Anh Bằng trao cho Hoàng Oanh bản nhạc Đôi Bóng. Còn nhạc sĩ Minh Kỳ và Hoài Linh thì gửi gắm cho Hoàng Oanh một tác phẩm nữa, đó là bản Chuyến Tàu Hoàng Hôn lừng danh – hợp soạn của hai chú. Hoàng Oanh thâu thanh cả 4 nhạc phẩm nầy đầu tiên vào năm 1963 và không thể ngờ là các bài hát nầy lại có sức sống mãnh liệt và lan tỏa đến hơn sau nửa thế kỷ.

Xem bài khác

Ca khúc Kiếp Dã Tràng của nhạc sĩ Từ Công Phụng – Khi chuyện tình giống như loài dã tràng xe cát

Hoàn cảnh sáng tác và ý nghĩa của bài hát “Nếu Một Mai Em Sẽ Qua Đời” (nhạc sĩ Phạm Duy)

“Tâm tư cô đơn trách con tầu nỡ sao đành
Đem yêu thương đi đến nơi nao cách đôi tình
Đường bao nhịp nối, tình trăm nghìn mối
Hướng theo một bóng người…”

Khi chọn thực hiện dĩa hát Việt Nam 45 vòng M. 3347-48: Đôi Bóng, Hãng dĩa Việt Nam và các nhạc sĩ đã mời Hoàng Oanh ca 2 bài hát: Đôi Bóng và Chuyến Tàu Hoàng Hôn, chị Minh Hiếu ca Thư Về Biên Khu của bác Nguyễn Hữu Thiết, Phương Dung hát Trăm Mến Nghìn Thương của nhạc sĩ Hoài Linh. Cả 4 bài hát đều do nhạc sĩ Nghiêm Phú Phi làm hòa âm và là trưởng ban nhạc đệm đàn cho các nữ ca sĩ hát, lúc bấy giờ tại phòng thâu thanh của Hãng Việt Nam ở Chợ Cũ. Theo ý kiến của cô Sáu và hai chú Minh Kỳ – Hoài Linh, Hoàng Oanh sẽ hát phần lời thứ 2:

“Chiều nay, chuyến xe đi khi bóng ngả xế tà
Nhịp xe lướt nhanh nhanh dồn khúc vang quân hành ca…”

Thay vì hát lời 1 quen thuộc hơn là:

“Chiều nao, tiễn nhau đi khi bóng ngả xế tà
Hoàng hôn đến đâu đây mầu tím dâng trong hồn ta…”

Vì theo giải thích của các tác giả, lời ca của phần thứ 2 gợi tả hình ảnh người lính gần gũi hơn: “Nhắn em ơi đừng thương, chí trai anh ngàn phương; Người trai vì nước đi xây tình quê hương…” Hay: “Người ơi, chí nam nhi khi đã gửi sa trường…” Nó phù hợp với thời chinh chiến lúc bấy giờ, hàng vạn người trai theo “chí nam nhi” lên đường nhập ngũ. Nên đó là lý do mà Hoàng Oanh đã hát lời thứ 2 trước, thay vì hát lời 1 – là lời tả tình nhiều hơn – mà sau nầy rất quen thuộc với thính giả Việt Nam khắp bốn phương.

Để trả lời một câu hỏi của các bạn trẻ, câu cuối của lời thứ 2: “Ánh trăng chan hòa chiếu RIÊNG cho mình và ta…” là Hoàng Oanh hát đúng theo lời ca gốc của bản nhạc. Nhưng khi bài hát được tái bản, các chú nhạc sĩ có đặt thêm một chữ “thương”:

“Ánh trăng chan hòa chiếu THƯƠNG cho mình và ta…”

Như vậy, khi các ca sĩ thâu âm câu nhạc cuối nầy, hát “chiếu thương” cũng không hề sai!

