ADVERTISEMENT
Nhạc Xưa
  • Trang Chủ
  • Nhạc Xưa
  • Cảm xúc âm nhạc
  • Xuất xứ bài hát
No Result
View All Result
Nhạc Xưa
No Result
View All Result
Home Saigon xưa

Hình ảnh của những ngôi trường nổi tiếng nhất Sài Gòn xưa – Phần 3: Võ Trường Toản và Trưng Vương

2020/10/25
in Saigon xưa
Hình ảnh của những ngôi trường nổi tiếng nhất Sài Gòn xưa – Phần 3: Võ Trường Toản và Trưng Vương

Trong giới học sinh trung học ở Sài Gòn trước 1975, người ta hay có câu “trai Petrus Ký – gái Gia Long” để nói về hai trường nam sinh và nữ sinh nổi tiếng nhất Sài Gòn. Mỗi giờ tan học, nhiều chàng trai Petrus Ký đã từng đứng lấp ló trước cổng trường Gia Long ở đường Phan Thanh Giản để mong được lọt vào mắt xanh của một “nàng Gia Long” nào đó. Cũng giống như Petrus Ký và Gia Long, Sài Gòn xưa còn có đôi trường nam sinh nữ sinh gắn bó với nhau như vậy: Võ Trường Toản và Trưng Vương.

Hai trường Petrus Ký và Gia Long này đã có dịp giới thiệu đến độc giả trong 2 bài đầu của loạt bài nói về các trường trung học ở Sài Gòn năm xưa, ở phần 3 này xin nhắc tới 2 ngôi trường nổi tiếng nằm ở cạnh nhau, 1 trường nam sinh và 1 trường nữ sinh: Nam Võ Trường Toản – Nữ Trưng Vương.

Hai ngôi trường này có lịch sử khá thú vị, được thành lập gần như cùng 1 thời điểm, trên cùng một khu đất vốn là cơ sở cũ của ngôi trường Tây lâu đời nhất ở Sài Gòn.

Ngôi trường Tây đó mang tên Adran được xây dựng năm 1861 nằm ở địa chỉ số 3, trên con đường mà người Pháp đặt tên là Armand Rousseau, sau đó là Dr Angier, và từ năm 1955 đến nay mang tên đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, bên kia đường là khu đất mà 3 năm sau đó, Thảo Cầm Viên được xây dựng.

Đường Dr Angier, nay là Nguyễn Bỉnh Khiêm, ngay phía trước cổng trường

Ngôi trường này được đặt theo chức danh của giám mục Bá Đa Lộc (người giúp vua Gia Long giành lấy giang sơn), là giám mục hiệu toà Adran (évêque d’Adran). Trường Adran ban đầu do các sự huynh dòng La San từ Toulon – Pháp sang quản giáo, dạy bậc trung học và tốt nghiệp lấy bằng Thành Chung (cấp 2 ngày nay). Trường đi đầu trong việc dạy chữ quốc ngữ và tiếng Pháp chỉ coi như là một ngoại ngữ, mọi chi phí của trường đều do Hội thừa sai đảm trách, về sau chính quyền thuộc địa tài trợ kinh phí và hoạt động cho trường.

Xem bài khác

Hình ảnh Sài Gòn xưa và nay chụp cùng 1 vị trí: Loanh quanh góc phố Quận Ba

Hình ảnh so sánh đường Sài Gòn xưa và nay với cùng một góc ảnh – Phần 4: Đại lộ Hàm Nghi

Đến năm 1879 thì chính quyền ngưng tài trợ nên trường buộc phải đóng cửa năm 1887 sau hơn 20 năm hoạt động, số học sinh của trường chuyển qua Lasan Taberd vừa được thành lập.

Hơn 20 năm sau đó, trường được mang tên Ecole Normale d’instituteurs (Sư Phạm Thực Hành), chuyên đào tạo thầy cô giáo bậc sơ học và tiểu học, là ngôi trường duy nhất của cả xứ Nam Kỳ đào tạo giáo sinh, thường được gọi bằng cái tên tiếng Việt là trường Sư Phạm Nam Việt.

