ADVERTISEMENT
Nhạc Xưa
  • Trang Chủ
  • Nhạc Xưa
  • Cảm xúc âm nhạc
  • Xuất xứ bài hát
No Result
View All Result
Nhạc Xưa
No Result
View All Result
Home Bài viết Bàn Tròn Âm Nhạc

Tuấn Anh – Ca sĩ lập dị “không giống ai” và “không ai giống”

2019/04/06
in Bàn Tròn Âm Nhạc
Tuấn Anh – Ca sĩ lập dị “không giống ai” và “không ai giống”

Nhắc về ca sĩ Tuấn Anh một thời nổi đình đám trong làng nhạc hải ngoại vào thập niên 1980-1990, khán giả vẫn còn ấn tượng một ca sĩ có phong cách bị cho là lập dị, thậm chí có thể nói là quái dị. Đó là vì ông luôn luôn xuất hiện trên sân khấu với bề ngoài không giống ai: Những bộ trang phục loè loẹt và bắt mắt, trang điểm đậm như phụ nữ với bộ ria mép được cắt tỉa rất gọn gàng. Với ngoại hình này, nhiều khán giả khó tính sẽ cảm thấy không có cảm tình, tuy nhiên cũng có rất nhiều khán giả yêu nhạc đã bị ca sĩ Tuấn Anh chinh phục với chất giọng trầm ấm và rất truyền cảm.


Click để nghe Tuấn Anh hát Trái Tim Ngục Tù trên Asia

Nhiều người cũng “trông mặt mà bắt hình dong”, nói rằng Tuấn Anh thuộc giới LBGT nên mới như vậy, nhưng thật ra theo Tuấn Anh cho biết thì ông cũng có vợ con bình thường như bao triệu đàn ông khác. Vậy vì sao Tuấn Anh lại chọn cho mình phong cách lập dị như vậy?

Trong nhiều bài phỏng vấn, khi được hỏi câu này, Tuấn Anh nói rằng trước khi lần đầu đứng trên sân khấu hải ngoại vào năm 1981, ông đã nghiên cứu và tìm cho mình một phong khác thật khác lạ, không giống với bất kỳ ca sĩ nào đi trước để gây ấn tượng với khán giả. Rồi sau khi đã được nhớ đến về mặt hình thức, ông cũng dần chinh phục khán giả bằng giọng ca đầy nội lực.

Xem bài khác

Ca khúc “Tình Bơ Vơ” và mối tình đơn phương của nhạc sĩ Lam Phương

Vĩnh biệt nhạc sĩ Ngọc Chánh của ban nhạc Shotguns

Tuy nhiên không phải ai cũng ủng hộ về trang phục và vẻ về ngoài mà nhiều người cho là “quái đản”, nhưng vượt qua sự chỉ trích và dè bỉu đó, tên tuổi Tuấn Anh vẫn có một chỗ đứng riêng biệt trong lòng khán giả suốt 40 năm qua. Ngoài giọng hát thiên phú, Tuấn Anh còn có cách trò chuyện và dẫn dắt sân khấu duyên dáng và thanh lịch như người Hà Nội gốc. Khán giả không chỉ đến nghe Tuấn Anh hát mà còn thích nghe ông nói chuyện.

Ca sĩ Tuấn Anh là con út trong số 12 anh chị em xuất thân trong một gia đình trí thức và danh giá, các anh chị đều trở thành những người thành đạt trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Ông bà ngoại của ông đều là hiệu trưởng của trường học ở Bến Tre. Mẹ ông là một giáo viên mẫu mực, hết lòng chăm lo cho gia đình đông thành viên.


Click để nghe album Tuấn Anh – Dạ Khúc Đam Mê

Trước khi dấn thân vào sự nghiệp ca hát, Tuấn Anh là sinh viên của trường Đại học Khoa học Sài Gòn (nay là ĐH KNTN) và từ nhỏ gia đình đã luôn muốn ông nối nghiệp nhà giáo của gia đình. Tuy nhiên mặc cho sự phản đối của cha mẹ, với lòng đam mê âm nhạc, sân khấu và nghệ thuật, Tuấn Anh đã quyết chí trở thành ca sĩ và dành hết tâm sức nghiên cứu để tạo ra con đường riêng cho mình, ít nhất là về phần ngoại hình mà khó ai có thể sao chép được.

Sự lập dị của ca sĩ Tuấn Anh không chỉ dừng lại ở những bộ y phục lạ mắt, phức tạp, mà còn ở cách trang điểm rất bạo và đậm nét trên gương mặt vốn nam tính. Ngoài ra ông còn thể hiện điều “không giống ai” ở giọng hát rất khỏe của mình, với một nghệ thuật diễn tả không hề giống bất cứ một ca sĩ nào khác, có thể nói đó là phong cách độc nhất vô nhị, tượng hình, và cũng rất… gợi cảm.

