Vĩnh biệt nhạc sĩ Cung Tiến – Tác giả của Hoài Cảm, Thu Vàng

Theo tin vừa được xác nhận từ gia đình nhạc sĩ Cung Tiến, tác giả của những ca khúc bất hủ Thu Vàng, Hoài Cảm, Hương Xưa… đã vừa qua đời từ ngày 10/5/2022, hưởng thọ 84 tuổi.

Nếu bạn là người yêu thích nhạc xưa, hãy theo dõi kênh YouTube này để nghe đọc các bài cảm nhận về âm nhạc (phân tích ý nghĩa, hoàn cảnh sáng tác, tiểu sử ca nhạc sĩ): LINK YOUTUBE  < Click

Nhạc sĩ Cung Tiến tên thật là Cung Thúc Tiến, sinh năm 1938 tại Hà Nội. Cha của ông là nhà thơ, và cũng là một nhà cách mạng của Việt Nam Quốc Dân Đảng, gia đình không có ai theo nghệ thuật. 

Năm 1952, gia đình Cung Tiến di cư vào Nam. Ông tự học nhạc từ niên thiếu, sau đó được học các lớp ký âm và xướng âm pháp tại các trường trung học Nguyễn Trãi khi còn ở Hà Nội và Chu Văn An khi vào đến Sài Gòn, các nhạc sĩ hướng dẫn Cung Tiến có 2 nhạc sư nổi tiếng là Thẩm Oánh và Chung Quân.

Năm 1953, ca khúc đầu tay của nhạc sĩ Cung Tiến là Thu Vàng, mô tả vẻ đẹp của Hà Nội những mùa thu cũ, là nơi ông sinh ra và sống suốt thời ấu thơ. Trong cùng năm, ông sáng tác Hoài Cảm, bằng sự tưởng tượng về nỗi nhớ nhung về một người, với lời ca được lấy cảm hứng thì những áng thơ bất hủ thời tiền chiến. Cả 2 bài hát được sáng tác khi tác giả mới 15 tuổi, nhưng đã thể hiện sự chín chắn, trưởng thành và già dặn, chứ không giống như những suy tư của một cậu thiếu niên.

Năm 1957, khi 19 tuổi, nhạc sĩ Cung Tiến viết thêm một ca khúc để đời khác, và được xem là ca khúc hay nhất của ông mang tên Hương Xưa, đề tặng người bạn thân của ông là Khuất Duy Trác (tức danh ca Duy Trác). Cũng chính Duy Trác là người trình bày thành công nhất ca khúc này.

Trong khoảng thời gian 1957 đến 1963, nhạc sĩ Cung Tiến du học ở Úc ngành kinh tế và ông có theo tham dự các khóa về dương cầm, hòa âm, đối điểm, và phối cụ tại Âm nhạc viện Sydney.

Trong khi du học ở Úc, Cung Tiến gặp một người con gái Việt xuất thân từ trường nữ Marie Curie ở Sài Gòn. Sau khi về nước, 2 người kết hôn năm 1965.

Nhạc sĩ Cung Tiến và vợ

Từ năm 1970 đến 1973, Cung Tiến được học bổng của Hội đồng Anh (Bristish Council) để nghiên cứu về kinh tế tại trường đại học Cambridge. Trong thời gian đó, ông trau dồi thêm về âm nhạc bằng cách tham dự các lớp về nhạc học, lịch sử âm nhạc và nhạc lý hiện đại. Cho nên về sau này, phong cách sáng tác của ông khác hẳn những bản nhạc thời học sinh mà ông gọi là ‘nhạc phổ thông’. Thay vào đó là những tác phẩm mà ông gọi là ‘ca khúc nghệ thuật’.

Sau năm 1975 ở hải ngoại, Cung Tiến viết nhạc tấu khúc Chinh Phụ Ngâm năm 1987, soạn cho 21 nhạc khí, được trình diễn lần đầu vào ngày 27 tháng 3 năm 1988 tại San Jose, California với dàn nhạc thính phòng San Jose, và đã được giải thưởng Văn Học nghệ thuật quốc khánh 1988.

Những năm cuối đời, nhạc sĩ Cung Tiến sống ẩn dật, ít người biết thông tin. Tin ông qua đời làm ngỡ ngàng những người hâm mộ, thương nhớ một nhạc sĩ tài hoa. Phải đến gần 1 tháng sau khi ông qua đời, những người yêu nhạc mới biết đến tin tức.

Đông Kha

Exit mobile version