Ngày xuân nghe “Câu Chuyện Đầu Năm” của nhạc sĩ Hoài An: “Năm mới nhiều ước vọng chờ mong…”

Trong hàng trăm bài nhạc vàng nổi tiếng chủ đề mùa Xuân được sáng tác trước năm 1975, có lẽ hiếm có ca khúc nào quen thuộc và phổ biến hơn bài Câu Chuyện Đầu Năm của nhạc sĩ Hoài An, có nội dung nhắc về truyền thống đầu năm đi lễ chùa để cầu nguyện bình an của người Việt từ xưa đến nay:

Nếu bạn là người yêu thích nhạc xưa, hãy theo dõi kênh YouTube này để nghe đọc các bài cảm nhận về âm nhạc (phân tích ý nghĩa, hoàn cảnh sáng tác, tiểu sử ca nhạc sĩ): LINK YOUTUBE  < Click

Trên đường đi lễ Xuân đầu năm
Qua một năm ruột rối tơ tằm
Năm mới nhiều ước vọng chờ mong
May nhiều rủi ít ngóng trông
Vui cùng pháo nổ rượu hồng


Click để nghe Hoàng Oanh hát Câu Chuyện Đầu Năm trước 1975

Qua một năm cũ nhiều bận rộn lo toan, đầu năm là dịp để tất cả mọi người vui Xuân vui chào đón một năm mới lại về, cùng nhau đi lễ Xuân đầu năm để hái lộc và cầu mong một năm mới an vui hạnh phúc thịnh vượng cho gia đình.

Bài hát kế về câu chuyện đầu năm của một cô gái xuất hành năm mới và cầu mong cho “năm mới nhiều ước vọng chờ mong”, quên đi những âu lo nhọc nhằn của năm cũ để hướng tới một năm mới có nhiều niềm hy vọng mới, ngóng trông được may nhiều rủi ít, đặc biệt là tình duyên sẽ được như ý, có thể kết tròn mộng uyên ương với ý trung nhân.

Ta cùng nhau đón thêm mùa Xuân
Xuân dù thay đổi biết bao lần
Xin khấn nguyện kết chặt tình thân
Vin cành lộc những bâng khuâng
Năm này chắc gặp tình quân!

Trong những ngày đầu Xuân, lòng người mở rộng theo cảnh vật cùng ý tình nơi nơi, đất trời mở lượng bát ngát hương mùa, để hát lên khúc đón chào năm mới: ”Ta cùng nhau đón thêm mùa Xuân”

Xuân về để cho lòng người phơi phới hân hoan tràn đầy lòng nhân ái, có thể gần lại với nhau hơn, bởi vì mùa Xuân về đem thương yêu gắn kết lại tình thân của mọi người, những ý nghĩ về nhau sẽ đẹp tươi cũng giống như ngày Xuân mới tươi hồng.

“Vin cành lộc những bâng khuâng, năm này chắc gặp tình quân” là câu hát thể hiện hình ảnh của cô gái bâng khuâng trước cành lộc biếc đầu năm, với ước mơ là hy vọng năm này sẽ gặp người yêu. Ước mơ thật đẹp của bao cô gái Xuân thì mơ đến mùa Xuân là mùa của tình yêu hạnh phúc lứa đôi.

Xuân mang niềm vui tới
Bao la nguồn yêu mới
Như hoa mai nở phơi phới

Thế gian thay nụ cười
Đón cho nhau cuộc đời
Trên đất mẹ vui khắp nơi

Mùa Xuân đến mang về lan tràn sức sống yêu đời, xóa tan đi bao muộn phiền năm cũ. Xuân đi rồi Xuân đến bao giờ cũng mang lại nguồn tin yêu ngày mới bất tận cho người người.

Xuân đến khoác lên áo mới cho đất trời, vạn vật đều như được mới mẻ hơn. Trên cành hoa mai đang nở những nụ xuân tươi mới, như là nụ cười thế gian cũng vừa được đổi thay. Giai điệu và lời hát của bài nhạc Xuân lâng lâng mênh mang niềm hạnh phúc, cho yêu thương chờ đón, cho nhau cuộc đời, nghe niềm lạc quan yêu đời từ nụ xanh trên cành Xuân rực rỡ.

Xuân reo lộc khắp chốn
Xuân đi rồi Xuân đến
Cho nhân gian đầy lưu luyến

Đón thư nơi trận tiền
Viết thư thăm bạn hiền
Một lời nguyền xin chớ quên

Xuân đi rồi Xuân đến đem lại tình thương yêu cho khắp thế gian. Trong giây phút giao mùa đón chào năm mới, lòng người cũng giao cảm với cảnh sắc tươi đẹp của ngày Xuân mà luyến lưu nghĩ đến nhau với nhiều điều tốt đẹp.

Mùa xuân về cũng không thể không nhắc đến những người đang ngày đêm tranh đấu gìn giữ quê hương. Những cánh thư đầu năm chan chứa bao tình Xuân ấm áp, những dòng chữ sẽ làm ấm lòng người ở phương xa nơi trận tiền, mong đợi một mùa Xuân thanh bình trở về với quê nhà.

Mong đầu năm cuối năm gặp may
Gia đình luôn hạnh phúc vơi đầy
Trên bước đường danh lợi rồng mây
Duyên vừa đẹp ý đắp xây
Ôm nàng Xuân đẹp vào tay!

Đó là những lời nhạc đong đầy ước mơ mùa Xuân đem lại mọi sự may mắn, chan chứa niềm tin về một năm mới tốt đẹp hạnh phúc đến cho mọi nhà. Hy vọng mọi điều sẽ hạnh thông trên bước đường danh lợi rồng mây hay duyên tình sẽ nên đôi đẹp ý như bao lâu hằng ước vọng

Đón chờ mùa Xuân, rồi “ôm nàng Xuân đẹp vào tay”, như là một ý sống tươi đẹp, lạc quan yêu đời, vui với niềm vui của mình đang có, là niềm tin và ước vọng trong những ngày đầu năm. Ôm nàng Xuân đẹp vào tay cũng là nắm giữ lấy hạnh phúc của mình.

Năm mới, nghe lại một bài xuân tràn đầy ước vọng, chứa đựng niềm yêu đời phơi phới này, xin chúc cho muôn người đều đạt được những điều ước muốn, có thể “ôm nàng xuân đẹp vào tay” và cùng nhau vượt qua những khó khăn chung mà cả nhân loại đang đối mặt.

Bài: Trương Đình Tuấn
Bản quyền bài viết của nhacxua.vn

Exit mobile version