ADVERTISEMENT
Nhạc Xưa
  • Trang Chủ
  • Nhạc Xưa
  • Cảm xúc âm nhạc
  • Xuất xứ bài hát
No Result
View All Result
Nhạc Xưa
No Result
View All Result
Home Bài viết Cảm xúc âm nhạc

Nhà thơ Tô Thùy Yên và bài thơ – bài hát Chiều Trên Phá Tam Giang

2019/06/03
in Cảm xúc âm nhạc
Vĩnh biệt thi sĩ Tô Thùy Yên, tác giả của “Chiều Trên Phá Tam Giang”

“Biểu dương, hãy biểu dương cùng tận”… những tác giả đã đưa những địa danh của đất Mẹ Việt Nam vào thơ văn nhạc họa và biến những nơi ấy thành bất tử.

“Phá Tam Giang” trong “Chiều Trên Phá Tam Giang” của Tô Thuỳ Yên (và nhạc sĩ Trần Thiện Thanh đã cảm tác phổ 1 đoạn thành bài nhạc cùng tên) đã trở thành bất tử như thế.

Cuộc hôn phối thơ và nhạc đẹp đẽ của dòng nhạc trước 1975 đã mang bài thơ đến gần hơn với rất nhiều người, và vì thế, trong một ngữ nghĩa nào đó, thơ Tô Thuỳ Yên đã nằm trong lòng rất nhiều người Việt Nam.

Nhưng phải công tâm mà nói, Chiều Trên Phá Tam Giang không phải là một bài hay nhất và tiêu biểu nhất của ông, nhưng nó là bài thơ “huy hoàng” nhất vì là bài thơ được biết nhiều nhất.

Những bài thơ theo hình thức thơ tự do rất “tân tiến” thời “Sáng Tạo” trước đó và những bài sau 1975 ông làm trong (hoặc sau) thời kỳ tù cải tạo theo dòng tâm tưởng của một người-viết-sử-bằng-thơ, người kinh qua kinh-nghiệm-Việt-Nam thảm khốc, có phần xuất sắc và xúc động…”hơn”.

Xem bài khác

Ca khúc Kiếp Dã Tràng của nhạc sĩ Từ Công Phụng – Khi chuyện tình giống như loài dã tràng xe cát

Hoàn cảnh sáng tác và ý nghĩa của bài hát “Nếu Một Mai Em Sẽ Qua Đời” (nhạc sĩ Phạm Duy)

Trong Chiều Trên Phá Tam Giang, nguyên vẹn bài thơ cũng mang đến một cảm xúc khác, bi tráng và mãnh liệt hơn khi chỉ “nghe” một đoạn trong bài hát. Bài thơ gốc mang nhiều “suy tưởng” hơn qua những truy vấn:

”…Ngươi cùng ta ai thật sự hy sinh
Cho tổ quốc Việt Nam – một tổ quốc…?

Các việc ngươi làm
Ngươi tưởng chừng ghê gớm lắm
Các việc ta làm
Ta xét thấy chẳng ra chi

…Ta thương ta yếu hèn
Ta thương ngươi khờ khạo
Nên cả hai cùng cam phận quay cuồng
Nên cả hai cùng mắc đường Lịch Sử
Cùng mê sa một con đĩ thập thành…”

Cái hay của nhạc sĩ Trần Thiện Thanh là ông đã chọn đúng điểm rơi với công chúng khi “trích” một đoạn đắt giá, “melo” nhất trong bài: trong đoạn này, có gương mặt của chiến tranh – có cái phi lý của nó – nhưng cũng có những khung cảnh lãng mạn đô thành lồng trong nỗi niềm ưu tư của một cuộc tình thời chiến – có Sài Gòn và có cả địa danh “tên vẫn chưa quen người dân thị thành”; bài hát/đoạn thơ còn thú vị vì xoay chụp vào nhau là những ảnh hình hiện thực và vô danh tính… làm không khí chông chênh “quyến rũ”:

  • Thương xá, thư viện >< cao ốc vô danh
  • Chiều >< có thể trời nắng, mưa
  • Quán nước quen >< hàng hiên sướt mướt
  • Anh nhớ em >< (em nghĩ đến) một điều em không rõ
  • Bong bóng nước chạy trên hè >< tâm trí bập bềnh trên những đợt lao xao (rồi bập bềnh buông tâm trí trên từng đợt tiếng lao xao)
  • Giờ giới nghiêm >< chiến tranh

Bài hát này mới được “cấp phép” lại để được hát trong nước mới ngay trước khi Tô Thuỳ Yên mất được vài ngày.