Trước năm 1975, Hoàng Oanh chỉ hát Chuyến Tàu Hoàng Hôn vào dĩa nhựa 45 vòng và trên các chương trình Tân nhạc của Đài phát thanh mà không thâu âm vào băng Cassette hay Akai. Mãi cho đến khi sang Hải Ngoại, khi thực hiện cuốn Cassette Hoàng Oanh số 7: Buồn Trong Kỷ Niệm, Hoàng Oanh mới thâu âm lại nhạc phẩm Chuyến Tàu Hoàng Hôn sau 20 năm (với lời ca thứ nhất). Bài hát sau đó được đưa vào cuốn CD Hoàng Oanh số 1: Nhạc Vàng Tuyển Chọn và Video Tiếng hát Hoàng Oanh 1: Hai Vì Sao Lạc.

Hẳn quý vị còn nhớ trong băng nhạc nầy, Hoàng Oanh đã ngâm 4 câu thơ trước khi hát Chuyến Tàu Hoàng Hôn:

“Ôi, cố hương xa nửa Địa cầu
Nghìn trùng kỷ niệm vẫn theo nhau
Đêm nay, ta đốt sầu lưu lạc
Trong khói men nồng hạnh phúc xưa…”

(Thơ: Thanh Nam)


Click để nghe Hoàng Oanh hát Chuyến Tàu Hoàng Hôn

Và người có sáng kiến lấy tiếng kèn réo rắt và nhịp trống bập bùng làm nhạc khí chánh trong phần hòa âm cho bài hát, đó là người nhạc sĩ rất thương mến của chúng ta: Nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ. Đây cũng là một bài hát kỷ niệm của Hoàng Oanh với chú Thơ.

Đến khi Thúy Nga có chương trình Nhạc Vàng Muôn Thuở vào năm nay (2016), Ban giám đốc của Trung tâm có nhã ý mời Hoàng Oanh hát lại một nhạc phẩm Nhạc Vàng kỷ niệm. Và Hoàng Oanh đã chọn trình bày bài hát Chuyến Tàu Hoàng Hôn, Hoàng Oanh thâu vào “một đêm không trăng sao” với hòa âm thật “cổ kính” của nhạc sĩ trẻ Tùng Châu.

Lần nầy, Hoàng Oanh chọn ngâm những câu thơ trong bài thơ Những Bóng Người Trên Sân Ga của thi sĩ Nguyễn Bính vì nhận thấy hồn thơ rất phù hợp ý nhạc.

Trong lần thâu âm nầy, Hoàng Oanh có ý hát cả hai lời của bài hát viết từ năm 1962. Cả hai lời Hoàng Oanh đều thích hết, nhưng thích lời thứ 2 hơn. Và bao năm qua, Hoàng Oanh mong có dịp được hát phần lời mà mình thích.

Nên nhân cơ hội nầy, Hoàng Oanh đã đề nghị với cô Ngọc Thủy (Marie To) là Giám đốc của Trung tâm Thúy Nga: Là để Hoàng Oanh hát hết lời 1, qua nhạc dạo, rồi sau đó khi trở lại Điệp khúc, Hoàng Oanh sẽ hát phần Điệp khúc lời 2 (thay vì hát lại Điệp khúc lời 1).


Click để xem Chuyến Tàu Hoàng Hôn trên sân khấu Paris By Night

Nhưng vì thời lượng của chương trình và phần ngâm thơ dài với 6 câu thơ, nên khi hát trở lại Điệp khúc, cô Thủy đã đề nghị cắt bớt nửa điệp khúc (của phần lời thứ 2).

Và trước đó, trong phần Điệp khúc lời 1, Hoàng Oanh có đổi vào đó hai câu đã cắt:

“Xe lăn êm êm lúc ga chiều sắp lên đèn
Mưa thu bay bay vắt ngang trời ướt vai mềm…”

Như một sự pha hòa để bài hát được trọn vẹn hơn. Và Hoàng Oanh cũng thích hình ảnh “Xe lăn êm êm lúc ga chiều sắp lên đèn” và “Mưa thu bay bay vắt ngang trời” hơn trong phần lời 1. Vì khi bài hát được trình diễn, Thúy Nga có chiếu lên hình ảnh của chuyến tàu và sân ga, nên khi chúng ta nghe đến câu “Xe lăn êm êm lúc ga chiều sắp lên đèn” sẽ dễ hình dung ra một con tàu đang chập chờn lăn bánh trong sương tỏa, nên Hoàng Oanh đã chọn thay câu nhạc đó. Đó là những nguyên do giải thích cho những thắc mắc của các bạn trẻ yêu nhạc và yêu thích tiết mục Chuyến Tàu Hoàng Hôn trong thời gian vừa qua.

