“Phượng hoàng Tuấn Vũ” – Một hiện tượng hiếm thấy của làng nhạc vàng

Trong suốt sự nghiệp hơn 30 năm ca hát đã qua, Tuấn Vũ đã thu âm trong phòng thu ít nhất 1600 ca khúc. Đó là thống kê của fan hâm mộ ca sĩ Tuấn Vũ, những người chuyên sưu tầm tất cả bản thu âm trong sự nghiệp đầy vinh quang của nam ca sĩ nhạc vàng được yêu thích nhất kể từ sau năm 1975 này.

Nếu bạn là người yêu thích nhạc xưa, hãy theo dõi kênh YouTube này để nghe đọc các bài cảm nhận về âm nhạc (phân tích ý nghĩa, hoàn cảnh sáng tác, tiểu sử ca nhạc sĩ): LINK YOUTUBE  < Click

Hơn 30 năm qua, nhìn lại quãng thời gian ca hát của ca sĩ Tuấn Vũ, có thể thấy anh đã gặt hái được những thành công ít người có được, đặc biệt là thời đỉnh cao vào đầu thập niên 1990. Tuy nhiên bên cạnh đó, cái giá phải trả cho sự vinh quang là nỗi cô đơn, thậm chí là sự lừa lọc, và kết quả là đã có thời gian Tuấn Vũ gần như mất trắng tất cả. Thất vọng vì thói đời, anh từng nghỉ hát 4 năm, suốt ngày chỉ chìm đắm trong hơi men.

Ca sĩ Tuấn Vũ khởi đầu sự nghiệp khá trễ, khi đã 26 tuổi. Trước đó, từ lúc sang Mỹ, anh làm nghề thợ tiện, thậm chí trong những năm đầu đi hát từ 1985, anh vẫn vừa hát, vừa làm nghề này. Nghề này mang đến thu nhập mỗi giờ được 4 USD, một số tiền không phải là tệ, đủ để anh trang trải cuộc sống và có thể đi nghe nhạc hàng đêm tại các quán cafe. Vốn đam mê ca hát, từng góp mặt trong ca đoàn nhà thờ khi còn ở Việt Nam, Tuấn Vũ đã tham gia các buổi hát với nhau mỗi buổi tối. Trong một buổi như vậy, vận may đã đến với Tuấn Vũ.

Đó là bước ngoặt mang tính đổi đời, khi ca sĩ Trúc Mai đã phát hiện ra giọng hát Tuấn Vũ. Nhận ra tố chất ngôi sao của một anh thợ tiện, cô đã mời Tuấn Vũ thu âm chung trong một cuốn băng do trung tâm Thanh Lan phát hành. Từ cuốn băng đó, bà chủ trung tâm băng nhạc danh tiếng Thanh Lan rất ấn tượng với giọng hát trầm ấm, không trùng lặp của Tuấn Vũ, nên khuyên anh rời San Jose để về vùng Santa Ana ở Los Angeles – nơi có đông đảo người Việt để tiện cho việc ca hát.

Cuốn băng đầu tiên của riêng giọng hát Tuấn Vũ ra mắt công chúng là Gửi Về Em, được anh tự thực hiện, nhờ bên Asia hòa âm, rồi bán cho trung tâm Thanh Lan phát hành được 50 ngàn cuốn, một con số kỷ lục thời ấy, trở thành tấm vé tàu tốc hành để Tuấn Vũ đi một mạch lên đỉnh cao của làng nhạc hải ngoại.

Lúc này Tuấn Vũ không là ca sĩ độc quyền của trung tâm nào, nên hầu hết các trung tâm băng nhạc lớn của hải ngoại đều mời Tuấn Vũ hát. Băng nhạc nào có anh tham gia cũng đều bán rất chạy, đem về món lợi rất lớn về tài chính cho các trung tâm cũng như cho chính Tuấn Vũ. Lúc đó, với mỗi bài thu âm, anh được trung tâm băng nhạc trả 1000 USD. Một tháng trung bình thu được 20 bài, số tiền kiếm được anh sắm nhà cửa, xe cộ, nhờ bạn bè giữ giúp, và cũng từ đó cũng phát sinh những bi kịch của một quãng thời gian trong đời.

Trong cuốn sách Thân Phận Và Hào Quang của nhà báo Hoàng Nguyên Vũ, ca sĩ Tuấn Vũ đã chia sẻ về thời kỳ này như sau:

“Tôi ham vui, nên tôi không thể sống một mình. Và tôi cũng là người sống thiên về tình cảm, yêu thích cuộc sống ấm cúng, vui vầy vì từ khi 20 tuổi tôi đã xa nhà và sống một cuộc sống cô đơn với bao người xa kẻ lạ.

Tôi chỉ nghĩ, tiền bạc không thành vấn đề, tình cảm mới là điều quan trọng nhất. Tình cảm vốn là thứ khó kiếm. Tôi có rất nhiều bạn bè khi mình có được tiếng tăm và tiền bạc, và rồi cuối cùng, tôi bị lừa, cũng là từ những người bạn đó.

Tôi nghĩ mất tiền sẽ không khiến mình trắng tay, nhưng mất niềm tin mới là điều khủng khiếp. Tôi mất hàng triệu đô. Rồi một vài trung tâm băng nhạc nợ tiền tôi, cũng không trả.