Hình này được chụp từ máy bay vào thập niên 1930. Khu nhà Ecole Normale d’instituteurs ở chính giữa hình. Góc dưới bên phải là Tháo Cầm Viên. Ngôi nhà màu trắng ở góc trên bên phải (ngay cánh máy bay) là trụ sở công ty xăng dầu ở số 15 Norodom (nay là Lê Duẩn). Khu nhà bên trái là tu viện Thánh Phao Lô do Nguyễn Trường Tộ thiết kế

Tháng 7 năm 1947 khu đất này trở thành quân y viện Coste của quân đội Pháp. Sau năm 1955 chính quyền VNCH chia khu đất này làm hai lập ra hai trường: Trung học Võ Trường Toản (dành cho Nam sinh) và Trung học Trưng Vương (dành cho Nữ sinh) và một phần cho Nha Khảo Thí.

Trường nam sinh Võ Trường Toản

Trường Võ Trường Toản được đặt theo tên một già giáo nổi tiếng ở Gia Định vào cuối thế kỷ 18, được mô tả là “học rộng, có tài thao lược và đức hạnh hơn người” và có công đào tạo ra nhiều danh nhân của Việt Nam.

Trong năm đầu thành lập (1955-1956), trường chỉ có 3 lớp Đệ thất (lớp 6 bây giờ) và nhận học sinh có điểm đậu kế tiếp của trường Petrus Ký (nghĩa là nếu rớt trường Petrus Ký thì nộp đơn vô Võ Trường Toản để được xét tuyển). Từ sau đó trường đã có những bước phát triển rất nhanh, từ niên khoá thứ 2 trở đi đã tự tổ chức tuyển sinh vào Đệ thất, đến năm 1960 đã mở đến lớp Đệ nhất (lớp 12).

Đến năm 1961, trường Võ Trường Toản được Bộ Quốc gia Giáo dục công nhận chính là trường trung học đệ nhị cấp, với tôn chỉ đào tạo học sinh là Học vấn – Đạo đức – Kỷ luật, nhằm thực hiện triết lý chung của ngành giáo dục là Nhân bản – Dân tộc – Khai phóng.

Ban đầu, các cấp học trung học của trường lần lượt là Đệ Thất, Đệ Lục, Đệ Ngũ, Đệ Tứ, Đệ Tam, Đệ Nhị và Đệ Nhất. Từ niên khoá 1970-1971 tên gọi thay đổi giống như hiện nay: lớp 6, 7, 8, 9, 10, 11 và 12.

Từ niên khoá 1971-1972, trường mở thêm hệ bán công (thu học phí) học vào buổi tối, hệ này thu nhận cả nữ sinh. Đến niên khoá 1974-1975 hệ bán công có 21 lớp học (từ lớp 6-12, mỗi cấp học có 3 lớp).

Cơ sở vật chất của trường tương đối khang trang: 21 phòng học; phòng thí nghiệm; thư viện; các phòng làm việc của Ban Giám đốc, giáo sư và nhân viên trường; phòng sinh hoạt học đường, sinh tiếp vụ, phòng hớt tóc, sân quần vợt, sân thể thao đa dụng (bóng chuyền, bóng rổ, vũ cầu, võ thuật); nhà thi đấu bóng bàn, câu lạc bộ. Tượng Hiệu tổ Võ Trường Toản do điêu khắc gia Nguyễn Thanh Thu tạc, được đặt trang trọng giữa một hoa viên sát cổng trường.

Từ năm 1974, ngày 10 tháng 1 hàng năm được chọn là Ngày Truyền thống của trường. Trong ngày này Ban Giám đốc, các giáo sư, học sinh tổ chức lễ dâng hương tại tượng Hiệu tổ; tổ chức các cuộc thi văn nghệ, thể thao giữa các lớp cũng như giao lưu với các trường bạn; tổ chức triển lãm bích báo (báo tường), các công trình và thiết bị khoa học, kỹ thuật do học sinh tự thiết kế, các gian hàng giới thiệu kỹ năng thủ công, gia chánh của học sinh; tổ chức họp mặt cựu giáo sư và cựu học sinh.