“Hoàng hôn dần buông,
Mà ai còn đứng im trong chiều sương xuống…”

Và Hoàng Oanh rất bất ngờ sau khi cuốn Paris By Night 119: Nhạc Vàng Muôn Thuở được phát hành, bài hát Chuyến Tàu Hoàng Hôn lại được rất nhiều khán thính giả xưa và nay yêu mến nồng hậu. Điều nầy gây cho Hoàng Oanh một mối xúc động khắc ghi trong tâm trước những ân tình sâu đậm của quý vị. Và Hoàng Oanh có cảm tưởng rằng: Có phải đây là mối cảm thông sâu sắc của thính giả với Hoàng Oanh trước một Chuyến Tàu Hoàng Hôn đã lăn bánh qua dòng thời gian 53 năm và ước mong sẽ còn trôi xa mãi đến chân trời…

CHUYẾN TÀU qua bến HOÀNG HÔN
Năm mươi năm vẫn tâm hồn Việt Nam.

Hoàng Oanh
Tháng 10 – 2016

(Nguồn: facebook Hoàng Oanh)

Tags: hoàng oanh
Share4729TweetPin

Xem bài khác

Nghe lại những bản nhạc trước 1975 hay nhất của Hoàng Oanh thu âm trước 1975
Bàn Tròn Âm Nhạc

Nghe lại những bản nhạc trước 1975 hay nhất của Hoàng Oanh thu âm trước 1975

Hoàng Oanh là một trong những ca sĩ đầu tiên hát và nổi tiếng với dòng nhạc vàng từ đầu...

by admin
November 6, 2020
Bộ sưu tập hình ảnh đẹp của ca sĩ Hoàng Oanh trước và sau 1975
Bàn Tròn Âm Nhạc

Bộ sưu tập hình ảnh đẹp của ca sĩ Hoàng Oanh trước và sau 1975

Có thể xem Hoàng Oanh là một trong nữ danh ca hàng đầu của dòng nhạc vàng trước năm 1975....

by admin
November 6, 2020
Cảm xúc của 1 fan hâm mộ khi trực tiếp xem ca sĩ Hoàng Oanh trình diễn ở Singapore – chương trình Paris By Night 130
Bàn Tròn Âm Nhạc

Cảm xúc của 1 fan hâm mộ khi trực tiếp xem ca sĩ Hoàng Oanh trình diễn ở Singapore – chương trình Paris By Night 130

Chương trình Paris By Night 130 ở Singapore đánh dấu lần đầu tiên chương trình này trở về đến gần...

by admin
November 27, 2019
Ca sĩ Hoàng Oanh và “một ngày về thăm (gần) đất mẹ” tại Paris By Night 130 ở Singapore
Bàn Tròn Âm Nhạc

Ca sĩ Hoàng Oanh và “một ngày về thăm (gần) đất mẹ” tại Paris By Night 130 ở Singapore

Trung tâm Thúy Nga, sau 44 năm viễn xứ, và 36 năm tái lập tại Paris, lần đầu tiên chương...

by admin
November 25, 2019
Cuộc sống bình dị đằng sau ánh hào quang của ca sĩ Hoàng Oanh
Bàn Tròn Âm Nhạc

Cuộc sống bình dị đằng sau ánh hào quang của ca sĩ Hoàng Oanh

Có thể nói Hoàng Oanh là điển hình của một nữ nghệ sĩ dù nổi tiếng nhưng vẫn giữ được...

by admin
November 6, 2019
Cuộc đời và sự nghiệp của ca sĩ Hoàng Oanh – Một huyền thoại của nhạc vàng
Bàn Tròn Âm Nhạc

Cuộc đời và sự nghiệp của ca sĩ Hoàng Oanh – Một huyền thoại của nhạc vàng

Ca sĩ Hoàng Oanh là một trong những ca sĩ tiên phong hát dòng nhạc vàng từ thập niên 1960...

by admin
November 5, 2019
Next Post
Mo cau và tuổi thơ trong ca khúc Xe Mo Ngày Cũ: “Trò chơi thuở bé, anh ưa kéo xe mo…”

Mo cau và tuổi thơ trong ca khúc Xe Mo Ngày Cũ: "Trò chơi thuở bé, anh ưa kéo xe mo..."

