Tin buồn: Ca nhạc sĩ Quốc Anh – Tác giả bài “Ngày Xuân Vui Cưới” qua đời

Một tin buồn ngày cuối năm âm lịch, ca – nhạc sĩ Quốc Anh, tác giả ca khúc Ngày Xuân Vui Cưới đã qua đời đúng vào những ngày đầu xuân. Sau thời gian nằm viện vì bị nhiễm nCoV, ông đã qua đời vào 13 giờ ngày 10/2/2021 (giờ địa phương), nhằm ngày 29 tháng Chạp.

Nếu bạn là người yêu thích nhạc xưa, hãy theo dõi kênh YouTube này để nghe đọc các bài cảm nhận về âm nhạc (phân tích ý nghĩa, hoàn cảnh sáng tác, tiểu sử ca nhạc sĩ): LINK YOUTUBE  < Click

Ca sĩ Quốc Anh nổi tiếng ở hải ngoại từ thập niên 1980, sở hữu giọng hát rất nhẹ nhàng tình cảm, là một trong những ca sĩ đã tham gia Paris By Night từ những số đầu tiên. Đồng thời, ông cũng là nhạc sĩ sáng tác với ca khúc có thể xem như là một bài hát “quốc dân” đích thực mà chúng ta ai cũng đều đã được nghe tại hầu hết các đám cưới từ thôn quê đến thành thị ở trong nước suốt hơn 30 năm qua, đó là bài Ngày Xuân Vui Cưới:

Ô vui quá xá là vui
Nhà trai bên gái ai nấy cũng cười thật tươi
Ngày xuân hoa lá khoe màu tươi
Muôn sắc huy hoàng tô thắm cho ngày vui

Mừng tân hôn tôi chúc chú rể mới
Tôi chúc cô dâu hiền nên mối duyên trầu cau.

Ca sĩ Quốc Anh tên thật là Nguyễn Văn Tiến, sinh năm 1948, là con của một quân nhân Pháp cùng một phụ nữ người Việt. Năm 1968, khi mới 20 tuổi, ông tình nguyện vào quân đội, phục vụ CTCT trong sư đoàn 7. Thời điểm này ông bắt đầu ca hát, nhưng chỉ là phục vụ trong quân ngũ, nên không phải là một ca sĩ chuyên nghiệp.

Sau năm 1975, Quốc Anh ở lại trong nước, cho đến năm 1977 thì được cho hồi hương về quê cha là nước Pháp. Đó là ngày 25/11/1977, Quốc Anh cùng vợ và 2 con lên máy bay đến Pháp, định cư ở Normandy, nơi có bờ biển trải dài tuyệt đẹp, là nơi nổi tiếng trong lịch sử khi quân đồng minh đã đổ bộ lên đây hồi WWII.

Về quê cha, nhưng cũng là xứ người, ca sĩ Quốc Anh đối mặt với cuộc sống khó khăn. Sang năm 1978, ông tìm đến Paris, nơi có nhiều hội đoàn người Việt để xin cộng tác và sinh hoạt văn nghệ, nhưng chủ yếu chỉ ở trong phạm vi cộng đồng. Sang thập niên 1980, Quốc Anh mới bắt đầu tạo dựng được tên tuổi và chính thức bước vào con đường ca hát chuyên nghiệp. Đặt biệt là khi được xuất hiện trên Thúy Nga Paris video số 1 năm 1983, qua hình ảnh video ca khúc Tình Có Như Không của nhạc sĩ Trần Thiện Thanh, tên tuổi Quốc Anh được nhiều người biết đến. Sau đó ông chọn chuyển đến Mỹ để sự nghiệp ca hát được thuận lợi hơn, và vẫn ở đây cho đến nay.

Nhớ lại những ngày đầu tiên của sự nghiệp, Quốc Anh nói rằng ông đã gặp may mắn vì con đường được suôn sẻ, hanh thông, và tuy chưa bao giờ bước lên được đỉnh cao của sự nghiệp ca hát, nhưng ông vẫn rất hài lòng và hãnh diện và đã từng là một phần của làng nhạc hải ngoại trong những năm đầu hình thành và phát triển.


Click để xem video Hoa Cài Mái Tóc – Quốc Anh

Cho đến nay, nhiều người vẫn yêu mến ca khúc Hoa Cài Mái Tóc qua giọng hát Quốc Anh năm 1986 trên Thúy Nga Paris số 2, và đặc biệt, chỉ cần với một ca khúc Ngày Xuân Vui Cưới mà ông sáng tác đã được bao nhiêu triệu người Việt biết đến khi nghe những giai điệu đầu tiên, thì sự nghiệp của ông đã ghi được một dấu son trong lịch sử âm nhạc.

Bài: Đông Kha
Bản quyền bài viết của nhacxua.vn

Exit mobile version