Nhạc sĩ Hoàng Thanh Tâm và “Tháng Sáu Trời Mưa” – Bài hát mê đắm của tình nhân: “Hãy biến cuộc đời thành những tối tân hôn”

Mưa thường đem đến cảm xúc thơ cho thi nhân, Tháng Sáu Trời Mưa là bài thơ nổi tiếng của thi sĩ Nguyên Sa đã được nhạc sĩ Hoàng Thanh Tâm phổ nhạc năm 1987 vào một chiều mưa tháng sáu ờ thủ đô Canberra của Úc châu, ca khúc sau đó nhanh chóng lan tỏa đến với người yêu nhạc khắp nơi, góp phần đưa tên tuổi của nhạc sĩ còn rất trẻ lúc đó được tỏa sáng trong làng nhạc hải ngoại.

Nếu bạn là người yêu thích nhạc xưa, hãy theo dõi kênh YouTube này để nghe đọc các bài cảm nhận về âm nhạc (phân tích ý nghĩa, hoàn cảnh sáng tác, tiểu sử ca nhạc sĩ): LINK YOUTUBE  < Click
Nhạc sĩ Hoàng Thanh Tâm vào thập niên 1980

Trước đó, nhạc sĩ Ngô Thuỵ Miên cũng đã 2 lần phổ nhạc cho bài thơ này của Nguyên Sa, đó là bài Tình Khúc Tháng 6 năm 1974 và Tháng 6 Trời Mưa năm 1984. Tuy nhạc sĩ Hoàng Thanh Tâm là thế hệ sau và là nhạc sĩ kém tên tuổi hơn Ngô Thụy Miên, nhưng bài hát Tháng 6 Trời Mưa của anh lại được biết đến và được yêu thích nhiều hơn 2 bài hát của Ngô Thụy Miên.

Bài thơ gốc của Nguyên Sa vốn đã có đầy nhạc tính, nên Hoàng Thanh Tâm gần như giữ nguyên câu từ trong bài thơ để viết thành bài hát. Thi khúc và ca khúc này chứa đầy những hình ảnh gợi cảm và đam mê của tình yêu đôi lứa, nhưng vẫn thanh thoát, nhẹ nhàng, trở thành một thứ ngôn tình để người trẻ ca tụng vào nhiều thập niên về trước:

Tháng sáu trời mưa trời mưa không dứt
trời không mưa anh cũng lạy trời mưa
anh lạy trời mưa phong kín đường về
và đêm ơi xin cứ dài vô tận…

Có những cơn mưa dài lê thê không dứt hạt, mưa gợi nỗi buồn mênh mang khi cô đơn một mình, nếu có người yêu đến thăm thì những hạt mưa kia không còn ray rức nỗi niềm vắng xa nữa, và “vũ vô kềm tỏa năng lưu khách”, mưa không có then khóa mà giữ được chân người ở lại.

Nhờ mưa phong tỏa hết đường về, mưa cầm giữ chân nàng ở lại với ta chiều nay, và bóng đêm ơi xin cứ dài vô tận cho đôi tình nhân đắm đuối bên nhau trong suốt một đêm không cùng. “Trời không mưa anh cũng lạy trời mưa” là điều ước tinh quái nhưng dễ thương, mong cho lần gặp nhau sẽ kéo dài không dứt như trời mưa tháng sáu.

Mình dựa vào nhau cho thuyền ghé bến
sưởi ấm đời nhau bằng những môi hôn
mình cầm tay nhau nghe tình dâng sóng nổi
hãy biến cuộc đời thành những tối tân hôn

Tháng sáu trời mưa có thể là kỷ niệm đã qua, có khi là điều ước muốn được bên nhau để đôi lòng sưởi ấm đời nhau bằng nồng thắm những môi hôn. Như con thuyền ghé bến bình yên không còn lênh đênh trên dòng đời nhiều phong ba gió cuốn, chỉ có nghe dậy sóng nổi từ tình yêu dâng nơi mắt trong mắt tay trong tay. Khi bên nhau, không gian và thời gian êm đềm ngập tràn hạnh phúc, và thi sĩ đã nhờ thơ để gửi thông điệp đến với mọi người là “hãy biến cuộc đời thành những tối tân hôn” (Cuộc đời nếu được như vậy thì còn mong gì hơn nữa).

Da em trắng anh chẳng cần ánh sáng
tóc em mềm anh chẳng thiết mùa xuân
trên cuộc đời sẽ chẳng có giai nhân
vì anh gọi tên em là nhan sắc.

