Âm nhạc thời Vàng Son

Cuộc đời và sự nghiệp của nhạc sĩ Lê Văn Thiện – Người hòa âm nhạc vàng nhiều nhất trước và sau năm 75

0

Nhạc sĩ hòa âm Lê Văn Thiện, thường được giới nghệ sĩ gọi là “nhạc sư Lê Văn Thiện”, là một trong những nhạc sĩ hòa âm hàng đầu của Việt Nam từ trước năm 1975, và cũng là thầy của rất nhiều nhạc sĩ hòa âm trong làng văn nghệ Việt Nam từ trong nước cho đến khi sang hải ngoại.

Trước năm 1975, Lê Văn Thiện là trưởng ban của nhiều ban nhạc, từ đài phát thanh, truyền hình cho đến các phòng trà. Ông đã soạn hòa âm cho gần hết các trung tâm băng nhạc như Shotguns, Asia Sóng Nhạc, Thương Ca, Hương Quê, Trường Sơn, Diễm Ca, Nhã Ca, Họa Mi, Hoàng Oanh… Sau 1975, sau khi sang đến Mỹ đầu thập niên 1980, ông đã hòa âm cho nhiều trung tâm lớn ở hải ngoại như Làng Văn, Giáng Ngọc, Diễm Xưa, Thanh Thúy, Thanh Lan, Asia… và nhiều ca sĩ độc lập khác.

Chỉ trong vòng hơn 20 năm, nhạc sĩ Lê Văn Thiện đã hòa âm cho hơn một ngàn cuốn băng/CD ở hải ngoại, chưa kể các loại băng dĩa trước 1975. Đó là một kỷ lục chưa từng có của thế giới.

Trước thời kỹ thuật số hiện đại như ngày nay, các nhạc sĩ hòa âm ngày xưa phải viết nhạc ra giấy rồi mời các nhạc sĩ trình diễn tới phòng thu chơi đàn và thu âm trực tiếp, đòi hỏi nhiều công phu. Không như hiện nay, kỹ thuật hòa âm đã được sự trợ giúp rất nhiều của công nghệ và máy tính.

Nhạc sĩ Lê Văn Thiện được nhiều nghệ sĩ khác kính trọng, yêu mến vì tính tình hiền lành, khiêm nhường và họ xem ông như một người anh trong gia đình.

Không phải tự nhiên khi nhắc đến nhạc sĩ Lê Văn Thiện, hầu hết các ngôi sao ca nhạc của “Sài Gòn xưa” đều gọi ông là “Sư Phụ”.

Nhạc sĩ Kỳ Phát, chủ bút tập san Trẻ Magazine viết: “Nhạc sĩ Lê Văn Thiện là một người hiền lành, luôn nhã nhặn với anh em nhạc sĩ, ca sĩ. Ông sẵn sàng giúp đỡ, đào tạo những ca sĩ mới vào nghề và chẳng bao giờ làm buồn lòng ai. Trong giới nghệ sĩ chúng tôi, ai cũng quý mến ông”.

Nhạc sĩ Hoàng Thi Thao nói: “Gần như suốt ngày ông Thiện sống trong phòng thu thanh”.

Xin mời bạn đọc thông tin tiểu sử của nhạc sư Lê Văn Thiện dưới đây:

Nhạc sư Lê Văn Thiện sinh ra trong một gia đình yêu thích âm nhạc và thể thao. Cha của ông chơi đàn accordeon và flute, thường tổ chức hòa nhạc tại gia cùng với những người bạn như cụ Hai Chương (violon), cụ Nhi (banjo). Chính cụ thân sinh đã gieo niềm đam mê âm nhạc và những nền tảng nhạc lý đầu đời cho ông Lê Văn Thiện.

Trong môi trường thuận lợi đó cộng với năng khiếu và niềm đam mê riêng của mình, ông nhanh chóng nắm bắt những kiến thức sử dụng các nhạc cụ khác từ các bậc tiền bối, như violon từ cụ Hai Chương và banjo từ cụ Nhi. Sau một thời gian, ông nhận ra sở trường của mình là piano.

Vào năm 1942, khi có dịp gặp gỡ ông Võ Đức Tuyết, một dương cầm thủ nổi tiếng thời đó, ông liền xin theo học. Trình độ ngày một phát triển, ông đàn piano trong những buổi hòa nhạc thường xuyên của gia đình.

