ADVERTISEMENT
Nhạc Xưa
  • Trang Chủ
  • Nhạc Xưa
  • Cảm xúc âm nhạc
  • Xuất xứ bài hát
No Result
View All Result
Nhạc Xưa
No Result
View All Result
Home Tin Tức

Dần xóa cơ chế xin – cho trong cấp phép ca khúc trước 1975

2013/03/12
in Tin Tức

Xem bài khác

Ca sĩ Hà Thanh Xuân đám cưới vào dịp sinh nhật tuổi 34

Tin buồn: Ca sĩ Tường Khuê qua đời

Cục Nghệ thuật Biểu diễn muốn thu thập các bài hát sáng tác trước 1975, ca khúc của nhạc sĩ hải ngoại để xét duyệt, cập nhật danh mục thường xuyên trên website.

Ông Nguyễn Đăng Chương, Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn (Cục NTBD), cho biết đã gửi công văn về các Sở Văn hóa Thể thao Du lịch (Sở VHTTDL) trên cả nước đề nghị phối hợp sưu tầm các nhạc phẩm được sáng tác trước 1975 ở miền Nam, cũng như nhạc phẩm do nhạc sĩ hải ngoại sáng tác.

“Đây là một việc cần làm kiên trì, lâu dài chứ không phải một sớm một chiều. Cục đã có hội đồng duyệt ca khúc và chúng tôi sẽ thường xuyên tiếp nhận nguồn tư liệu từ các Sở, các cá nhân, các đơn vị để tiến hành thẩm định hàng tuần. Sau đó, ca khúc nào được cấp phép biểu diễn sẽ được cập nhật trên website của Cục. Các cá nhân, đơn vị có thể tra cứu ngay khi có nhu cầu sử dụng tác phẩm”, ông Chương nói. Theo ông Nguyễn Đăng Chương, việc làm này phù hợp với chủ trương hòa hợp dân tộc của Nhà nước, đồng thời góp phần làm phong phú những giá trị âm nhạc của nước nhà.

chuongto-jpg-1363085342_500x0.jpg
Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn Nguyễn Đăng Chương. Ảnh: st.

Cũng theo Cục trưởng, khi triển khai điều này, các cá nhân, đơn vị hoạt động trong lĩnh vực biểu diễn nghệ thuật sẽ không phải làm đơn xin phép nhiều lần, dần xóa đi cơ chế “xin – cho” trong việc cấp phép ca khúc.

Ông Võ Trọng Nam, Phó giám đốc Sở VHTTDL TP HCM, cho biết Sở vừa nhận được công văn từ Cục NTBD.

Ông Nam chia sẻ, yêu cầu và mong muốn của Cục là một động thái tốt, nhằm hướng đến mục đích quản lý tốt chất lượng nội dung các ca khúc, quản lý tốt hoạt động sản xuất băng đĩa, biểu diễn, qua đó tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực này hoạt động thuận lợi hơn.

“Trước đây Sở cũng đã nhiều lần tổ chức thẩm định ca khúc trước 1975. Lần này, để làm như mong muốn của Cục thì đòi hỏi phải có sự chuẩn bị cẩn thận. Hiện tại, Sở đang liên lạc với Thư viện Tổng hợp TP HCM, các hội âm nhạc hoặc các đơn vị nào có sưu tầm nguồn nhạc này. Ngoài ra, các doanh nghiệp sản xuất băng đĩa cũng là một nguồn tốt để cung cấp danh sách các nhạc phẩm”, ông Nam nói về hướng triển khai công văn của Cục.

Tuy vậy, ông Võ Trọng Nam nhận định công việc này không đơn giản mà cần có một kế hoạch chi tiết, tỉ mỉ, thậm chí cần cả sự tham gia của lực lượng an ninh để sưu tra nhân thân của các nhạc sĩ. Ngoài ra, khi làm công việc tìm kiếm, photo, tổng hợp đánh giá các nhạc phẩm để gửi về Cục thì cũng cần có nguồn tài chính để làm. “Cục nên có một kế hoạch chi tiết, chặt chẽ để trình Bộ VHTTDL sau đó phối hợp với các Sở ban ngành ở TP HCM và các tỉnh thành để thông báo chi tiết về thời gian và tiến độ, cả dự trù kinh phí cho các nơi triển khai chứ không thể chỉ đơn giản ra một văn bản thông báo như thế này”, ông Nam nhận định.

Hiện tại, hầu hết đơn vị, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn ở TP HCM chưa được thông báo, chưa nhận được văn bản yêu cầu hợp tác nào từ cơ quan nhà nước trong vấn đề thu thập nhạc phẩm trước 1975, nhạc phẩm do nhạc sĩ hải ngoại sáng tác.

