Vĩnh biệt nhạc sĩ Phượng Vũ – Tác giả Áo Nhà Binh, Cánh Thư Mùa Hạ…

Thông tin từ ca sĩ Giao Linh vừa cho biết: Ca-nhạc sĩ Phượng Vũ – tác giả của các ca khúc nhạc vàng quen thuộc là Áo Nhà Binh, Cánh Thư Mùa Hạ, Rừng Ái Ân… đã vừa qua đời ở tuổi 74.

Nếu bạn là người yêu thích nhạc xưa, hãy theo dõi kênh YouTube này để nghe đọc các bài cảm nhận về âm nhạc (phân tích ý nghĩa, hoàn cảnh sáng tác, tiểu sử ca nhạc sĩ): LINK YOUTUBE  < Click

Ca sĩ – nhạc sĩ Phượng Vũ tên thật là Trần Gia Bửu, sinh ngày 24/9/1947 tại làng Tân Lập Phú, Thủ Dầu Một, Bình Dương. Ông có người em gái nổi tiếng là nhạc sĩ Khúc Lan – người chuyên viết lời Việt cho các ca khúc nhạc ngoại nổi tiếng vào thập niên 1980 ở hài ngoại.

Nhạc sĩ Phượng Vũ và em gái là nhạc sĩ Khúc Lan

Nhạc sĩ Phượng Vũ không phải là tên tuổi quá nổi bật trước năm 1975, nhưng ông cũng là tác giả của nhiều bài nhạc vàng được nhiều người yêu thích qua giọng hát của chính mình, cũng như giọng hát của Duy Khánh.

Nhạc sĩ Phượng Vũ và nhạc sĩ Duy Khánh tại hải ngoại

Nhạc sĩ Phượng Vũ đã từng mở lớp dạy nhạc ở Gò Công, và ông cũng chính là người đầu tiên hướng dẫn sáng tác cho nhạc sĩ Hoàng Phương, tác giả Hoa Sứ Nhà Nàng.

Sau năm 1975, ông hát cho một số đoàn văn nghệ trong nước trước khi sang Mỹ năm 1991 và được nhạc sĩ Nam Lộc bảo trợ về Little Saigon. Tại đây, Phượng Vũ vừa hát vừa sáng tác cho các trung tâm băng nhạc Phượng Hoàng, Giao Linh, Hải Lý, Mai Vy… và có một phòng thu riêng ở Hoa Kỳ.

Những năm qua, vì sức khỏe không được tốt nên ca-nhạc sĩ Phượng Vũ ít sinh hoạt văn nghệ nên cuộc sống của có phần khó khăn. Tuy nhiên gần đây ông lại là một người hoạt động tích cực trên facebook, đặc biệt là có nhiều bài đăng trên nhóm sinh hoạt Quán Nhạc Vàng. Ông cũng từng tham gia một buổi họp mặt của cộng đồng Quán Nhạc Vàng tại Sài Gòn vào năm 2015.

Vào năm ngoái, nhacxua.vn đã có dịp phỏng vấn Phượng Vũ qua video call, ông rất thân thiện và tâm sự bằng giọng nói Nam Bộ rất gần gũi.


Click để nghe Duy Khánh hát Áo Nhà Binh, ca khúc nổi tiếng nhất của nhạc sĩ Phượng Vũ

Xin kính gửi lời từ biệt ông, một người đã góp phần làm phong phú thêm cho dòng nhạc vàng bất tử.

Exit mobile version