Ngoài lề một chút về bài hát này: version đầu tiên tôi nghe (xem) được là Nhật Trường song ca Thanh Lan trong băng Hollywood Night 9 và sau đó ra trong CD của Mây Production ,1995; sau đó mới nghe lại 1 lần nữa qua giọng ca Lê Uyên trong CD Hãy Yêu Nhau Đi (CD của trung tâm Giáng Ngọc phát hành năm 1991), tiếp theo mới nghe đến version trong CD 50 Năm Đời Vẫn Hát của Khánh Ly song ca cùng tác giả (1998). Ngoài ra còn có 1 version tác giả hát lại trong CD của ông (15 Tình khúc Trần Thiện Thanh – Nhật Trường hát một mình; Nhật Trường production, 1999), mới đây nhất version gây ấn tượng mạnh là phần featuring của Lê Uyên & Thiên Kim trong chương trình thu hình DVD Asia 50 Nhật Trường – Trần Thiện Thanh – Tình Yêu Cuộc Đời & Sự Nghiệp (2006).

Trong tất cả các version trên, ”ép-phê” nhất vẫn là qua cách thể hiện của Lê Uyên – một sự tổng hoà vừa đủ của: mãnh liệt, hoang mang, sầu muộn, lãng đãng, bi tráng, hoài vọng và vô vọng…; tiếng hát có “bùng lên” và rồi cũng tan ra trong “bập bềnh buông tâm trí…

Có một vài điểm nhỏ về lyric của bài hát mang đến những trải nghiệm thú vị khác nhau cho người nghe, chỉ khi Nhật Trường hát (đơn ca hay khi hát chung với Khánh Ly/Thanh Lan) thì mới hát đúng lời ngay từ đầu: “Anh SỰC nhớ em” (như nguyên bản bài thơ & bài nhạc). Version Thanh Lan hát chung Nhật Trường thì có hát “Ôi Sài Gòn 11 giờ vắng im” (Khánh Ly hát “…11 giờ giới nghiêm”) (lời gốc bài thơ là “Sài Gòn nới rộng giờ giới nghiêm/ Sài Gòn không còn buổi tối nữa”), những version khác thì hát “Sài Gòn giờ giới nghiêm, Sài Gòn rộng giới nghiêm”.

Lê Uyên thì ngay từ đầu đã hát “hàng cây sướt mướt” (theo tôi thì ở điểm này, Lê Uyên “đổi lời” có vẻ hay hơn là lời ở bản nhạc/thơ gốc: “hàng hiên sướt mướt”).

Nguyễn Trường Trung Huy (huyvespa)

Tags: trần thiện thanh
Share1980TweetPin

Xem bài khác

Ca khúc “Tình Có Như Không” (nhạc sĩ Trần Thiện Thanh) – Bài hát về tình yêu học trò tinh khôi nhưng mong manh và dễ vỡ
Cảm xúc âm nhạc

Ca khúc “Tình Có Như Không” (nhạc sĩ Trần Thiện Thanh) – Bài hát về tình yêu học trò tinh khôi nhưng mong manh và dễ vỡ

Nhạc sĩ Trần Thiện Thanh, tức ca sĩ Nhật Trường, từ lâu đã được nhiều người xưng tụng là một...

by admin
July 12, 2021
Nhật Trường – Trần Thiện Thanh và những mối tình trong đời
Bàn Tròn Âm Nhạc

Nhật Trường – Trần Thiện Thanh và những mối tình trong đời

Nhật Trường - Trần Thiện Thanh là một trong những ca sĩ - nhạc sĩ nổi tiếng nhất của làng...

by admin
May 13, 2021
Cuộc đời và sự nghiệp của ca sĩ – nhạc sĩ Nhật Trường Trần Thiện Thanh (1942-2005)
Bàn Tròn Âm Nhạc

Cuộc đời và sự nghiệp của ca sĩ – nhạc sĩ Nhật Trường Trần Thiện Thanh (1942-2005)

Trước năm 1975, Nhật Trường - Trần Thiện Thanh là tên tuổi nổi bật của dòng nhạc vàng, đặc biệt...

by admin
May 13, 2021
Sự thật về chuyện tình Trần Thiện Thanh và Minh Hiếu trong ca khúc “Hoa Trinh Nữ”
Bàn Tròn Âm Nhạc

Sự thật về chuyện tình Trần Thiện Thanh và Minh Hiếu trong ca khúc “Hoa Trinh Nữ”

Hầu như không có người yêu nhạc vàng nào mà không biết đến ca khúc Hoa Trinh Nữ của nhạc...

by admin
February 22, 2021
Nhạc sĩ Trần Thiện Thanh và ca khúc “Khi Người Yêu Tôi Khóc”: Một đêm cúi mặt, để cay đắng rơi thành giọt lệ đời…
Cảm xúc âm nhạc

Nhạc sĩ Trần Thiện Thanh và ca khúc “Khi Người Yêu Tôi Khóc”: Một đêm cúi mặt, để cay đắng rơi thành giọt lệ đời…

Trần Thiện Thanh là một những ca sĩ kiêm nhạc sĩ nổi tiếng nhất của nhạc vàng Việt Nam. Tài...

