ADVERTISEMENT
Nhạc Xưa
  • Trang Chủ
  • Nhạc Xưa
  • Cảm xúc âm nhạc
  • Xuất xứ bài hát
No Result
View All Result
Nhạc Xưa
No Result
View All Result
Home Bài viết Cảm xúc âm nhạc

Hình ảnh làng quê Việt Nam qua nhạc Phạm Duy thập niên 1950

2019/11/19
in Cảm xúc âm nhạc
Hình ảnh làng quê Việt Nam qua nhạc Phạm Duy thập niên 1950

Đã từ ngàn năm trước, hình ảnh của đất nước Việt Nam gắn liền với những cánh đồng lúa và những người nông dân. Điều này cũng dễ hiểu, bởi vì dân tộc Việt Nam vẫn sống chủ yếu bằng nông nghiệp từ ngày lập quốc, mãi cho đến tận thế kỷ 21 ngày nay.

Hình ảnh người nông dân Việt Nam chất phác, hiền lành, trung hậu, cần mẫn được ghi lại trong rất nhiều thể loại nghệ thuật khác nhau, từ ca dao, dân ca cho đến thi ca, văn học, âm nhạc… Trong thể loại ca khúc, có lẽ không một tác phẩm nào diễn tả một gia đình nông dân Việt đẹp đẽ và trọn vẹn hơn là bộ ba ca khúc về Con Người Việt Nam của nhạc sĩ Phạm Duy, bao gồm: “Em Bé Quê”, “Vợ Chồng Quê”, “Bà Mẹ Quê”.

Bộ ba ca khúc này được nhà xuất bản Tinh Hoa ấn hành vào năm 1954. Theo tác giả Phạm Duy, đây là loạt bài hát tình tự dân tộc. Trong đó, “Bà Mẹ Quê” tượng trưng cho lòng hy sinh, chí kiên nhẫn, và là biểu tượng của dĩ vãng. “Vợ Chồng Quê” tượng trưng cho tình yêu trong sạch, sức làm việc, niềm hạnh phúc của những kiếp người sống lành mạnh,và là biểu tượng của hiện tại. Và sau cùng, “Em Bé Quê”, là mầm non lớn mạnh của tổ quốc, là biểu tượng của tương lai.

Cả ba ca khúc đã trở thành bất tử trong nền âm nhạc của Việt Nam trước 1975. Đặc biệt là hai ca khúc “Bà Mẹ Quê” và “Em Bé Quê”. Hầu như các trẻ em tiểu học của Miền Nam trước 1975 đều có biết đến hai ca khúc này. Và cho đến bây giờ, tại hải ngoại, hai ca khúc này vẫn được phổ biến, giúp cho trẻ em Việt Nam hiểu thêm về văn hóa Việt Nam.

Xem bài khác

Hoàn cảnh sáng tác và ý nghĩa của bài hát “Nếu Một Mai Em Sẽ Qua Đời” (nhạc sĩ Phạm Duy)

Ca khúc “Thương Tình Ca” và chuyện tình đặc biệt của nhạc sĩ Phạm Duy: “Nhịp chân êm êm thánh thót, đừng cho trăng tan dưới gót…”

Vì sao những ca khúc viết về gia đình làng quê Việt Nam này lại trở nên bất tử như vậy? Đầu tiên, cả ba ca khúc này đều sử dụng chất liệu ngũ cung của nền âm nhạc cổ truyền Việt Nam. Những giai điệu thật đẹp, lại đầy hồn quê, cho nên dễ nhớ, dễ đi vào lòng người.

Kế đến là phần lời. Nhạc sĩ Phạm Duy đã sử dụng những lời ca mộc mạc, đơn giản, nhưng lại lột tả được nét đẹp chân thật từ ngoại hình đến tâm hồn của người nông dân Việt Nam. Sử dụng từ ngữ đơn giản, nhưng lại làm rung động lòng người mãnh liệt, đó chính là đặc điểm trong lời ca của Phạm Duy.