Tuy vậy, khi nắm được thông tin về điều này qua báo chí, các đơn vị sản xuất đều phấn khởi đón nhận động thái mới của Cục. Họ cho rằng cách làm mới sẽ giúp các đơn vị tiết kiệm được thời gian, công sức. 

1-jpg-1359364560-1359364700-500x0-jpg-13
Phạm Duy là một trong số rất nhiều nhạc sĩ có nhạc phẩm sáng tác trước 1975. Trong gia tài âm nhạc khoảng 1.000 bài của Phạm Duy, số lượng chưa được cấp phép còn khá nhiều.

Bà Trương Thị Thu Dung – giám đốc Trung tâm băng đĩa nhạc Rạng Đông – chia sẻ các nhà sản xuất đã nhiều lần góp ý với Cục về việc giảm sự phức tạp trong quy trình xin cấp phép nhạc phẩm trước 1975 và mong chờ sự thay đổi từ rất lâu.

Trước đây, mỗi khi ca sĩ, doanh nghiệp muốn thực hiện sản phẩm âm nhạc nào hoặc biểu diễn ca khúc trước 1975, họ đều phải gửi đơn xin phép ra Cục. Sau đó, Cục mới thành lập hội đồng chuyên môn để duyệt, thẩm định. Hội đồng này có nhiều thành viên không thuộc biên chế của Cục mà gồm nhiều nhạc sĩ hoạt động ở bên ngoài. Vì thế, không phải lúc nào cũng có ngay một hội đồng để duyệt chỉ chừng một, hai bài theo yêu cầu mà cần chờ tập trung đủ số bài hát tương đối thì Cục mới tiến hành xét. Không chỉ vậy, do mạnh đơn vị nào nấy xin nên nhiều khi đơn xin chồng chéo nhau, Cục cũng phải duyệt đi duyệt lại. Làm như vậy vừa rất mất thời gian vừa thể hiện rõ cơ chế ‘xin – cho’. Còn nếu các đơn vị tập hợp lại tất cả danh sách đề nghị của mình và gửi lên Cục duyệt một lần thì sẽ thuận lợi hơn cho chúng tôi rất nhiều”, bà Dung nói.

Ông Huỳnh Tiết, giám đốc Bến Thành Audio, nhận định cách làm mới của Cục cho thấy nhiều ưu điểm hơn cách làm cũ nhiều. Vì như vậy, các cơ sở, nhà sản xuất chủ động hơn trong việc chọn nhạc phẩm nào mà họ thích và muốn sử dụng để đề xuất trước cho Cục. “Dù cho các đơn vị chưa có nhu cầu sản xuất lúc này, nếu họ tập hợp được các nhạc phẩm giá trị và Cục xét duyệt trước thì sau đó khi cần có thể sử dụng ngay, tiết kiệm được nhiều thứ”, ông Tiết nói.

Bà Lương Minh Hồng – giám đốc Công ty Tiếng Hát Việt – cũng cho rằng việc xét duyệt các nhạc phẩm trước 1975 trên diện rộng và đồng bộ sau đó phổ biến công khai danh mục có thể giúp các doanh nghiệp tránh được tình trạng xin phép chồng chéo và Cục không phải mất công thông báo cho đơn vị khi có trùng lặp.

Tuy vậy, một vấn đề được nhiều đơn vị doanh nghiệp quan tâm là Cục NTBD sẽ phổ biến danh mục bài hát được cấp phép theo hình thức nào. Từ năm 2008 Cục đã đề cập về việc sẽ có trang web phổ biến danh mục các bài hát được cấp phép nhưng đến nay điều đó vẫn chưa được thực hiện. Việc nên ban hành danh mục ca khúc được cấp phép hay danh mục ca khúc bị cấm vẫn là vấn đề tranh cãi.

Theo ông Huỳnh Tiết, khi Cục đã thẩm định và xét duyệt các nhạc phẩm mà các doanh nghiệp chủ động gửi đến thì cần đưa lên website để công bố rộng rãi. Ai có nhu cầu sẽ vào mạng chọn tác phẩm và trả tiền tác quyền để sử dụng. Còn bà Thu Dung cho rằng, nếu chưa đưa lên website được thì Cục cũng cần gửi danh sách thông báo bằng văn bản về các Sở địa phương để Sở thông báo cho các đơn vị sản xuất trực thuộc.

thanh-lam-3-jpg-1362473626-1362473951-50
Từ trái qua: Thanh Lam, Đức Tuấn, Hồng Nhung, Ánh Tuyết và Tùng Dương trong đêm “Nghìn trùng xa cách”. Đêm này có vài ca khúc của Phạm Duy, như ca khúc “Mùa thu chết”, vừa được cấp phép biểu diễn trở lại. Ảnh: Lý Võ Phú Hưng

Các doanh nghiệp và nhà sản xuất âm nhạc đánh giá, nhạc xưa, nhất là nhạc trước 1975 chưa được cấp phép là một khối lượng nhạc phẩm khổng lồ, rất đa dạng về đề tài, thể loại sáng tác. Ngoài ra, nhu cầu biểu diễn cũng như thưởng thức nhạc phẩm trước 1975 hiện nay khá lớn.

