ADVERTISEMENT
Nhạc Xưa
  • Trang Chủ
  • Nhạc Xưa
  • Cảm xúc âm nhạc
  • Xuất xứ bài hát
No Result
View All Result
Nhạc Xưa
No Result
View All Result
Home Bài viết Bàn Tròn Âm Nhạc

Trịnh Công Sơn – Người viết nhạc ca ngợi hòa bình

2019/03/26
in Bàn Tròn Âm Nhạc
Trịnh Công Sơn – Người viết nhạc ca ngợi hòa bình

Lâu nay, người ta vẫn hay đọc được những lời kết tội Trịnh Công Sơn, nói ông “phe nào cũng chơi được”, hoặc “hai mang”, hoặc những ngôn từ tương tự như vậy. Bài viết này nêu ra một quan điểm, liệu Trịnh Công Sơn có đáng bị lên án như vậy hay không? Có lẽ, cái tội to nhất của Trịnh là đặt thân phận con người giữa hai la`n đạn, và hậu quả, Trịnh phải nhận lấy đa.n bắn từ cả hai phía.

Tự muôn thuở, chiê’n tranh, hoà bình, tình yêu, thân phận con người… luôn là những chủ đề vô tận của người nghệ sĩ. Trong số những chủ đề mênh mông ấy, tình yêu có lẽ là đề tài dễ nhất. Còn chiê’n tranh, hòa bình và thân phận con người quả là những chủ đề khó nuốt, khô nóng và đôi khi khét lẹt như mùi thuốc su’ng.

Dòng nhạc phản chiến của Trịnh Công Sơn có số phận thật trớ trêu. Nó như một vòng nguyệt quế vinh quang và đầy gai sắc nhọn. Chính thể ở cả hai miền, trừ người dân, đều không muốn nói tới những bài hát này.

Trong sự nghiệp sáng tác của mình, Trịnh Công Sơn gần như chưa bao giờ đặt mình vào một vị trí cụ thể mà từ đó người ta có thể nhanh chóng định vị chỗ đứng hay góc nhìn của ông, để rồi sau đó nhiều người chụp lên đầu ông vô số mũ, đủ thứ màu, từ vàng đến đỏ… Ông luôn khéo léo nép mình trong một cõi riêng, rất riêng, rất Trịnh Công Sơn. Trong cái cõi đi về buồn hiu hắt đó, hình như chỉ tồn tại một mình ông:

buồn như giọt máu 
lặng lẽ nơi này 
trời cao đất rộng 
một mình tôi đi, 
một mình… tôi về với tôi! 

Xem bài khác

Ca khúc “Tình Bơ Vơ” và mối tình đơn phương của nhạc sĩ Lam Phương

Vĩnh biệt nhạc sĩ Ngọc Chánh của ban nhạc Shotguns

Ông như đứng ở đâu đó và luôn ẩn hiện trong cuộc chiến mấy mươi năm của dân tộc, để chiêm nghiệm, để hoài niệm, để cho nguồn cảm xúc dâng tràn và trào lên khuôn nhạc một cách hết sức tự nhiên, tự nhiên như là những giọt mưa, rơi tí tách trên phím đàn. Ông đã đứng đâu để chứng kiến “xa’c người nằm trôi sông, trôi trên ruộng đồng”; ông đã đứng đâu trong “một buổi sáng mùa xuân” để chứng kiến hình ảnh của ”Một đứa bé ra đồng. Đạp trái mi`n nổ chậm”? Ông đứng đâu để nghe tiếng “đại ba’c đêm đêm dội về thành phố”?

Hình như Trịnh Công Sơn không hẳn đứng đâu cả, vì ông đã hoá thân vào cái cõi đi về lặng lẽ và vô định đó để lặng ngắm mọi thứ bằng “những con mắt trần gian”: Đó là vị trí nằm giữa thế trận, giữa chốn tên bay đa.n lạc vô chừng.

Trịnh Công Sơn đã viết về chiê’n tranh, viết về những mất mát, tan tác, đau thương, chia lìa, đổ vỡ… viết về những nỗi đau đời, nỗi đau của người mẹ mất con, vợ mất chồng, con mất cha… bằng một bút pháp và ca từ không thể lẫn lộn với bất cứ ai khác.

Và trên hết, Trịnh Công Sơn viết về hòa bình, mong mỏi hòa bình về lại trên quê hương đau khổ.

Trong những ngày chinh chiến đó, chứng kiến những tang thương xảy ra thường nhật, có ai là không trông chờ một ngày đất nước có được hòa bình? Trịnh Công Sơn đã hóa thành một người dân bình thường để viết lên niềm mong mỏi đó trong những bài ca phản chiến. Trong các Ca Khúc Da Vàng, tinh thần xuyên suốt của các bài hát là khát vọng có một ngày kết-thúc-chiê’n-tranh. Dù chiê’n tranh do bên nào gây ra, nó cũng đều tang thương, mất mát như nhau.

