Đôi nét về danh ca Ngọc Cẩm của “Đôi song ca miền thùy dương” một thời (Ngọc Cẩm & Nguyễn Hữu Thiết)

Vào thập niên 1950, danh ca Ngọc Cẩm đã cùng với chồng trở thành đôi song ca một thời lừng lẫy Ngọc Cẩm – Nguyễn Hữu Thiết.

Nếu bạn là người yêu thích nhạc xưa, hãy theo dõi kênh YouTube này để nghe đọc các bài cảm nhận về âm nhạc (phân tích ý nghĩa, hoàn cảnh sáng tác, tiểu sử ca nhạc sĩ): LINK YOUTUBE  < Click

Thập niên 1950, có 3 đôi song ca nổi tiếng nhất và nhận được nhiều mến mộ nhất của khán giả nghe nhạc ở Sài Gòn. Có một điều trùng hợp, đó là cả 3 đôi song ca này đều là vợ chồng và có liên quan đến xứ Huế, đó là Châu Kỳ – Mộc Lan, Mạnh Phát – Minh Diệu và Nguyễn Hữu Thiết – Ngọc Cẩm. (Châu Kỳ, Minh Diệu và Ngọc Cẩm là người Huế). Một điều trùng hợp nữa, đó là 3 người đàn ông trong 3 đôi song ca này cũng là những nhạc sĩ nổi tiếng.

Ca sĩ Ngọc Cẩm tên thật là Nguyễn Thị Ngọc Tuyết, sinh năm 1930 ở Phú Vang – Thừa Thiên. Bà gặp và kết hôn với nhạc sĩ Nguyễn Hữu Thiết khi cả 2 cùng sinh hoạt văn nghệ ở chiến khu Tuyên Hóa. Lúc đó là năm 1948, khi bà Ngọc Cẩm mới 17 tuổi.

Năm 1954, cả 2 bỏ về Huế và trở thành một đôi song ca rất được yêu thích trên đài phát thanh Huế. Nhưng rồi mảnh đất Thần kinh nhỏ hẹp, không đủ chỗ vẫy vùng cho đôi uyên ương này nên họ cùng nhau vào Sài Gòn và được khán giả đón nhận nồng nhiệt, thường được gọi là “Đôi song ca miền thùy dương”, hoặc “Đôi danh ca miền Trung”.

Trong tờ nhạc của Tinh Hoa Huế phát hành năm 1954 đã giới thiệu đôi uyên ương này là: Với giọng hát trầm hùng của bạn Nguyễn Hữu Thiết, trong thanh của cô Ngọc Cẩm – đôi danh ca xứ Huế đã từng biểu diễn qua các tỉnh miền Nam Trung Việt rất được hoan nghênh về những nhạc phẩm loại dân ca.

Nhắc đến đôi song ca Ngọc Cẩm – Nguyễn Hữu Thiết, ai cũng nhớ đến những ca khúc đã gắn liền với tên tuổi của họ là Gạo Trắng Trăng Thanh, Trăng Rụng Xuống Cầu, Bến Duyên Lành, Đường Về Hai Thôn… Mời các bạn nghe lại video tuyển chọn những ca khúc hay nhất của song ca Ngọc Cẩm – Nguyễn Hữu Thiết thu âm trước năm 1975 ở dưới đây:


Click để nghe

Sau năm 1975, Ngọc Cẩm – Nguyễn Hữu Thiết thành lập Đoàn ca múa nhạc tổng hợp Hương Miền Nam để đi diễn ở khắp các miền quê.

Khác với nhiều đôi nghệ sĩ hợp rồi tan, vợ chồng Nguyễn Hữu Thiết gắn bó với nhau trọn cả đời cho đến lúc nhạc sĩ qua đời vào ngày 31/10/2002. Họ có với nhau 8 người con: Hồng Hà, ca sĩ Hồng Danh, ca sĩ Hồng Hạnh, Hồng Đức, Hồng Vinh, Trường Sơn, Trường Thọ, Trường Thắng.

Nhạc sĩ Nguyễn Hữu Thiết lý giải cách đặt tên con là Trường và Hồng, để kỷ niệm những tháng ngày còn trong chiến khu trước năm 1954, họ đã cùng vượt Trường Sơn ra Bắc để phục vụ văn nghệ ở vùng Tuyên Quang, Thái Nguyên bên cạnh sông Hồng.

Nhạc sĩ Nguyễn Hữu Thiết qua đời năm 2002 vì bạo bệnh. Và chỉ 2 ngày sau kỷ niệm 18 năm ngày mất của nhạc sĩ Nguyễn Hữu Thiết (nếu tính theo ngày dương), ca sĩ Ngọc Cẩm đã qua đời vào ngày 2/11/2020, hưởng thọ 90 tuổi và được an táng bên cạnh chồng ở một mảnh đất thuộc chùa ở quận 12.

Mời các bạn xem lại những hình ảnh một thời của đôi song ca Ngọc Cẩm Nguyễn Hữu Thiết:

   

nhacxua.vn biên soạn

Exit mobile version