ADVERTISEMENT
Nhạc Xưa
  • Trang Chủ
  • Nhạc Xưa
  • Cảm xúc âm nhạc
  • Xuất xứ bài hát
No Result
View All Result
Nhạc Xưa
No Result
View All Result
Home Saigon xưa

La Dalat – Nhãn hiệu xe hơi đầu tiên “Made in Vietnam”

2019/08/29
in Saigon xưa
La Dalat – Nhãn hiệu xe hơi đầu tiên “Made in Vietnam”

Hiện nay, Việt Nam đang ở thời kỳ bắt đầu tự sản xuất xe hơi mang thương hiệu Việt, từ vài năm qua đã có những chiếc xe hiệu Vinfast lăn bánh trên đường phố. Tuy nhiên đây không phải là thương hiệu xe hơi đầu tiên của Việt Nam, trước đó đã có Vinaxuki, và nửa thế kỷ trước ở Sài Gòn đã có xe mang thương hiệu là La Dalat có 40% kết cấu do người Việt chế tạo (thời điểm năm 1975). Đó là một con số rất đáng kể, vì cho đến tận ngày nay, mục tiêu của ngành ô tô Việt Nam giai đoạn 2021 – 2025 là đạt tỷ lệ nội địa hóa 40 – 45%, còn trước đó chủ yếu là chỉ lắp ráp từ linh kiện, phụ tùng nhập khẩu.

Công ty Xe Hơi Sài Gòn ở góc đại lộ Thống Nhứt – Duy Tân (nay là Lê Duẩn – Phạm Ngọc Thạch)

La Dalat là xe hơi đầu tiên được sản xuất ở Nam Việt Nam do hãng Citroën của Pháp sản xuất thông qua công ty con là Công ty xe hơi Sài Gòn, có trụ sở tại tòa nhà ở vị trí ngày nay là Diamond Plaza. Loại xe này được chế tạo năm 1969 và tung ra thị trường vào năm 1970, dành riêng cho người Việt, được mô tả là ít tốn xăng, dễ sửa chữa và thay thế phụ tùng so với các dòng xe ngoại đương thời.

Nhìn lại các hình ảnh đường phố Sài Gòn những năm 1970-1975, dễ dàng nhìn thấy xuất hiện rất nhiều bóng dáng chiếc xe mạnh mẽ, với màu xanh nhạt đặc trưng của La Dalat. Xe tiện dụng, giá rất rẻ (so với xe nhập) và mang thương hiệu Việt, phù hợp với công chức trung lưu thời đó.

La Dalat màu xanh đặc trưng trên đường phố Sài Gòn xưa

Hãng Citroën của Pháp đã có mặt ở Sài Gòn từ thập niên 1930, với các dòng xe phục vụ cho quan chức người Pháp cùng tầng lớp thượng lưu người Việt. Mãi cho đến giữa thập niên 1960, Citroën quyết định đầu tư chế tạo một loại xe hơi bình dân ở ngay tại Việt Nam để đánh vào phân khúc khách hàng trung lưu. Những gia đình thuộc tầng lớp này chủ yếu đi xe máy, và Citroën mong muốn cho ra đời một chiếc xe hữu dụng nhưng giá thành rẻ, hợp túi tiền của họ.

Từ nhu cầu đó, chiếc La Dalat (dựa theo tên thành phố Đà Lạt) được thực hiện dựa theo mẫu mã của chiếc Méhari và Baby Brousse từng rất thành công ở các thuộc địa cũ của Pháp. La Dalat được thiết kế với 4 kiểu dáng khác nhau gồm những bộ phận quan trọng được nhập từ Pháp như động cơ, hệ thống tay lái, bộ nhún, bộ thắng…

Xem bài khác

Hình ảnh Sài Gòn xưa và nay chụp cùng 1 vị trí: Loanh quanh góc phố Quận Ba

Hình ảnh so sánh đường Sài Gòn xưa và nay với cùng một góc ảnh – Phần 4: Đại lộ Hàm Nghi

Ngoài ra, tất cả các chi tiết, bộ phận còn lại gồm đèn, kèn báo hiệu, ghế nệm, dàn đồng đóng bằng tôn, mui xe bằng lá thép uốn hoặc vải… được sản xuất ngay tại Công ty Xe hơi Saigon. Vào cuối thập niên 60, đây là dấu ấn quan trọng, đặt nền móng cho ngành sản xuất ôtô của Việt Nam.

Quảng cáo bán xe La Datlat tại Sài Gòn năm 1973

Xe La Dalat muốn chiếm lĩnh phân khúc khách hàng trung lưu của Việt Nam nên có những đặc tính như ít tốn nhiên liệu, dễ sửa chữa, dễ thay thế phụ tùng. Đặc biệt, các bộ phận như cánh cửa, kiếng xe… đều có thể “tự chế” từ những xưởng cơ khí thủ công rẻ tiền. Lúc đó phương châm của hãng xe là “Facile À Fabriquer, Facile À Financer” (Dễ sản xuất, Dễ trả tiền). Do chế tạo thủ công nên hình dáng xe không được bắt mắt như các dòng xe nhập, nhưng đó không phải là vấn đề quan trọng đối với những người vốn chỉ cần một chiếc xe hơi để che mưa che nắng.