Trịnh Công Sơn có ý phản đối Mỹ đổ quân vào Việt Nam, vì dưới góc độ một người dân bình thường nhận thấy thì đó là sự đổ bộ của ngoại bang. Trịnh Công Sơn cũng phản đối những đau thương ở Huế năm 68, bằng những bài hát, những ngôn từ đã gây ám ảnh với người nghe trong bấy nhiêu năm qua. Trịnh Công Sơn đã viết về cố chuẩn tướng Lưu Kim Cương, kể về sự ra đi năm 1968 của ông như một câu chuyện thần thoại, để nhẹ bớt đi những gai góc của chiê’n tranh.

Trịnh Công Sơn là như vậy. Ông ca tụng con người, ca tụng tình yêu, phản đối chiến tranh. Những bài ca phản chiến viết về cuộc chiến của ông đôi khi rất nhẹ tênh, giống như nó vốn là như vậy, là thường ngày. Mạng sống con người nhỏ bé trong thời thế đó thật lưng chừng, như cây cỏ.

Đại bác đêm đêm dội về thành phố
Người phu quét đường dừng chổi đứng nghe.
Đại bác qua đây đánh thức mẹ dậy
Đại bác qua đây con thơ buồn tủi
nửa đêm sáng chói hỏa châu trên núi

(Đại bác ru đêm)

Niềm mong mỏi một ngày đất nước thống nhất được Trịnh Công Sơn nhắc tới trong Nối Vòng Tay Lớn, hoặc Huế – Sài Gòn – Hà Nội, Tôi Sẽ Đi Thăm… “Bàn tay ta nắm nối tròn một vòng Việt Nam”. Đó là khao khát chính đáng. Những ai phản đối khát vọng đó, chắc là chưa bao giờ thấy tận mắt sự thảm khốc của chiê’n tranh.

Có lẽ vì chọn đứng ở giữa để ca tụng hòa bình, không nghiêng hẳn về bên nào, nên Trịnh Công Sơn đã bị những kẻ cực đoan ở cả hai phía chúi những mũi dùi ác cảm vào ông, gán cho ông bao nhiêu là tội lỗi mà lúc sinh thời ông đã chọn cách im lặng.

Dù sao đi nữa, vào cuối đời, Trịnh Công Sơn đã có nhiều thời gian để tự suy ngẫm về tính đúng – sai của những gì diễn ra trong quá khứ đã trở thành lịch sử. Chúng ta, những thính giả nghe nhạc, dù yêu hay ghét Trịnh Công Sơn, cũng đều phải thừa nhận sự tài hoa trong nét nhạc của ông. Hãy xem những tác phẩm của ông là một thứ ngôn ngữ nói lên tiếng lòng của triệu triệu số phận bé nhỏ trong thời loạn, nó không đại diện cho phe phái hay chính thể nào. Vì vậy nó phi chính trị, phi giới tuyến. Đừng để lòng thù hận giăng những giới tuyến vô hình để rồi phủ nhận những giá trị nhân văn mà âm nhạc Trịnh Công Sơn muốn hướng đến.

Tổng hợp

Tags: trịnh công sơn
Share632TweetPin

Xem bài khác

Chuyện đời thực của Khánh Ly và Trịnh Công Sơn, từ sân trường Văn Khoa trở thành cặp đôi huyền thoại
Bàn Tròn Âm Nhạc

Chuyện đời thực của Khánh Ly và Trịnh Công Sơn, từ sân trường Văn Khoa trở thành cặp đôi huyền thoại

Hơn 60 năm đã trôi qua kể từ ngày những bản Trịnh ca đầu tiên ra mắt công chúng, chưa...

by admin
June 25, 2022
Sự hiện diện của danh ca Thanh Thúy trong nhạc Trịnh: Ướt Mi, Thương Một Người
Bàn Tròn Âm Nhạc

Sự hiện diện của danh ca Thanh Thúy trong nhạc Trịnh: Ướt Mi, Thương Một Người

Nữ danh ca Thanh Thúy là một trong những ca sĩ nổi tiếng của dòng nhạc vàng, hát nhạc vàng...

by admin
June 22, 2022
Những ca khúc nổi tiếng của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn viết cho Dao Ánh
Bàn Tròn Âm Nhạc

Những ca khúc nổi tiếng của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn viết cho Dao Ánh

Phải đến tận 10 năm sau ngày mất của cố nhạc sĩ họ Trịnh, đông đảo công chúng hâm mộ...

by admin
March 25, 2022
Chuyện tình trong ca khúc “Tôi Ơi Đừng Tuyệt Vọng” (nhạc sĩ Trịnh Công Sơn) – Nỗi lòng của kẻ tuyệt vọng
Xuất xứ bài hát

Chuyện tình trong ca khúc “Tôi Ơi Đừng Tuyệt Vọng” (nhạc sĩ Trịnh Công Sơn) – Nỗi lòng của kẻ tuyệt vọng

