Cuộc hôn nhân hạnh phúc 50 năm của ca sĩ Phương Dung – Tình đầu là tình cuối

Có một định kiến cho rằng tình yêu của những người trong giới nghệ sĩ thường không bền vững, vì họ đều là những người đa tình, dễ rung cảm…Tuy nhiên điều đó không đúng với những nữ ca sĩ nhạc vàng Việt Nam trước 75, ít nhất là đối với các nữ ca sĩ Thanh Thúy, Hoàng Oanh, và “nhạn trắng” Phương Dung.

Nếu bạn là người yêu thích nhạc xưa, hãy theo dõi kênh YouTube này để nghe đọc các bài cảm nhận về âm nhạc (phân tích ý nghĩa, hoàn cảnh sáng tác, tiểu sử ca nhạc sĩ): LINK YOUTUBE  < Click

Trên mạng có ghi lại thông tin về ca sĩ Phương Dung như sau:

Sau năm Mậu Thân 1968 cô kết hôn với một phi công quân hàm đại tá và rời Việt Nam vào năm 1974.

Thông tin này sai sự thật, vì chồng của Phương Dung sang Pháp từ năm 13-14 tuổi (thập niên 1940). Cho đến hơn 20 năm sau khi rời Việt Nam, ông chưa một lần về lại nên không thể là phi công quân hàm đại tá. Hơn nữa sau khi kết hôn thì họ rời Việt Nam khoảng năm 1976-1977 chứ không phải 1974.

Chồng của Phương Dung tên thật là Võ Doãn Ngọc sinh năm 1929, là một người Tây học đã sang Pháp từ độ tuổi thiếu niên. Lớn lên ông sang Thụy Sĩ làm việc ở ngạch dân sự. Anh ruột của ông Ngọc là lãnh sự quán của VNCH tại Bangkok – Thái Lan.

Đầu năm 1967, ông Võ Doãn Ngọc sang Thái Lan nghỉ Tết và thăm gia đình. Cùng lúc ấy, ca sĩ Phương Dung cùng đoàn văn nghệ Sài Gòn sang lưu diễn tại Bangkok và được ông lãnh sự quán mời đến dự một buổi tiệc thân mật. Tại đây Phương Dung và ông Võ Doãn Ngọc gặp nhau và gần như bị tiếng sét ái tình ngay lập tức.

Phương Dung trong đoàn văn nghệ đi lưu diễn ở Thái Lan

Thời điểm đó Phương Dung đang ở đỉnh cao chói lọi của sự nghiệp với thu nhập đến hơn 1 triệu đồng/tháng, tương đương 150 lượng vàng. Nếu so với thời giá hiện nay thì khoảng 9 tỉ đồng/tháng. Còn nếu so với thu nhập của ngày xưa của một vị đại tá quân đội chỉ có 50.000 mỗi tháng, như vậy thu nhập của Phương Dung cao hơn lương đại tá 20 lần.

Về phần ông Võ Doãn Ngọc, lúc đó đang định cư ở trời Tây và chưa một lần quay về Việt Nam, có một công việc ổn định tại đây và hoàn toàn xa lạ với văn hóa ở quê nhà.

Hai người như đến từ 2 thế giới khác nhau, tình cờ gặp nhau tại một nơi xa lạ và cảm mến nhau.

Sau lần gặp ở Bangkok, ông Ngọc tự ý thôi việc để về Việt Nam xin cưới người mà ông cảm thấy rung động ngay trong lần gặp đầu tiên, và đó cũng là lần đầu tiên ông trở lại Việt Nam sau khi rời khỏi từ thời niên thiếu.

Một năm sau, hai người lập gia đình ở Việt Nam, Phương Dung tạm dừng sự nghiệp ca hát lúc đang ở đỉnh cao rực rỡ để về giúp chồng kinh doanh. Cô tâm sự trong lần trả lời phỏng vấn của Trường Kỳ như sau:

“Lúc đó Tết Mậu Thân kéo dài, ông xã nói là thôi mình lập gia đình cho rồi. Thật tình mà nói là lúc đó cũng thấy tình cảm của ông làm mình cũng cảm động, và tuổi mình cũng không còn nhỏ nữa nên đã lập gia đình trong thời gian đó”.

