Hoàn cảnh sáng tác và ý nghĩa của ca khúc Uống Nước Bên Bờ Suối (Lê Uyên Phương)

Uống Nước Bên Bờ Suối là một trong số 12 ca khúc trong tập nhạc “Tình Khúc Lê Uyên Phương – Yêu Nhau Khi Còn Thơ” phát hành năm 1971. Đây là tuyển tập những ca khúc đầu tay của Lê Uyên Phương sáng tác trong khoảng thời gian từ 1960-1967. Trong đó, Uống Nước Bên Bờ Suối là một ca khúc đặc biệt được nhạc sĩ Lê Uyên Phương viết tại Pleiku, viết về thứ tình yêu say mê, đắm đuối, đầy tận hưởng chứ không có sự lo âu, sầu muộn, đớn đau như trong rất nhiều các nhạc phẩm khác của ông.

Nếu bạn là người yêu thích nhạc xưa, hãy theo dõi kênh YouTube này để nghe đọc các bài cảm nhận về âm nhạc (phân tích ý nghĩa, hoàn cảnh sáng tác, tiểu sử ca nhạc sĩ): LINK YOUTUBE  < Click


Click để nghe Lê Uyên & Phương hát Uống Nước Bên Bờ Suối trước 1975

Ai đã từng yêu mến nhạc của Lê Uyên & Phương (tên gọi chung của nhạc sĩ Lê Uyên Phương và ca sĩ Lê Uyên) hẳn là đều biết đến mối tình trắc trở, nhiều thác ghềnh và vô cùng mãnh liệt của họ. Ca sĩ Lê Uyên từng kể rằng, để bảo vệ tình yêu của mình và chàng nhạc sĩ, cô đã phải nhiều lần liều lĩnh và quyết liệt. Cô đã làm mọi cách, thậm chí cả những cách dại dột nhất nhất của một cô gái 16 tuổi để gia đình chấp nhận cho cưới, có lần Lê Uyên & Phương còn trốn nhà xuống Bảo Lộc ở chung cùng nhau suốt một tuần. Bỏ lại những lo âu sau lưng, họ đã từng cùng nhau du sơn ngoạn thủy, rồi trong một lần đến bên bờ suối ở vùng Pleiku hoang sơ, nhạc sĩ Lê Uyên Phương có niềm cảm hứng dạt dào để làm nên những lời ca “chất ngất mê say” bên bờ suối:

Qua bao con đường, qua bao phố phường lê mòn gót chân
Chim muông bên rừng chờ mình về đón mừng
Môi khô em tròn đợi từng giọt sữa non

Dừng bên suối rồi rừng trưa nắng ngừng trôi
Đường dài đón ta cho ta dòng nước tươi thêm tình yêu
Ngọt bùi sẽ đem cho em ngày tháng đi qua cuộc đời

Trong từ lời ca, có thể thấy chuyến đi của đôi tình nhân hoàn toàn không phải là một cuộc dạo chơi thong dong trong rừng, bên bờ suối, mà giống như một cuộc đào thoát, trốn chạy mệt nhoài “qua bao con đường, qua bao phố phường”. Họ đã phải đi một quãng “đường dài”, phải “lê mòn gót chân” mới tới được dòng suối tình yêu. Nơi chờ đợi và đón mừng đôi tình nhân trở về, nơi bờ “môi khô” héo của em được nhấm nháp những “giọt sữa non” của tình yêu, nơi chào đón và “cho ta dòng nước” để “tươi thêm tình yêu”. 

Và cũng ở nơi đó, họ tin rằng “Ngọt bùi sẽ đem cho em ngày tháng đi qua cuộc đời”. Hơn ai hết, chàng trai tin tưởng và hy vọng, tình yêu của họ rồi sẽ đem đến “ngọt bùi” cho những tháng ngày sắp tới trong cuộc đời nàng.

Hình ảnh dòng suối tinh khiết và đẹp đẽ chính là đại diện cho đích đến của đôi tình nhân, sau khi trải qua nhiều sóng gió, phải tranh đấu để được ở bên nhau, cuối cùng họ cũng được bước đi trên thảm cỏ nhung mềm trên bờ suối vắng, được tắm mát trong dòng suối tình yêu ngọt lành, gội rửa đi hết những gió bụi dọc đường của những ngày “lê mòn gót chân”.

Như con nai hiền vui đôi chân mềm trên từng gót êm đềm
Em buông lơi tóc, nhón trên giòng nước trinh đầy
Đôi chân suôn ấy đã theo ngày tháng cuốn theo thời gian

Xa xôi nơi ấy để cho tình cũ chết trong buồn hiu
Ngày nào đã xa ngày nào có đôi ta
Đường dài đó em xin em đừng tiếc vui chơi ngày xanh
Một ngày sẽ qua ôm theo cuộc sống nên thơ tràn đầy

Chỉ bằng vài ca từ, nhạc sĩ Lê Uyên Phương đã vẽ lên một bức tranh tình yêu nồng say và ngọt lịm. Ta hình dung: Trong khu rừng vắng, chàng trai đứng ngây người ngắm nhìn người yêu chơi đùa dưới dòng nước. Mái tóc nàng buông lơi tự do, đôi chân trần nhón nhẹ, chầm chậm mân mê, e dè tận hưởng dòng nước mát lạnh chảy tràn qua từng kẽ ngón. Trái tim chàng hẳn đã loạn nhịp.

Nhìn hình ảnh đó, chàng bỗng xót thương cho đôi chân ngọc ngà kia đã phải cùng mình đi trên những chặng đường gió bụi cuộc đời, vượt qua nhiều sóng gió cuốn theo thời gian để được ở bên nhau: “Đôi chân suôn ấy đã theo ngày tháng cuốn theo thời gian”. Vậy nên, chàng đã cầu mong hãy “để cho tình cũ chết trong buồn hiu“, để cho những ngày tháng gian khó nhất từ đây mãi mãi lùi sâu vào quá khứ. Cuộc đời còn dài, những ngày tháng nên thơ tràn đầy còn ở phía trước, mong nàng đừng bỏ lỡ, mà hãy tận hưởng những tháng ngày mật ngọt sẽ trải dài trên con đường sắp đi qua.


Click để nghe Lê Uyên & Phương hát trên Asia năm 1996

Có thể nói Uống Nước Bên Bờ Suối là ca khúc tràn đầy niềm hy vọng nhất trong đa số những bài hát nhuốm màu khắc khoải lo âu của nhạc sĩ Lê Uyên Phương, được sáng tác vào lúc họ đã thực sự có được nhau, đã dắt dìu được nhau về bên bờ suối vắng để uống những ngụm nước ngọt lành, nên không có tiếng kêu than, mà chỉ có niềm reo vui:

Em yêu em yêu, em yêu em yêu
Uống cho tình ta, uống cho đời tươi hoài
Ngày mai còn đấy, tình yêu còn thấy
Đời ngất trong ta

Em yêu em yêu, em yêu em yêu
Uống cho ngày xanh, uống cho đời trong lành
Ngày mai còn đó, tình yêu còn có
Đời đã cho ta đời sẽ cho ta…

Bài: Niệm Quân
Bản quyền bài viết của nhacxua.vn

Exit mobile version