Trước khi đi hát, ca sĩ Tuấn Anh đã có thời gian 2 năm đi học ở Houston về diễn xuất, trình diễn, có lẽ nhờ vậy mà ông có khả năng tung hoành một cách tự nhiên và thoải mái trên sân khấu cùng với những câu nói dí dỏm làm cho khán giả thấy thú vị. Có thể nói, Tuấn Anh không phải là một một ca sĩ đơn thuần, mà đúng hơn phải gọi là nghệ sĩ trình diễn trên sân khấu “live”.

Tuấn Anh tự thân đi vào làng âm nhạc và chinh phục khán giả bằng khả năng của mình mà không cần phải đầu quân vào một trung tâm âm nhạc nào. Ông đã “tự biên – tự diễn”, tự chọn nhạc, hát nhạc và phát hành số lượng lên đến 62 cuốn băng dĩa nhạc. Hầu hết các bài hát trong những CD này đều đã được những ca sĩ hàng đầu hải ngoại thể hiện, nhưng khi Tuấn Anh hát lại, người ta vẫn có cảm tưởng như mới được nghe lần đầu.

Ca sĩ Tuấn Anh một mình vùng vẫy trong cõi nhạc của riêng mình, với sự đa dạng nhiều thể loại âm nhạc khác nhau, như nhạc trẻ, nhạc trữ tình, nhạc quê hương, và cả nhạc rap… Tuấn Anh đã biểu diễn các ca khúc này với một phong thái mới mẻ để chinh phục được khán giả. Tuy nhiên con đường để có những kết quả đó không hề bằng phẳng mà có rất nhiều gập ghềnh chông gai, thậm chí là có nhiều sự chống đối. Vì vậy Tuấn Anh đã phải rất kiên nhẫn để quyết tâm giữ cho mình những nét riêng độc đáo trong suốt sự nghiệp âm nhạc.

Trong bài viết của cố nhà báo – nhạc sĩ Trường Kỳ, ca sĩ Tuấn Anh cho biết: “Tôi rất kiên nhẫn, có ý chí và một sự tự tin… Lần đầu tiên thì chưa được hưởng ứng lắm, nhưng mình phải có công mài sắt! Quả thực thì quá trình để được nên kim nhờ trời thương, phước đức của ông bà, bố mẹ thì cũng không lâu lắm! Không phải trải qua nhiều giai đoạn nhiêu khê nữa”.

Tuấn Anh cũng tiết lộ là có đến 60% khán giả ái mộ mình là phái nữ. Điều đó được ông giải thích rằng với một nhân dáng, cách trang phục cũng như trang điểm khi trình diễn như vậy, ông đã tạo cho khán giả nữ một cảm giác gần gũi, như một người bạn hay một người anh có những khía cạnh tương đồng.

Một điều không nhiều người biết, đó là trong thời gian đầu đi hát, những trang phục bắt mắt của Tuấn Anh đều do tự tay ông thiết kế rồi đưa nhà may thực hiện. Sau này vì không còn nhiều thời gian nên ông mặc y phục có sẵn, và đều là những hàng hiệu đắt tiền do Versace và Jean Paul Gauthier sản xuất. Về giày, đồ trang sức, kính… phần lớn đều của Versace. Còn về mỹ phẩm và trang sức thì Tuấn Anh chọn nhãn hiệu Chanel lừng danh.

Làm cho khán giả luôn phải bàn tán về trang phục ngoại hình của mình, nhưng thật thiếu sót nếu nói về Tuấn Anh mà không nhắc về giọng hát và kỹ thuật trình bày ca khúc cũng rất riêng biệt. Ông có quan niệm là một ca khúc dù mới hay cũ, yếu tố kỹ thuật trình bày luôn là quan trọng nhất của một người nghệ sĩ. Tuấn Anh có cách biến tấu độc đáo để bài hát được khoác lên một vẻ mới lạ mà chưa có một nghệ sĩ nào dám tung hoành một cách tự nhiên và thoải mái trên sân khấu như vậy. Một điều ngạc nhiên là những biến tấu trong âm nhạc đó của Tuấn Anh lại được khán giả chấp nhận và đón nghe, chứ không bị phản đối như nhiều ca sĩ sau này hát “phá cách” bài hát.

Cũng qua trao đổi với nhà báo Trường Kỳ, ca sĩ Tuấn Anh nói về quan điểm trong nghề ca hát của mình như sau, xin trích nguyên đoạn: “…một người nghệ sĩ chân chính để phục vụ nghệ thuật và khán thính giả thì điều trước tiên là phải tôn trọng khán giả. Bởi vì mình có tôn trọng khán giả mình mới đạt được giá trị của nghệ thuật. Bởi vì khán giả là mạch sống của người nghệ sĩ. Điều thứ hai là mình phải yêu chính bản thân mình. Bởi vì mình có trau chuốt cho bản thân mình thì mình mới trau chuốt cho nghệ thuật được. Điều thì ba là mình phải quí trọng nghệ thuật, quí trọng âm nhạc và quí trọng cách diễn xuất thì đương nhiên mình càng quí trọng những điều liên đới đến những công việc của mình, cái sở trường của mình thì mình sẽ yêu nghề hơn và mình cố gắng luyện tập nhiều hơn nữa để đáp ứng nhu cầu của khán giả về nghệ thuật”.


