Nghe Khánh Ly hát “nhạc vàng”

Ca sĩ Khánh Ly được nhắc đến như là một trong những nữ danh ca nổi tiếng nhất của làng nhạc Sài Gòn trước năm 1975. Giọng hát của cô gắn liền với dòng nhạc Trịnh Công Sơn, và không chỉ như vậy, cô còn hát rất thành công nhạc của các nhạc sĩ lớn như Phạm Duy, Trầm Tử Thiêng, Ngô Thụy Miên, Từ Công Phụng, Nguyễn Đình Toàn… Cô cũng nổi tiếng với dòng nhạc tiền chiến.

Nếu bạn là người yêu thích nhạc xưa, hãy theo dõi kênh YouTube này để nghe đọc các bài cảm nhận về âm nhạc (phân tích ý nghĩa, hoàn cảnh sáng tác, tiểu sử ca nhạc sĩ): LINK YOUTUBE  < Click

Xen kẽ giữa những dòng nhạc đó, Khánh Ly cũng hát nhạc vàng. Trong bài viết này, mời các bạn nghe lại những ca khúc nhạc vàng quen thuộc với tiếng hát Khánh Ly trước và say năm 1975:


Click để nghe Khánh Ly hát nhạc vàng

Chiều Cuối Tuần (Trúc Phương)

Một ca khúc bolero được xem là “kinh điển” của nhạc sĩ Trúc Phương, vốn quen thuộc với ca sĩ Thanh Thúy và nhiều giọng hát nhạc vàng khác. Hãy nghe lại phiên bản khác lạ của Khánh Ly, và cô hát với một phong cách khác và cũng rất hay:


Click để nghe Khánh Ly hát Chiều Cuối Tuần

Bài Hương Ca Vô Tận (Trầm Tử Thiêng)

Bài Hương Ca Vô Tận của nhạc sĩ Trầm Tử Thiêng đã từng được nhiều danh ca nhạc vàng cất lên tiếng hát, điển hình là Duy Khánh, Hoàng Oanh, hay Thanh Tuyền, nhưng nó cũng được yêu thích nhất bởi 2 danh ca lừng danh: Thái Thanh và Khánh Ly.


Click để nghe Khánh Ly hát Bài Hương Ca Vô Tận

Qua Cơn Mê (Trần Trịnh – Nhật Ngân)

Nhạc phẩm Qua cơn mê được 2 nhạc sĩ Nhật Ngân và Trần Trịnh viết năm 1971 khi hòa đàm Paris đang xảy ra. Cũng như bao sáng tác của các nhạc sĩ ngày đó viết về ước mơ ngày hòa bình đang đến gần.

Bài hát này được được Khánh Ly hát từ trước năm 1975. Mời các bạn nghe lại:


Click để nghe Khánh Ly hát Qua Cơn Mê trước 1975

Lòng Mẹ (Y Vân)

Một ca khúc được nhạc sĩ Y Vân sáng tác vào thập niên 1950, sau hơn 60 năm thì Lòng Mẹ vẫn được xem là ca khúc viết về mẹ hay nhất, được xem là quốc ca của tình mẫu tử. Ca khúc này được hầu hết các nữ ca sĩ trữ tình Việt Nam trình bày, trong đó có Khánh Ly:


Click để nghe Khánh Ly hát Lòng Mẹ

Thôi (Y Vân – Nguyễn Long)

Thôi, em đừng khóc, đừng khóc nữa…

Ca khúc Thôi của nhạc sĩ Y Vân, lời của thi sĩ Nguyễn Long, một ca khúc rất buồn và nức nở nhất của nhạc vàng từng làm nên thương hiệu của ca sĩ Chế Linh. Bài hát có vể rất bi lụy này cũng được 2 nữ danh ca hát, đó là Thái Thanh và cả Khánh Ly:


Click để nghe Khánh Ly hát Thôi

Thương Hoài Ngàn Năm (Phạm Mạnh Cương)

Một ca khúc ca nhạc sĩ Phạm Mạnh Cương đã gắn liền với giọng hát Khánh Ly. Bài hát này được nhạc sĩ mượn 4 chữ cuối của câu ca dao quen thuộc:

“Tóc mai sợi vắn sợi dài
Lấy nhau chẳng đặng thương hoài ngàn năm”