Leave a Reply Cancel reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

NHẠC XƯA 360°

Câu chuyện về những người vợ – Người thầm lặng đứng sau sự nghiệp lẫy lừng của các nhạc sĩ (Phần 3)

Phân tích ý nghĩa của Trường ca Con Đường Cái Quan – Phần 1: Từ Miền Bắc – “Tôi đi từ ải Nam Quan sau vài ngàn năm lẻ…”

Nghe lại những bài hát quê hương hay nhất của nhạc sĩ Bắc Sơn

Ca sĩ Thái Hiền và 8 bài “Nữ Ca” – Những ca khúc dành cho con gái tuổi mới lớn

Cuộc đời buồn của Chu Trầm Nguyên Minh – Tác giả bài thơ Lời Tình Buồn được nhạc sĩ Vũ Thành An phổ nhạc

Nghe lại 20 ca khúc nổi tiếng nhất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn qua giọng hát Khánh Ly

TIỂU SỬ BÀI HÁT

Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 và “Buồn Ơi Chào Mi” – Khi nỗi buồn trở thành bạn tri kỷ

Hoàn cảnh sáng tác ca khúc Cô Hàng Cà Phê (nhạc sĩ Canh Thân) – “Anh đi sắp đến thiên đàng, vừa lúc cô hàng biết yêu…”

Ca khúc và giai thoại: 40 năm “Bài Thánh Ca Buồn”

Hoàn cảnh sáng tác và cảm nhận về bài hát “Ru Tình” (Trịnh Công Sơn) – Ru em ngồi yên nhé, tôi tìm cuộc tình cho…

Ý nghĩa của bài hát “Hương Xưa” (nhạc sĩ Cung Tiến) – Tuyệt tác của tân nhạc thập niên 1950

Hoàn cảnh sáng tác ca khúc “Mất Nhau Rồi” (nhạc sĩ Giao Tiên)

CA TỪ TRONG NHẠC XƯA

Ý nghĩa trong bài hát Giọng Ca Dĩ Vãng (nhạc sĩ Bảo Thu): “hoa mai giăng ngập nẻo đường em đi…”

Ca từ trong nhạc xưa: “Trốn phong ba, em làm dâu nhà người”

Giải thích những ca từ khó hiểu và “bí hiểm” trong các bài nhạc Trịnh Công Sơn

Ca từ trong nhạc xưa: “Chiều Mưa Biên Giới” là biên giới nào?

Ca từ trong nhạc xưa: Bàn tay thon ngón nhỏ, đan tay ‘rắn’ sông hồ

Ca khúc “Hoa Sứ Nhà Nàng” của nhạc sĩ Hoàng Phương – Ca khúc nhạc vàng bị hát sai lời nhiều nhất

Tags

anh bằng anh việt thu châu kỳ chế linh duy khánh giao tiên hoài linh hoàng nguyên hoàng oanh hoàng thi thơ hoàng trang hoàng trọng huỳnh anh khánh ly lam phương lê dinh lê thương lê uyên phương lệ thu minh kỳ mạnh phát nguyễn tất nhiên nguyễn văn đông ngân giang ngô thụy miên ngọc lan như quỳnh phạm duy phạm đình chương saigon collection song ngọc thanh sơn thanh thúy thái thanh tiểu sử ca sĩ tiểu sử nhạc sĩ trúc phương trường sa trầm tử thiêng trần thiện thanh trịnh công sơn từ công phụng văn cao vũ thành an y vân
Liên hệ Ban Biên Tập

bbt@nhacxua.vn

DMCA.com Protection Status

No Result
View All Result
  • Trang Chủ
  • Nhạc Xưa
  • Cảm xúc âm nhạc
  • Xuất xứ bài hát

© 2020 NhacXua.VN - Nhạc Xưa Thời Báo.