Sau năm 1975, trường được tổ chức lại, gộp 2 hệ công lập công lập và bán công để trở thành trường công lập Võ Trường Toản, không còn lớp tối và nam sinh – nữ sinh học chung. Từ năm học 1977-1978 trở đi, trường chuyển thành trường cấp 2 (chỉ từ lớp 6-9), hiện nay mang tên là trường THCS Võ Trường Toản.

Theo thông tin từ Hội ái hữu cựu học sinh Võ trường Toản, thì học sinh của trường phải mặc đồng phục như sau:

Nam sinh: Áo sơ mi trắng, quần dài màu xanh dương; Nữ sinh (lớp tối hệ bán công từ năm 1971): Áo dài trắng, quần dài trắng (hoặc đen).

Từ niên khoá 1972-1973 trở về trước, học sinh Võ Trường Toản phải mang Bảng tên. Bảng tên mỗi cấp lớp khi vào học lớp Đệ Thất có màu khác nhau và không thay đổi trong suốt 7 năm học tại trường.

Thẻ học sinh của nhạc sĩ Phượng vũ (tác giả bài Áo Nhà Binh) tại trường Võ Trường Toản khóa 1960-1967

Từ niên khoá 1973-1974 đến năm 1975, thực hiện quy định chung của Bộ Quốc gia Giáo dục, học sinh trường không đeo bảng tên nữa, thay bằng Phù hiệu may vào túi áo. Phù hiệu có thêu huy hiệu trường Võ Trường Toản Chim câu trắng tung cánh trên nền xanh da trời mang ý nghĩa Học sinh Võ Trường Toản ra sức học tập, rèn luyện đạo đức sẵn sàng phụng sự Tổ quốc.

  • Bảng vải chữ màu xanh, nền trắng: Lớp 6 đến lớp 9.
  • Bảng vải chữ màu đỏ, nền trắng: Lớp 10 đến lớp 12.

Mời các bạn xem lại những hình ảnh đầy kỷ niệm của trường Võ Trường Toản xưa:

Trường nữ sinh Trưng Vương

Cũng như trường Võ Trường Toản, trường nữ sinh Trưng Vương được kế thừa cơ sở của trường trung học lâu đời, sau này từng trở thành bệnh viện của quân đội Pháp. Từ năm 1955, dãy nhà chữ U của khu nhà trở thành quân y viện Chi Lăng, đến năm 1957 đổi lại công năng ban đầu để trở thành trường nữ Trưng Vương, đón số giáo sư và học sinh trường Trưng Vương Hà Nội di cư vào Sài Gòn sau hiệp định Geneve.

Ban đầu, từ 1955-1957, nữ sinh Trưng Vương từ Hà Nội vào phải học tạm tại Trường nữ sinh Gia Long (khoá buổi chiều). Năm 1957, trường chính thức về tại số 3 đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, tiếp quản cơ sở của Quân y viện Chi Lăng, nằm sát bên cạnh Trường nam sinh Võ Trường Toản.

Cho đến nay, trường Trưng Vương vẫn giữ được kiến trúc đặc trưng thời Pháp, với khung cửa sổ gỗ cao màu xanh lá nổi bật trên nền tường vàng, mái ngói đỏ sẫm.

Từ năm khi được thành lập cho đến năm 1979 thì trường Trưng Vương chỉ nhận nữ sinh, từ 1979 cho đến nay thì dạy cả nam lẫn nữ. Trước đó, nữ sinh Trưng Vương với áo dài trắng thướt tha đã được đi nhiều vào trong thi ca và âm nhạc, đã khiến nhiều trái tim nam sinh thổn thức. Trong đó, có nhiều cuộc tình lãng mạn giữa nữ sinh Trưng Vương và nam sinh trường Võ Trường Toản ở cạnh bên.