“Nếu cơ quan quản lý nhà nước cởi mở trong việc xét duyệt, thẩm định những tác phẩm có giá trị nội dung cao thì nhiều nơi sẽ cùng sưu tập để khai phá lại một dòng nhạc, góp phần làm phong phú cho kho tàng âm nhạc nước nhà với những bài nhạc xưa đã đi vào lòng người”, ông Huỳnh Tiết nói.

Ca sĩ Ánh Tuyết cũng đồng tình với quan điểm này. Vào khoảng cuối năm 2012, chị đã tự bỏ tiền túi đi gom góp khoảng 2.000 nhạc phẩm trước 1975, photo và tổng hợp tài liệu, gửi ra cho Cục thẩm định, xét duyệt để bổ sung nguồn nhạc phẩm cho nghệ sĩ trong nước biểu diễn. Chị cũng là một trong những người đầu tiên khởi xướng việc khai phá trở lại dòng nhạc này trong nước.

Ánh Tuyết cho biết khi đón nhận thông tin về động thái mới của Cục NTBD trong việc cấp phép ca khúc trước 1975, chị vừa mừng vừa lo. Mừng vì điều này cho thấy chính sách hòa hợp dân tộc của nhà nước đã đi vào đời sống sinh hoạt văn hóa – nghệ thuật. Nhưng bên cạnh đó, cơ quan nhà nước cũng cần gạt bỏ các định kiến để thẩm định và trả lại cho các ca khúc đúng giá trị thật sự của nó chứ không phải là thẩm định kiểu suy diễn từ con chữ. “Không nên dùng kính hiển vi để soi những điều không cần thiết với những nhạc phẩm đã có sức sống vượt thời gian trong lòng của khán giả Việt. Nếu vẫn giữ quan niệm cũ thì người thiệt thòi trước hết chính là nghệ sĩ trong nước và khán giả vì không được biểu diễn, được thưởng thức các nhạc phẩm giá trị”, Ánh Tuyết bộc bạch.

Theo VnExpress

ShareTweetPin

Xem bài khác

Chuyện đời thực của Khánh Ly và Trịnh Công Sơn, từ sân trường Văn Khoa trở thành cặp đôi huyền thoại
Bàn Tròn Âm Nhạc

Chuyện đời thực của Khánh Ly và Trịnh Công Sơn, từ sân trường Văn Khoa trở thành cặp đôi huyền thoại

Hơn 60 năm đã trôi qua kể từ ngày những bản Trịnh ca đầu tiên ra mắt công chúng, chưa...

by admin
June 25, 2022
Sự hiện diện của danh ca Thanh Thúy trong nhạc Trịnh: Ướt Mi, Thương Một Người
Bàn Tròn Âm Nhạc

Sự hiện diện của danh ca Thanh Thúy trong nhạc Trịnh: Ướt Mi, Thương Một Người

Nữ danh ca Thanh Thúy là một trong những ca sĩ nổi tiếng của dòng nhạc vàng, hát nhạc vàng...

by admin
June 22, 2022
Đôi nét về ca sĩ – nghệ sĩ Tài Lương trước 1975
Bàn Tròn Âm Nhạc

Đôi nét về ca sĩ – nghệ sĩ Tài Lương trước 1975

Nghệ sĩ Tài Lương tên thật là Huỳnh Thị Tài Lương, sinh tại Sài Gòn, là chị ruột của nghệ...

by admin
June 21, 2022
Vĩnh biệt nghệ sĩ Tòng Sơn – Quái kiệt một thời
Bàn Tròn Âm Nhạc

Vĩnh biệt nghệ sĩ Tòng Sơn – Quái kiệt một thời

Tin từ gia đình cho biết, nghệ sĩ Harmonica Tòng Sơn vừa qua đời chiều ngày 12/6/2022 tại nhà riêng,...

by admin
June 12, 2022
Bàn về việc sáng tác ca khúc xưa: “Giữ mãi tâm hồn luôn tươi xanh”
Bàn Tròn Âm Nhạc

