ADVERTISEMENT
Nhạc Xưa
  • Trang Chủ
  • Nhạc Xưa
  • Cảm xúc âm nhạc
  • Xuất xứ bài hát
No Result
View All Result
Nhạc Xưa
No Result
View All Result
Home Saigon xưa

Ký ức về những chuyến Xe Lam trên đường phố Sài Gòn ngày xưa

2019/04/10
0
Ký ức về những chuyến Xe Lam trên đường phố Sài Gòn ngày xưa

Trên chuyến xe Lam đông người chiều nay.
Nghe nhiều bơ vơ nỗi niềm chua cay
Còn đâu một chuyến xe Lam
ngày nao mộng ước vô vàn
bao kỷ niệm riêng mình em mang…

Đó là những lời hát quen thuộc trong bài nhạc vàng Chuyến Xe Lam Chiều của nhạc sĩ Vinh Sử, có lẽ cũng là bài hát duy nhất nhắc về những chiếc xe Lam, là phương tiện giao thông quen thuộc của người bình dân miền Nam xưa.

Từ đầu thế kỷ 20, người Pháp đưa vào Việt Nam (đặc biệt là ở Nam Kỳ) những chiếc xe song mã sang trọng do ngựa kéo để phục vụ nhu cầu đi lại của giới quý tộc ở các đô thị lớn. Từ đó, người dân Nam Bộ đã tự mày mò chế tạo riêng cho mình một loại xe ngựa mô phỏng theo kiểu xe song mã của người Pháp, nhưng tính năng sử dụng lại ưu việt, phù hợp với địa hình gồ ghề thôn quê, giá cả lại bình dân nên rất được người dân Nam Bộ ưa chuộng, rất phổ biến ở trong các thập niên 1940-1950, thường được gọi là xe thổ mộ. Qua đến thập niên 1960, dù vẫn còn hoạt động nhưng loại xe này dần bị thay thế khi xe Lam xuất hiện.

Bến xe thổ mộ và xe Lam ở Gia Định

Tên gọi “xe Lam” bắt nguồn từ tên gọi dòng sản phẩm Lambretta nổi tiếng từ nước Ý. Trong một đoạn quảng cáo về xe Lam thời đó có nội dung: “Máy trước, vừa đề, vừa đạp. Đặc điểm hoàn toàn làm tại Ý Đại Lợi – Trọng tải hữu dụng 550 ký… Xe có bán tại Lambretta Việt Nam – VINACO và khắp các đại lý trên toàn quốc. Chú ý: không có xe Lam bốn bánh, chỉ có xe Lam ba bánh”.

Xe Lam chia làm 2 phần, cabin đằng trước là không gian của tài xế, khoang sau chở được 8-10 người, bên trên xe có thể để ràng nhiều hàng hóa của những người đi buôn. Tay lái của xe Lam giống như ghi-đông xe máy, dù chở được cả chục người nhưng xe cũng vô số bằng tay giống như xe 2 bánh của Lambretta.

Xem bài khác

Ký Ức về Thương xá Sài Gòn xưa, nay đều đã thành dĩ vãng: TAX, Eden, Crystal Palace

Renault 4CV – Huyền thoại xe taxi một thời Sài Gòn xưa

Dưới ghế của bác tài là thùng chứa máy xe. Nếu xe chết máy bác tài phải nhảy xuống đường để mở yên ghế lên, sau đó dùng sợi dây thừng kéo cho máy nổ (giống như vận hành máy phát điện gia đình), hoặc là tra dầu, chùi bu-gi cho máy xe.

Khách ngồi trên hai hàng ghế dài đặt dọc theo thùng xe, song song nhau. Nếu hai người đối diện đều “chân dài” thì bốn đầu gối thế nào cũng đụng nhau lốp cốp mỗi khi xe thắng gấp. Nếu không muốn khua thì hai cặp giò phải lồng so le vào nhau.