Nhà tôi, bạn đứng tên, rồi cuối cùng bạn lật kèo, đẩy tôi ra đường. Số tiền tôi đi làm nhiều quá, không gửi hết nhà băng mà gửi cho bạn.

Tiền lấy, nhà lấy. Một giai đoạn tiếng tăm của người nghệ sĩ, mất trắng do chính điểm yếu của mình-tin người và cần tình cảm.

Cay đắng và hẫng hụt. Mất niềm tin với bạn, tôi bỏ hát, ngưng trong thời gian 4 năm.”

Thời gian sau đó, trong niềm thất vọng tận cùng về nhân tình thế thái, Tuấn Vũ rơi vào một trạng thái chán nản nhất trong cuộc đời, gần như mặc kệ tất cả. Trong vũng sâu đó, may mắn là Tuấn Vũ vẫn còn những người bạn tốt bên cạnh để kéo lên. Đầu tiên là 2 nhà thơ Du Tử Lê và Nguyên Sa, những người ở bên cạnh để nâng đỡ về mặt tinh thần, ổn định tâm lý, rồi sau đó ca sĩ Lê Uyên đã gọi Tuấn Vũ đi hát trở lại. Nhận thấy bạn bè vẫn luôn bên cạnh, khán giả vẫn còn yêu thương, cuộc sống Tuấn Vũ vui vẻ trở lại và có thể quên được những chuyện buồn trong quá khứ. Tình bạn đúng nghĩa đã đẩy lùi được những sự lừa lọc, gian dối và phản bội.

Từ sự gục ngã xuống vực sâu đó, giọng hát Tuấn Vũ đã trở lại, nhuốm mùi cay đắng hơn, trải đời hơn.

Có nhiều khán giả luôn tò mò về cuộc sống hôn nhân của Tuấn Vũ. Điều đó cũng dễ hiểu, vì anh là người nổi tiếng, có rất nhiều fan hâm mộ, nhưng anh e dè khi nhắc đến chuyện đời tư của mình, vì nó không được vui vẻ cho lắm. Trong một lần hiếm hoi, Tuấn Vũ nói rằng anh đã từng lấy vợ và sống những ngày hạnh phúc bên gia đình nhỏ. Tuy nhiên hạnh phúc thật ngắn ngủi, chỉ kéo dài 8 năm với một phụ nữ gốc Hoa. Bên gia đình vợ có một chợ mini và muốn Tuấn Vũ nghỉ hát để về quản lý. Tuy nhiên, Tuấn Vũ là người biết rõ hơn ai hết rằng cuộc đời anh không thể tách rời khỏi âm nhạc.

Tuấn Vũ là một hiện tượng đặc biệt của làng nhạc vàng, những người hâm mộ của anh rất đông đảo, không chỉ ở hải ngoại, trên khắp các Châu lục – nơi có người Việt sinh sống, mà còn ở cả trong nước, và đặc biệt là ở Hà Nội. Những khán giả này cuồng nhiệt đến nỗi có thể xem họ như là những tín đồ trung thành. Thật khó lý giải về sức hút của giọng hát Tuấn Vũ, vì sao anh lại được hâm mộ đặc biệt như vậy ở trong nước. Còn nhớ hơn 10 năm trước, khi Tuấn Vũ thực hiện một loạt liveshow tại Hà Nội, ở ngay trong Nhà Hát Lớn, nơi được xem là “thánh địa” của nhạc thính phòng, thì tất cả các show đó đều cháy vé, trở thành một hiện tượng chưa từng có của phòng vé ca nhạc thủ đô.

Giọng hát Tuấn Vũ như là một chất men dễ làm cho khán giả ngây ngất. Nếu nghe lại những bản thu âm thời đỉnh cao, có thể thấy giọng hát của anh rất tự nhiên, hát mà như không, như rót mật vào tai, từ những nốt trầm đến nốt cao đều được xử lý rất nhẹ nhàng, không gò bó, thoát ra từ một âm vực rộng hiếm thấy. Những ca sĩ thế hệ sau này thường có giọng hát bị ảnh hưởng ít nhiều từ các thế hệ đi trước, nhưng Tuấn Vũ thì khác, giọng hát của anh là độc nhất vô nhị, thậm chí đã tạo nên một trường phái riêng, “trường phái Tuấn Vũ”, như là những danh ca gạo cội như Duy Khánh, Chế Linh, Nhật Trường đã làm được.

Hiện nay, ở tuổi ngoài 60, giọng ca Tuấn Vũ dĩ nhiên là không thể mượt mà và tự nhiên được như thời đỉnh cao, nhưng sự đam mê trong từng lời hát của anh thì vẫn vậy, như là chất men làm say mê lòng người qua từng giai điệu bất hủ của dòng nhạc vàng.

Mời các bạn xem lại loạt hình sau đây, để thấy sự thay đổi về ngoại hình của Tuấn Vũ trong hơn 30 năm đi hát.

Thời kỳ đầu tiên:

Thời kỳ tóc dài

Thời kỳ tóc ngắn

 

Thời thập niên 2000

Hình CD trong nước

Tuấn Vũ ngày nay:

Bài: Đông Kha
Bản quyền bài viết của nhacxua.vn

Exit mobile version