Đến năm 1948, khi gặp gỡ ông Trần Văn Lý, ông học thêm về contre bass, đồng thời, dưới sự hướng dẫn của ông Lý, ngón đàn piano của ông ngày càng thêm điêu luyện.

Cùng với ông Lý đàn piano và ông đàn contre bass, hai ông đã đi biểu diễn các phòng trà thời bấy giờ. Cũng trong thời gian này, ông tìm hiểu và học cách thức hòa âm. Với sự am hiểu nhiều loại nhạc cụ khác nhau, khả năng hòa âm của ông phát triển thật nhanh chóng. Điều đó khiến những buổi hòa nhạc của ông trở nên linh động, hấp dẫn và cuốn hút. Vào năm 1950, ông đã được mời trình diễn tại hầu hết các phòng trà ca nhạc, vũ trường lớn như Grand Monde, Arc en Ciel, Văn Cảnh, Olympia, Tour d’Ivoire, Croix du Sud… Tên tuổi ông được gắn liền với những ngôi sao ca nhạc như nam ca sĩ Mạnh Phát, nữ ca sĩ Minh Diệu, Minh Trang. Ông cũng đã từng cộng tác với ban hợp ca Thăng Long với Thái Thanh, Thái Hằng, Hoài Trung, Hoài Bắc.

Đến đầu thập niên 60, ông cộng tác với vũ trường Đại Nam. Tiếng đệm đàn của ông cho các ca sĩ như Bích Chiêu, Yến Hương, Jo Marcel… đã làm say mê ngây ngất giới yêu nhạc Saigon. Thời gian này, thành phần ban nhạc đã phát triển phong phú hơn, với Đan Thọ (saxophone), Văn Ba (trompette), Huỳnh Anh (trống), Văn Hạnh (guitar)…

Không những tham gia biểu diễn tại các phòng trà, vũ trường và các chương trình đại nhạc hội, ông còn được mời hòa âm cho các hãng dĩa Asia, Việt Nam, Continental… Mặt khác, ông cùng với các nhạc sĩ Nguyễn Quí Lãm, Nguyễn Hiền và một số nhạc sĩ khác biểu diễn trong chương trình “Tiếng Tơ Đồng” của nhạc sĩ Hoàng Trọng trên đài truyền hình.

Từ trái qua: Lê văn Thiện (Piano), Đan Thọ (Saxo Tenor & Violon), Nguyễn Văn Hạnh (Bass). Văn Ba (Trumpet), Huỳnh Anh (Trống)

Sau này, hoạt động của ông còn lan rộng ra trên lãnh vực thu âm. Ông đã soạn hòa âm cho các băng nhạc của nhạc sĩ Ngọc Chánh (trung tâm Shotguns, Nhạc Trẻ và vài nhãn hiệu khác), của Thanh Thúy (trung tâm Thanh Thúy), và sau này là các trung tâm Trường Sơn, Diễm Ca, Nhã Ca…

Đến năm 1971, khi nhạc sĩ Ngọc Chánh cùng ban nhạc Shotguns hợp tác với Thanh Thúy khai thác phòng trà Queen Bee, và Quốc Tế, ông đã được mời làm trưởng ban nhạc, hoà âm và đàn piano biểu diễn hàng đêm…

Sau năm 1975, nhạc sư Lê Văn Thiện là một trong những người hòa âm nhiều nhất cho các loại băng đĩa phát hành ở hải ngoại. Như nhà thơ Nguyên Sa từng viết rằng: Băng nhạc nào muốn bán chạy, phải có mấy chữ “Hòa âm Lê Văn Thiện” thì mới làm người mua băng chú ý tới.

Nhạc sư Lê Văn Thiện đã hòa âm cho nhiều trung tâm lớn ở hải ngoại như Làng Văn, Giáng Ngọc, Diễm Xưa, Thanh Thúy, Thanh Lan, Asia… và nhiều ca sĩ độc lập. Trước năm 75, ông hòa âm cho các trung tâm Shotguns, Thương Ca, Hương Quê, Trường Sơn, Diễm Ca, Nhã Ca, Họa Mi, Hoàng Oanh…

Sáng sớm ngày 1/11 năm 2009, nhạc sư Lê Văn Thiện đã trút hơi thở cuối cùng, hưởng thọ 81 tuổi.

Mời nghe 1 trong hàng ngàn CD do nhạc sĩ Lê Văn Thiện hòa âm:

Hình ảnh một số băng dĩa nhạc do Lê Văn Thiện hòa âm:

nhacxua.vn tổng hợp và biên soạn

Leave A Reply

Your email address will not be published.