Hãy nghe lại “Bà Mẹ Quê”, với những hình ảnh thân thuộc:

Vườn rau, vườn rau xanh ngắt một mầu
Có đàn, có đàn gà con nương náu
Mẹ quê, mẹ quê vất vất vả trăm chiều
Nuôi đàn, nuôi một đàn con chắt chiu

Bà bà mẹ quê! Gà gáy trên đầu ngọn tre
Bà bà mẹ quê! Chợ sớm đi chưa thấy về
Chờ nụ cười con, và đồng quà ngon.

Trời mưa, trời mưa ướt áo mẹ già
Mưa nhiều, mưa nhiều càng tươi bông lúa
Trời soi, trời soi bốc khói sân nhà
Nắng nhiều nắng nhiều thì phơi lúa ra…

…Bà bà mẹ quê! Chân bước ra đời rồi xa
Bà bà mẹ quê! Từ lúc quê hương xóa nhòa
Nhìn về miền quê, mà giọt lệ sa…

Hình như trong cả ba phiên khúc của “Bà Mẹ Quê”, mỗi một câu, mỗi một từ ngữ đều để lại những hình ảnh tiêu biểu nhất cho một bà mẹ quê Việt Nam. Đàn gà trong vườn rau, mẹ đi chợ trưa về với quà cho lũ con trẻ. Hình ảnh mẹ lam lũ trong nắng, mưa để chăm sóc ruộng đồng, chăm đàn con nhỏ. Để rồi khi đàn con lớn lên, đi xa quê hương, mỗi lần nhớ về miền quê là không ngăn được dòng lệ thương nhớ. Cho đến tận bây giờ, mỗi lời hát trong “Bà Mẹ Quê” đều mang lại sự xúc động cho cả ca sĩ lẫn người nghe vì những hình ảnh sống động, chân thực mà nhạc sĩ Phạm Duy đã dùng để tả một bà mẹ quê.

Trong ca khúc “Vợ Chồng Quê”, người nghe như được xem lại một vở kịch về đời sống của một cặp tình nhân của làng quê Việt Nam, từ ngày quen nhau trên đồng ruộng, cho đến khi thành vợ chồng qua một đám cưới miền quê thanh bình, rồi sinh con đẻ cái, nuôi dạy con nên người:

Chàng là thanh niên mạch sống khơi trên luống cầy
Nói năng hiền lành như thóc với khoai
Nàng là con gái nết na trong xóm
Nước da đen ròn với nụ cười son…

…Một ngày sang Thu, Một buồng cau tơ
Quanh co lối xóm những tà áo mới.
Mẹ già yên lòng, Thiếu nữ mơ mòng
Các em nhi đồng trống ếch khua vang…

…Thuở nào vườn cau vừa mới cao ngang mái đầu
Lúa dăm ba sào, nay đã hai trâu
Nhìn thằng cu bé đẫm mưa trong ngõ
Nước mưa chan hoà cho tốt lúa nhà…

Ai cũng biết nghề nông là cơ cực. Nhưng hình ảnh “Vợ Chồng Quê” của Phạm Duy vẫn thấy niềm hạnh phúc tràn dâng trong cuộc đời thanh đạm. Bởi vì cuộc sống nơi thôn quê đầy ắp tình người, điều mà không phải những nơi sang giàu nào cũng có được.