Thời điểm đó cả 2 người đều đã tích góp được số vốn lớn nên có thể thoải mái với cuộc sống. Vợ chồng Phương Dung sở hữu một trại gà và một số tàu đánh cá ở Gò Công, điều hành một công ty xuất khẩu tôm đông lạnh.

Họ cũng phải qua một vài trở ngại mới đến được với nhau, vì mẹ của Phương Dung không chấp nhận ông Võ Doãn Ngọc, do ông lớn lên ở phương Tây, sống rất phóng khoáng, hoàn toàn trái ngược với kiểu truyền thống ảnh hưởng Nho giáo như gia đình Phương Dung.

Cô kể: “Ông xã tôi là người du học bên Pháp từ nhỏ nên tiếng Việt không rành. Mỗi lần về nước anh không quá thông thạo để bộc lộ cảm xúc nên mẹ tôi nhận xét nặng lời anh là người vô phép. Mẹ tôi không hiểu tính cách của những người lớn lên ở phương Tây, họ sống phóng khoáng, độc lập. Nhiều lúc ông xã bị mẹ tôi lớn tiếng nhưng anh chỉ cuối đầu im lặng”.

Phương Dung cho biết từ khi lấy chồng, cô luôn có một nỗi mặc cảm bởi mẹ cô không chấp nhận con rể. Bà sẵn sàng từ mặt nếu con gái không nghe lời. Phương Dung cũng phải đứng trước 2 lựa chọn: Sự nghiệp và tình yêu. Cuối cùng cô chọn mái ấm gia đình nhỏ, tạm dừng sự nghiệp.

Sau khi lấy chồng được vài năm, cô cũng có trở lại thu âm trong băng dĩa, nhưng tuyệt đối không đi hát phòng trà nữa. Nhắc lại thời trước đó, mỗi đêm Phương Dung cộng tác với 7 phòng trà, vũ trường lớn nhỏ khác nhau, đó là Tự Do, Maxim’s, Olympia, Quốc Tế, Bồng Lai, Paramount và Văn Cảnh, không một ca sĩ nào sánh bằng Phương Dung về số lượng chạy show mỗi đêm vào thời điểm giữa thập niên 1960.

Cũng giống như ca sĩ khác là Hoàng Oanh, cuộc hôn nhân của Phương Dung được nhiều người ngưỡng mộ. Cô cho biết cuộc sống của mình không có những câu chuyện “yêu cuồng sống vội”, cũng không có những cuộc tình chia ly đầy day dứt, khắc khoải như những ca khúc nhạc vàng.  Họ có 50 năm hạnh phúc bên nhau với 8 người con, trước khi ông Ngọc qua đời năm 2017, hưởng thọ 88 tuổi.

Phương Dung và chồng năm 2017

Sau khi chồng qua đời, Phương Dung trải lòng trên báo chí:

“Chồng là tình đầu cũng là tình cuối của tôi. Ban đầu khi ông mới mất, tôi rất buồn, nhưng sau tôi hiểu rằng, cuộc đời không có gì là mãi mãi. Ông đi cũng là bởi duyên số vợ chồng của chúng tôi chỉ đến vậy, đó cũng là cái phước, để ông trở về với cõi vĩnh hằng. Dù giờ không còn gặp nhau nữa nhưng tôi vẫn luôn cảm nhận được ông ở bên, động viên và giúp đỡ tôi trong cuộc sống. Tôi cũng đã quen với cuộc sống một mình khi về già và vơi đi nỗi buồn mất chồng. Tôi tìm niềm vui bằng việc đi làm từ thiện, đi hát để gặp gỡ khán giả yêu thương của mình”.

Bài: Đông Kha (nhacxua.vn)

Exit mobile version