Hoàn cảnh sáng tác “Đêm Lang Thang” – Chuyện tình buồn của nhạc sĩ Vinh Sử: “Bước lang thang qua từng vỉa hè”

Nhạc sĩ Vinh Sử sinh năm 1944, có thể xem là nhạc sĩ tiêu biểu nhất của thể loại nhạc bình dân đại chúng, và tên tuổi của ông đã gắn liền với những bài hát đơn giản và gần gũi với đại chúng nghe nhạc, như là Nhẫn Cỏ Cho Em, Gái Nhà Nghèo, Vòng Nhẫn Cưới, Không Giờ Rồi…

Nếu bạn là người yêu thích nhạc xưa, hãy theo dõi kênh YouTube này để nghe đọc các bài cảm nhận về âm nhạc (phân tích ý nghĩa, hoàn cảnh sáng tác, tiểu sử ca nhạc sĩ): LINK YOUTUBE  < Click

Nội dung trong nhạc của Vinh Sử thường nói về những thân phận không may mắn, những mối tình trắc trở do không “môn đăng hộ đối” giữa một chàng trai nghèo và một cô gái giàu sang. Công chúng thích nghe nhạc của Vinh Sử vì họ thấy ở đó hình ảnh và tâm sự của chính mình.

Bên cạnh đó, nhạc sĩ Vinh Sử cũng có những bài bài hát khác được đánh giá cao hơn về nhạc và lời, như là Xóa Tên Người Tình (nổi tiếng với giọng hát Elvis Phương), và đặc biệt là Đêm Lang Thang.


Click để nghe Thái Châu hát Đêm Lang Thang trước 1975

Cuộc đời của nhạc sĩ Vinh Sử đã trải qua rất nhiều thăng trầm. Sau khi bước chân vào làng nhạc và bắt đầu có được những thành công lớn với rất nhiều bài hát ăn khách, đặc biệt là sau thành công với những băng nhạc Kim Đằng thì nhạc sĩ Vinh Sử có được đời sống rất phong lưu, thậm chí là tiêu xài trác táng.

Tuy nhiên đó là câu chuyện của những năm đầu thập niên 1970. Còn trước đó, nhạc sĩ Vinh Sử có xuất thân bần hàn, thời trẻ phải trải qua nhiều chuyện tình đơn phương hoặc chuyện tình yêu có kết thúc buồn chỉ vì không có gì ở trong tay. Một trong những cuộc tình đó được ông ghi lại trong bài hát Đêm Lang Thang:

Bước lang thang qua từng vỉa hè
Biết đêm nay đi về nơi đâu
Người yêu ơi em đã sang ngang
Tình yêu ơi xin vấn khăn tang
Anh mất em đời như cánh diều băng xa

Vẫn lang thang như người không nhà
Đã xa em nghe buồn nghĩa trang
Người yêu ơi em chắc đang vui
Nào em hay anh rất đơn côi
Gom góp kỷ niệm giây phút tình chia phôi


Click để nghe Ngọc Sơn hát

Nhạc sĩ Vinh Sử kể lại hoàn cảnh sáng tác bài hát này như sau:

“Tôi nhớ mãi ngày người yêu quyết không nhìn mặt vì gia đình ngăn cấm không cho yêu nhạc sĩ như tôi. Lúc đó xót xa, buồn chán và tuyệt vọng, tôi đi lang thang suốt đêm. Mà ngày xưa đi về khuya không khéo sẽ bị bắt ngay, nên tôi tìm những con hẻm nhỏ len lỏi đi suốt đêm để vơi nỗi buồn. Tôi viết Đêm Lang Thang là đúng tâm trạng “thất tình”, nói về một tình yêu lãng mạn không thành”

Em ơi thà rằng ngày xưa em đừng thề
Trong cuộc đời yêu mãi anh thôi
Thì ngày nay anh đâu muộn phiền
Khi em ngoảnh mặt cho anh bỏ cuộc trong nước đua tình

Em ơi thà rằng ngày xưa em đừng thề
Trong cuộc đời yêu chỉ anh thôi
Thì ngày nay anh đâu tuyệt vọng
Phong ba ngập lòng trông theo bụi hồng em bước vu quy

Người tình trong bài hát này tên là Thu Hằng, con gái của một chủ nhà hàng người Hoa, nơi Vinh Sử thường cùng với ban nhạc đến sau một ngày làm việc.

Nhạc sĩ và cô gái xinh đẹp con chủ nhà hàng đó đã có một thời gian hẹn hò, nhưng chuyện tình trắc trở và nhanh chóng kết thúc vì tính đào hoa của chàng nhạc sĩ. Theo nhạc sĩ Vinh Sử cho biết thì Thu Hằng rất dữ dội và dứt khoát trong chuyện tình cảm. Trong một lần tận mắt thấy người yêu chở một người con gái khác đằng sau xe, cô Hằng đã lập tức cắt đứt quan hệ.

Ngoài ra, có lẽ mối tình đó kết thúc với lý do chính là vì gia đình Thu Hằng cũng đã quyết liệt ngăn cấm, vì thời đó người Hoa thường rất ít khi gả con gái cho người dị chủng, mà đó lại là một người ở trong giới nghệ sĩ.

Nhiều lần vì nhớ người yêu, Vinh Sử đã đến nhà hàng để mong tìm gặp, nhưng bao giờ cũng bị lánh mặt. Đêm về trằn trọc không ngủ được, chàng nhạc sĩ thất tình đành lê gót về lang thang trong những đêm buồn:

Cứ lang thang như kẻ điên khùng
Biết đi đâu đêm dài bơ vơ
Từ Duy Tân khu phố công viên
Về Gia Long bay lá me nghiêng
Không bước chân nàng, anh buốt lạnh con tim

Muốn quên em, quên đời, quên người
Mới lang thang như kẻ tha phương
Trời cho anh con số không may
Để yêu em mang lấy chua cay
Anh chiếc ga nhỏ cho chuyến tàu em qua

Bước lang thang như kẻ điên cuồng
Biết đêm nay đi về nơi đâu
Vẫn lang thang như kẻ không nhà
Biết đi đâu đêm dài bơ vơ

Muốn quên em, mới lang thang
Biết đêm nay, về nơi đâu?

Bài: Đông Kha (nhacxua.vn)

Exit mobile version