Cũng vì kiểu xếp ghế ngồi như thế mà nhiều chàng trai, cô gái năm xưa đã tình cờ quen biết và nhiều cuộc tình đã bắt đầu trên những chuyến xe Lam, giống như trong lời bài hát Chuyến Xe Lam Chiều của nhạc sĩ Vinh Sử:

Trên chuyến xe lam đông người chiều nao
Xui mình không quen mà ngồi bên nhau
Trời mang nhiều trớ trêu chi
Người chưa hề biết quen gì
Sao ngồi gần như tình nhân si

Em xuống xe lam đi vào hẻm sâu
Anh vội theo chân ngõ hồn xuyến xao


Click để nghe Giao Linh hát Chuyến Xe Lam Chiều trước 1975

Giá một chiếc xe Lam hồi thập niên 1960 khoảng 30 cây vàng, khá đắt nên không phải ai cũng có thể mua, nhưng nếu mua được thì nó sẽ mang về lợi nhuận rất nhiều, có thể nuôi được một nhà đông con.

Vì xe lam mắc tiền, khó tiếp cận với các lao động bình thường, nên thời đó chính quyền có chính sách nhân văn là hỗ trợ để người dân mua xe Lam (và cả xe taxi) để có công cụ lao động, bằng cách cho mượn tiền mua trả góp. Hình thức này nhằm tăng cường phương tiện giao thông công cộng vì hệ thống xe buýt thành phố do chính phủ quản lý hoạt động không hiệu quả. Chương trình này được gọi là “Hữu Sản Hóa”, và trên các xe Lam được hỗ trợ mua trả góp thường có ghi chữ “Hữu sản hóa Tự cường” ở bên hông.

Nhờ đó, xe Lam không chỉ phổ biến ở Sài Gòn, còn xuất hiện ở các vùng lân cận, từ Gia Định đến Bình Dương, Biên Hòa, Mỹ Tho… và nhiều đô thị lớn khác ở miền Nam. Đặc biệt là tại Sài Gòn, lộ trình xe Lam giăng kín các tuyến đường giống như xe buýt ngày nay, nhưng vì kích thước xe Lam nhỏ nên hoạt động linh hoạt hơn, không có trạm dừng cố định cho khách lên xuống, ai muốn đi thì ra sát lề đường vẫy tay đón, và xe cũng dừng lại bất cứ chỗ nào cho khách xuống.

Thống kê cho biết đến cuối năm 1968, toàn miền Nam có hơn 17.000 chiếc xe Lam, trong đó riêng Sài Gòn có 3.200 chiếc. Đến năm 1971, số lượng xe Lam tăng lên 30.000 chiếc (gấp 7 lần xe taxi), là phương tiện vận chuyển quan trọng nhất Sài Gòn cũng như các tỉnh miền Nam vì hệ thống xe buýt đã ngưng hoạt động và chưa phục hồi.

Nếu khoảng thập niên 1950 người Sài Gòn vẫn còn thấy xe thổ mộ để đi chợ Bến Thành, hoặc đi từ trung tâm đô thành ra vùng ven, thì đến đầu 1960 đã xích lô đạp, xích lô máy bắt đầu dần thay thế.

Từ giữa thập niên 1960 về sau, xe Lam cùng taxi chiếm lĩnh đường phố, kế đó là sự xuất hiện của xe buýt…  Từ năm 2004, xe Lam bị hạn chế và dần bị cấm hẳn.

Ngày nay, dù bóng dáng xe Lam không còn xuất hiện trên đường phố Sài Gòn, nhưng loại xe 3 bánh với tiếng nổ “bành bành” cùng mùi khói xăng đã từng trở thành một phần trong cuộc sống của người dân Sài Gòn. Trong ký ức của nhiều người, xe Lam vẫn là một chút gì đó còn lại của Sài Gòn thuở xa xưa.

Mời các bạn xem lại những hình ảnh về xe Lam xưa:

