Vĩnh biệt nghệ sĩ guitar Thanh Điền

Nghệ sĩ guitar Thanh Điền qua đời vào 6h sáng 25/12/2023 tại Cần Thơ, hưởng dương 57 tuổi. Thông tin này khiến những khán giả yêu mến ông cảm thấy ngỡ ngàng vì sự ra đi có phần đột ngột. Lễ tang nghệ sĩ Thanh Điền được họ hàng đứng ra lo liệu do ông không có vợ con, cha mẹ cũng đã ra đi từ lâu. Khi còn sống, ông không có nhà riêng mà ở cùng người em kết nghĩa tại Cần Thơ.

Nếu bạn là người yêu thích nhạc xưa, hãy theo dõi kênh YouTube này để nghe đọc các bài cảm nhận về âm nhạc (phân tích ý nghĩa, hoàn cảnh sáng tác, tiểu sử ca nhạc sĩ): LINK YOUTUBE  < Click

Với những người yêu mến Thanh Điền, chắc hẳn không thể quên dáng ông ngồi vắt một chân hoặc hai chân trên ghế ngay cả khi giao lưu hay biểu diễn. Ông luôn tự nhận mình ít học nên giao tiếp, hành xử có thể khiến người khác phật lòng hoặc nói điều gì không hay. Tuy nhiên, khán giả nhìn thấy ở ông sự chất phác, thật thà và niềm đam mê bất tận với âm nhạc thông qua cây đàn guitar.

Cuộc đời của nghệ sĩ Thanh Điền gần như gắn bó trọn vẹn với lời ca và tiếng đàn, ông không nhìn thấy được cảnh sắc, nhưng tiếng đàn của ông đã mang lại cho khán giả muôn vạn âm sắc của cuộc đời. Trong nhiều năm trước khi qua đời, ông bị bệnh huyết áp cao nhiều năm, phải dùng thuốc hàng ngày, nhưng điều đó không ảnh hưởng gì tới niềm đam mê âm nhạc, tới nụ cười như trẻ thơ mỗi khi được ôm trên tay cây đàn guitar.

Nghệ sĩ guitar Thanh Điền tên thật là Lê Thanh Điền, sinh ngày 4/5/1967 tại Phong Điền (Cần Thơ), bị khiếm thị bẩm sinh. Bằng nghị lực của mình, ông đã tự học guitar và luyện được ngón đàn rất độc đáo, gây ngạc nhiên với nhiều người. Phong cách guitar của Thanh Điền có ảnh hưởng từ âm nhạc đường phố Nam Mỹ, kết hợp với các âm gõ vào thùng guitar.

Sinh ra với đôi mắt mù lòa, gia đình cũng không khá giả, bằng niềm đam mê và sự nỗ lực, không qua trường lớp nào, ông Điền đã tự rèn luyện khả năng chơi đàn điêu luyện. Với ông, đó là cách để vượt qua mặc cảm, mang đến niềm vui cho những người xung quanh.

Nghệ sĩ Thanh Điền cho biết từ năm 6 tuổi, ông đã tiếp xúc với đàn mandoline, rồi sau đó mới chuyển qua học guitar. Trong suốt 15 năm khổ luyện, ông mới chơi đàn thuần thục chỉ bằng cách tự mày mò trong bóng tối. Gia đình cũng không ai theo nghệ thuật nên Thanh Điền tự học qua đài radio. Ngày đó, ông cứ mở radio và lắng nghe tiếng nhạc, nghe thuộc thì lấy đàn ra tập theo.

Theo nghệ sĩ Thanh Điền, ông học đàn không phải để vui mà để quên nỗi buồn và vì cùng đường. Ông cho rằng mình không thể làm gì ngoài chơi đàn. Nhờ tiếng đàn điêu luyện đó, ông Điền có thể phục vụ trong các đám tiệc, từ đám cưới cho đến đám giỗ. Số tiền bồi dưỡng ông nhận được tuy không nhiều nhưng cũng có thể trang trải được phần nào cho cuộc sống.

Với người khiếm thị như ông, việc học đàn khó gấp nhiều lần. Khó đến mức khi nghĩ lại ông vẫn thấy sợ. Thậm chí có lúc tay rướm máu, bong móng… Nhiều lần vừa học, ông vừa khóc, khóc hết nước mắt.

Với Thanh Điền, mối nhân duyên với âm nhạc xuất phát từ hoàn cảnh ngặt nghèo của bản thân chứ không có nhiều cảm xúc đặc biệt. Ông mất nhiều năm để khổ luyện tới thành thục, chỉ nghe qua là đàn theo được.

Thanh Điền có cách chơi đàn guitar rất sáng tạo, ông tự nghĩ ra cách đánh đàn riêng biệt cho những bài khác nhau, vừa đánh vừa gõ lên thành đàn rất độc đáo. Ông cho biết là với cách đánh như vậy, ông cảm thấy tự tin, bớt mặc cảm, và cũng cảm thấy vui khi mình đã đem đến niềm vui cho những người xung quanh. Ngày nay là thời đại của YouTube, vì vậy cũng có thể nói rằng ông Điền đã mang đến niềm vui, niềm thích thú cho hàng triệu người thưởng thức ngón đàn của ông thông qua internet.

Cho đến trước khi qua đời, nghệ sĩ Thanh Điền không có nhà riêng. Ông sống cùng họ hàng khi ở Cần Thơ, lúc ở Sài Gòn. Lúc sinh thời, nghệ sĩ Thanh Điền từng chia sẻ, ông không mơ đến việc lấy vợ sinh con, không phải vì tự ti mà ông sợ làm khổ người khác. Ông nói rằng phụ nữ lấy chồng để được chăm sóc, còn tình cảnh của ông có thể liên luỵ tới họ, vì vậy ông chấp nhận chọn cuộc sống tự do, tự tại.

Thanh Điền lấy tài nghệ của mình làm kế sinh nhai, nói rằng chỉ khi nhắm mắt xuôi tay mới từ bỏ chơi đàn, chơi đàn là niềm yêu thích và chơi đàn để sống. Ông không muốn trở thành gánh nặng cho mọi người.

nhacxua.vn 

Exit mobile version