Bài hát “Ngày Xưa Anh Nói” – Sáng tác nổi tiếng nhất của “nhạc sĩ Thanh Tuyền”

Nếu nhắc tên một “nữ nhạc sĩ” sáng tác nhạc vàng, thì trong làng nhạc Việt trước năm 1975 không hề ghi nhận có nữ nhạc sĩ nổi tiếng nào, ngoài một số trường hợp sáng tác chung với các nam nhạc sĩ khác, nhưng cũng rất hiếm hoi. Đó là danh ca Minh Trang sáng tác chung với chồng là Dương Thiệu Tước (mà đã phần là Minh Trang viết lời) trong các ca khúc Bến Xuân Xanh, Bóng Chiều Xưa, Khúc Nhạc Dưới Trăng, Ôi Quê Hương

Nếu bạn là người yêu thích nhạc xưa, hãy theo dõi kênh YouTube này để nghe đọc các bài cảm nhận về âm nhạc (phân tích ý nghĩa, hoàn cảnh sáng tác, tiểu sử ca nhạc sĩ): LINK YOUTUBE  < Click

Một trường hợp khác chính là ca sĩ Thanh Tuyền với ca khúc Ngày Xưa Anh Nói, sáng tác chung với thầy là nhạc sĩ Mạnh Phát (với bút danh Thúc Đăng). Lâu nay người ta cứ nghĩ rằng cái tên Thanh Tuyền được đưa vào đứng tên chung trong phần nhạc sĩ sáng tác bài hát này chỉ là một hình thức để lăng xê tên tuổi của một nữ ca sĩ trẻ từ Đà Lạt vừa chân ướt chân ráo đến Sài Gòn. Tuy nhiên trong chương trình Jimmy Show, ca sĩ Thanh Tuyền khẳng định nội dung bài hát Ngày Xưa Anh Nói là cô có ý tưởng sáng tác với cảm xúc từ rung động mối tình chớm nở của chính mình, sau đó cô phác thảo thành một bài hát, rồi nhờ thầy là nhạc sĩ Mạnh Phát hoàn thiện.


Click để nghe bản thu âm Ngày Xưa Anh Nói của Thanh Tuyền thu trong dĩa nhựa thập niên 1960

Đó là năm 1966, khi Thanh Tuyền đang là học trò rất thân thiết của đôi vợ chồng nghệ sĩ Mạnh Phát – Minh Diệu, thậm chí là ở nhờ nhà và nhận Mạnh Phát – Minh Diệu là cha mẹ nuôi.

Ngoài ca khúc Ngày Xưa Anh Nói, thời gian sau này Thanh Tuyền cũng có sáng tác thêm một số ca khúc, trong đó có bài Tình Một Ngày Tình Cũng Trăm Năm gần đây được cô hát trong Asia CD.

Bài hát Ngày Xưa Anh Nói cũng dựa theo 4 câu thơ của thi sĩ Hoàng Ngọc Liên:

Ngày xưa anh nói hẹn mai về
Hoa nắng trời xanh dậy bóng quê
Cho pháo đỏ khung trời tưởng nhớ
Cánh chim lời gió trọn câu thề

Đây là ca khúc nói lên tâm trạng suy tư trăn trở của một cô gái nhỏ vừa bước vào đường yêu, nhắc nhớ về những lời tình yêu mến thiết tha mà lúc bên nhau người yêu vẫn thường nói: “Anh thương có em thôi, không ai ngoài em nữa”. Đó như là những lời ước thề đá vàng mãi mãi son sắt gìn giữ tình yêu cho trọn suốt cuộc đời.

Ngày xưa anh nói: Anh thương có em thôi không ai ngoài em nữa
Ngày xưa anh nói: Em như áng mây trôi theo anh về cuối trời
Muôn kiếp xây đời, dựng lều hoa bên suối, sống cho nhau mà thôi
Những lúc sương chiều rơi và khi gió lơi
Rồi mùa đông băng giá em không ngại sầu côi.

“Ngày xưa anh nói” toàn là những lời tình êm đềm, mong ước đôi ta luôn mãi được gần nhau. Dù mai này đời anh có phải phiêu dạt khắp phương trời thì vẫn luôn có em như áng mây để theo về đến tận chân trời góc bể, ước ao được một ngày mai lứa đôi sẽ sống gần nhau, trong một túp lều tranh có hai trái tim vàng, dựng “lều hoa bên suối”.

Hình ảnh được thêu dệt cho tương lai thật đẹp, thật thơ mộng, tuy cuộc sống đơn sơ nhưng chỉ để “sống cho nhau mà thôi”. Sống trọn vẹn cho tình yêu đương, dù ước mơ chỉ mới thành hình trong tưởng tượng nhưng cũng đầm ấm hạnh phúc, nên dù những ngày xa nhau này có sương gió mùa đông băng giá vây kín, thì em vẫn một lòng chờ đợi mà không ngại ngần điều gì. Những lời ngày xưa anh nói đã truyền hơi ấm và niềm tin cho em không cảm thấy buồn bã một mình sầu côi những ngày anh xa vắng.