Bàn về việc sáng tác ca khúc xưa: “Giữ mãi tâm hồn luôn tươi xanh”

Nhạc sĩ Nguyễn Thiện Tơ viết "Giáo Đường Im Bóng" vào lúc 17 tuổi. Nhạc sĩ Đặng Thế Phong viết...

by admin
June 12, 2022
Tiểu sử nhạc sĩ Đức Huy – “Người tình trăm năm” của âm nhạc
Bàn Tròn Âm Nhạc

Tiểu sử nhạc sĩ Đức Huy – “Người tình trăm năm” của âm nhạc

Nhạc sĩ Đức Huy là một trong những ca sĩ nhạc trẻ tiêu biểu của làng nhạc trẻ Sài Gòn...

by admin
June 9, 2022
Next Post

Biển Tình - Lam Phương

Leave a Reply Cancel reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

NHẠC XƯA 360°

Nghe nhạc từ “băng Akai” trước 1975 – Thanh âm vọng từ quá khứ

Tiểu sử ca sĩ Nhật Hạ – Người đẹp không tuổi của làng nhạc hải ngoại vào thập niên 1980-1990

Bài hát Còn Thương Rau Đắng… “coi cỏi đốt đồng…” hay “coi khói đốt đồng…”, “ba vá miếng dừa…” hay “ba vá miểng vùa…”

Ca từ trong nhạc xưa: “Trốn phong ba, em làm dâu nhà người”

Lê Uyên Phương – Những bài hát mang dự cảm về tình yêu chia cách đã trở thành sự thật sau 20 năm

Chuyện tình nhạc sĩ Văn Cao – “Người tình duy nhất” trong đời của nhạc sĩ tài hoa

TIỂU SỬ BÀI HÁT

Nhạc sĩ Giao Tiên và cảm hứng sáng tác trong bài “Vó Ngựa Trên Đồi Cỏ Non”

Hoàn cảnh sáng tác bài hát Một Lần Hiện Diện (Nụ Cười Chua Cay) của nhạc sĩ Tú Nhi (Chế Linh)

Ca khúc “Cho Người Tình Lỡ” và chuyện tình buồn như tiểu thuyết của nhạc sĩ Hoàng Nguyên: “Khóc mà chi yêu thương qua rồi…”

Nhạc sĩ Vũ Đức Nghiêm và hoàn cảnh sáng tác “Gọi Người Yêu Dấu” – Mối tình oan trái ở xứ sương mù Đà Lạt

Ngày về trong giấc mơ hoa

Hoàn cảnh sáng tác bài “Chiều Trên Phá Tam Giang” (Trần Thiện Thanh & Tô Thùy Yên) – Sài Gòn những ngày giới nghiêm…

CA TỪ TRONG NHẠC XƯA

Bài hát Còn Thương Rau Đắng… “coi cỏi đốt đồng…” hay “coi khói đốt đồng…”, “ba vá miếng dừa…” hay “ba vá miểng vùa…”

Ca từ trong nhạc xưa: Cỏ ưu tư muộn phiền lên xám môi…

Ca từ trong nhạc xưa: “Chiều Mưa Biên Giới” là biên giới nào?

Giải thích những ca từ khó hiểu và “bí hiểm” trong các bài nhạc Trịnh Công Sơn

Hoàn cảnh sáng tác bài Linh Hồn Tượng Đá: Trên dốc đá tôi tình cờ quen nàng

Ý nghĩa trong bài hát Giọng Ca Dĩ Vãng (nhạc sĩ Bảo Thu): “hoa mai giăng ngập nẻo đường em đi…”

Tags

anh bằng anh việt thu châu kỳ chế linh duy khánh giao tiên hoài linh hoàng nguyên hoàng oanh hoàng thi thơ hoàng trang huỳnh anh khánh ly lam phương lê dinh lê minh bằng lê thương lê uyên phương lệ thu minh kỳ mạnh phát nguyễn tất nhiên nguyễn văn đông ngô thụy miên ngọc lan như quỳnh nhạc tiền chiến phạm duy phạm đình chương saigon collection song ngọc thanh sơn thanh thúy thái thanh tiểu sử ca sĩ tiểu sử nhạc sĩ trúc phương trường sa trầm tử thiêng trần thiện thanh trịnh công sơn từ công phụng văn cao vũ thành an y vân
Liên hệ Ban Biên Tập

bbt@nhacxua.vn

DMCA.com Protection Status

No Result
View All Result
  • Trang Chủ
  • Nhạc Xưa
  • Cảm xúc âm nhạc
  • Xuất xứ bài hát

© 2020 NhacXua.VN - Nhạc Xưa Thời Báo.