Bí quyết trường thọ trên trăm tuổi của nhạc sĩ Xuân Tiên

Nhạc sĩ Xuân Tiên đến đầu năm 2021 là tròn 100 tuổi, là nhạc sĩ sáng tác thọ nhất trong lịch sử âm nhạc Việt Nam, đặc biệt là ông vẫn rất khỏe mạnh và còn minh mẫn.

Nếu bạn là người yêu thích nhạc xưa, hãy theo dõi kênh YouTube này để nghe đọc các bài cảm nhận về âm nhạc (phân tích ý nghĩa, hoàn cảnh sáng tác, tiểu sử ca nhạc sĩ): LINK YOUTUBE  < Click

Là một người khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tâm trí như vậy, có lẽ là nhạc sĩ Xuân Tiên có những bí quyết riêng trong đời sống hàng ngày suốt 100 năm qua. Dù không chính thức tiết lộ bí quyết nào, nhưng qua tập hồi ký xuất bản hồi năm 2019, có thể thấy thói quen sinh hoạt, ăn uống và rèn luyện sức khỏe là những yếu tố chính của sự trường sinh.

Nhạc sĩ Xuân Tiên năm 1921, là con út trong gia đình có 6 anh em trai. Cả 6 anh em đều có thân hình thấp bé nên rất chịu khó tập luyện chuyên về tay và gân, như là leo dây, xà ngang, xà dọc, đu vòng, ngoài ra còn tự chế ra cách tập riêng. Vì sở hữu thân hình cường tráng mạnh khỏe ngay từ thuở thiếu niên cho đến tuổi già đã giúp nhạc sĩ Xuân Tiên ít bị bệnh tật và sống lâu hơn trăm tuổi.

Trong hồi ký, nhạc sĩ Xuân Tiên cho biết:

“Anh Xuân Lôi và tôi thích thể thao, nhất là chơi đu vòng, không kém ở Olympic biểu diễn. Anh em tôi cũng đi ghi tên biểu diễn với Olympic, nhưng bận công việc chơi nhạc kiếm tiền. Chúng tôi ở Hà Nội có học võ Việt Nam của học trò ông võ sư Hàn Bái, rồi anh em tôi còn học quyền anh (Box Ăng Lê). Rồi khi theo đoàn hát Tố Như vô Nam, có gặp ông Lý Ngọc Long đi mãi võ, ông giơ tạ rất giỏi và khỏe vô cùng. Anh em tôi làm quen, rồi ông dạy nội công, rồi võ Thiếu Lâm cho chúng tôi. Chúng tôi còn tập kéo tay hàng ngày, đi tới đâu cũng kéo tay với các nhà thể thao các tỉnh, đều hạ người ta. Tôi còn kéo tay cả với người Tàu, Nhật, và Mỹ, không phải dân tập thể dục mà là quân nhân ở Long Bình, tôi chưa thua lần nào”

Trong hồi ký của nhạc sĩ Xuân Lôi, anh trai của Xuân Tiên cũng kể về lần thi vật tay như sau:

“Một buổi sáng đẹp trời, anh em chúng tôi đi dạo phố buôn bán sầm uất, rồi đi đến bờ sông thì gặp anh học trò của Lý Ngọc Long ở dưới thuyền đi lên, chúng tôi bèn gọi hắn, gạ vật tay thử xem sức khỏe, hắn bằng lòng. Lý Ngọc Long ở dưới thuyền đi lên cũng đứng xem hai người bẻ tay. Xuân Tiên thắng được gã học trò đó dễ dàng. Lý Ngọc Long thấy vậy khen rồi nói để hắn thử vật tay với Xuân Tiên, nhưng Xuân Tiên thấy hắn to con mà biểu diễn võ rất khỏe, không dám thử. Thế là Lý Ngọc Long nói rằng tinh thần thượng võ thắng thua là sự thường, huống chi hắn to con mà Xuân Tiên thì nhỏ bé, nếu có thua thì cũng là bình thường.