Ngày xưa anh nói: Không mơ ước cao sang hay cung vàng gác tía
Ngày xưa anh nói: Anh mơ có em thôi cho tim hòa tiếng đời
Đôi bóng chim trời quyện vào nhau bay mãi tới phương xa nào đâu
Đón ánh sao tình yêu, buồn vui có nhau
Để ngàn câu thương nhớ xanh thắm màu nhớ thương.

Tình yêu chỉ vừa mới chớm nhưng tỏ rõ đó là một tình yêu đích thực không màng danh lợi phú quý vinh hoa. Chỉ cần có nhau thôi là đôi tim được hòa nhịp với tiếng đời âu ca hoan lạc. Mong muốn sẽ được cùng nhau như đôi bóng chim trời quyện vào nhau bay đến bất cứ nơi đâu cũng là phương hạnh phúc tràn đầy.


Click để nghe Chế Linh và Thanh Tuyền song ca Ngày Xưa Anh Nói

“Ánh sao tình yêu” luôn sáng ngời trên trời yêu thương, cho đôi lứa buồn vui gì cũng cùng có nhau, đắng cay ngọt bùi gì cùng cùng nếm trải, để rồi ”ngàn câu thương nhớ xanh thẳm màu nhớ thương”. Thương nhớ với nhớ thương được đảo từ và lặp lại cho người nghe cảm như màu nhớ thương xanh thấm đậm trong ước mơ của đôi tình nhân đang yêu, luôn hướng về tương lai với ước ao mình sẽ “như chim liền cánh như cây liền cành”.

Đó là những lời mà anh đã nói của ngày xưa, cô gái nhỏ vẫn luôn khắc ghi, trở thành niềm hy vọng trong những ngày dài chờ mong ngóng đợi:

Thời gian đi qua bao mùa trăng, khoác áo hoa rừng xanh
Anh theo lớp quân hành đi xây đắp thanh bình
Từng đêm trông sao nhắc tên anh, sao ơi sáng ngời thêm
Soi qua lòng đất mẹ lụy buồn thôi não nề.

Anh lên đường để “khoác áo hoa rừng” sống đời gió sương rày đây mai đó đã qua bao mùa trăng rồi. Nơi đây từng đêm em vẫn “trông sao nhắc tên anh”, hình ảnh người con gái từng đêm ngước lên trời thầm nhắc tên người yêu, cho người nghe cảm nhận được tình yêu chung thủy qua nỗi nhớ nhung người đi xa xôi chưa thể hẹn ngày về. Và “Sao ơi sáng ngời thêm” như hy vọng bừng lên cho niềm tin về một ngày mai sáng lạng. Ánh sáng tin yêu đã làm cho nỗi ”lụy phiền thôi não nề” để hướng đến bình minh tươi thắm trên đất mẹ thân yêu.

Ngày xưa anh nói: Tuy xa cách đôi nơi nhưng hai người một lối
Ngày xưa anh nói: Em ơi có chia phôi mới biết tình lâu dài
Chinh biến tan rồi đẹp mùa vui xác pháo thắm tung trên thềm hoa
Những gió mưa buồn xưa chìm theo giấc mơ
Trọn đời cho thương nhớ muôn kiếp tròn nhớ thương

“Ngày xưa anh nói” tuy mình xa cách mỗi người mỗi nơi nhưng vẫn chung một lối đời, chung một lối về ngày mai xây đắp yêu thương. Và “có chia phôi mới biết tình lâu dài”. Có những ngày xa nhau mới biết tháng năm dài mong nhớ, có trải qua mùa đông lạnh giá mới quí ánh nắng ấm áp của mùa xuân. Và khi mùa chinh biến đã qua rồi sẽ đẹp mùa vui “xác pháo thắm tung trên thềm hoa”. Chúng mình sẽ nên duyên cho thỏa lòng bao năm tháng dài chờ mong đến ngày ngập tràn niềm vui hạnh phúc.

Sẽ không còn những ngày trông chờ cánh chim bay trở về và “những gió mưa buồn xưa chìm theo giấc mơ” để chào đón những ngày mai tươi sáng của đôi mình “trọn đời cho thương nhớ muôn kiếp tròn nhớ thương” Giai điệu thương yêu và ca từ tin yêu cho người nghe nhạc thưởng thức một bản tình ca của ước mơ và hy vọng, của tha thiết và trữ tình qua những lời ca gửi gắm tâm tình đằm thắm yêu thương.

Bài: Trương Đình Tuấn
Bản quyền bài viết của nhacxua.vn

Exit mobile version