Nhạc sĩ Trầm Tử Thiêng và cuộc tình định mệnh trong bài hát “Mười Năm Yêu Em”

Nhạc sĩ Trầm Tử Thiêng là một trong những nhạc sĩ có sức sáng tác đa dạng và bền bỉ nhất của âm nhạc miền Nam, là tác giả của rất nhiều bài hát đã trở thành bất hủ, không chỉ ở giai đoạn trước 1975 mà cả sau năm 1975 tại hải ngoại. Trong vòng 15 năm kể từ khi rời quê hương năm 1985 cho đến khi qua đời, ông đã sáng tác thêm hàng trăm ca khúc, tiêu biểu nhất là Đêm Nhớ Về Sài Gòn, Gửi Em Hành Lý, Đò Dọc, Tưởng Không Còn Nhìn Thấy Nhau, Đò Dọc, đặc biệt là 2 bài tình ca buồn nổi tiếng: Bài Tình Ca Mùa ĐôngMười Năm Yêu Em, được ông viết tặng cho người phụ nữ duy nhất trong cuộc đời mình, một mối tình định mệnh để lại nhiều nỗi ưu phiền.

Nếu bạn là người yêu thích nhạc xưa, hãy theo dõi kênh YouTube này để nghe đọc các bài cảm nhận về âm nhạc (phân tích ý nghĩa, hoàn cảnh sáng tác, tiểu sử ca nhạc sĩ): LINK YOUTUBE  < Click


Click để nghe Vũ Khanh hát Mười Năm Yêu Em

Sau biến cố năm 1975, nhạc sĩ Trầm Tử Thiêng ở lại trong nước tròn 10 năm trước khi được ca sĩ Thanh Thúy bảo trợ sang Mỹ năm 1985.

Trước đó 3 năm, vào năm 1983, ca sĩ Thanh Thúy cũng đã bảo trợ cho nhạc sĩ Nhật Ngân qua đây. Khi nhạc sĩ Trầm Tử Thiêng sang đến xứ người, chỉ một thân một mình, nên đã ở chung nhà thuê với nhạc sĩ Nhật Ngân, cũng đang “độc thân tại chỗ” vì vợ con của Nhật Ngân chưa sang cùng.

Năm 1988, Trung Tâm Asia của nhạc sĩ Anh Bằng đề nghị thành lập nhóm Tinh Hoa, bao gồm 3 nhạc sĩ Trầm Tử Thiêng, Nhật Ngân, Anh Bằng để sản xuất các băng nhạc chỉ gồm toàn những bài nhạc mới sáng tác. Các băng nhạc này được trung tâm Asia phát hành, lấy tên là Trung Tâm Sản Xuất Tinh Hoa. Nhóm Tinh Hoa này phát hành được 3 cuốn nhạc là Tinh Hoa 1,2,3.

Băng nhạc Tinh Hoa 1

Cuốn Tinh Hoa 1 lấy chủ đề là một bài hát của nhạc sĩ Trầm Tử Thiêng: Em Có Còn Trở Lại. Cuốn Tinh Hoa 2 có tựa đề là ca khúc của nhạc sĩ Nhật Ngân: Bên Trời Phiêu Lãng, còn cuốn Tinh Hoa 3 là một sáng tác rất nổi tiếng của nhạc sĩ Trầm Tử Thiêng chủ đề hoài hương là Đêm Nhớ Về Sài Gòn.

Trong 3 cuốn băng Tinh Hoa này, nhạc sĩ Trầm Tử Thiêng đã giới thiệu được nhiều sáng tác nổi bật nhất của ông sau năm 1975, điển hình là Bài Tình Ca Mùa Đông, Đêm Nhớ Về Sài GònMười Năm Yêu Em.

Bài hát Mười Năm Yêu Em được nhạc sĩ Trầm Tử Thiêng sáng tác vào khoảng năm 1985 khi vừa mới sang Mỹ và gặp lại vợ sau 10 năm xa cách. Thời gian thật dài, lại trôi qua thật chậm chạp càng làm dài thêm nỗi nhớ vô bờ, người thành bơ vơ và cô đơn như một chiếc là trôi giữa dòng thác lũ của cuộc đời:

Mười năm yêu em, em thấm đời mộng mị
Mười năm yêu em, ta thấu tình cuồng si
Mười năm yêu em, ta hóa thành chiếc lá
Trôi theo từng cơn lũ của kiếp sống…


Click để nghe Khánh Ly hát Mười Năm Yêu Em

Lúc sinh thời, nhạc sĩ Trầm Tử Thiêng từng tâm sự với một người bạn như sau:

“Trong đời, tôi chưa làm điều gì sai phải hối hận nhưng việc từ chối không đi Mỹ theo gia đình chị Tần là việc tôi làm rất sai.”

Chị Tần trong lời nói của ông là bà Đỗ Thái Tần, cũng là người tình gần như là duy nhất trong đời của vị nhạc sĩ tài hoa này. Họ yêu nhau từ thời còn rất trẻ, nhưng vì gia đình của cô gái rất giàu, nên sự môn đăng hộ đối đã nhiều lần ngăn cản họ đến với nhau. Đến năm 1970, khi nhạc sĩ Trầm Tử Thiêng đã 33 tuổi thì họ mới chính thức thành vợ chồng, không còn bị gia đình ngăn cấm. Tuy nhiên lúc này bà Tần đã có 2 con với người chồng trước, và nhạc sĩ Trầm Tử Thiêng vẫn chấp nhận, thương như con ruột của mình.