Có những ngày tuyệt vọng cùng cực, tôi và cuộc đời đã tha thứ cho nhau. (Trịnh Công Sơn -...

by admin
March 9, 2022
Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và ca khúc “Có Những Con Đường” – Sự tái hiện của những con đường giới nghiêm sau 50 năm
Bàn Tròn Âm Nhạc

Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và ca khúc “Có Những Con Đường” – Sự tái hiện của những con đường giới nghiêm sau 50 năm

Trong gia tài hàng trăm bài nhạc nổi tiếng của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn ở cả 3 chủ đề...

by admin
September 12, 2021
Trịnh Công Sơn và ca khúc “Em Đi Bỏ Lại Con Đường” – Bỏ mặc tôi ngồi giữa đời tôi
Cảm xúc âm nhạc

Trịnh Công Sơn và ca khúc “Em Đi Bỏ Lại Con Đường” – Bỏ mặc tôi ngồi giữa đời tôi

Có những lần ở một mình trong căn nhà vắng bóng người thân yêu, mới cảm thấy buồn bã và...

by admin
August 25, 2021
Next Post
Những từ ngữ thông dụng sắp bị quên lãng của Sài Gòn và miền Nam ngày xưa

Những từ ngữ thông dụng sắp bị quên lãng của Sài Gòn và miền Nam ngày xưa

Leave a Reply Cancel reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

NHẠC XƯA 360°

Ai là cha đẻ của cụm từ “Đừng Gọi Anh Bằng Chú”?

“Người Yêu Dấu” – Ca khúc khởi đầu cho sự nghiệp lừng lẫy của Ngọc Lan thập niên 1980

Chế Linh – Hành trình từ “cậu bé nhà quê” trở thành một trong “Tứ Trụ Nhạc Vàng”

Ca sĩ Duy Quang – Người đàn ông cô độc giữa những mối tình

Một bài báo cũ về danh ca Thái Hằng hơn 60 năm trước

Ca khúc “Đóa Hoa Vô Thường” và hành trình tìm về cội nguồn tâm thức của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn

TIỂU SỬ BÀI HÁT

Nhạc sĩ Ngô Thụy Miên kể về hoàn cảnh sáng tác những bài tình ca bất tử

Hoàn cảnh sáng tác ca khúc “Biển Nhớ” (nhạc sĩ Trịnh Công Sơn) – “Trời cao níu bước Sơn-Khê…”

Ca khúc “Chiếc Lá Cuối Cùng” (Tuấn Khanh) – Hoàn cảnh sáng tác và ý nghĩa của từng câu hát

Số phận long đong của ca khúc “Mùa Xuân Đầu Tiên” – Tuyệt tác sau cùng của nhạc sĩ Văn Cao

Câu chuyện tình bi thương của cô gái Nhật Bản cùng nhạc sĩ Lê Trọng Nguyễn – tác giả bài “Nắng Chiều”

Hoàn cảnh sáng tác ca khúc “Mất Nhau Rồi” (nhạc sĩ Giao Tiên)

CA TỪ TRONG NHẠC XƯA

Bài hát Còn Thương Rau Đắng… “coi cỏi đốt đồng…” hay “coi khói đốt đồng…”, “ba vá miếng dừa…” hay “ba vá miểng vùa…”

Ca từ trong nhạc xưa: “Chiều Mưa Biên Giới” là biên giới nào?

Giải thích những ca từ khó hiểu và “bí hiểm” trong các bài nhạc Trịnh Công Sơn

Ca khúc “Hoa Sứ Nhà Nàng” của nhạc sĩ Hoàng Phương – Ca khúc nhạc vàng bị hát sai lời nhiều nhất

Ca từ trong nhạc xưa: Cỏ ưu tư muộn phiền lên xám môi…

Ca từ trong nhạc xưa: Bàn tay thon ngón nhỏ, đan tay ‘rắn’ sông hồ

Tags

anh bằng anh việt thu châu kỳ chế linh duy khánh giao tiên hoài linh hoàng nguyên hoàng oanh hoàng thi thơ hoàng trang hoàng trọng huỳnh anh khánh ly lam phương lê dinh lê thương lê uyên phương lệ thu minh kỳ mạnh phát nguyễn tất nhiên nguyễn văn đông ngân giang ngô thụy miên ngọc lan như quỳnh phạm duy phạm đình chương saigon collection song ngọc thanh sơn thanh thúy thái thanh tiểu sử ca sĩ tiểu sử nhạc sĩ trúc phương trường sa trầm tử thiêng trần thiện thanh trịnh công sơn từ công phụng văn cao vũ thành an y vân
Liên hệ Ban Biên Tập

bbt@nhacxua.vn

DMCA.com Protection Status

No Result
View All Result
  • Trang Chủ
  • Nhạc Xưa
  • Cảm xúc âm nhạc
  • Xuất xứ bài hát

© 2020 NhacXua.VN - Nhạc Xưa Thời Báo.