Xem lại phim Nắng Chiều (1972), lần duy nhất 2 nghệ sĩ Thanh Nga và Hùng Cường đóng phim chung

Trong thể loại nhạc vàng, có 2 ca khúc nổi tiếng cùng có nhân vật chính là cô lái đò, đó là bài Đò Chiều của nhạc sĩ Trúc Phương và Cô Lái Đò Bến Hạ của nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ. Cả 2 bài hát này có nội dung gần giống nhau, cùng nói về tâm tình của cô lái đò, đem lòng cảm mến “người anh hùng qua sông” trong những lần đưa đò sang sông.

Nếu bạn là người yêu thích nhạc xưa, hãy theo dõi kênh YouTube này để nghe đọc các bài cảm nhận về âm nhạc (phân tích ý nghĩa, hoàn cảnh sáng tác, tiểu sử ca nhạc sĩ): LINK YOUTUBE  < Click

Cũng cùng một câu chuyện tương tự như vậy, đạo diễn Lê Mộng Hoàng đã thực hiện cuốn phim mang tên Nắng Chiều năm 1972, dựa theo kịch bản của La Thoại Tân soạn, với sự tham gia diễn xuất của 2 ngôi sao hạng A của làng nghệ thuật Việt Nam trước 1975 là Thanh Nga và Hùng Cường.

Đây là một trường hợp đặc biệt, vì là lần duy nhất 2 nghệ sĩ Thanh Nga và Hùng Cường đóng chung trong một cuốn phim điện ảnh. Họ đều là những ngôi sao sáng chói của làng nghệ thuật, là thần tượng của nhiều thế hệ người Việt. Trước khi cùng đóng chung trong phim này, Thanh Nga và Hùng Cường đều là tên ăn khách nhất của sân khấu cải lương, đã từng nhiều lần xuất hiện cùng nhau trong các vở Một Kiếp Đoạn Trường, Trả Thù Đời, Thiếu Phụ Trung Trinh, Cung Thương Sầu Nguyệt Hạ… Thanh Nga và Hùng Cường cũng là 2 trong số những trường hợp hiếm hoi thành công và được yêu thích trong cả 2 lĩnh vực cải lương và điện ảnh.

Về phim điện ảnh Nắng Chiều, đây là cuốn phim màu scope do hãng LIDO FILMS thực hiện, bên cạnh Hùng Cường, Thanh Nga còn có các diễn viên: Cẩm Hồng (tên thật của ca sĩ Phương Hồng Ngọc), Tùng Lâm, Ngọc Phu, Túy Hoa, Văn Giai…

Đạo diễn phim là Lê Mộng Hoàng, kịch bản của La Thoại Tân, hình ảnh Trần Văn Lịch. Giám đốc sản xuất Quách Thoại Huấn.

Các ca khúc chính trong phim: Nắng Chiều (nhạc sĩ Lê Trọng Nguyễn), Mộng Dưới Hoa (Phạm Đình Chương), đều do Hùng Cường trình bày.


Click để xem phim Nắng Chiều (1 tiếng 25 phút)

Phim Nắng Chiều được lấy tựa đề từ bài hát nổi tiếng của nhạc sĩ Lê Trọng Nguyễn sáng tác từ năm 1953 tại Huế, viết về câu chuyện có thật về một bóng hồng đã đi qua đời của nhạc sĩ. Bài hát không chỉ nổi tiếng và được yêu thích tại Việt Nam mà còn được chuyển ngữ và hát bằng nhiều thứ tiếng khác nhau ở Nhật Bản, Hồng Kông, Đài Loan, Thái Lan,… với nhiều cái tên thân thuộc như Việt Nam Tình Ca hay Nam Hài Tình Ca.


Click nghe Hùng Cường hát Nắng Chiều (bản studio)

Ngoài ra, ca khúc Nắng Chiều còn 2 lần được đưa vào điện ảnh. Năm 1971, ca khúc này chính là nguồn cảm hứng cho đạo diễn Lê Mộng Hoàng thực hiện bộ phim cùng tên. Năm 1994, đạo diễn người Pháp gốc Việt Trần Anh Hùng đã đưa nhạc phẩm này vào làm nhạc nền cho một cảnh quay trong bộ phim nổi tiếng Xích Lô, với phần thể hiện ấn tượng bằng giọng Quảng Nam của hai người thương binh trong một quán ăn.

Phim Nắng Chiều của đạo diễn Lê Mộng Hoàng được khởi chiếu từ ngày 30/8/1972 tại các rạp nổi tiếng lúc bấy giờ: EDEN, Casino Sài Gòn, Đại Nam, Nguyễn Văn Hảo, Kim Châu, Hưng Đạo… Sau 1975, Trung tâm Thúy Nga đã phát lại cuốn phim dưới dạng DVD.

Nội dung chuyện phim:

Hiền (Thanh Nga đóng) là một cô gái thùy mị, đoan trang. Vì cha mẹ mất sớm trong loạn lạc nên nàng phải về sống nơi nhà người chú ruột ở làng Kim, được chú thương yêu như con ruột, Ngày ngày Hiền ra bến nước đưa đò cho khách sang ngang.

Vừa đẹp lại vừa đoan trang nên Hiền được rất nhiều trai làng để ý tới, nhưng không ai được lọt vào mắt xanh của nàng. Hiền ở chung nhà với Cúc (ca sĩ Phương Hồng Ngọc đóng), là con của người chú, nàng thương Cúc như em ruột, nhưng Cúc thì lại ganh ghét, tỵ hiềm với chị của mình.

