Y Vũ

Y Vũ là một nhạc si Việt Nam, tác giả của ca khúc Kim nổi tiếng. Ðồng thời ông còn là em ruột của nhạc sĩ Y Vân.

Nếu bạn là người yêu thích nhạc xưa, hãy theo dõi kênh YouTube này để nghe đọc các bài cảm nhận về âm nhạc (phân tích ý nghĩa, hoàn cảnh sáng tác, tiểu sử ca nhạc sĩ): LINK YOUTUBE  < Click

Y Vũ tên thật là Trần Gia Hội, sinh năm 1942 tại Hà Nội. Từ nhỏ ông được anh là nhạc sĩ Y Vân dạy kèm môn âm nhạc.

Năm 1954, Y Vũ cùng gia đình di tản vào Sài Gòn kiếm sống.

Y Vũ sáng tác rất ít vì phải chơi nhạc cho các vũ trường ở Sài Gòn & Vũng Tàu.
Sau năm 1975, Y Vũ làm cho nhà hàng Arnol ở Sài Gòn, được chủ nhà hàng cấp cho một căn phòng nhỏ ở tạm qua ngày.

Ca khúc nổi tiếng

Kim
Vào năm 1969, Y Vũ làm việc ở Vũng Tàu, tối tối ông thường đi chơi ở vũ trường Blue Star, quen rồi yêu một vũ nữ tên là Kim. Cô gái có hoàn cảnh nghèo này bị bệnh tim. Ðể khích lệ tinh thần Kim, Y Vũ viết bài Kim. Bài hát lập tức nổi tiếng và được ca sĩ Túy Phượng – nữ hoàng nhạc twist lúc đó hát trên cả đài phát thanh lẫn truyền hình. Khoảng một năm sau thì cô gái mất, Y Vũ đau buồn viết tiếp bài Những tâm hồn hoang lạnh riêng tặng cho kiếp vũ nữ.

Tôi đưa em sang sông
Vốn là ca khúc đầu tay của Nhật Ngân viết ở Ðà Nẵng vào năm 1960. Sau đó Nhật Ngân gởi ca khúc này vào Sài Gòn nhờ nhạc sĩ Y Vân xuất bản với sự sửa đổi một vài chỗ trong bản nhạc cho hợp với đường lối của Bộ Thông tin VNCH lúc đó không cho phép phổ biến những nhạc phẩm ủy mị, ướt át. Câu “Rồi thời gian lặng lẻ trôi, đời tôi là cánh mây trôi bốn phương trời” được nhạc sĩ Y Vân đổi thành “Rồi thời gian lặng lẻ trôi, đời tôi là chiến binh đi khắp phương trời” cho phù hợp với hoàn cảnh chiến tranh của đất nước. Câu kết của bản gốc là “Nàng đã thay một lối về, thay cả bàn tay đón đua” cũng đã được Y Vân đổi thành “Nàng đã thay một lối về, quên cả người trong gió mưa.” Vì lúc đó Nhật Ngân chưa có tên tuổi nên cần nhờ tới một nhạc sĩ nổi tiếng đứng chung tên với “Tôi dua em sang sông” để dễ dàng đến với quần chúng hơn. Khi được phát hành, “Tôi đưa em sang sông” được ký tên là Trần Nhật Ngân – Y Vũ. Sau đó Y Vũ có viết tiếp một bài nữa dựa vào ý bài này là bài Ngày cưới em.

Tác phẩm

Bụi cát hồng trần
Chẳng dám làm quen
Chuyện loài hoa dang dở
Chuyện tình đầu
Dấu chân qua
Điên
Hận
Kim
Kỷ niệm chúng mình
Lính diễm kiều (Y Vũ & Túc Sơn)
Màu hoa trắng
Năm 2000
Ngày cưới em
Ngày mai không có anh
Người xa tôi
Những ngày nghỉ phép
Những tâm hồn hoang lạnh (Y Vũ & Thanh Sơn)
Sầu nhớ
Thủy thủ và biển cả
Trần lụy
Tiếng nát về đêm
Tình mình ngang trái
Tình hẹn ngày xuân
Tình thiên thu
Tôi đưa em sang sông (Nhật Ngân – Y Vũ)
Tôi tiễn người tôi yêu
Tựa áo mơ phai
Xuân gọi
Xuân trong lòng người

Exit mobile version