Ý nghĩa của ca khúc “Bài Không Tên Số 6” (Vũ Thành An) – “Thắp đêm tìm nhau, ướp môi tìm nhau, với tay tìm nhau…”

Nhạc sĩ Vũ Thành An nói rằng trong 10 bài không tên mà ông sáng tác trước 1975, không phải bài nào cũng là viết cho mối tình của chính mình. Trong số đó có Bài Không Tên Số 6, được ông viết theo 1 dòng suy tưởng bất chợt về tình yêu ở đời.

Nếu bạn là người yêu thích nhạc xưa, hãy theo dõi kênh YouTube này để nghe đọc các bài cảm nhận về âm nhạc (phân tích ý nghĩa, hoàn cảnh sáng tác, tiểu sử ca nhạc sĩ): LINK YOUTUBE  < Click

Giai điệu bài hát này đã được nhạc sĩ Vũ Thành An viết từ những năm đầu của thập niên 1960, khi ông vẫn còn học trung học. Lúc đó tâm hồn của nhạc sĩ vẫn còn đơn sơ nên chưa viết được lời ca hoàn chỉnh, mà đơn thuần chỉ là bản nhạc không có lời.

Năm 1969, sau khi đã cưới vợ, và khi đã trải qua một phần nào những thăng trầm của những cuộc tình và cuộc đời, nhạc sĩ mới quay lại viết lời cho bài hát này, như là một sự chiêm nghiệm của bản thân về tình yêu thuở đầu đời.

Đêm nay gió xôn xao
Ngoài kia đã vang lời mưa chào
Chờ mộng ấp hơi nồng
Tình lấp cho đầy hư không


Click để nghe chính tác giả Vũ Thành An hát Bài Không Tên Số 6 trước 1975

Trong một buổi trò chuyện trực tuyến vào những ngày đầu năm 2021, nhạc sĩ Vũ Thành An nói rằng bài hát này là lời tâm tình của 1 người đang yêu, nhìn đời với con mắt lãng mạn. Đêm buồn với mưa gió nặng hạt mà người lại nghe xôn xao như 1 lễ hội, tiếng gió mưa như là âm vang của lời chào. Gió mưa cũng mang về hơi lạnh làm cho người muốn gần gũi sưởi ấm đời nhau, gợi niềm chăn chiếu trong một tình yêu nồng cháy, để rồi từ đó “tình lấp cho đầy hư không”.

Tìm nhau, thắp đêm tìm nhau
Ướp môi tìm nhau, với tay tìm nhau
Chiêm bao
Mặc áo tình nhân, đội lời nguyền thương thân trót đời

Khi yêu, người ta sẽ luôn mong muốn tìm đến nhau, được gần gũi nhau. Một ngày không gặp được nhau là một ngày mang đầy nỗi nhớ nhung cồn cào, đó là cảm giác mà những ai đã từng yêu đều đã trải qua nhiều lần.

Vì yêu nhau nên điểm trang lại bằng ướp môi nồng nàn, rồi với tay tìm lấy nhau, cho dù bóng tối có che lấp thì cũng thắp lên ngọn đèn để đến được với nhau, bởi vì họ đã cùng mặc vào áo tình nhân, như là đã đội vào lời nguyền thương thân trót cả một đời này.


Click để nghe Trần Thái Hòa hát

Chờ nhau, xót xa chờ nhau
Hắt hiu chờ nhau, năm vàng ngày héo thôi
Em màu môi cũng nhạt
Chìm theo suối mê trần gian

Đoạn hát này vì ngắt câu không đúng nên có thể làm cho người nghe nhạc hiểu nhầm ý nghĩa, thành: Năm vàng ngày héo, thôi em màu môi cũng nhạt… Tuy nhiên nếu nhìn lại tờ nhạc in thì tác giả ghi rõ để phân biệt: Năm vàng ngày héo thôi. Em màu môi cũng nhạt…

Dù cuộc đời có mang đến những nỗi hắt hiu và xót xa, nhưng vì đã yêu nhau thật đậm sâu nên người vẫn chờ đợi nhau, mặc cho năm tàn ngày héo, và màu môi có nhạt phai theo dòng suối mê trần gian… Đó là lời của chính tác giả để giải thích ý nghĩa những câu hát có vẻ rất mơ hồ của Bài Không Tên Số 6. Cũng theo lời của nhạc sĩ Vũ Thành An, ông cho rằng có lẽ thời gian chờ đợi nhau trước mỗi buổi hẹn hò buổi ban đầu là đẹp đẽ và đáng nhớ nhất trong đời.

Đêm mưa lũ tìm về
một cơn lốc xoay đời quên đời
Lời ngày đó ân cần
Tìm đến ôm đèn chong đêm

Ở trong đoạn này có một chữ mà cả ca sĩ lẫn người nghe đều bị nhầm, tưởng là “tìm đến ôm đèn TRONG đêm”. Tuy nhiên chính tác giả xác nhận là “chong đêm” mới đúng, với ý nghĩa là chong đèn ở trong đêm, là đốt đèn ngồi đợi chờ, và “chong đêm” là hình ảnh một người ngồi mong đợi hoài giữa đêm khuya.

Vì nhớ nhau nên đôi tình nhân luôn tìm đến nhau, dù cho mưa nắng ngược xuôi, dù có phải vượt qua cơn lốc xoay của cuộc đời. Tình yêu đó thật đẹp vì chưa vương vào những toan tính thiệt hơn, vẫn yêu và tìm đến nhau dù biết mai này có thể rồi sẽ chuốc lấy những “thương vay”:

Nhớ nhau, tìm đến nhau
Nắng mưa ngược xuôi
Đời mình cơn lốc xoáy
Mai mốt rồi thương vay

Nếu yêu nhau,
Xin nhau thương cuộc đời khô héo
Xin dịu dàng dắt dìu…


Click để nghe Anh Tú hát

Bài: Đông Kha
Bản quyền bài viết của nhacxua.vn

Exit mobile version