ADVERTISEMENT
Nhạc Xưa
  • Trang Chủ
  • Nhạc Xưa
  • Cảm xúc âm nhạc
  • Xuất xứ bài hát
No Result
View All Result
Nhạc Xưa
No Result
View All Result
Home Tin Tức

Thi hát boléro trên truyền hình đã nhạt dần

2019/08/26
in Tin Tức
Thi hát boléro trên truyền hình đã nhạt dần

Thí sinh biểu diễn đơn điệu, giám khảo đưa ra nhận định ngoài chuyên môn, chương trình tẻ nhạt…, các cuộc thi hát boléro mất dần khán giả

Những cuộc thi thố Bolero thời gian vừa qua đã diễn ra khá lặng lẽ. Điều này dễ hiểu khi các chương trình có nội dung ngày càng tẻ nhạt, khán giả không mấy quan tâm đến diễn biến cuộc thi dù ê-kíp thực hiện đã chiêu mộ những ca sĩ nổi tiếng làm giám khảo cuộc thi.

Boléro giảm nhiệt

Không chỉ “Thần tượng boléro” trôi qua tẻ nhạt, những chương trình thi hát boléro trên sóng truyền hình hút khách một thời như: “Solo cùng boléro”, “Duyên dáng boléro”, “Tình boléro”, “Tình boléro hoan ca”, “Khán giả cùng boléro”, “Cặp đôi hoàn hảo – Trữ tình và boléro”… đều lặng lẽ trôi qua vì lượng khán giả theo dõi chương trình giảm sút rất lớn so với những mùa trước.

Giới chuyên môn nhận định boléro đang giảm nhiệt. Theo họ, khán giả nghe hoài cũng chán, nhất là trên sóng truyền hình, khi người hát càng lúc càng dở. Thực tế cho thấy các chương trình thi hát boléro trên sóng truyền hình hút khách những mùa đầu vì mang lại cảm giác lạ tai, thí sinh dự thi phần lớn là những giọng ca đúng chất, hát có cảm xúc. Khi nhiều cuộc thi hát boléro cấp tập diễn ra, thí sinh chất lượng khan hiếm nên sức hút của những mùa sau cũng nhạt dần.

Không ít quán quân của các chương trình thi hát boléro được tung hô nhưng sau cuộc thi, họ gần như mất tăm. Kể từ khi đăng quang, Đức Minh (quán quân “Tình boléro hoan ca 2017”) xuất hiện lẻ tẻ trong vài chương trình ca nhạc rồi lại tiếp tục công việc trước đây của mình là duy trì hoạt động của lớp dạy nhạc, phòng thu âm… Quỳnh Như (quán quân “Solo cùng boléro 2016”) gần như mất tích. Tố My là một trong những ca sĩ bước ra khỏi cuộc thi “Solo cùng boléro” được xem là thành công khi có nhiều chương trình, sô diễn trong và ngoài nước nhưng vẫn được nhắc tới như một bản sao của Như Quỳnh về giọng hát, cách xử lý ca khúc.

Xem bài khác

Tác giả Mưa Đêm Tỉnh Nhỏ – Nhạc sĩ Hà Phương – nhập viện vì tai biến và té gãy xương đùi

Vĩnh biệt nhạc sĩ Vinh Sử

Thực tế cho thấy phần lớn những giọng ca bước ra từ cuộc thi hát boléro là các phiên bản mờ nhạt của những tên tuổi gắn liền với các bản tình ca boléro trước đây của nhạc Việt. Khán giả nghe một giọng ca thể hiện giống thần tượng của họ trước đây là có chút thú vị. Nhưng nếu làm ca sĩ thực sự, công chúng đòi hỏi họ phải có phong cách trình diễn cùng giọng hát mang màu sắc riêng. Minh chứng là trong hàng trăm ca sĩ có giọng hát tốt hiện nay trên thị trường nhạc Việt, chỉ có vài giọng ca có thể tạo được dấu ấn trong lòng công chúng yêu nhạc. Dòng nhạc boléro lại càng hiếm hoi.

Làm méo mó boléro

Tình trạng xuất hiện ào ạt các chương trình thi hát boléro dẫn đến lạm dụng cả những bài hát không thuộc dòng nhạc này hoặc biến tấu đủ kiểu, không theo nguyên tắc nào. Thậm chí, cuộc thi “Ai sẽ thành sao nhí” dù không giới hạn dòng nhạc nhưng đa số thí sinh lựa chọn nhạc boléro để hát. Không thiếu những tiết mục thí sinh huyên thuyên về boléro với nhiều hoài niệm và ký ức gắn liền với boléro nhưng khi chọn ca khúc trình diễn lại là một ca khúc nhạc xưa, không thuộc dòng boléro thường thấy.

