Băng nhạc “Tiếng Hát Thanh Tuyền 1” – Băng nhạc ăn khách nhất trước 1975

Băng nhạc Tiếng Hát Thanh Tuyền 1 được trung tâm Thúy Nga phát hành năm 1970 có thể xem là đặc biệt nhất trong hàng ngàn băng và dĩa nhạc đã phát hành ở Sài Gòn trước 1975.

Nếu bạn là người yêu thích nhạc xưa, hãy theo dõi kênh YouTube này để nghe đọc các bài cảm nhận về âm nhạc (phân tích ý nghĩa, hoàn cảnh sáng tác, tiểu sử ca nhạc sĩ): LINK YOUTUBE  < Click

Không có thống kê chính thức nào về số lượng băng được bán ra, nhưng theo nhiều người trong lĩnh vực sản xuất băng đĩa nói lại thì Tiếng Hát Thanh Tuyền 1 là băng nhạc bán chạy nhất. Cho đến nay, khi băng nhạc này được tải lên YouTube thì nhận được lượt xem rất cao, lên đến hàng chục triệu views, cho thấy giá trị vượt thời gian của băng Tiếng Hát Thanh Tuyền 1.


Click để nghe băng nhạc Tiếng Hát Thanh Tuyền 1

Đây là một trong những băng nhạc khởi đầu cho thời kỳ vàng son của loại băng cối (magnetic) được chạy trên đầu phát magnetophone từ đầu thập niên 1970. Mặc dù băng magnetic đã có ở Sài Gòn trước đó khá lâu, nhưng ít thông dụng, thường chỉ được sử dụng trong phòng thu, nhường lại thị cho các loại dĩa nhựa (vinyl) với rất nhiều hãng dĩa hoạt động, nổi tiếng nhất là Asia Sóng Nhạc, Hãng dĩa Việt Nam, Continental…

Đầu phát dĩa nhựa

Tuy nhiên qua thập niên 1970, dĩa nhựa bắt đầu thoái trào, giới nghe nhạc chuyển qua chuộng loại băng magnetic hơn, bởi vì thời lượng băng cối dài hơn, mỗi băng có từ 18 đến 20 bài hát, so với dĩa nhựa 33.3 vòng chỉ có 8 bài mỗi dĩa. Thực tế là những bài nhạc vàng thu âm trước 1975 mà chúng ta còn nghe được cho đến ngày nay, với chất lượng âm thanh còn bảo quản được khá tốt, chủ yếu là từ băng magnetic của ngày xưa.

Đầu phát băng cối


Click để nghe nhạc phát từ băng cối

Trở lại với băng nhạc Tiếng Hát Thanh Tuyền 1, một điều đặc biệt nữa, đây là băng nhạc đầu tiên do hãng Thúy Nga sản xuất ở Sài Gòn, là tiền thân của trung tâm Thúy Nga vẫn còn hoạt động lớn mạnh cho đến ngày nay.

Thanh Tuyền cho biết lúc đó cô thân với bà Thúy (giám đốc trung tâm Thúy Nga), và cuốn băng này chỉ được thu một cách ngẫu hứng mà cô không nghĩ nhiều đến hậu quả. Không ngờ cuốn băng đã bán chạy ngoài mong đợi, nhưng đổi lại, Thanh Tuyền cũng chịu một sự trừng phạt lớn là bị thầy Nguyễn Văn Đông từ mặt suốt 2 năm vì lý do là thu âm cho một trung tâm khác mà không hỏi ý kiến ông, bởi vì lúc đó Thanh Tuyền vẫn là học trò và là ca sĩ độc quyền của Continental.

Thanh Tuyền và bà Thúy (bà chủ trung tâm Thúy Nga)

Sau thành công của băng nhạc Tiếng hát Thanh Tuyền 1, Thanh Tuyền đã thu âm tiếng hát Thanh Tuyền 2 chủ đề Rừng Lá Thấp, nhưng không dám đưa cho Thúy Nga nữa mà bán bản quyền cho Hãng dĩa Việt Nam để phát hành. Cuốn băng này lại tiếp tục ăn khách, nên sau đó Hãng Dĩa Việt Nam tiếp tục mời Thanh Tuyền thực hiện tiếng hát Thanh Tuyền 3, Thanh Tuyền 4 cho đến năm 1975.

Mời các bạn nghe lại các băng nhạc này sau đây:


Click để nghe băng Tiếng Hát Thanh Tuyền 2


Click để nghe băng Tiếng Hát Thanh Tuyền 3

Nói thêm về trung tâm Thúy Nga Sài Gòn, nơi sản xuất băng Tiếng Hát Thanh Tuyền 1. Trung tâm Thúy Nga từ đầu thập niên 1970 với cửa hiệu đầu tiên nằm trong Thương xá Tam Đa (Crystal Palace) ở khu đường Nguyễn Trung Trực – Công Lý – Lê Lợi.

Bà chủ Thúy Nga tại cửa hàng bán băng nhạc ở Thương xá Tam Đa

Sáng lập ra trung tâm Thúy Nga là vợ chồng ông Tô Văn Lai và bà Thúy (Thúy Nga) (là cha và mẹ của cô Tô Ngọc Thủy – giám đốc trung tâm Thúy Nga hiện nay). Khi đó ông bà Tô Văn Lai đã thuê một cửa hiệu nhỏ ở Thương xá Tam Đa để bán những cuốn băng đầu tiên mà trung tâm Thúy Nga sản xuất.

Sau thành công vang dội với Tiếng Hát Thanh Tuyền 1, trung tâm Thúy Nga sản xuất 1 số cuốn băng khác của Khánh Ly, và đặc biệt là băng nhạc Thái Thanh Selection với những ca khúc gắn liền với tên tuổi của danh ca này.


Click để nghe băng nhạc Thái Thanh Selection

Đông Kha
Bản quyền bài viết của nhacxua.vn

Exit mobile version