Xem lại video các màn trình diễn của Thanh Thúy, Lệ Thu, Hùng Cường, Mai Lệ Huyền trong phim điện ảnh trước 1975

Trong làng nghệ thuật Việt Nam ngày xưa, điện ảnh và âm nhạc là 2 lĩnh vực song hành và có sự liên quan mật thiết với nhau. Phim ảnh không thể thiếu âm nhạc, nên đã có nhiều nhạc sĩ có thêm công việc là viết nhạc riêng cho phim. Ngoài ra, nhiều ca sĩ nổi tiếng đã lấn sân sang điện ảnh, như Thanh Lan, Băng Châu, Thiên Trang, Hùng Cường. Hơn nữa, để tăng sức hút cho cuốn phim, các đạo diễn còn mời các ca sĩ xuất hiện trong một vài cảnh phim, trong đó đa số là cảnh ca sĩ hát phòng trà.

Nếu bạn là người yêu thích nhạc xưa, hãy theo dõi kênh YouTube này để nghe đọc các bài cảm nhận về âm nhạc (phân tích ý nghĩa, hoàn cảnh sáng tác, tiểu sử ca nhạc sĩ): LINK YOUTUBE  < Click

Mời các bạn xem lại một số cảnh phim có sự xuất hiện của ca sĩ.

Danh ca Thanh Thúy

Trong đoạn clip sau đây, các bạn sẽ xem được đoạn phim gần như là duy nhất còn lại ghi hình ca sĩ Thanh Thúy hồi trước năm 1975. Đó là năm 1963, khi Thanh Thúy vừa tròn 20 tuổi, đang là một trong những danh ca nổi tiếng bậc nhất Sài Gòn.

Video dưới đây được trích từ intro mở đầu của phim Tơ Tình của hãng Mỹ Vân và đạo diễn Lê Mộng Hoàng, với sự tham gia diễn xuất của minh tinh Thẩm Thúy Hằng cùng La Thoại Tân.


Click để xem

Trong đoạn phim ở video bên trên, chúng ta có thể thấy được bối cảnh khái quát của đường phố Saigon đêm nhìn từ trong xe hơi lướt qua, và hoạt cảnh phòng trà được với thiệu qua tiếng hát ca sĩ thời danh bấy giờ là Thanh Thúy trong nhạc phẩm nổi tiếng không kém là Chuyện Chúng Mình của nhạc sĩ Trúc Phương.

Danh ca Lệ Thu

Sau đây, mời các bạn xem lại đoạn video ghi lại hình ảnh Lệ Thu hát trong phòng trà, trình diễn ca khúc Chiếc Bóng Bên Đường của nhạc sĩ Phạm Duy. Có thể đây là đoạn phim duy nhất còn lưu lại có sự xuất hiện của danh ca Lệ Thu thời đỉnh cao khi còn ở Sài Gòn.


Click để xem Lệ Thu hát năm 1973, lúc này cô tròn 30 tuổi

Đoạn video này được trích trong cuốn phim Chiếc Bóng Bên Đường của Kinh Đô Phim thực hiện tại Sài Gòn năm 1973, đạo diễn Nguyễn Văn Tường với nghệ sĩ Kim Cương viết kịch bản đồng thời thủ vai nữ chính.

Diễn xuất trong phim này, ngoài những tên tuổi quen thuộc là các nghệ sĩ Kim Cương, Kiều Chinh, Thành Được, Thanh Việt, bà Bảy Nam, Ngọc Phu,… còn có sự xuất hiện rất thú vị của nhạc sĩ Vũ Thành An trong một vai phụ, là đồng đội của nam chính do Thành Được đóng.

Thành Được – Kim Cương và Vũ Thành An diễn xuất trong phim

Bài hát chính trong phim cũng mang tên Chiếc Bóng Bên Đường được nhạc sĩ Phạm Duy viết riêng cho phim, nội dung bài hát cũng dựa theo kịch bản của chuyện phim. Bài hát là lời tâm sự của một người con gái lầm lỡ, yêu một quân nhân đã có vợ, bước chân vào một cuộc tình không thể có được ngày mai. Đến cuối cùng, cô chấp nhận rời xa chứ không muốn tiếp tục là người thứ 3 chen vào hạnh phúc:

Người về với hạnh phúc tơ duyên bên vợ hiền con ngoan
Em cam sống đời tối tăm
Rồi từ đó ngày tháng ra đi
không mong chờ cuộc tình hờ trở lại với đôi ta… (lời bài hát Chiếc Bóng Bên Đường – Phạm Duy)

Nam danh ca Hùng Cường

Phim Nắng Chiều của đạo diễn Lê Mộng Hoàng, kịch bản La Thoại Tân của hãng phim LIDO thực hiện năm 1971 với sự xuất hiện của 2 nghệ sĩ nổi tiếng bậc nhất của làng nghệ thuật miền Nam trước 1975 là Thanh Nga và Hùng Cương.