Không ai tụng ca nhan sắc của người yêu bằng Nguyên Sa, bằng ngôn từ sang trọng riêng, nét đẹp của phụ nữ được thi sĩ tôn vinh bằng ý tưởng khai phá: ”Da em trắng anh chẳng cần ánh sáng, tóc em mềm anh chẳng thiết mùa xuân”.

Hai câu thơ gắn kết với nhau: anh chẳng cần ánh sáng, và chẳng còn thiết tha gì đến mùa xuân nữa khi có da em trắng tóc em mềm. Khi có em thì mọi điều trên đời trở thành không cần thiết, em là tất cả, khi anh gọi tên em là nhan sắc thì cuộc đời sẽ chẳng có giai nhân, khi tôn em lên ngôi nhan sắc rồi thì tình yêu dành cho em cũng trở thành duy nhất, không còn ai khác ngoài em có đủ ánh sáng, đủ mùa xuân để thắp lửa cho đời anh.

Anh vuốt tóc em cho đêm khuya tròn giấc
anh sẽ nâng tay cho ngọc sát kề môi
anh sẽ nói thầm như gió thoảng trên vai
và bên em tiếng đời đi rất vội…

Tháng sáu trời mưa, có khi là cơn mưa trong ước mơ, mong trời mưa lưu giữ em ở lại cho anh vuốt tóc em ru tròn giấc ngủ, “anh sẽ nâng tay cho ngọc sát kề môi”, anh sẽ thì thầm lời gió thoảng… Những người đang yêu thường nhiều ước ao được vai cùng kề vai bên người mình yêu, cùng lắng nghe tiếng mưa êm đềm hòa nhịp vào mộng yêu đương, tiếng mưa sẽ trần thiết cho cuộc tình thêm âm vang kỷ niệm, tiếng mưa như trong mơ, cho anh nghe “và bên em tiếng đời đi rất vội”.

Tháng sáu trời mưa trời mưa không dứt
trời không mưa em có lạy trời mưa
anh vẫn xin mưa phong kín đường về
anh nhớ suốt đời mưa tháng sáu.

Tháng sáu trời mưa đã thành kỷ niệm rồi thì mưa mãi không dứt trong tâm tưởng. Bây giờ tháng sáu trời mưa trong ký ức lại trở về, em có còn “lạy trời mưa” như ngày xưa? Còn anh thì vẫn vậy, vẫn cầu “mưa phong kín đường về” cho khung trời yêu xưa. Trên “con đường tình sử” đã có những cơn mưa lưu giữ lại bước chân em, thì anh suốt đời làm sao quên được. Khi xa nhau, những cơn mưa tháng sáu, mưa vào thời gian xưa cũ càng diết da thêm nỗi nhớ dài không dứt như mưa ngoài trời và mưa trong lòng…

Ca khúc Tháng 6 Trời Mưa được nhạc sĩ Hoàng Thanh Tâm cho ra mắt năm 1987 trong album riêng của anh số 2 của anh mang chủ đề Khúc Nhạc Sầu Cho Em. Khi đó, ca sĩ Thái Hiền là người đầu tiên hát bài này. Mời bạn nghe lại bên dưới:


Click để nghe Thái Hiền hát

Ngay khi ra mắt, ca khúc này đã tạo được một hiện tượng mạnh mẽ và rất được yêu thích. Vì vậy, 2 năm sau, khi tác giả Hoàng Thanh Tâm thực hiện album riêng thứ 3 năm 1989, ông đã lấy chủ đề cuốn băng này là Tháng 6 Trời Mưa, và Ngọc Lan đã hát ca khúc này trong băng nhạc. Mời bạn nghe lại bên dưới:


Click để nghe Ngọc Lan hát

Sau đó, có rất nhiều nữ ca sĩ nổi tiếng cả trong nước và hải ngoại hát lại ca khúc này, nhưng thành công nhất có lẽ là ca sĩ Khánh Hà, mời bạn nghe lại bên dưới:


Click để nghe Khánh Hà hát

Nhạc sĩ Hoàng Thanh Tâm đã chia sẻ lại với thính giả, ông đã phổ nhạc bài Tháng Sáu Trời Mưa trong một buổi chiều mưa ở nước Úc, khi tiếng mưa đã thành những giai điệu gợi về ký ức thời niên thiếu. Nhờ ý tưởng và ca từ đẹp sẵn có của bài thơ, khi nhạc phẩm ra đời đã thành một ca khúc đi vào lòng người, da diết thương nhớ và đẫm chất lãng mạn tình yêu tháng sáu trời mưa.

Bài: Trương Đình Tuấn
Bản quyền bài viết của nhacxua.vn

Exit mobile version