Tinh thần lạc quan, yêu đời, yêu con người đó thể hiện ngay cả với một em bé chăn trâu, trong ca khúc “Em Bé Quê”. Câu hát đầu tiên “Ai bảo chăn trâu là khổ? Chăn trâu sướng lắm chứ!” hầu như đã được học thuộc lòng bởi thế hệ thiếu niên nhi đồng của Miền Nam trước 1975. Hình như ngay cả các trẻ em sống ở thành thị cũng mơ ước được về sống trong cảnh miền quê thanh bình, qua bức họa em bé quê tuyệt đẹp mà nhạc sĩ Phạm Duy đã mô tả:

Ai bảo chăn trâu là khổ
Chăn trâu sướng lắm chứ
Ngồi mình trâu, phất ngọn cờ lau
Và miệng hát nghêu ngao
Vui thú không quên học đâu

Nằm đồi non gió mát
Cất tiếng theo tiếng lúa đang reo
Em đánh vần thật mau.
Chiều vương tiếng diều
Trên bờ đê vắng… xa…

Đường về xóm nhà, chữ i, chữ… tờ.
Lùa trâu nhốt chuồng, gánh nước nữa là… xong
Khoai lùi bếp nóng, Ngon hơn là vàng…

Không mê sao được! Khi mà một ngày của em bé quê thật là trọn vẹn. Chăn trâu giữa cánh đồng, miệng hát nghêu ngao, tay phất ngọn cờ lau. Em bé quê không quên học đánh vần để biết chữ. Và về đến nhà, món khoai nướng cho một buổi chiều đói bụng, có lẽ không có món sơn hào hải vị nào có thể sánh bằng…

Nguồn: Cung Mi (SBTN)

Share3850TweetPin

Xem bài khác

Chuyện đời thực của Khánh Ly và Trịnh Công Sơn, từ sân trường Văn Khoa trở thành cặp đôi huyền thoại
Bàn Tròn Âm Nhạc

Chuyện đời thực của Khánh Ly và Trịnh Công Sơn, từ sân trường Văn Khoa trở thành cặp đôi huyền thoại

Hơn 60 năm đã trôi qua kể từ ngày những bản Trịnh ca đầu tiên ra mắt công chúng, chưa...

by admin
June 25, 2022
Sự hiện diện của danh ca Thanh Thúy trong nhạc Trịnh: Ướt Mi, Thương Một Người
Bàn Tròn Âm Nhạc

Sự hiện diện của danh ca Thanh Thúy trong nhạc Trịnh: Ướt Mi, Thương Một Người

Nữ danh ca Thanh Thúy là một trong những ca sĩ nổi tiếng của dòng nhạc vàng, hát nhạc vàng...

by admin
June 22, 2022
Đôi nét về ca sĩ – nghệ sĩ Tài Lương trước 1975
Bàn Tròn Âm Nhạc

Đôi nét về ca sĩ – nghệ sĩ Tài Lương trước 1975

Nghệ sĩ Tài Lương tên thật là Huỳnh Thị Tài Lương, sinh tại Sài Gòn, là chị ruột của nghệ...

by admin
June 21, 2022
Vĩnh biệt nghệ sĩ Tòng Sơn – Quái kiệt một thời
Bàn Tròn Âm Nhạc

Vĩnh biệt nghệ sĩ Tòng Sơn – Quái kiệt một thời

Tin từ gia đình cho biết, nghệ sĩ Harmonica Tòng Sơn vừa qua đời chiều ngày 12/6/2022 tại nhà riêng,...

by admin
June 12, 2022
Bàn về việc sáng tác ca khúc xưa: “Giữ mãi tâm hồn luôn tươi xanh”
Bàn Tròn Âm Nhạc

Bàn về việc sáng tác ca khúc xưa: “Giữ mãi tâm hồn luôn tươi xanh”

Nhạc sĩ Nguyễn Thiện Tơ viết "Giáo Đường Im Bóng" vào lúc 17 tuổi. Nhạc sĩ Đặng Thế Phong viết...

by admin
June 12, 2022
Tiểu sử nhạc sĩ Đức Huy – “Người tình trăm năm” của âm nhạc
Bàn Tròn Âm Nhạc

Tiểu sử nhạc sĩ Đức Huy – “Người tình trăm năm” của âm nhạc

Nhạc sĩ Đức Huy là một trong những ca sĩ nhạc trẻ tiêu biểu của làng nhạc trẻ Sài Gòn...