Click để nghe Khánh Ly hát Thương Hoài Ngàn Năm

Mùa Xuân Của Mẹ (Trịnh Lâm Ngân)

Ca khúc nhạc vàng quen thuộc thường được nghe vào những dịp Tết đến xuân về của nhóm nhạc sĩ Trịnh Lâm Ngân. bài hát nổi tiếng qua những giọng ca nhạc vàng danh tiếng như Chế Linh, Duy Khánh, và cũng được thể hiện qua giọng hát Khánh Ly:


Click để nghe Khánh Ly hát Mùa Xuân Của Mẹ

Thung Lũng Chim Bay (Việt Dzũng)

Đây là một ca khúc sau năm 1975 của nhạc sĩ Việt Dzũng phổ từ thơ Hoàng Ngọc Ẩn, dù không phải là một bài hát quá nổi tiếng, nhưng đã được các danh ca trình bày, như là Lệ Thu, Thanh Tuyền, và hay nhất có lẽ là tiếng hát Khánh Ly hát với điệu tango.


Click để nghe Khánh Ly hát Thung Lũng Chim Bay

Kiếp Nghèo (Lam Phương)

bài hát tango kinh điển này gắn liền với giọng hát Thanh Tuyền hoặc Thanh Thúy. Nhưng nếu nói riêng về dòng nhạc tango thì Khánh Ly nổi tiếng hơn 2 ca sĩ nhạc vàng kia rất nhiều, và Khánh Ly cũng thường được xem là ca sĩ hát tango hay nhất của nhạc Việt. Mời các bạn nghe Khánh Ly hát Kiếp Nghèo.


Click để nghe Khánh Ly hát Kiếp Nghèo

Tango Dĩ Vãng (Anh Bằng)

Lại một bài tango bất hủ và rất được yêu thích qua giọng hát Khánh Ly. Đây là sáng tác sau năm 1975 của nhạc sĩ Anh Bằng


Click để nghe Khánh Ly hát Tango Dĩ Vãng

Kiếp Cầm Ca (Huỳnh Anh)

Đây cũng là một ca khúc tango bất hủ của nhạc sĩ Huỳnh Anh viết tặng riêng cho nữ hoàng sân khấu Thanh Nga, khi chàng nhạc sĩ thấy nàng đêm đêm dưới ánh đèn sân khấu dâng tiếng hát cho người người, sống trọn một kiếp cầm ca.


Click để nghe Khánh Ly hát Kiếp Cầm Ca

Những Tâm Hồn Hoang Lạnh (Y Vũ)

Ca khúc của nhạc sĩ Y Vũ viết về thân phận chua cay của những người vũ nữ ở chốn vũ trường. Bài hát này nổi tiếng qua giọng hát Thanh Thúy và Khánh Ly.


Click để nghe Khánh Ly hát Những Tâm Hồn Hoang Lạnh trước 1975

Một Ông Già (Lê Minh Bằng)

Một ca khúc của nhóm Lê Minh Bằng viết vào khoảng năm 1968, và Khánh Ly chính là người đầu tiên hát bài này.


Click để nghe Khánh Ly hát Một Ông Già trước 1975

Những Ngày Thơ Mộng (Hoàng Thi Thơ)

Một sáng tác của nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ nói về niềm luyến tiếc về dĩ vãng, những ngày thơ mộng đã qua.


Click để nghe Khánh Ly hát Những Ngày Thơ Mộng

Rạng Đông Trên Quê Hương Việt Nam (Phạm Thế Mỹ)

Một sáng tác nổi tiếng của nhạc sĩ Phạm Thế Mỹ đã được Khánh Ly hát trước năm 1975.


Click để nghe Khánh Ly hát Rạng Đông Trên Quê Hương Việt Nam trước 1975

Sang Ngang (Đỗ Lễ)

Một bài hát nức nở nhất trong số những ca khúc nhạc vàng, là nỗi lòng của nhạc sĩ Đỗ Lễ gửi đến cho cuộc tình tuyệt vọng khi chứng kiến người trong mộng lên xe hoa về nhà chồng.


Click để nghe Khánh Ly hát Sang Ngang trước 1975

Đông Kha (nhacxua.vn) biên soạn

Exit mobile version