Âm nhạc thời Vàng Son

Quang Lập, Dương Hồng Loan, Giáng Tiên… – Thế giới ngầm bolero: Hữu xạ tự nhiên hương

0

Nếu như ở bề nổi thì liveshow, gameshow bolero đang bị giảm nhiệt, gặp khó khăn thì một dòng chảy khác về bolero vẫn hoạt động ổn định, không quá rầm rộ nhưng có lượng khán giả đông đảo.

Thế giới ngầm bolero

Không sân khấu với giá vé hàng triệu, không MV hay CD hoành tráng… họ là những ca sĩ có chất giọng thiên phú, theo đuổi dòng nhạc vàng với các sản phẩm được đăng tải trên các trang mạng nhưng có lượng người nghe “khủng”. Không ít sản phẩm này được các tay in lậu “nhân bản” để thu lợi nhuận.

Vì thế, dù phần lớn không có xuất phát điểm từ các cuộc thi đình đám trên màn ảnh nhỏ, hay có những liveshow riêng trên các sân khấu lớn, họ vẫn luôn đắt sô và tên tuổi đang dần trở nên quen thuộc với nhiều khán giả, hình thành nên dòng chảy ngầm nhưng sôi động dành cho công chúng đam mê bolero.

Trong khi nhiều liveshow, gameshow về nhạc vàng hưng thịnh rồi thoái trào thì các giọng ca này vẫn vang khắp hang cùng ngõ hẻm.

Sự giảm nhiệt của liveshow, gameshow bolero

Vài năm trở lại đây, nhạc vàng “hồi sinh” và tạo nên ảnh hưởng mạnh mẽ trên thị trường âm nhạc. Hàng loạt chương trình truyền hình, gameshow, liveshow, album… của các nghệ sĩ đều chạy theo nhạc vàng như: Solo cùng bolero, Hãy nghe tôi hát, Người kể chuyện tình, Kịch cùng bolero, Thần tượng bolero, Tình bolero, Cặp đôi hoàn hảo, Tuyệt đỉnh song ca… Đài Truyền hình Vĩnh Long (THVL) có khoảng 27-28 chương trình/năm thì có đến 1/3 là chương trình về bolero.

Tuy nhiên, bước sang nửa cuối năm 2018, bolero đã giảm nhiệt rõ nét. Các liveshow nhạc vàng dần vắng bóng ở cả Hà Nội và Sài Gòn. Cùng cảnh ngộ với các sân khấu lớn, những gameshow, chương trình truyền hình về nhạc vàng cũng đang bước vào giai đoạn bão hoà. Chương trình Thần tượng bolero 2018 dù có ca sĩ Như Quỳnh làm huấn luyện viên (HLV) nhưng vẫn không thể thu hút khán giả.

Trong khi đó, lượng thí sinh đổ ra từ các chương trình này ngày một nhiều nhưng sức hút của nhạc vàng lại giảm khiến các danh hiệu rơi vào sự chật vật, thậm chí không có show.

Hà Thu – quán quân Tình bolero 2017, Thanh Thanh và Thu Thảo – quán quân Tuyệt đỉnh song ca 2018, Hellen Thuỷ – quán quân Thần tượng bolero 2017, Quỳnh Như – quán quân Solo cùng bolero 2016, Mạnh Nguyên – quán quân Solo cùng bolero 2017 hay Duy Cường – quán quân Thần tượng bolero 2018 chỉ vài tháng sau đăng quang đã nhanh chóng rơi vào quên lãng.

Nhạc vàng từ một “mỏ vàng” lại khiến không ít tài năng gặp khó khăn khi tìm cách tiếp cận khán giả.