Xe Lam trên đường Hồng Bàng, đối diện chợ An Đông
Xe Lam tuyến Thị Nghè đi trung tâm Sài Gòn đang chạy trên đường Công Lý, đoạn thương xá Crystal Palace
Bến xe lam Biên Hòa, 1967
Xe Lam trên đường Hai Bà Trưng, đoạn Hồng Thập Tự (nay là NTMK)
Bến xe Lam trên đường Lê Văn Duyệt ở Pleiku
Xe Lam trên đường Hàm Nghi, khu vực Chợ Cũ
Xe Lam trước cổng Vườn Tao Đàn, ngay ngã tư Hồng Thập Tự – Trương Công Định, qua bên kia ngã tư là đường Đoàn Thị Điểm. Ngày nay, vị trí này là ngã 4 Trương Định – Nguyễn Thị Minh Khai
Xe Lam trên đường Pasteur, đoạn qua đại lộ Thống Nhứt (nay là Lê Duẩn)
Xe Lam ở ngã tư Hàng Xanh
Bùng binh & bến xe lam Diệp Kính ở Pleiku
Xe Lam trước chợ Bến Thành
Xe Lam ở Nhơn Trạch – Biên Hòa
Bến xe Lam trên QL1 – Quảng Ngãi
Xe Lam ở ngã tư Trần Hưng Đạo – Nguyễn Thái Học
Bến xe lam đầu đường Hoàng Diệu ở cổng sau trường Nữ Tiểu Học Thủ Đức

nhacxua.vn biên soạn

ShareTweetPin343

Xem bài khác

Trường Vũ bất ngờ kết hôn lần 2 ở Bến Tre
Bài viết

Trường Vũ bất ngờ kết hôn lần 2 ở Bến Tre

Ngày 22/8/2024, khi ở tuổi 61, Trường Vũ - ca sĩ nổi tiếng với các ca khúc "Thân phận nghèo",...

by admin
August 26, 2024
Những giọng hát tiên phong của nhạc vàng bolero Việt Nam
Bàn Tròn Âm Nhạc

Những giọng hát tiên phong của nhạc vàng bolero Việt Nam

Giai điệu Bolero, với xuất xứ từ các thể loại nhạc như Rumba, Habanera, Valse và Tango, đã du nhập...

by admin
June 6, 2024
Tặng “bông” cho ca sĩ/tài tử có từ khi nào?
Bàn Tròn Âm Nhạc

Tặng “bông” cho ca sĩ/tài tử có từ khi nào?

Việc tặng bông trong các buổi đờn ca tài tử đã trở nên phổ biến trong những thập kỷ gần...

by admin
June 6, 2024
Ký Ức về Thương xá Sài Gòn xưa, nay đều đã thành dĩ vãng: TAX, Eden, Crystal Palace
Saigon xưa

Ký Ức về Thương xá Sài Gòn xưa, nay đều đã thành dĩ vãng: TAX, Eden, Crystal Palace

Trong bài hát "Chiều Trên Phá Tam Giang" của nhạc sĩ Trần Thiện Thanh có câu: "Giờ này Thương Xá...

by admin
June 4, 2024
Renault 4CV – Huyền thoại xe taxi một thời Sài Gòn xưa
Saigon xưa

Renault 4CV – Huyền thoại xe taxi một thời Sài Gòn xưa

Trong những thập niên 1950, 1960 và 1970, hình ảnh những chiếc taxi hai màu xanh - trắng (hoặc vàng...

by admin
June 3, 2024
Lịch sử thành Cộng Hòa, từ thành Gia Định trở thành khu Đại học nổi tiếng Sài Gòn
Saigon xưa

Lịch sử thành Cộng Hòa, từ thành Gia Định trở thành khu Đại học nổi tiếng Sài Gòn

Những ai từng học ở trường Đại học Văn Khoa xưa, nay là trường Đại học Khoa học Xã hội...

by admin
June 3, 2024

Tags

anh bằng anh việt thu châu kỳ chế linh duy khánh giao tiên hoài linh hoàng nguyên hoàng oanh hoàng thi thơ hoàng trang huỳnh anh khánh ly lam phương lê dinh lê minh bằng lê thương lê uyên phương lệ thu minh kỳ mạnh phát nguyễn tất nhiên nguyễn văn đông ngân giang ngô thụy miên ngọc lan như quỳnh phạm duy phạm đình chương saigon collection song ngọc thanh sơn thanh thúy thái thanh tiểu sử ca sĩ tiểu sử nhạc sĩ trúc phương trường sa trầm tử thiêng trần thiện thanh trịnh công sơn từ công phụng văn cao vũ thành an y vân
Liên hệ Ban Biên Tập

bbt@nhacxua.vn

DMCA.com Protection Status

No Result
View All Result
  • Trang Chủ
  • Nhạc Xưa
  • Cảm xúc âm nhạc
  • Xuất xứ bài hát

© 2020 NhacXua.VN - Nhạc Xưa Thời Báo.