by admin
February 21, 2021
“Tình yêu thần thoại” trong ca khúc “Lâu Đài Tình Ái” (Trần Thiện Thanh – Mai Trung Tĩnh)
Cảm xúc âm nhạc

“Tình yêu thần thoại” trong ca khúc “Lâu Đài Tình Ái” (Trần Thiện Thanh – Mai Trung Tĩnh)

Nhạc sĩ Trần Thiện Thanh là một trong những nhạc sĩ được yêu thích nhất của dòng nhạc vàng. Trong...

by admin
February 13, 2021
Next Post
Hình ảnh so sánh đường Sài Gòn xưa và nay với cùng một góc ảnh – Phần 1: Đường Công Lý

Hình ảnh so sánh đường Sài Gòn xưa và nay với cùng một góc ảnh - Phần 1: Đường Công Lý

Leave a Reply Cancel reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

NHẠC XƯA 360°

60 hình bìa tờ nhạc đẹp nhất được phát hành ở Saigon trước năm 1975

Phạm Duy và chuyện “tình mẹ duyên con” với hai mẹ con xinh đẹp

“Miên Tình Ca – 17 Tình Khúc Ngô Thụy Miên” năm 1974, băng nhạc hay nhất của nhạc Việt

Bài nhạc xuân bất hủ “Cảm Ơn” của nhạc sĩ Nhật Ngân – “Xuân đang về trên khắp đất trời, nhưng tất cả Xuân là ở đây…”

Cuộc đời và sự nghiệp của nhạc sĩ Hoài Linh (1925-1995) – Tác giả của Về Đâu Mái Tóc Người Thương, Sầu Tím Thiệp Hồng, Căn Nhà Màu Tím…

Nguyễn Tất Nhiên và những ngày tháng cuối đời

TIỂU SỬ BÀI HÁT

Hoàn cảnh sáng tác và cảm nhận về ca khúc “Mùa Xuân Đó Có Em” (Anh Việt Thu) – Nếu chiều nay lỡ hẹn không về…

Hoàn cảnh sáng tác “Trả Lại Thời Gian (nhạc sĩ Thanh Sơn) – “Xin trả lại những kỷ niệm buồn vui…”

Hoàn cảnh sáng tác ca khúc Kể Chuyện Trong Đêm của nhạc sĩ Hoàng Trang: “Một đêm biết chuyện chúng mình yêu nhau…”

Những điều thú vị về album “Giọt Lệ Cho Ngàn Sau” (Tuấn Ngọc hát nhạc Từ Công Phụng) – Đỉnh cao của làng nhạc hải ngoại thập niên 1990

Hoàn cảnh sáng tác 2 ca khúc Đường Tình Đôi Ngả và Tình Nào Trong Mắt Em (nhạc sĩ Ngân Giang)

Ca khúc “Chiếc Lá Cuối Cùng” (Tuấn Khanh) – Hoàn cảnh sáng tác và ý nghĩa của từng câu hát

CA TỪ TRONG NHẠC XƯA

Ca khúc “Hoa Sứ Nhà Nàng” của nhạc sĩ Hoàng Phương – Ca khúc nhạc vàng bị hát sai lời nhiều nhất

Hoàn cảnh sáng tác bài Linh Hồn Tượng Đá: Trên dốc đá tôi tình cờ quen nàng

Ca từ trong nhạc xưa: Cỏ ưu tư muộn phiền lên xám môi…

Ca từ trong nhạc xưa: “Chiều Mưa Biên Giới” là biên giới nào?

Ca từ trong nhạc xưa: Bàn tay thon ngón nhỏ, đan tay ‘rắn’ sông hồ

Ca từ trong nhạc xưa: “Trốn phong ba, em làm dâu nhà người”

Tags

anh bằng anh việt thu châu kỳ chế linh duy khánh giao tiên hoài linh hoàng nguyên hoàng oanh hoàng thi thơ hoàng trang hoàng trọng huỳnh anh khánh ly lam phương lê dinh lê thương lê uyên phương lệ thu minh kỳ mạnh phát nguyễn tất nhiên nguyễn văn đông ngân giang ngô thụy miên ngọc lan như quỳnh phạm duy phạm đình chương saigon collection song ngọc thanh sơn thanh thúy thái thanh tiểu sử ca sĩ tiểu sử nhạc sĩ trúc phương trường sa trầm tử thiêng trần thiện thanh trịnh công sơn từ công phụng văn cao vũ thành an y vân
Liên hệ Ban Biên Tập

bbt@nhacxua.vn

DMCA.com Protection Status

No Result
View All Result
  • Trang Chủ
  • Nhạc Xưa
  • Cảm xúc âm nhạc
  • Xuất xứ bài hát

© 2020 NhacXua.VN - Nhạc Xưa Thời Báo.