Vĩnh biệt ca nhạc sĩ Minh Phúc của làng nhạc trẻ Sài Gòn trước năm 75

Ca – nhạc sĩ Minh Phúc vừa qua đời ở hải ngoại vào ngày 19/4 sau 4 năm chiến đấu với căn bệnh ung thư thanh quản, để lại người vợ Minh Xuân và 2 con trai. Một người con trai khác của 2 người đã mất năm 1998 khi mới 12 tuổi, trở thành 1 nỗi đau không nguôi, làm cho sức khỏe của Minh Phúc bị đi xuống nhanh chóng sau đó.

Nếu bạn là người yêu thích nhạc xưa, hãy theo dõi kênh YouTube này để nghe đọc các bài cảm nhận về âm nhạc (phân tích ý nghĩa, hoàn cảnh sáng tác, tiểu sử ca nhạc sĩ): LINK YOUTUBE  < Click

Minh Phúc là một khuôn mặt xông xáo trong làng Nhạc Trẻ Sài Gòn trước năm 1975. Ông sinh năm 1949, biết đàn Bass, Guitar và Keyboard, từng chơi trong ban nhạc The Top 5 và ban Black Caps chung với Tùng Giang, Tuấn Ngọc, Paolo và cộng tác với vũ trường của Jo Marcel và chơi nhạc ngoại quốc cho các Club Mỹ thời đó.

Minh Phúc gia nhập quân đội và ở trong ban Tâm Lý Chiến của binh chủng Không Quân. Ông cùng giọng ca nữ Minh Xuân (sau đó cũng là vợ của ông) kết hợp thành một đôi song ca nam nữ rất ăn ý và trình diễn thành công. Cặp đôi Minh Xuân – Minh Phúc trở nên nổi tiếng trong giới nhạc trẻ những năm đầu thập niên 70 tại Sài Gòn.

Vào những năm 1967 cho đến năm 1975, nhiều ca khúc ngoại quốc của Pháp và Mỹ nổi tiếng thế giới với giai điệu quyến rũ, hòa âm tân kỳ, nhịp điệu sôi động, đã trở thành món ăn ca nhạc hấp dẫn giới trẻ tuổi. Vì dòng nhạc trẻ trung sôi động và được giới trẻ yêu thích cho nên báo chí thời đó gọi là Nhạc Trẻ để phân biệt với những ca khúc Việt Nam thường có nhịp điệu chậm buồn, chú trọng vào lời ca nhiều hơn.

Những ca khúc ngoại quốc đó đã được tuyển chọn và được đặt lời ca Việt Nam và trình diễn và thu băng để phổ biến sâu rộng hơn và có một số ca khúc ngoại quốc lời Việt đã trở thành quen thuộc. Và cho đến hôm nay, thập niên 2000 vẫn còn nhiều ca sĩ trong nước trình diễn và thu băng trở lại các bản đó.

Một số ca nhạc sĩ nổi tiếng trong dòng sinh hoạt Nhạc Trẻ thời Sài Gòn trước năm 1975 khi sang hải ngoại vẫn còn tiếp tục nổi tiếng như Nam Lộc, Trung Nghĩa, Tuấn Ngọc, Đức Huy, Khánh Hà, Thanh Lan, Trường Kỳ, Tùng Giang, Kỳ Phát, Jo Marcel…

Minh Phúc và Minh Xuân sang Mỹ cuối tháng 4 năm 1975 và định cư tại Miền Nam Cali. Hai người tiếp tục con đường ca nhạc, cộng tác với vũ trường Diamond trong nhiều năm và thu băng một số ca khúc.

Tổng hợp từ SBTN

Exit mobile version