Nhạc sĩ Nam Lộc đã chuyển lời Việt cho ca khúc Tell Laura I Love Her thành bài Trưng Vương Khung Cửa Mùa Thu để ca ngợi những mối tình học trò trong sáng và tươi đẹp đó. Giai điệu và lời ca trữ tình của bài hát đã làm cho ngôi trường Trưng Vương đi vào tiềm thức của nhiều thế hệ với những kỷ niệm nên thơ: “Trưng Vương hôm nay mây vẫn giăng đầy trời. Công viên năm xưa hoa vẫn rơi tuyệt vời…”

Mời các bạn xem lại những hình ảnh đầy kỷ niệm của trường nữ Trưng Vương năm xưa.

  

Đông Kha (nhacxua.vn) biên soạn

ShareTweetPin542

Xem bài khác

Ca khúc “Tình Bơ Vơ” và mối tình đơn phương của nhạc sĩ Lam Phương
Bàn Tròn Âm Nhạc

Ca khúc “Tình Bơ Vơ” và mối tình đơn phương của nhạc sĩ Lam Phương

Càng nhìn em yêu em hơn và yêu em mãi Dù phút êm đềm xa xưa nay đã đi vào...

by admin
March 9, 2023
Cuộc đời và sự nghiệp của nhạc sĩ Ngọc Chánh (Ban Shotguns) – Tác giả của Vết Thù Trên Lưng Ngựa Hoang, Tuổi Biết Buồn…
Bàn Tròn Âm Nhạc

Vĩnh biệt nhạc sĩ Ngọc Chánh của ban nhạc Shotguns

Nhạc sĩ Ngọc Chánh, tên tuổi gắn liền với ban Shotguns trước 1975, đã vừa qua đời tại Nam California...

by admin
January 8, 2023
Cuộc đời và sự nghiệp của nhạc sĩ Lam Phương (1937-2020)
Bàn Tròn Âm Nhạc

Cuộc đời và sự nghiệp của nhạc sĩ Lam Phương (1937-2020)

Nhạc sĩ Lam Phương là một trong những tên tuổi nổi bật nhất của làng nhạc Sài Gòn trước năm...

by admin
December 22, 2022
Tác giả Mưa Đêm Tỉnh Nhỏ – Nhạc sĩ Hà Phương – nhập viện vì tai biến và té gãy xương đùi
Tin Tức

Tác giả Mưa Đêm Tỉnh Nhỏ – Nhạc sĩ Hà Phương – nhập viện vì tai biến và té gãy xương đùi

Nhạc sĩ Hà Phương, tác giả của những ca khúc nhạc vàng quen thuộc là Mưa Qua Phố Vắng, Mùa...

by admin
December 5, 2022
Vĩnh biệt nữ ca sĩ Uyên Ly của tam ca Ba Con Mèo (Cat’s Trio) trước 1975
Bàn Tròn Âm Nhạc

Vĩnh biệt nữ ca sĩ Uyên Ly của tam ca Ba Con Mèo (Cat’s Trio) trước 1975

Ban nhạc nữ Ba Con Mèo được xem là ban tam ca nữ nổi tiếng nhất của nhạc Việt thời...

by admin
December 2, 2022
Hùng Cường – Bạch Tuyết: Cơn “sóng thần” của sân khấu cải lương trước 1975
Bàn Tròn Âm Nhạc

Hùng Cường – Bạch Tuyết: Cơn “sóng thần” của sân khấu cải lương trước 1975

Nền nghệ thuật Cải lương Việt Nam giai đoạn những năm 1960 – 1970 sinh ra nhiều cặp đào –...

by admin
November 1, 2022
Next Post
Ca khúc “Duyên Kiếp” của nhạc sĩ Lam Phương – Một chuyện tình thuần khiết buổi ban sơ

Ca khúc "Duyên Kiếp" của nhạc sĩ Lam Phương - Một chuyện tình thuần khiết buổi ban sơ