Một dòng chảy khác thầm lặng, mạnh mẽ

Trái ngược với hoàn cảnh của những giọng hát bước ra từ các cuộc thi, hiện có một lớp nghệ sĩ nhạc vàng vẫn đang miệt mài hoạt động, dù thầm lặng nhưng được đón nhận rất nồng nhiệt. Họ không xuất hiện ở những chương trình ca nhạc hoành tráng, cũng không tận dụng cơ hội để đi lên từ gameshow. Họ “chuyên trị” thị trường tỉnh và “làm mưa làm gió” trên YouTube như: Dương Hồng Loan, Lưu Ánh Loan, Giáng Tiên, Quang Lập…

Yếu tố đầu tiên giúp những giọng ca này đến thẳng trái tim khán thính giả chính là chất giọng đầy nội lực, màu sắc không hoà lẫn. Dương Hồng Loan, Lưu Ánh Loan, Giáng Tiên chuyển tải được chất ngọt ngào, dân dã đặc trưng của nhạc vàng. Trong khi đó, ở Quang Lập, người nghe lại tìm thấy được chất tình, đầy lãng tử nhưng cũng rất chắc khi gặp những nốt trầm khó nuốt.

Lưu Ánh Loan, Dương Hồng Loan, Giáng Tiên… là những cái tên đắt show đi tỉnh. Họ thường biểu diễn ở các sự kiện khai trương, chương trình tri ân khách hàng, hội chợ thương mại… Mức cát-sê rơi vào khoảng vài chục triệu đồng cho một đêm diễn. Ngoài thị trường tỉnh, những gương mặt này hiện cũng rất được lòng khán giả hải ngoại bởi như một làn gió mới.

Ngoài năng lực thì yếu tố truyền thông đóng vai trò khá quan trọng trong việc tạo nên thành công của một nghệ sĩ. Chiến lược truyền thông của nghệ sĩ được thực hiện theo từng dự án hoặc định hướng dài lâu qua nhiều năm. Họ sẵn sàng bỏ ra một số tiền không nhỏ để đầu tư cho việc này, từ chục triệu cho đến hàng nghìn USD, thông qua những cá nhân hoặc công ty quản lý truyền thông. Tuy nhiên, Dương Hồng Loan, Lưu Ánh Loan hay Giáng Tiên là những cái tên nằm ngoài mô-tuýp này.

Dù vậy, các kênh YouTube, Facebook… đang trở thành công cụ hỗ trợ đắc lực cho những giọng ca trên trong thời gian qua với sức lan toả ngày càng mạnh. Dương Hồng Loan, Lưu Ánh Loan hay Giáng Tiên ngày càng có thêm khán giả và show diễn từ môi trường này.

Trong khi đó, Quang Lập là một trường hợp đặc biệt. Anh không đi hát, chạy show như ca sĩ chuyên nghiệp mà chỉ phát hành sản phẩm trên YouTube để phục vụ khán giả, thoả đam mê thông qua kênh Giọng ca để đời. Các MV của Quang Lập thường được thực hiện rất đơn giản, với không gian mô phỏng một phòng trà ở Q.1.

So với những sản phẩm âm nhạc hiện tại trên thị trường, MV của Quang Lập không quá bóng bẩy về bề ngoài. Nhưng những sản phẩm này lại được đón nhận rất nồng nhiệt, từ hàng triệu cho đến hàng chục triệu lượt xem, nghe. Thậm chí, có album từng phát hành năm 2017 của Quang Lập hiện đã đạt đến hơn 160 triệu lượt xem trên YouTube. Và dĩ nhiên, anh cũng không có bất kỳ chiến dịch PR, quảng bá nào cho sản phẩm, ngoài việc chia sẻ trên mạng xã hội.

Tiếng hát của Dương Hồng Loan, Lưu Ánh Loan, Giáng Tiên, Quang Lập… có thể xuất hiện trong xe ôtô, quán cà phê, từ đầu làng đến cuối xóm ở miền quê, thậm chí được in ấn thành đĩa lậu, chép vào USB để bán trên thị trường. Họ cho thấy một dòng chảy ngầm của nhạc vàng rất mãnh liệt, mạnh mẽ. Hào quang, danh vọng hay những sân khấu lớn cũng không thể đong đếm bằng tình cảm mà khán giả dành cho những giọng ca này. Hiện tại, Quang Lập cũng có thêm nhiều bạn bè anh tham gia như: Lâm Minh Thảo, Thuý Hà, Quang Sơn, Tài Nguyễn… Họ có xuất thân, công việc khác nhau và không bắt buộc phải đi hát chuyên nghiệp nhưng dần trở thành những cái tên quen thuộc với nhiều khán giả.

Theo Thành Lâm (Phụ Nữ Online)

Leave A Reply

Your email address will not be published.