Nghĩ vậy Xuân Tiên cũng liều để vật tay thử, khi bắt đầu vật tay lần thứ nhất, Xuân Tiên cố gắng hết sức thì thắng được. Lý Ngọc Long lấy làm lạ, không ngờ Xuân Tiên lại khoẻ đến thế.

Rồi làm lại lần hai, Lý Ngọc Long chuẩn bị lấy gân cốt, Xuân Tiên cũng cố gắng hết sức mình. Vật tay lần thứ hai thì không ai được ai, hai tay cứ đứng yên thật gay go, lâu chừng một phút thì Lý Ngọc Long giơ tay trái lên và nói hòa. Hắn nói từ bên Tàu sang mấy năm nay chưa từng có ai vật tay với hắn mà hòa, chỉ có Xuân Tiên là người độc nhất đã thủ hòa vói hắn. Hắn kể đã đi nhiều tỉnh miền Nam và gặp những tay từng khiêng những bao gạo 100 kg từ khoang thuyền ở dưới lên, hắn đã thử sức và đều thắng hết cả”.

Đọc lại hồi ký của 2 nhạc sĩ mới thấy là thời trẻ, nhạc sĩ Xuân Tiên đã là một đệ nhất ca thủ về vật tay.

Đến lúc sang tuổi lão niên, nhạc sĩ Xuân Tiên và giữ thói quen tập thể thao, giữ cho cơ thể được săn chắc và cường tráng.

Không chỉ khỏe mạnh về cơ thể, thể chất, đến nay dù đã trăm tuổi những ông vẫn rất minh mẫn, thần trí được thoải mái, đó là nhờ ông luôn lạc quan yêu đời, ít nhất là người ta có thể thấy được điều đó qua những ca khúc hầu hết là vui tươi của ông, với quan điểm sáng tác được ông thổ lộ như sau:

“Tôi thích những âm hưởng lạc quan yêu đời, tôi yêu những lời hát ca ngợi quê hương dân tộc. Tôi cũng có làm những loại nhạc tình yêu lứa đôi và nhạc buồn nhưng không có sầu thương ủy mị quá. Có buồn những cũng chỉ là chớm buồn chút thôi”.

Sự lạc quan ở tuổi già được ông ghi lại trong hồi ký:

“Dù tuổi đã nhiều, lúc nào cũng nên vui vẻ với mọi người, sống lạc quan, bỏ qua sự hờn giận, tìm sự vui tươi cho trí óc. Cố không nghĩ ngợi lung tung để cho trí óc được thanh thản. Nếu có thể, nên tập thể dục một chút cho máu huyết lưu thông, đó là sức khỏe vô giá của người nhiều tuổi.”

Ngoài ra, một yếu tố chính trong việc sống lâu là thói quen ăn uống. Nhạc sĩ Xuân Tiên cho biết ông thích ăn những thức ăn lành, như là đồ biển thì chỉ ăn các loại cá quen thuộc, ăn cua lớn và tôm lớn. Ông không bao giờ ăn các thứ mắm, vì trong đó có thể được làm bằng cá đã chết, không ăn chao và tương vì có rất nhiều vi khuẩn, đặc biệt là không ăn quá no.

Nhạc sĩ Xuân Tiên sinh ngày 28/1/1921. Năm 1940, ở tuổi 19, ông lấy vợ cùng tuổi là Hoàng Thị Hương và chung sống hạnh phúc với nhau suốt hơn 80 năm. Có thể nói vợ chồng nhạc sĩ Xuân Tiên là đôi vợ chồng cùng sống hơn trăm tuổi hiếm hoi trên thế giới. Cụ bà Hoàng Thị Hương đã qua đời ở tuổi 100 vào ngày 18/6/2021.

Đông Kha (nhacxua.vn)

Exit mobile version