Phim Nắng Chiều được lấy tựa đề từ bài hát nổi tiếng của nhạc sĩ Lê Trọng Nguyễn sáng tác từ năm 1953 tại Huế, viết về câu chuyện có thật về một bóng hồng đã đi qua đời của nhạc sĩ. Năm 1971, đạo diễn Lê Mộng Hoàng và nhà biên kịch La Thoại Tân đã mượn cái tên Nắng Chiều để dựng thành cuốn phim nổi tiếng, trong đó bài hát Nắng Chiều cũng được nhân vật nam chính trong phim là Hùng Cường hát trong một phân cảnh. Mời các bạn xem lại:


Click để xem phân đoạn Hùng Cường hát Nắng Chiều trong phim

 

Phim Nắng Chiều của đạo diễn Lê Mộng Hoàng được khởi chiếu từ ngày 30/8/1972 tại các rạp nổi tiếng lúc bấy giờ: EDEN, Casino Sài Gòn, Đại Nam, Nguyễn Văn Hảo, Kim Châu, Hưng Đạo… Sau 1975, Trung tâm Thúy Nga đã phát lại cuốn phim dưới dạng DVD.

Danh ca Thanh Lan

Trường Tôi là tên của cuốn phim điện ảnh dành cho tuổi mới lớn của đạo diễn Lê Dân ra mắt khán giả Sài Gòn năm 1973. Diễn viên chính trong phim này là Quốc Dũng, một nhạc sĩ nổi tiếng, tác giả của Em Đã Thấy Mùa Xuân Chưa. Trong phim này, ca sĩ Thanh Lan cũng xuất hiện trong phim này với vai diễn chính mình và trình bày ca khúc Tuổi Biết Buồn trên sân khấu trường học.

Đoạn video sau đây là nhân vật cô giáo (ca sĩ Băng Châu đóng) giới thiệu tiếng hát Thanh Lan:


Click để xem

Ca khúc Tuổi Biết Buồn của 2 nhạc sĩ Phạm Duy và Ngọc Chánh hợp soạn, gắn liền với tên tuổi của ca sĩ Thanh Lan. Đối với cả hai nhạc sĩ, “Tuổi Biết Buồn” không phải là nhạc phẩm đỉnh cao, quan trọng nhất trong sự nghiệp của cả hai ông. Nhưng đối với ca sĩ Thanh Lan, việc thể hiện thành công ca khúc lại là một dấu mốc quan trọng, mở ra những mối cơ duyên với nước Nhật và cho sự nghiệp của cô sau này. Sau đêm diễn, Thanh Lan được hãng đĩa Victor mời ở lại Tokyu thêm 1 tuần để hợp tác thâu âm hai ca khúc tiếng Nhật là Aino hino Kesanaide và Yume Miru (lời Nhật ca khúc Tuổi Mộng Mơ của nhạc sĩ Phạm Duy).

Lê Uyên & Phương

Cặp đôi nghệ sĩ, đôi tình nhân, đôi vợ chồng Lê Uyên & Phương là một trường hợp rất đặc biệt và là có thể xem duy nhất của nền tân nhạc Việt Nam.

Từ trước đến nay, có một quy ước, đó là nếu viết là Lê Uyên Phương, thì hiểu đó là tên của nhạc sĩ Lê Uyên Phương, dòng nhạc Lê Uyên Phương. Còn nếu viết là Lê Uyên & Phương (hoặc Lê Uyên và Phương), thì sẽ hiểu đó là đôi vợ chồng nghệ sĩ Lê Uyên Phương và Lâm Phúc Anh, họ đi hát với nghệ danh là Lê Uyên & Phương.

Nhắc đến âm nhạc của họ, nếu chỉ nhắc đến riêng một người, thì sẽ như thể là cắt đôi cái tên Lê Uyên Phương ra để nói, mà một nửa sự thật mãi mãi không bao giờ là sự thật, một nửa Lê Uyên hoặc Phương có lẽ sẽ chẳng thể làm nên một Lê Uyên & Phương huyền thoại. Trong hầu hết các sáng tác nổi tiếng nhất của mình, nhạc sĩ Lê Uyên Phương chỉ viết riêng cho cuộc tình của Lê Uyên & Phương, với những trăn trở, suy tư, và đam mê của chính họ.

Trong phim Người Tình Không Chân Dung của đạo diễn Hoàng Vĩnh Lộc và hãng phim Giao Chỉ thực hiện năm 1971 với sự diễn xuất của minh tinh Kiều Chinh (đồng thời là nhà sản xuất phim), đôi vợ chồng Lê Uyên & Phương đã có sự xuất hiện đặc biệt để hát ca khúc  

Dường như đây là video duy nhất ghi lại hình ảnh của họ trước năm 1975. Mời bạn xem lại:


Click để xem

Ca sĩ Mai Lệ Huyền

Năm 1970, hãng phim của người Hoa là Mỹ Ảnh cùng đạo diễn Trương Hà ra mắt phim Lẽ Sống Đời Tôi với diễn xuất của nữ minh tinh Kiều Chinh. Trong phim này có sự xuất hiện của Mai Lệ Huyền trên sân khấu phòng trà với ca khúc Mắt Xanh Con Gái:


Click để xem

Đông Kha (nhacxua.vn) biên soạn

Exit mobile version