Bí ẩn câu chuyện “người trinh nữ tên Thi” trong 3 ca khúc của nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ

Ca khúc “Chuyện Tình Người Trinh Nữ Tên Thi” nổi tiếng của nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ là một bài hát thuộc dạng kể chuyện với nội dung là một chuyện tình buồn lâm ly và bi thương. Có nhiều người đã tưởng Hoàng Thi Thơ viết bài này để kể về câu chuyện của ông, nhưng không phải như vậy.

Nếu bạn là người yêu thích nhạc xưa, hãy theo dõi kênh YouTube này để nghe đọc các bài cảm nhận về âm nhạc (phân tích ý nghĩa, hoàn cảnh sáng tác, tiểu sử ca nhạc sĩ): LINK YOUTUBE  < Click


Click để nghe Thanh Lan hát Chuyện Tình Người Trinh Nữ Tên Thi trước 1975

Thuở ấy xa xưa có một nàng một nàng thiếu nữ
Một đóa hoa hồng tình phơi phới tuổi mới trăng tròn
Cuộc đời hồng nhan cay và đắng thôi thì lắm trái ngang
Bao nhiêu trai làng yêu nàng, đi theo xin nàng tim vàng, nàng vẫn không màng…

Ca khúc Chuyện Tình Người Thiếu Nữ Tên Thi được viết cho một cô vũ nữ tên là Kim Lệ Thi, và ít người biết rằng nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ đã viết tới 3 bài hát về cô trinh nữ tên Thi này. Hai bài còn lại thì một bài tên là Mối Tình Bất Diệt, ít nổi tiếng hơn, được ca sĩ Thanh Lan hát trước năm 75. Bài thứ 3 là Rong Chơi Cuối Trời Quên Lãng với câu chuyện tương tự: một người con gái thất tình, đi lang thang trong rừng và cuối cùng nằm chếƭ trên nệm êm lá vàng úa. Nếu như hai bài hát kia mang tính kể chuyện, thì bài hát Rong Chơi Cuối Trời Quên Lãng là lời tự sự khi tác giả đóng vai cô gái: Ta đi lang thang quên ngày tháng, quên trần gian, quên nhân tình đã quên mình”


Click để nghe Thanh Lan hát Mối Tình Bất Diệt


Click để nghe Khánh Ly hát Rong Chơi Cuối Trời Quên Lãng

Câu chuyện về Kim Lệ Thi được nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ kể trong cả 3 bài hát là người trinh nữ còn rất trẻ, đang tuổi trăng tròn, được nhiều người theo đuổi, nhưng nàng lại trót yêu một người nghệ sĩ đã có gia đình. Sau đó nàng đã quyết ra đi để quên đi cuộc tình ngang trái, đến một sáng mùa đông kia, nàng nằm yên vĩnh viễn ở trên nệm lá vàng nơi rừng sâu không ai biết đến.

Nhân vật Kim Lệ Thi có thật, chuyện tình ngang trái cũng có thật, nhưng câu chuyện thực sự thì không được thi vị như vậy. Kim Lệ Thi vốn là vũ công trong đoàn múa Maxim’s nổi tiếng nhất thời đó do 2 vợ chồng vũ sư Lưu Hồng Mỹ Phương phụ trách, và nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ chính là trưởng đoàn ca-múa-nhạc Maxim’s, nên ông đã chứng kiến toàn bộ câu chuyện.

Thời đầu thập niên 70, có nhiều trường phái về múa vũ. Nổi tiếng tại Sài Gòn có các trường dạy của vũ sư Ánh Tuyết (thân mẫu của ca sĩ Nguyễn Hưng ngày nay), hay vũ sư Nguyễn Thống, hay sư Thanh Xuân… Mỗi vũ sư như một trường phái riêng, nét hay riêng, thể điệu riêng, sắc thái riêng. Nhưng với vũ sư Lưu Hồng là vũ dân tộc trong những kịch bản của ca nhạc thời trang, nổi tiếng như là một dấu ấn của tên tuổi Lưu Hồng. Đoàn nghệ thuật của ông còn được biết với cái tên Vũ Bộ Lưu Bình Hồng. Đoàn múa Maxim’s của ông có 12 nữ vũ công chính, tất cả đều đẹp và múa giỏi. Họ đã được mời lên đài truyền hình góp mặt thường xuyên các chương trình ca nhạc do Hoàng Thi Thơ tổ chức, đi lưu diễn khắp các tỉnh thành và cả lưu diễn nước ngoài. Trong 12 nữ vũ công có 3 chị em là Kim Lệ Thu, Kim Lệ Xuân, Kim Lệ Thi.

Kim Lệ Thi lúc đó mới 15 tuổi nhưng rất xinh đẹp, đem lòng yêu một nghệ sĩ đã có gia đình trong cùng một đoàn Maxim’s. Kim Lệ Thi không bị chếƭ trong rừng trên nệm lá một cách thi vị như trong các bài hát của Hoàng Thi Thơ. Cô đã mang thɑi với người tình, mẹ cô đã dẫn con đi giải quyết hậu quả, nhưng vì cô Thi còn quá trẻ nên đã không qua khỏi.

Chứng kiến một cuộc tình ngang trái, một cuộc đời buồn quá ngắn ngủi, nhạc sĩ Hoàng thi Thơ cảm thương người con gái trẻ và viết thành các bài hát bất tử. Trong lời đề tựa bài hát Chuyện Tình Người Trinh Nữ Tên Thi, ông viết:

Người con gái lạ lùng đó tên Thi. Thi trẻ đẹp như nhiều thiếu nữ thời nay. Thi yêu sớm. Tình Thi ngang trái. Người đời thị phi. Thi buồn và bỏ đi. Thi lên rừng. Có lẽ để khóc một mình dưới gốc cây già vô tri. Rồi cuối cùng Thi chếƭ, một sáng mùa đông, trên nệm lá vàng…

Tôi biết người con gái đó. Tôi ngạc nhiên về lòng chung thủy của nàng. Chuyện tình đẹp, như một phép lạ đã mê hoặc tôi. Tôi mượn âm thanh để kể lại, để bất diệt hóa tình yêu của người. Xin Thi phù hộ cho tôi, cho cả những người nghe và hát “Chuyện Tình của người trinh nữ tên Thi”

Sau sự ra đi bất ngờ của Kim Lệ Thi, đoàn vũ chỉ còn 11 người, vẫn tiếp tục sinh hoạt. Có người kể rằng đã có nhiều biến cố xảy ra trong đoàn hay lúc trên sân khấu hay khi ở hậu trường, khiến mọi người trong đoàn nghĩ rằng đó là hồn ma oan uổng của cô Thi này về. Mọi người phải lập bàn thờ, vía tránh những tai nạn nghề nghiệp đã xảy ra.

Bài: Đông Kha
Bản quyền bài viết của nhacxua.vn

Exit mobile version