Xe La Dalat không chỉ có một loại duy nhất, mà có nhiều loại và nhiều hình dáng, trong đó loại rẻ nhất là có mui bằng bạt, không có cửa kính ở 2 bên xe, nhìn hơi giống xe jeep, nhưng khung xe có độ an toàn thấp. Loại xe này giá vừa tầm hơn so với loại có cửa kính và mui như thông thường, giá lúc mới ra khoảng 360 ngàn, sau đó tăng lên khoảng 500-600 ngàn.

Loại xe La Dalat không kính và mui bạt, có thể tháo ra thành mui trần.
Logo của La Dalat
Trụ sở của Saigon Xe Hơi Công Ty, nơi sản xuất xe La Dalat. Vị trí này ngày nay là Diamond Plaza

Về các thông số kỹ thuật của xe La DaLat, có động cơ 4 thì, 602 phân khối, 31 mã lực, 2 xi-lanh đối ở 2 đầu nằm dẹp. Xe có hộp 4 số tay, truyền động trục bánh trước. Trọng lượng xe đầu tiên là khoảng từ 480 đến 590 kg (tùy theo kiểu dáng), kiểu xe thùng nặng 770 kg.

Xe La DaLat đuợc đăng trên báo xe hơi thế giới của Pháp AutoJournal xuất bản năm 1971

Dù La Dalat là sở hữu của hãng Citroën bên Pháp, nhưng vì dòng xe này được lắp ráp tại nhà máy Sài Gòn Xe Hơi Công Ty ở Sài Gòn, có tỉ lệ nội địa hóa khá cao (khoảng 40%), nên nhiều người Việt Nam vẫn coi La Dalat là xe hơi “made in Vietnam”, là niềm tự hào của Việt Nam nửa thế kỷ trước.

Bên trong một chiếc La Dalat với các chi tiết khá thô sơ.

Khi mới ra, xe La Dalat thu hút được sự chú ý lớn và bán khá chạy, tuy nhiên càng sau này càng “hụt hơi” và bị tồn kho nhiều. Thực tế thì doanh số trung bình mỗi năm bán được là 1000 chiếc xe cũng là rất nhỏ so với xe ngoại nhập. (Thông tin thống kê được là La Dalat bán được 5000 xe kể từ 1970 đến 1975). Có lẽ là bởi vì khi mới sản xuất, xe này tập trung vào phân khúc giá rẻ, tuy nhiên càng về sau chi phí tăng lên đáng kể, giá bằng 1 nửa so với xe mới ngoại nhập, mà thời đó người ta chuộng xe cũ của Mỹ, Nhật, Âu hơn, giá mềm hơn.

Mặc dù không được thành công như mong đợi, nhưng dù sao đi nữa thì La Dalat cũng đã đi vào lịch sử ngành xe hơi Việt Nam như là thương hiệu xe “made in Vietnam” đầu tiên.

Triển lãm xe năm 1973

Sau năm 1975, những mẫu xe La Dalat vẫn còn lưu hành trên toàn nước Việt và trở thành cả một gia tài với ai được sở hữu. Sau đây là một bức hình khoảng năm 1976, ghi băng rôn: “Niềm vui cả nước, sum họp Bắc Nam, xe Dalat ta làm nối liền Nam Bắc”.

nhacxua.vn biên soạn

Share2137TweetPin

Xem bài khác

Chuyện đời thực của Khánh Ly và Trịnh Công Sơn, từ sân trường Văn Khoa trở thành cặp đôi huyền thoại
Bàn Tròn Âm Nhạc

Chuyện đời thực của Khánh Ly và Trịnh Công Sơn, từ sân trường Văn Khoa trở thành cặp đôi huyền thoại

Hơn 60 năm đã trôi qua kể từ ngày những bản Trịnh ca đầu tiên ra mắt công chúng, chưa...

by admin
June 25, 2022
Sự hiện diện của danh ca Thanh Thúy trong nhạc Trịnh: Ướt Mi, Thương Một Người
Bàn Tròn Âm Nhạc

Sự hiện diện của danh ca Thanh Thúy trong nhạc Trịnh: Ướt Mi, Thương Một Người

Nữ danh ca Thanh Thúy là một trong những ca sĩ nổi tiếng của dòng nhạc vàng, hát nhạc vàng...

by admin
June 22, 2022
Đôi nét về ca sĩ – nghệ sĩ Tài Lương trước 1975
Bàn Tròn Âm Nhạc

Đôi nét về ca sĩ – nghệ sĩ Tài Lương trước 1975

Nghệ sĩ Tài Lương tên thật là Huỳnh Thị Tài Lương, sinh tại Sài Gòn, là chị ruột của nghệ...

by admin
June 21, 2022
Vĩnh biệt nghệ sĩ Tòng Sơn – Quái kiệt một thời
Bàn Tròn Âm Nhạc

