Ca khúc “Mùa Hoa Anh Đào” của nhạc sĩ Thanh Sơn – Tình yêu như sắc hoa đào, lúc đẹp nhất cũng là lúc phải lìa xa

Có lẽ Thanh Sơn là một trong những nhạc sĩ đã tìm thấy nhiều cảm hứng nhất từ các loài hoa để viết thành nhạc. Trong các ca khúc ông viết về hoa, đặc biệt là hoa phượng và hoa đào, có 3 bài nổi tiếng nhất là Nỗi Buồn Hoa Phượng, Hoa Tím Người Xưa, và Mùa Xuân Hoa Đào.

Nếu bạn là người yêu thích nhạc xưa, hãy theo dõi kênh YouTube này để nghe đọc các bài cảm nhận về âm nhạc (phân tích ý nghĩa, hoàn cảnh sáng tác, tiểu sử ca nhạc sĩ): LINK YOUTUBE  < Click

Nhạc sĩ Thanh Sơn chia sẻ cảm hứng để ông viết Mùa Hoa Anh Đào (và những bài hoa đào khác sau đó là Khi Hoa Đào Nở, Tình Yêu Hoa Đào) như sau:

“Năm 1960, tôi mới cưới vợ, vợ tôi lúc đó rất giống cô gái Nhật Bản. Vì vậy tôi đã hứa với vợ rằng sẽ sáng tác một bài để kỷ niệm ngày thành hôn. Đó chính là bài “Mùa Hoa Anh Đào”:

Mùa xuân sang có hoa Anh Đào
Màu hoa tôi trót yêu từ lâu
Lòng bâng khuâng, nhớ ai năm nào
Hẹn hò nhau dưới hoa Anh Đào
mình nói chuyện ngày sau


Click để nghe Hoàng Oanh hát trước 1975

Sáng tác nhạc để tặng cho vợ vốn rất giống một cô gái Nhật Bản, nên giai điệu của bài cũng mang đậm âm giai ngũ cung của nhạc Nhật. Mở đầu bài hát thường là đoạn nhạc mô phỏng tiếng đàn koto, và toàn bài hát nghe phảng phất giai điệu của bài Sakura (Hoa anh đào) nổi tiếng của người Nhật.

Và dù là bài hát tặng vợ nhân ngày cưới thì ca khúc này vẫn không thoát khỏi điệu buồn thường thấy trong sáng tác của nhạc sĩ Thanh Sơn:

Còn tìm đâu phút vui ban đầu
Bụi thời gian cuốn trôi về đâu?
Để cho ai nhớ thương ai nhiều
Vì đã xa cách nhau lâu rồi,
dù nói không nên lời!

Chuyện đời như một giấc chiêm bao mà thôi
Tìm về quá khứ thấy xuyến xao lòng thôi
Gió xuân đến bao giờ,
Ngỡ như bước chân ai qua thềm hay là mơ?


Click để nghe Hương Lan hát trước 1975

Cũng như bao nhiêu loài hoa mùa xuân khác, hoa anh đào chớm nụ trên cây rồi đua nở khoe sắc, cuối cùng là sẽ lìa cành. Tuy nhiên có một điều khác biệt, đó là nếu như các loài hoa khác thường phai tàn rồi mới rụng từng cánh lá, còn hoa anh đào lại rụng xuống khi đang thời đẹp nhất chứ không chờ tới lúc tàn úa. Những cánh hoa vẫn còn rực rỡ trải dài thành những thảm hoa là một bức tranh kỳ diệu nhất mà hoa đào mang đến vào mùa xuân. Hoa anh đào đó cũng như mối tình trong bài hát, tình tan vỡ vào một mùa xuân, vào thời điểm đẹp nhất của đất trời, vào lúc đôi lứa vẫn còn muôn vàn quyến luyến tin yêu, khi mà đã từng hẹn ước “nói chuyện ngày sau”… Khi đẹp nhất cũng là khi vuột mất.

Rồi Xuân sang thấy hoa Anh Đào
Màu hoa đây, dáng xưa còn đâu?
Niềm tâm tư khép kín trong lòng
Và tôi yêu bóng ai năm nào
Như đã yêu bóng hoa Anh Đào!

Rồi từng xuân đến, xuân qua, vào lúc đất trời hân hoan mùa lá mới thì cũng là lúc lòng người rũ buồn vì hoài luyến nhớ hoài một bóng người. Tình yêu xưa đâu khác gì bóng hoa anh đào, ra đi khi tình xuân đang rực rỡ, để lại nỗi day dứt muôn đời không nguôi.

Bài hát này được ca sĩ Hoàng Oanh hát lần đầu từ thập niên 1960, sau đó Hương Lan cũng có thu âm trước 1975, nhưng phiên bản hay nhất có lẽ là giọng hát Ngọc Lan tại hải ngoại:


Click để nghe Ngọc Lan hát

Bài: Đông Kha
Bản quyền bài viết của nhacxua.vn

Exit mobile version