Click để nghe nhạc Tuấn Anh

Dưới đây, mời các bạn xem một số hình ảnh khác của ca sĩ “không giống ai” và “không ai giống”:

Đông Kha (nhacxua.vn) biên soạn

Tags: tuấn anh
Share4260TweetPin

Xem bài khác

No Content Available
Next Post
Nghe nhạc vàng được hát bằng giọng Quảng Nam: Duyên Kiếp, Tình Bơ Vơ… (ca sĩ Ánh Tuyết)

Nghe nhạc vàng được hát bằng giọng Quảng Nam: Duyên Kiếp, Tình Bơ Vơ... (ca sĩ Ánh Tuyết)

Leave a Reply Cancel reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

NHẠC XƯA 360°

Ý nghĩa của Bài Không Tên Số 7 (Vũ Thành An) – Một làn khói trắng ru đời vào quên lãng…

Ca khúc “Thương Người Ở Lại” – Sáng tác bị lãng quên của nhạc sĩ Anh Bằng – Lời tâm sự tiếp nối của “Nỗi Lòng Người Đi”

“Bài Không Tên Số 1” và “Bài Không Tên Số 9” của Vũ Thành An – Những tuyệt phẩm sau cùng của loạt bài không tên trước 1975

Đôi nét về nhạc sĩ Ngân Giang, tác giả của Tôi Vẫn Nhớ, Đường Tình Đôi Ngả, Người Tình Không Đến…

Guitar Thanh Điền – Người nghệ sĩ khiếm thị với ngón đàn điêu luyện được nhiều người yêu thích

Tiểu sử ca sĩ Phương Hoài Tâm – Người trong mộng của một thế hệ học trò

TIỂU SỬ BÀI HÁT

Chuyện tình định mệnh của Nguyễn Tất Nhiên qua bài hát “Hai Năm Tình Lận Đận”

Những điều thú vị về album “Giọt Lệ Cho Ngàn Sau” (Tuấn Ngọc hát nhạc Từ Công Phụng) – Đỉnh cao của làng nhạc hải ngoại thập niên 1990

Cuộc đời nhạc sĩ Hải Linh và hoàn cảnh sáng tác ca khúc Giáng Sinh “Hang Bêlem”

Chuyện tình trong bài hát “Thu, Hát Cho Người” của Vũ Đức Sao Biển: “Ta vẫn chờ em dưới gốc sim già đó…”

Ca khúc “Cho Người Tình Lỡ” và chuyện tình buồn như tiểu thuyết của nhạc sĩ Hoàng Nguyên: “Khóc mà chi yêu thương qua rồi…”

Những ca khúc bất hủ của nhạc sĩ Lam Phương viết cho danh ca Bạch Yến: Tình Bơ Vơ, Chờ Người, Thu Sầu…

CA TỪ TRONG NHẠC XƯA

Ca từ trong nhạc xưa: “Chiều Mưa Biên Giới” là biên giới nào?

Hoàn cảnh sáng tác bài Linh Hồn Tượng Đá: Trên dốc đá tôi tình cờ quen nàng

Ca từ trong nhạc xưa: “Trốn phong ba, em làm dâu nhà người”

Ca từ trong nhạc xưa: Cỏ ưu tư muộn phiền lên xám môi…

Bài hát Còn Thương Rau Đắng… “coi cỏi đốt đồng…” hay “coi khói đốt đồng…”, “ba vá miếng dừa…” hay “ba vá miểng vùa…”

Ca từ trong nhạc xưa: Bàn tay thon ngón nhỏ, đan tay ‘rắn’ sông hồ

Tags

anh bằng anh việt thu châu kỳ chế linh duy khánh giao tiên hoài linh hoàng nguyên hoàng oanh hoàng thi thơ hoàng trang hoàng trọng huỳnh anh khánh ly lam phương lê dinh lê thương lê uyên phương lệ thu minh kỳ mạnh phát nguyễn tất nhiên nguyễn văn đông ngân giang ngô thụy miên ngọc lan như quỳnh phạm duy phạm đình chương saigon collection song ngọc thanh sơn thanh thúy thái thanh tiểu sử ca sĩ tiểu sử nhạc sĩ trúc phương trường sa trầm tử thiêng trần thiện thanh trịnh công sơn từ công phụng văn cao vũ thành an y vân
Liên hệ Ban Biên Tập

bbt@nhacxua.vn

DMCA.com Protection Status

No Result
View All Result
  • Trang Chủ
  • Nhạc Xưa
  • Cảm xúc âm nhạc
  • Xuất xứ bài hát

© 2020 NhacXua.VN - Nhạc Xưa Thời Báo.