Ca sĩ Phương Hồng Ngọc đóng vai phản diện trong phim

Một hôm, nơi làng Kim có một toán lính đến làng làm công tác dân sự vụ dưới quyền chỉ huy của Trung-úy Thái (Hùng Cường đóng). Khi sang đò, Trung-úy Thái làm quen được với cô lái đò xinh đẹp tên Hiền. Một hôm rãnh rỗi. Thái đến nhà Hiền và được nàng giới thiệu với chú, thím, Thái lấy đàn ra vừa đàn vừa hát với giọng ca truyền cảm. Cảm mến tình tình của Thái, Hiền đã chuyển từ sự ngưỡng mộ thành tình yêu. Tuy nhiên thì Cúc cũng để ý đến Thái, vì đã sẵn ganh ghét với Hiền, sau dịp này thì Cúc càng ganh ghét nhiều hơn.

Những lần sau đó, mỗi khi Thái đến nhà Hiền đều có hát tặng nàng những bài hát sở trường, trong đó có bản Nắng Chiều mà Hiền yêu thích nhất.


Click để xem phân đoạn Hùng Cường hát Nắng Chiều trong phim

Nhận thấy tình ý đã nảy sinh giữa Thái và Hiền, cô Cúc đã dùng nhiều cách để mong nhận được sự chú ý của Thái. Cô không ngại buông lời ong bướm ve vãn, lả lơi, dựng chuyện để tìm cách được tiếp cận Thái. Có lần Cúc vờ nói rằng Hiền hẹn với Thái một nơi vắng vẻ cách nhà không xa và hứa sẽ dẫn Thái đến nơi đó.

Hùng Cường và Phương Hồng Ngọc trong phim

Cúc hy vọng là cảnh sắc hữu tình cùng sắc đẹp của mình sẽ chinh phục được chàng trung úy. Khi cả hai cùng đến bờ hồ thơ mộng, Cúc không ngại thoát y xuống hồ với mục đích khoe thân hình gợi cảm của mình. Tuy nhiên, trái tim Thái đã dành trọn cho Hiền nên không hề mảy may động lòng trước những hành động lố bịch của Cúc, Thái bỏ về nhưng tuyệt nhiên không cho Hiền biết chuyện này vì sợ Hiền buồn.

Hùng Cương vai trung úy Thái trong phim

Sau thời gian ngắn lưu lại làng Kim, trung úy Thái và toán lính phải lên đường đi công tác nơi khác. Chàng lên đường, hẹn sau này sẽ cùng Hiền đẹp duyên và hứa sẽ viết thư thăm nàng hằng ngày. Nhưng khi Thái vừa rời khỏi làng Kim, Cúc đã bày ra một âm mưu thâm độc, liên kết với Tư Thiện để hãm hại Hiền vào một đêm tối trời khi Hiền từ bến đò về. Mưu bất thành vì Hiền chống cự khá mãnh liệt, nàng chạy về nhà trong bộ quần áo tả tơi dưới ánh mắt tò mò của láng giềng.

Tuy thất bại, nhưng tên Tư Thiện và Cúc đi rêu rao cho mọi người biết là hắn đã phá hoại được đời con gái của Hiền, làm cho khách sang đò không ngày nào là không dèm pha chế giiễu nàng. Hiền cảm thấy nhục nhã, tủi thân và càng khổ tâm hơn nữa khi không nhận được bức thư nào của người yêu gửi về. Hiền có ngờ đâu, bao nhiêu bức thư của Thái gửi về đều bị Cúc nhận trước và đốt đi hết.

Vì quá buồn, tâm tư lúc nào cũng nặng nề, một ngày Hiền lâm trọng bệnh, nàng luôn luôn nuôi ý nghĩ tự kết liễu đời mình. Thấy Hiền như vậy nên người Chú hỏi thăm thì mới biết cớ sự. Ông hết lời khuyên giải Hiền và hứa sẽ tìm ra nguyên nhân.

Quả như sự hoài nghi của ông sau khi theo dõi hành động của Cúc, cuối cùng ông đọc được cuốn nhật ký, trong đó Cúc ghi lại tất cả những âm mưu của mình.

Hiền khi biết được sự thật đau lòng đó, nàng bỏ nhà ra đi tự quyết hy sinh tình mình để nhường lại cho Cúc, đứa em họ mà nàng xem như em ruột. Về phần Cúc thì đã giả chữ của Hiền, viết cho Thái bức thư đoạn tuyệt, kể rõ hết chuyện bị tên Tư Thiện hại đời con gái của mình, và khuyên Thái nên tìm người khác xứng đáng hơn.

Khi nhận được thư Thái liền tức tốc từ đơn vị về làng Kim để tìm gặp lại Hiền cho rõ sự tình. Khi gặp lại người chú và được ông cho biết mọi sự thật, Thái chạy ngay lên chùa tìm gặp Hiền. Ban đầu Hiền tránh mặt Thái vì nghĩ mình không còn xứng đáng nữa, nhưng chàng đã cố thuyết phục, cuối cùng nhờ có sự hối hận của Cúc và sự giải thích của ngưởi chú, Hiền mới bằng lòng trở lại với Thái.

Thái, Hiền đã xin với sư bà được phép hoàn tục, bởi vì Hiền mới nhập thiền chớ chưa thí phát. Kết thúc phim có hậu khi Hiền và Thái được ở bên nhau sau nhiều trắc trở.

Hùng Cường và Tùng Lâm trong phim

Trương Billy biên soạn
Bản quyền bài viết của nhacxua.vn

Exit mobile version