Vĩnh biệt nghệ sĩ Tòng Sơn – Quái kiệt một thời

Tin từ gia đình cho biết, nghệ sĩ Harmonica Tòng Sơn vừa qua đời chiều ngày 12/6/2022 tại nhà riêng,...

by admin
June 12, 2022
Bàn về việc sáng tác ca khúc xưa: “Giữ mãi tâm hồn luôn tươi xanh”
Bàn Tròn Âm Nhạc

Bàn về việc sáng tác ca khúc xưa: “Giữ mãi tâm hồn luôn tươi xanh”

Nhạc sĩ Nguyễn Thiện Tơ viết "Giáo Đường Im Bóng" vào lúc 17 tuổi. Nhạc sĩ Đặng Thế Phong viết...

by admin
June 12, 2022
Tiểu sử nhạc sĩ Đức Huy – “Người tình trăm năm” của âm nhạc
Bàn Tròn Âm Nhạc

Tiểu sử nhạc sĩ Đức Huy – “Người tình trăm năm” của âm nhạc

Nhạc sĩ Đức Huy là một trong những ca sĩ nhạc trẻ tiêu biểu của làng nhạc trẻ Sài Gòn...

by admin
June 9, 2022
Next Post
Những “đôi song ca vàng” trước năm 1975: Chế Linh – Thanh Tâm

Những "đôi song ca vàng" trước năm 1975: Chế Linh - Thanh Tâm

Leave a Reply Cancel reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

NHẠC XƯA 360°

Nhạc sĩ Nguyễn Đức và những nàng ca sĩ “tên Phương”: Phương Hồng Quế, Phương Hoài Tâm…

Bộ sưu tập hình ảnh đẹp của danh ca Bạch Yến qua thời gian

Ca sĩ Kim Ngân – “Hồng nhan một thời, lầm lỡ một đời”

Bài hát Còn Thương Rau Đắng… “coi cỏi đốt đồng…” hay “coi khói đốt đồng…”, “ba vá miếng dừa…” hay “ba vá miểng vùa…”

Những bài hát thiếu nhi quen thuộc ở miền Nam trước 1975

Hình ảnh “xưa và nay” của các ca sĩ nhạc vàng nổi tiếng trước 1975 (Phần 3)

TIỂU SỬ BÀI HÁT

Cuộc đời nhạc sĩ Hải Linh và hoàn cảnh sáng tác ca khúc Giáng Sinh “Hang Bêlem”

Hoàn cảnh sáng tác bài “Không” (Nguyễn Ánh 9) – Nỗi day dứt về mối tình đầu khó quên…

Ý nghĩa nhân bản trong ca khúc “Về Đây Nghe Em” (A Khuê & Trần Quang Lộc) – Đem ánh sáng hân hoan trên trời

Hoàn cảnh sáng tác và cảm nhận về ca khúc Ngày Trở Về (nhạc sĩ Phạm Duy) – “Có anh thương binh sống đời hòa bình…”

Câu chuyện bi thương của tác giả “Tha La Xóm Đạo”

Mối tình đơn phương của nhạc sĩ Mặc Thế Nhân qua ca khúc Tương Tư 4: “Phải chi em đừng có chồng, và anh còn đơn côi…”

CA TỪ TRONG NHẠC XƯA

Giải thích những ca từ khó hiểu và “bí hiểm” trong các bài nhạc Trịnh Công Sơn

Bài hát Còn Thương Rau Đắng… “coi cỏi đốt đồng…” hay “coi khói đốt đồng…”, “ba vá miếng dừa…” hay “ba vá miểng vùa…”

Ca từ trong nhạc xưa: “Trốn phong ba, em làm dâu nhà người”

Ca từ trong nhạc xưa: “Chiều Mưa Biên Giới” là biên giới nào?

Hoàn cảnh sáng tác bài Linh Hồn Tượng Đá: Trên dốc đá tôi tình cờ quen nàng

Ca khúc “Hoa Sứ Nhà Nàng” của nhạc sĩ Hoàng Phương – Ca khúc nhạc vàng bị hát sai lời nhiều nhất

Tags

anh bằng anh việt thu châu kỳ chế linh duy khánh giao tiên hoài linh hoàng nguyên hoàng oanh hoàng thi thơ hoàng trang huỳnh anh khánh ly lam phương lê dinh lê minh bằng lê thương lê uyên phương lệ thu minh kỳ mạnh phát nguyễn tất nhiên nguyễn văn đông ngô thụy miên ngọc lan như quỳnh nhạc tiền chiến phạm duy phạm đình chương saigon collection song ngọc thanh sơn thanh thúy thái thanh tiểu sử ca sĩ tiểu sử nhạc sĩ trúc phương trường sa trầm tử thiêng trần thiện thanh trịnh công sơn từ công phụng văn cao vũ thành an y vân
Liên hệ Ban Biên Tập

bbt@nhacxua.vn

DMCA.com Protection Status

No Result
View All Result
  • Trang Chủ
  • Nhạc Xưa
  • Cảm xúc âm nhạc
  • Xuất xứ bài hát

© 2020 NhacXua.VN - Nhạc Xưa Thời Báo.