Bút danh “Hoa Linh Bảo” trong ca khúc “Đổi Thay” là của nhạc sĩ Lê Mộng Bảo hay là Anh Bằng?

Nhạc sĩ Lê Mộng Bảo sử dụng bút danh Hoa Linh Bảo trong các ca khúc nổi tiếng Đổi Thay, Thương Về Quán Trọ và 1 số bài hát khác ít tiếng tăm hơn như Suối Vắng, Tiếc Thương... Đã có nhiều người xác nhận đây là bút danh của nhạc sĩ Lê Mộng Bảo, và chính nhạc sĩ cũng đã xác nhận việc này trong một bài viết đã khá lâu mang tên “Lê Mộng Bảo – Ông anh chi tiền” của tác giả Phương Duy.

Nếu bạn là người yêu thích nhạc xưa, hãy theo dõi kênh YouTube này để nghe đọc các bài cảm nhận về âm nhạc (phân tích ý nghĩa, hoàn cảnh sáng tác, tiểu sử ca nhạc sĩ): LINK YOUTUBE  < Click

Ngoài ra, trong bìa sau của tờ nhạc dưới đây do nhà xuất bản Tinh Hoa Miền Nam (do Lê Mộng Bảo làm giám đốc) phát hành, có liệt kê một số ca khúc do nhạc sĩ Lê Mộng Bảo sáng tác với nhiều bút danh khác nhau, trong đó có ghi 2 ca khúc Đổi ThayThương Về Quán Trọ của Hoa Linh Bảo:


Click để nghe Phương Dung hát Thương Về Quán Trọ

Tuy nhiên gần đây, khi trả lời báo chí, ca sĩ Trang Mỹ Dung lại cung cấp một thông tin khác, khi nói rằng bút danh Hoa Linh Bảo là bút danh của nhạc sĩ Anh Bằng. Cô Trang Mỹ Dung tiết lộ, nhạc sĩ Anh Bằng thân thiết với cả nhà của cô, và lấy tên 3 người em của cô ghép lại thành “Hoa Linh Bảo”, làm bút danh cho các sáng tác của ông, trong đó có ca khúc nổi tiếng Đổi Thay.

Trong gia đình Trang Mỹ Dung, sự thật đúng là cô có 3 người em mang tên lần lượt là Hoa, Linh và Bảo. Ca sĩ Trang Mỹ Dung cũng có hát ca khúc Đổi Thay trước năm 1975. Thời điểm đó, khi thu âm ca khúc thì ca sĩ thường phải làm việc trực tiếp với nhạc sĩ sáng tác, nên khó có sự nhầm lẫn.


Click để nghe Trang Mỹ Dung hát Đổi Thay trước năm 1975

Từ những thông tin này, phải chăng Hoa Linh Bảo là bút danh khi sáng tác chung của 2 nhạc sĩ Anh Bằng và nhạc sĩ Lê Mộng Bảo? Tuy nhiên việc này chưa từng có ai nói đến, và nếu như vậy thì có một điều lạ là lúc Anh Bằng còn sinh thời, trung tâm Asia (của nhạc sĩ Anh Bằng) chưa bao giờ đưa những ca khúc ký tên Hoa Linh Bảo là Đổi Thay, Thương Về Quán Trọ vào các chương trình tôn vinh nhạc sĩ Anh Bằng. Cũng có thể cô Trang Mỹ Dung đã có sự nhầm lẫn nào đó chăng?

Có một bằng chứng rõ ràng nhất khẳng định bút danh Hoa Linh Bảo chính là của nhạc sĩ Lê Mộng Bảo: Trong bìa tờ nhạc ca khúc Phận Nghèo bên dưới đây được ký tên Lê Mộng Bảo, có ghi rõ là hình bìa chụp ca sĩ Phương Hồng Quế, và người chụp hình là Hoa Linh Bảo. Được biết trước năm 1975, nhạc sĩ Lê Mộng Bảo còn có nghề tay trái là nhiếp ảnh gia. Từ đó khẳng định Hoa Linh Bảo chính là Lê Mộng Bảo.

Những thông tin bên trên chỉ mang tính chất suy đoán từ các nguồn tài liệu còn lưu lại. Hy vọng sẽ đón nhận được những thông tin xác thực hơn từ bạn đọc.

Đông Kha (nhacxua.vn)

Trong bài viết của tác giả Phương Duy, kể về nhạc sĩ Lê Mộng Bảo lúc sinh thời. Khi được hỏi vì sao phải sử dụng nhiều bút danh khác như Hoa Linh Bảo, Tuyết Sơn, Anh Sơn, Song Kim… khi sáng tác, nhạc sĩ Lê Mộng Bảo đã giải thích là vì khi bài hát được thu âm rồi phát trên đài phát thanh để phổ biến tới công chúng, theo quy định của đài phát thanh: Mỗi lần, mỗi nhạc sĩ chỉ được giới thiệu một ca khúc trong một buổi phát thanh. Vì có nhiều nhạc phẩm được thu âm cùng lúc nên nhạc sĩ Lê Mộng Bảo đã phải dùng nhiều bút danh khác nhau như một cách để “lách luật”.

Exit mobile version