Nhiều ca sĩ trong vai trò giám khảo cuộc thi hát boléro nhưng chưa từng tạo dấu ấn với công chúng bằng một ca khúc boléro nào nên không làm tròn nhiệm vụ thẩm định, tư vấn cho thí sinh và định hướng cho công chúng trẻ.

“Điều đáng nói nhất có lẽ là giám khảo các cuộc thi hát boléro ít khi làm tròn nhiệm vụ của mình. Họ thường đưa ra những nhận định ngoài chuyên môn bằng việc khen cô này dễ thương, chàng trai nọ đáng mến hay những bộ quần áo đẹp đẽ, hút mắt. Tôi chán ngán giám khảo của các cuộc thi boléro hiện nay” – nhạc sĩ Tiến Luân bày tỏ.

Nhạc sĩ Hàn Châu bức xúc: “Các cuộc thi hát boléro đua nhau tổ chức để giành người xem, thượng vàng hạ cám có đủ, thậm chí cả trẻ con cũng thi hát boléro thì hỏi sao boléro không bị méo mó đi được?”.

“Nhạc boléro vốn mộc mạc, tình cảm nhưng nhiều giọng ca muốn chơi trội nên làm cho boléro thật sự khác đi khiến cho bản chất đẹp đẽ của boléro ít nhiều bị mất màu. Boléro trong mắt khán giả dần mất đi cái hay, cái đẹp của nó” – nhạc sĩ Tiến Luân phân tích.

Lượng người xem giảm mạnh

Dù “Thần tượng boléro” vẫn dẫn đầu tốp 10 game show truyền hình được xem nhiều nhất tại Hà Nội với 160.000 lượt khán giả và “Tình boléro hoan ca” đứng vị trí thứ 4 trong tốp 10 game show được xem nhiều nhất ở Sài Gòn với gần 160.000 lượt khán giả nhưng số lượng này đã giảm so với vài triệu lượt khán giả theo dõi trước đây. Thực tế, sự giảm sút rating (chỉ số người xem) của các chương trình này bắt nguồn từ sự chán ngán của khán giả dành cho các chương trình game show giải trí hiện nay, kể cả thi hát boléro.

Theo kết quả kiểm tra của hệ thống đo lường định lượng khán giả truyền hình của Vietnam-Tam (đo 178 kênh truyền hình vào 6 tháng đầu năm nay), lượng khán giả theo dõi chương trình truyền hình đã giảm từ 4,5% xuống 2,3% tại thị trường Hà Nội và từ 7,5% xuống 3,4% tại Sài Gòn. Trong đó có đến 63 chương trình thậm chí còn không đạt lượng người xem 15.000 lượt theo định mức. Thay vào đó là sự vươn lên của các nhóm chương trình khác như tin tức, phim truyện dài tập, phim tài liệu hay các chương trình tường thuật về sự kiện.

Theo Thùy Trang (nld.com.vn)

Share1073TweetPin

Xem bài khác

Ca khúc “Tình Bơ Vơ” và mối tình đơn phương của nhạc sĩ Lam Phương
Bàn Tròn Âm Nhạc

Ca khúc “Tình Bơ Vơ” và mối tình đơn phương của nhạc sĩ Lam Phương

Càng nhìn em yêu em hơn và yêu em mãi Dù phút êm đềm xa xưa nay đã đi vào...

by admin
March 9, 2023
Cuộc đời và sự nghiệp của nhạc sĩ Ngọc Chánh (Ban Shotguns) – Tác giả của Vết Thù Trên Lưng Ngựa Hoang, Tuổi Biết Buồn…
Bàn Tròn Âm Nhạc

Vĩnh biệt nhạc sĩ Ngọc Chánh của ban nhạc Shotguns

Nhạc sĩ Ngọc Chánh, tên tuổi gắn liền với ban Shotguns trước 1975, đã vừa qua đời tại Nam California...

by admin
January 8, 2023
Cuộc đời và sự nghiệp của nhạc sĩ Lam Phương (1937-2020)
Bàn Tròn Âm Nhạc

Cuộc đời và sự nghiệp của nhạc sĩ Lam Phương (1937-2020)

Nhạc sĩ Lam Phương là một trong những tên tuổi nổi bật nhất của làng nhạc Sài Gòn trước năm...

by admin
December 22, 2022
Tác giả Mưa Đêm Tỉnh Nhỏ – Nhạc sĩ Hà Phương – nhập viện vì tai biến và té gãy xương đùi
Tin Tức

Tác giả Mưa Đêm Tỉnh Nhỏ – Nhạc sĩ Hà Phương – nhập viện vì tai biến và té gãy xương đùi

Nhạc sĩ Hà Phương, tác giả của những ca khúc nhạc vàng quen thuộc là Mưa Qua Phố Vắng, Mùa...

