Băng Sơn Ca 11 – Tiếng hát Phương Dung – Băng nhạc chưa kịp phát hành của năm 1975

Sau khoảng thời gian một năm kể từ khi ra mắt băng nhạc Sơn Ca 5 với tiếng hát Phương Dung, nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông tiến hành thâu thanh chương trình băng nhạc tiếng hát Phương Dung thứ 2 tại phòng thâu Continental. Đó là băng nhạc Phương Dung – Sơn Ca 11.

Nếu bạn là người yêu thích nhạc xưa, hãy theo dõi kênh YouTube này để nghe đọc các bài cảm nhận về âm nhạc (phân tích ý nghĩa, hoàn cảnh sáng tác, tiểu sử ca nhạc sĩ): LINK YOUTUBE  < Click

Lời giới thiệu chương trình Phương Dung – Sơn Ca 11 qua giọng đọc của cô Thuần Nhu như sau: “Hân hạnh giới thiệu một chương trình ca nhạc đặc biệt – Sơn Ca 11 với tiếng hát Phương Dung – qua những tình khúc thời danh và tiền chiến, một thời làm khuấy động hàng triệu con tim, gợi biết bao bâng khuâng mộng mị. Với sự đua tài của ba dàn nhạc danh tiếng thủ đô cùng tiếng ca nồng nàn tình ái, bây giờ xin dành cho tiếng hát Phương Dung”.

Theo ghi chép biên tập của chính nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông trên hai cuộn băng chánh gốc (original master tape) của chương trình Phương Dung –  Sơn Ca 11 cho biết tất cả gồm 18 nhạc phẩm do Phương Dung ca:

MẶT A

  1. Vòng Tay Giữ Trọn Ân Tình (Y Vân- Đỗ Kim Bảng)
  2. Thu Tím Lá Vàng (Vân Tùng)
  3. Bao Giờ Quên (Hoài Linh)
  4. Nửa Đêm Thức Giấc (Lê Mộng Bảo)
  5. Chiếc Bóng Công Viên (Phượng Linh)
  6. Chiều Tưởng Nhớ (Lan Đài- Hoàng Hương Trang)
  7. Vọng Gác Đêm Sương (Mạnh Phát)
  8. Đường Về Khuya (Minh Kỳ- Lê Dinh)
  9. Hai Mùa Mưa (Mạc Phong Linh)

MẶT B

  1. Hoàng Hôn Trong Đáy Mắt (Lan Đài)
  2. Kiếp Cầm Ca (Huỳnh Anh)
  3. Lời Giã Biệt (Phượng Linh)
  4. Mưa Buồn (Minh Kỳ- Hoài Linh)
  5. Đêm Không Trăng Sao (Mạnh Phát)
  6. 7000 Đêm Góp Lại (Trầm Tử Thiêng)
  7. Còn Thương Nhau Hoài (Trúc Sơn- Kim Tuấn)
  8. Cho Người Vào Cuộc Chiến (Phan Trần)
  9. Không Bao Giờ Quên Anh (Hoàng Trang)


Nghe băng nhạc Sơn Ca 11 – Phương Dung

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông thực hiện thâu thanh vào tháng 10 và 11 trên máy Ampex 440 với băng 2-track ¼ in. ở tốc độ 7½ in./s, rồi hoàn tất việc biên tập thành chương trình ‘Phương Dung- Sơn Ca 11’ vào tháng 11 năm 1974 với thời lượng mặt A là 44 phút 50 giây (chưa bao gồm nhạc hiệu Indicatif) và mặt B là 45 phút 10 giây (chưa bao gồm nhạc hiệu Indicatif).

Điều đặc biệt hơn so với những băng nhạc Sơn Ca trước đó, do được thâu thanh và biên tập cùng một thời gian với chương trình ‘Sơn Ca 10- Thái Thanh và Ban Thăng Long’ nên cuối băng nhạc Sơn Ca 10 (phát hành đầu năm 1975) đã giới thiệu đích danh chương trình Sơn Ca 11 tiếp theo là dành cho tiếng hát Phương Dung.

Nhưng băng nhạc ‘Phương Dung- Sơn Ca 11’ chưa kịp phát hành tại Saigon năm 1975.

Như vậy trong số 10 băng Sơn Ca đã phát hành (trừ băng Sơn Ca 4 không được ra mắt), thì ca sĩ Phương Dung là người duy nhất được phát hành 2 cuốn: Sơn Ca 5 và Sơn Ca 11, bên cạnh các băng của ca sĩ khác: Sơn Ca 6 – Giao Linh, Sơn Ca 7 – Khánh Ly, Sơn Ca 8 – Sơn Ca, Sơn Ca 9 – Lệ Thu và Sơn Ca 10 – Thái Thanh. Lúc sinh thời, khi được hỏi vì sao làm đến 2 cuốn Sơn Ca cho ca sĩ Phương Dung, nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông trả lời là vì suốn Sơn Ca số 5 của Phương Dung rất ăn khách, nên ông làm thêm 1 cuốn nữa cho cô ca sĩ “Nhạn Trắng Gò Công Này”.

nhacxua.vn biên soạn
(nguồn: FB Dãng Dĩa Dư Âm)

Exit mobile version