“Tình Đầu” trong trẻo và khó quên của nhạc sĩ Hoàng Trọng: “Vườn lòng vừa hé hoa yêu đời…”

Ai từng yêu tiếng hát của nữ danh ca xinh đẹp, mỏng manh Ngọc Lan hẳn nhớ đến ca khúc Tình Đầu của nhạc sĩ Hoàng Trọng, qua tiếng hát của Ngọc Lan đã trở nên phiêu linh, ngọt ngào và da diết hơn bao giờ hết.

Nếu bạn là người yêu thích nhạc xưa, hãy theo dõi kênh YouTube này để nghe đọc các bài cảm nhận về âm nhạc (phân tích ý nghĩa, hoàn cảnh sáng tác, tiểu sử ca nhạc sĩ): LINK YOUTUBE  < Click


Click để nghe Ngọc Lan hát Tình Đầu của nhạc sĩ Hoàng Trọng

Trong làng nhạc Việt, nhạc sĩ Hoàng Trọng nổi danh với vị trí “Ông vua tango” với rất nhiều những bài tango nổi tiếng và cuốn hút. Tuy nhiên, trong số khoảng 200 ca khúc được tung ra trong suốt sự nghiệp sáng tác, Hoàng Trọng chỉ tự viết lời cho khoảng 40 bài, phần còn lại được viết bởi nhiều tên tuổi khác trong làng thơ ca như Hồ Đình Phương, Hoàng Dương, Vĩnh Phúc, Quách Đàm,… Nổi bật trong số này là nhà thơ Hồ Đình Phương. Trước năm 1975, ngoài Hoàng Trọng, Hồ Đình Phương đã hợp tác viết lời cho hàng loạt nhạc sĩ nổi tiếng như Châu Kỳ, Văn Giảng, Lam Phương, Hoài An, Song Ngọc, Minh Kỳ,… với hàng trăm ca khúc khác nhau, nhưng nhiều nhất là viết cho Hoàng Trọng với khoảng 30 ca khúc, trong đó có những bài nỗi tiếng là Khúc Hát Mùa Chiêm, Ngỡ Ngàng, Tiễn Bước Sang Ngang, đặc biệt là Tình Đầu, một ca khúc trong trẻo với ca từ giản dị, tự nhiên, nhưng cũng thật sâu sắc:

Vườn lòng vừa hé hoa yêu đời
Tình đầu đã chớm trên môi cười
Hôm nao gió ngân lời
Dù rằng thời gian trôi
Nhưng không xóa phai nhòa tình người


Click để nghe Lệ Thu hát Tình Đầu trước 1975

Bằng nhạc điệu tango dìu dặt, tươi trẻ, nhạc sĩ Hoàng Trọng dẫn dắt người nghe vào điệu vũ của những trái tim vừa biết yêu lần đầu, “vừa hé hoa yêu đời“. Không phải ngẫu nhiên mà trong thơ ca, nghệ thuật, đời sống người ta thường nói nhiều về tình đầu. Bởi những cảm xúc mới mẻ, bất ngờ của tình đầu luôn khiến người ta choáng ngợp và ấn tượng. Bởi sự non nớt, mộng mơ của tình đầu thường khiến tình đầu chẳng thể thành tình cuối nên dù qua bao năm tháng tình đầu vẫn ở đó cùng những chấn động trong trẻo, ngọt ngào và thuần khiết của con tim.

Rất nhiều những chiêm nghiệm, suy ngẫm về tình đầu đã được đúc kết, nào là tình đầu mong manh dễ vỡ, tình đầu sâu sắc khó phai, tình đầu bao giờ cũng đẹp,… Một nhà thơ xưa còn cảm thán bằng hai câu thơ nổi tiếng:

“Cái thuở ban đầu lưu luyến ấy
Nghìn năm hồ dễ mấy ai quên”

Mỗi người trong đời sống có thể trải qua rất nhiều cuộc tình nhưng những rúng động đầu tiên trong đời bao giờ cũng khiến người ta nhung nhớ, mỉm cười khi nghĩ về: “Dù rằng thời gian trôi, nhưng không xoá phai tình ngời”.


Click để nghe Hoàng Oanh hát Tình Đầu trước 1975

Nụ cười càng thấm duyên mơ mòng
Dịu dàng tà áo vương hương lòng
Ôi đôi mắt trong lành
Đẹp màu làn tóc xanh
Càng lưu luyến xuân tình

Những câu hát ngọt ngào, lãng mạn, đậm chất thơ kéo người nghe ùa về với những cảm xúc tinh khôi, bỡ ngỡ của tình đầu. Chỉ một nụ cười của người yêu cũng khiến những kẻ tình mê chất ngất men say và suy tưởng, mộng mơ. Chỉ một tà áo nhẹ bay cũng khiến lòng người vương vấn, bâng khuâng không dứt. Chỉ một đôi mắt trong veo, một làn tóc xuân thì cũng khiến trái tim xao xuyến loạn nhịp.

Ai thay ai đổi tơ duyên
Bước chân sang thuyền
Ta riêng ấp ủ trong tim
Tình đầu nào quên

Vì lòng đã trót đem hoa đào
Buộc vào cành thắm xuân ban đầu
Bao nhiêu lá thư màu
Ngày nào vẫn khắc sâu
Ngàn câu mến thương nhau…

Dù cho cuộc tình đó có không thành, người sang thuyền rẽ theo ngả khác thì những ký ức ngọt ngào xưa cũ vẫn chẳng thể nào phôi phai “vì lòng đã trót đem hoa đào, buộc vào cành thắm xuân ban đầu”. 

Bài hát Tình Đầu được nhạc sĩ Hoàng Trọng sáng tác vào tháng 7 năm 1961, trong lúc chuẩn bị xuất bản bài hát rất băn khoăn chưa chọn được hình bìa cho tờ nhạc. Cố danh ca Mai Hương kể lại rằng đó cũng là thời điểm bà sắp lên xe hoa, cũng là người tình đầu tiên trong đời. Hoàng Trọng biết tin đó liền lấy hình Mai Hương làm tờ nhạc, tấm hình được chụp vào đúng tháng 7 năm 1961:

Bài: Niệm Quân
Bản quyền bài viết của nhacxua.vn

Exit mobile version