Vĩnh biệt danh ca Khánh Ngọc (1937-2021) – Tên tuổi tiêu biểu của làng nghệ thuật Sài Gòn thập niên 1950

Nhận được tin buồn, danh ca Khánh Ngọc, một trong những nữ ca sĩ nổi tiếng nhất của làng nhạc Sài Gòn thập niên 1950 đã lìa trần ngày 14/5/2021 tại California – Hoa Kỳ, hưởng thọ 85 tuổi.

Nếu bạn là người yêu thích nhạc xưa, hãy theo dõi kênh YouTube này để nghe đọc các bài cảm nhận về âm nhạc (phân tích ý nghĩa, hoàn cảnh sáng tác, tiểu sử ca nhạc sĩ): LINK YOUTUBE  < Click

Không chỉ là một danh ca tân nhạc nổi tiếng, nghệ sĩ Khánh Ngọc còn là một diễn viên điện ảnh, kịch nghệ, là một trong những ngôi sao điện ảnh thuộc thế hệ đầu tiên của làng điện ảnh Sài Gòn cùng với các minh tinh Trang Thiên Kim, Mai Trâm, Thu Trang…

Lâu nay, Khánh Ngọc thường được người ta nhắc đến với sắc đẹp quyến rũ lúc còn xuân, và là vợ của nhạc sĩ Phạm Đình Chương, nhưng ít người nhớ đến tài năng của bà trong cả âm nhạc lẫn điện ảnh, những đóng góp của bà cho làng nghệ thuật miền Nam gần như bị quên lãng.

Ca sĩ Khánh Ngọc tên thật là Hàn Thị Lan Nam, sinh năm 1937 tại Hà Nội trong gia đình có mẹ là người Việt, cha là người Minh Hương.


Click để nghe giọng hát Khánh Ngọc

Thuở nhỏ, Khánh Ngọc theo học ở trường của người Hoa, sau đó học trung học ở trường Pháp. Năm 1951, bà theo gia đình vào Nam. Nhờ học nhạc khi còn nhỏ và được thụ giáo piano với nhạc sĩ Võ Đức Thu, khi vào Sài Gòn tiếp tục được theo học nhạc với đôi vợ chồng nghệ sĩ Dương Thiệu Tước – Minh Trang nên Khánh Ngọc bước vào làng văn nghệ rất sớm.

Khởi đầu sự nghiệp, ca sĩ Khánh Ngọc thường hát trong các chương trình phụ diễn tân nhạc khắp các rạp tại Sài Gòn là Nam Việt, Nam Quang, Văn Cầm, Đại Nam, đến khi mới 14 tuổi đã được hát trên đài phát thanh và trong các chương trình đại nhạc hội ở Sài Gòn và các tỉnh.


Click để nghe Khánh Ngọc hát Giọt Mưa Thu

Năm 1953, Khánh Ngọc kết hôn với nhạc sĩ nổi tiếng Phạm Đình Chương và gia nhập ban hợp ca Thăng Long, theo ban hợp ca này đi ngược về quê Hà Nội để biểu diễn trong đoàn Gió Nam. Nhờ có khả năng diễn xuất hiện đại, tự nhiên, áp dụng khéo léo vào tân nhạc nên phần trình diễn của Khánh Ngọc luôn sinh động và hấp dẫn.

Khánh Ngọc (ở giữa, hàng dưới) cùng chồng là Hoài Bắc Phạm Đình Chương và các anh chị em trong ban Thăng Long (Phạm Duy, Hoài Bắc, Hoài Trung, Thái Hằng, Thái Thanh)

Ngoài ca hát, Khánh Ngọc còn là minh tinh điện ảnh, diễn vai chính trong các phim Ánh Sáng Miền Nam, Đất Lành, Ràng Buộc,…

Đang thăng hoa trong sự nghiệp âm nhạc và điện ảnh thì có một biến cố lớn đến trong đời, Khánh Ngọc chia tay chồng, bỏ lại hết những vinh quang, những yêu thương, những nỗi đau và lầm lỡ tại Việt Nam để sang Mỹ định cư từ đầu thập niên 1960.

Tại Hoa Kỳ, Khánh Ngọc theo học ngành Điện ảnh và tham gia một số phim ở Hollywood, ngoài ra phần lớn thời gian là đi hát ở các tiểu bang của Mỹ.

Trong một chuyến lưu diễn, Khánh Ngọc gặp một du học sinh Việt Nam, hai người đã kết hôn và có ba người con. Từ đó về sau, Khánh Ngọc rất ít khi tham gia trong làng nghệ thuật hải ngoại.

Ngày 14/5/2021, danh ca Khánh Ngọc qua đời tại Mỹ, thọ 85 tuổi.

nhacxua.vn biên soạn

Exit mobile version