Leave a Reply Cancel reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

NHẠC XƯA 360°

Xem lại phần trình diễn của Như Quỳnh thời trẻ khi còn ở trong nước

Ý nghĩa của ca khúc “Đưa Em Tìm Động Hoa Vàng” (Phạm Thiên Thư – Phạm Duy) – “Rằng xưa có gã từ quan …”

Phạm Đình Chương, Khánh Ngọc và chuyện tình “Nửa Hồn Thương Đau”

Xem lại đoạn phim hiếm hoi của Lệ Thu năm 30 tuổi trích trong phim Chiếc Bóng Bên Đường (1973)

Danh ca Lệ Thu và 20 ca khúc Phạm Duy thu âm trước 1975

Cuộc đời và sự nghiệp của nhạc sĩ Văn Giảng – tác giả của Ai Về Sông Tương, Hoa Cài Mái Tóc…

TIỂU SỬ BÀI HÁT

Hoàn cảnh sáng tác ca khúc “Bạc Trắng Lửa Hồng” – Nhạc sĩ Trương Hoàng Xuân và ý nghĩa của bút hiệu Thy Lynh

Cảm nhận về 2 ca khúc “Anh Còn Nợ Em” – “Anh Còn Yêu Em” – dòng nhạc phổ thơ của nhạc sĩ Anh Bằng thập niên 2000

Nhạc sĩ Phạm Duy và “mối tình tri kỷ” trong bài hát Nghìn Trùng Xa Cách: “Đường dài hạnh phúc, cầu chúc cho người…”

Hoàn cảnh sáng tác bài “Dạ Lai Hương” (nhạc sĩ Phạm Duy) – Một đêm thơm xứ Huế, một bản tình ca tinh khiết

Hoàn cảnh sáng tác ca khúc “Em Về Miệt Thứ” của nhạc sĩ Hà Phương – “Miệt Thứ” là ở đâu?

Chuyện tình buồn trong “Bài Không Tên Cuối Cùng” và lý do nhạc sĩ Vũ Thành An viết thêm lời mới cho bài hát

CA TỪ TRONG NHẠC XƯA

Ca từ trong nhạc xưa: Bàn tay thon ngón nhỏ, đan tay ‘rắn’ sông hồ

Ý nghĩa trong bài hát Giọng Ca Dĩ Vãng (nhạc sĩ Bảo Thu): “hoa mai giăng ngập nẻo đường em đi…”

Ca từ trong nhạc xưa: Cỏ ưu tư muộn phiền lên xám môi…

Ca từ trong nhạc xưa: “Chiều Mưa Biên Giới” là biên giới nào?

Ca từ trong nhạc xưa: “Trốn phong ba, em làm dâu nhà người”

Ca khúc “Hoa Sứ Nhà Nàng” của nhạc sĩ Hoàng Phương – Ca khúc nhạc vàng bị hát sai lời nhiều nhất

Tags

anh bằng anh việt thu châu kỳ chế linh duy khánh giao tiên hoài linh hoàng nguyên hoàng oanh hoàng thi thơ hoàng trang hoàng trọng huỳnh anh khánh ly lam phương lê dinh lê thương lê uyên phương lệ thu minh kỳ mạnh phát nguyễn tất nhiên nguyễn văn đông ngân giang ngô thụy miên ngọc lan như quỳnh phạm duy phạm đình chương saigon collection song ngọc thanh sơn thanh thúy thái thanh tiểu sử ca sĩ tiểu sử nhạc sĩ trúc phương trường sa trầm tử thiêng trần thiện thanh trịnh công sơn từ công phụng văn cao vũ thành an y vân
Liên hệ Ban Biên Tập

bbt@nhacxua.vn

DMCA.com Protection Status

No Result
View All Result
  • Trang Chủ
  • Nhạc Xưa
  • Cảm xúc âm nhạc
  • Xuất xứ bài hát

© 2020 NhacXua.VN - Nhạc Xưa Thời Báo.