by admin
June 9, 2022
Next Post
Tư liệu hiếm – Bài phỏng vấn ca sĩ Thanh Thúy năm 16 tuổi (1959)

Thanh Thúy - Huyền thoại sầu muộn của Sài Gòn năm cũ

Leave a Reply Cancel reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

NHẠC XƯA 360°

Bộ sưu tập hình ảnh đẹp của danh ca Bạch Yến qua thời gian

Ca sĩ Kim Ngân – “Hồng nhan một thời, lầm lỡ một đời”

Nhạc sĩ Nguyễn Đức và những nàng ca sĩ “tên Phương”: Phương Hồng Quế, Phương Hoài Tâm…

Bài hát Còn Thương Rau Đắng… “coi cỏi đốt đồng…” hay “coi khói đốt đồng…”, “ba vá miếng dừa…” hay “ba vá miểng vùa…”

Hình ảnh “xưa và nay” của các ca sĩ nhạc vàng nổi tiếng trước 1975 (Phần 3)

Thanh Vũ – Giọng hát tưởng chừng như đã bị lãng quên

TIỂU SỬ BÀI HÁT

Thoáng gặp, thoáng yêu trong nắng chiều

Ngọc Lan dòng suối tơ vương

Hoàn cảnh sáng tác “Bây Giờ Tháng Mấy” – Ca khúc đầu tay của nhạc sĩ Từ Công Phụng năm 18 tuổi

Nhạc sĩ Trần Quang Lộc và “Có Phải Em Mùa Thu Hà Nội” – Câu chuyện ít người biết về một ca khúc sáng tác trước 1975

Ca khúc “Ai Nhớ Chăng Ai” và mối tình đầu đau thương của nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ

Có một “chiều vàng” trải “nỗi lòng”…

CA TỪ TRONG NHẠC XƯA

Bài hát Còn Thương Rau Đắng… “coi cỏi đốt đồng…” hay “coi khói đốt đồng…”, “ba vá miếng dừa…” hay “ba vá miểng vùa…”

Nhạc sĩ Anh Việt Thu và “Tám Điệp Khúc” – Trời làm cho mưa bay giăng giăng…

Ca từ trong nhạc xưa: “Trốn phong ba, em làm dâu nhà người”

Ca từ trong nhạc xưa: Cỏ ưu tư muộn phiền lên xám môi…

Ca khúc “Hoa Sứ Nhà Nàng” của nhạc sĩ Hoàng Phương – Ca khúc nhạc vàng bị hát sai lời nhiều nhất

Ý nghĩa trong bài hát Giọng Ca Dĩ Vãng (nhạc sĩ Bảo Thu): “hoa mai giăng ngập nẻo đường em đi…”

Tags

anh bằng anh việt thu châu kỳ chế linh duy khánh giao tiên hoài linh hoàng nguyên hoàng oanh hoàng thi thơ hoàng trang huỳnh anh khánh ly lam phương lê dinh lê minh bằng lê thương lê uyên phương lệ thu minh kỳ mạnh phát nguyễn tất nhiên nguyễn văn đông ngô thụy miên ngọc lan như quỳnh nhạc tiền chiến phạm duy phạm đình chương saigon collection song ngọc thanh sơn thanh thúy thái thanh tiểu sử ca sĩ tiểu sử nhạc sĩ trúc phương trường sa trầm tử thiêng trần thiện thanh trịnh công sơn từ công phụng văn cao vũ thành an y vân
Liên hệ Ban Biên Tập

bbt@nhacxua.vn

DMCA.com Protection Status

No Result
View All Result
  • Trang Chủ
  • Nhạc Xưa
  • Cảm xúc âm nhạc
  • Xuất xứ bài hát

© 2020 NhacXua.VN - Nhạc Xưa Thời Báo.