Hạnh phúc chỉ được vài năm thì biến cố 1975 ập đến, lần này là thời cuộc chia lìa hai người: bà Tần đi di tản cùng gia đình, nhưng Trầm nhạc sĩ thì ở lại, lặng lẽ tiễn chân vợ và hai con chia phôi biền biệt, cách một đại dương. Nhưng vì sao thời điểm đó Trầm Tử Thiêng ở lại mà không đi cùng vợ con? Đó là vì đã xảy ra những việc làm cho nhạc sĩ có quyết định ở lại, và như ông nói bên trên, đó là quyết định duy nhất trong đời đã làm cho ông sau này phải hối hận. Chỉ vì cái tôi quá lớn mà nhạc sĩ đã tự tay đánh mất hạnh phúc tình yêu duy nhất của đời mình.

Theo bài viết của tác giả Nguyễn Ngọc Chấn – là một người bạn, người đồng nghiệp của nhạc sĩ Trầm Tử Thiêng, thì vào tháng 4 năm 1975, khi quyết định rời Việt Nam trong cơn biến động, cha của bà Tần ngỏ ý cho ghép tên chàng rể vào danh sách di tản chính thức. Thời điểm đó, rất khó để có một suất như vậy, nhưng vì tự ái, vì những việc đã xảy ra trong quá khứ, nhạc sĩ đã từ chối, viện cớ còn mẹ già em dại. Đó là quyết định sai lầm nhất trong đời ông, bởi vì suốt quãng đời còn lại, ông luôn phải sống với nỗi hoài mong diệu vợi. Bởi vì không phải chỉ là “Mười Năm Yêu Em”, mà đó là mãi mãi:

Dường như trong ta em có điều tuyệt vọng
Dường như trong em ta vẫn đầy hoài mong
Mười năm yêu em cũng sẽ là mãi mãi…

Bài hát được sáng tác vào thời điểm họ xa nhau tròn 10 năm, và đó cũng là lúc nhạc sĩ Trầm Tử Thiêng sang được Mỹ, và việc đầu tiên ông làm đó là cố tìm và liên lạc được với vợ. Lần đầu tiên sau 10 năm họ gặp lại nhau là lúc bà Tần tìm đến căn nhà mà nhạc sĩ đang thuê ở cùng với nhạc sĩ Nhật Ngân.

Nhạc sĩ Nhật Ngân kể lại, ngày hôm đó ông đã tâm lý rời khỏi nhà để hai người có được không gian riêng tư. Khi trở về nhà lại, Nhật Ngân thấy hộp khăn giấy kleenex của ông bị vơi đi một nửa, mới biết là họ đã vì mừng mừng tủi tủi mà lau nước mắt hết cả nửa hộp khăn giấy.

Khi gặp lại nhau, nhạc sĩ Trầm Tử Thiêng (48 tuổi) ngỡ ngàng và đau khổ khi biết là sau 10 năm dâu bể, bà Tần đã lập gia đình và đang sống hạnh phúc. Tuy tuyệt vọng, nhưng nhạc sĩ vẫn không hề trách người phụ tình, mà trách mình nhiều hơn vì 10 năm trước đó vì tự ái nên đã bỏ lỡ cơ hội đi theo để cùng có nhau.

Những ai đã sống vào thời điểm đó thì sẽ biết rằng một khi đã ra đi qua bên bờ đại dương thì không bao giờ nghĩ rằng có thể gặp lại được, chỉ biết xuôi theo dòng đời, theo số phận sắp đặt. Hơn nữa bà Tần ra đi chỉ một mình với 2 con, có lẽ bà cũng tủi thân vì chồng từ chối đi cùng. Cuộc sống lạc loài nơi xứ người, bà cũng cần có một bờ vai để nương tựa…

Sau lần gặp lại trên xứ người đó, họ vẫn quý trọng nhau và tình cảm của họ vĩnh viễn là một kỷ niệm đẹp trong quá khứ. Kể từ sau đó, không ai thấy nhạc sĩ Trầm Tử Thiêng tay trong tay với một bóng hồng nào nữa.

Sau cuộc gặp mặt người tình cũ đó, ông viết thêm một ca khúc nổi tiếng mang tên Bài Tình Ca Mùa Đông, như là để từ biệt mối tình tuyệt vọng:

Để rồi sắp gặp nhau, mới biết em không đợi nữa
Trời lại thêm mùa đông, cho tuyết than trên đầu non
Kỷ niệm giăng ngập đêm nay trong mưa
anh hứng nốt những giọt cuối mùa


Click để nghe Lệ Thu và Dạ Nhật Yến hát Bài Tình Ca Mùa Đông

Khi gặp lại nhau, vào mùa đông tuyết giăng đầy trên xứ người, ông mới biết là người không còn đợi nữa, chỉ để lại những kỷ niệm, nhung nhớ giăng đầy. Ông không hề trách móc, trái lại còn cảm ơn người vì đã từng có cùng nhau một thời xuân ấm áp thuở xưa:

Anh nhớ khi mặn nồng,
Xin cám ơn em một thời xuân
Giờ còn đâu mà mong,
cho chút duyên nghe còn ấm

Trầm Tử Thiêng hứa dặn lòng là sẽ nguôi ngoai để người yêu về bên mới, nhưng nỗi nhớ là không thể ngăn được:

Bài tình ca mùa Đông
hát mãi đôi môi lạnh căm
Lòng thì vẫn hẹn cơn đau nguôi ngoai
Sao nỗi nhớ mỗi ngày mỗi đầy…

Đông Kha
Bản quyền bài viết của nhacxua.vn

Exit mobile version