by admin
December 5, 2022
Vĩnh biệt nữ ca sĩ Uyên Ly của tam ca Ba Con Mèo (Cat’s Trio) trước 1975
Bàn Tròn Âm Nhạc

Vĩnh biệt nữ ca sĩ Uyên Ly của tam ca Ba Con Mèo (Cat’s Trio) trước 1975

Ban nhạc nữ Ba Con Mèo được xem là ban tam ca nữ nổi tiếng nhất của nhạc Việt thời...

by admin
December 2, 2022
Hùng Cường – Bạch Tuyết: Cơn “sóng thần” của sân khấu cải lương trước 1975
Bàn Tròn Âm Nhạc

Hùng Cường – Bạch Tuyết: Cơn “sóng thần” của sân khấu cải lương trước 1975

Nền nghệ thuật Cải lương Việt Nam giai đoạn những năm 1960 – 1970 sinh ra nhiều cặp đào –...

by admin
November 1, 2022
Next Post
Sài Gòn trong ký ức: Xe Velo Solex ngày xưa…

Sài Gòn trong ký ức: Xe Velo Solex ngày xưa...

Leave a Reply Cancel reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

NHẠC XƯA 360°

Quang Lập, Dương Hồng Loan, Giáng Tiên… – Thế giới ngầm bolero: Hữu xạ tự nhiên hương

Phân tích ý nghĩa của Trường ca Con Đường Cái Quan – Phần 2: Qua Miền Trung – “Nước non ngàn dặm ra đi…”

Dao Ánh đọc thư tình của Trịnh Công Sơn trong album Lời Của Giòng Sông năm 2004

Những chuyện tình trong các bài nhạc Giáng Sinh nổi tiếng trước năm 75

Cuộc đời và sự nghiệp của danh ca Duy Trác – “Tiếng hát đại hồ cầm”

Một bài báo năm 1955: Hữu Thiết & Ngọc Cẩm – Đôi tài hoa của sông Hương núi Ngự

TIỂU SỬ BÀI HÁT

Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và ca khúc viết cho Khánh Ly: “Rơi Lệ Ru Người” – Thí dụ bây giờ tôi phải đi…

Câu chuyện về bài hát “Em Tôi” và mối tình day dứt suốt 60 năm của nhạc sĩ Lê Trạch Lựu

Sự tích về “Lá Diêu Bông” trong thơ – nhạc, và mối tình “chị – em” của thi sĩ Hoàng Cầm

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Khánh và hoàn cảnh sáng tác 2 ca khúc bất tử: “Nỗi Lòng” và “Chiều Vàng”

Câu chuyện về nhân vật chính trong bài thơ, bài hát “Đôi Mắt Người Sơn Tây”

Ảo ảnh cuộc tình

CA TỪ TRONG NHẠC XƯA

Ca từ trong nhạc xưa: Bàn tay thon ngón nhỏ, đan tay ‘rắn’ sông hồ

Ca từ trong nhạc xưa: “Trốn phong ba, em làm dâu nhà người”

Hoàn cảnh sáng tác bài Linh Hồn Tượng Đá: Trên dốc đá tôi tình cờ quen nàng

Giải thích những ca từ khó hiểu và “bí hiểm” trong các bài nhạc Trịnh Công Sơn

Bài hát Còn Thương Rau Đắng… “coi cỏi đốt đồng…” hay “coi khói đốt đồng…”, “ba vá miếng dừa…” hay “ba vá miểng vùa…”

Ý nghĩa trong bài hát Giọng Ca Dĩ Vãng (nhạc sĩ Bảo Thu): “hoa mai giăng ngập nẻo đường em đi…”

Tags

anh bằng anh việt thu châu kỳ chế linh duy khánh giao tiên hoài linh hoàng nguyên hoàng oanh hoàng thi thơ hoàng trang hoàng trọng huỳnh anh khánh ly lam phương lê dinh lê thương lê uyên phương lệ thu minh kỳ mạnh phát nguyễn tất nhiên nguyễn văn đông ngân giang ngô thụy miên ngọc lan như quỳnh phạm duy phạm đình chương saigon collection song ngọc thanh sơn thanh thúy thái thanh tiểu sử ca sĩ tiểu sử nhạc sĩ trúc phương trường sa trầm tử thiêng trần thiện thanh trịnh công sơn từ công phụng văn cao vũ thành an y vân
Liên hệ Ban Biên Tập

bbt@nhacxua.vn

DMCA.com Protection Status

No Result
View All Result
  • Trang Chủ
  • Nhạc Xưa
  • Cảm xúc âm nhạc
  • Xuất xứ bài hát

© 2020 NhacXua.VN - Nhạc Xưa Thời Báo.