“Trong quan tài buồn” của nhạc sĩ Lê Hựu Hà – Nói về một ca khúc gây ám ảnh: Phiên Khúc Mùa Đông

Trong quan tài buồn hồn nghe thêm trống vắng
Tóc chưa xanh một lần nhưng tim nghe đã thương thân…

Nếu bạn là người yêu thích nhạc xưa, hãy theo dõi kênh YouTube này để nghe đọc các bài cảm nhận về âm nhạc (phân tích ý nghĩa, hoàn cảnh sáng tác, tiểu sử ca nhạc sĩ): LINK YOUTUBE  < Click

Có lẽ những người yêu nhạc trước 1975 đã từng cảm thấy rùng mình vì những ca từ ám ảnh này trong ca khúc Phiên Khúc Mùa Đông của nhạc sĩ Lê Hựu Hà. Bài hát này rất ngắn, chỉ gói gọn trong 12 câu hát, nhưng đều là những câu chữ như được rút hết ra từ tâm can của tác giả. Đó là là một cõi riêng u ám đầy những chua xót của tình đời và tình người, và oái ăm thay, đó cũng là số mệnh buồn của người viết ra những câu hát đó.

Nhạc sĩ Lê Hựu Hà là trường hợp tiêu biểu của một nhạc sĩ tài hoa bạc mệnh. Dù ông có một số sáng tác có nội dung mang niềm tin yêu, lạc quan, như là Vào Hạ, Yêu Người Yêu Đời, Hãy Yêu Như Chưa Yêu Lần Nào, Hãy Vui Lên Bạn Ơi... Nhưng bên cạnh đó, những ca khúc khác của Lê Hựu Hà như Sống Cho Qua Hôm Nay, Hãy Ngước Mặt Nhìn Đời, Phiên khúc Mùa Đông, Hãy Nhìn Xuống Chân… ít nhiều có sự bi quan, chất chứa sự thở than của nhân tình thế thái. Cuộc đời của nhạc sĩ sau đó cũng là một kết thúc buồn, giống như những gì ông viết trong bài hát: Tóc chưa xanh một lần nhưng tim nghe đã thương thân…

Dù là một trong những tên tuổi nổi bật nhất của nhạc trẻ Sài Gòn, là cánh chim đầu đàn của “Phượng Hoàng”, nhưng về những năm cuối đời, Lê Hựu Hà phải sống một cuộc sống bấp bênh, thiếu thốn. Cho đến khi bất ngờ qua đời vào năm 2003, ông chỉ sống duy nhất trong ngôi nhà do cha mẹ để lại trên đường Huỳnh Quang Tiên.

Cùng nghe lại những lời ca thống thiết của tác giả viết trước năm 1975, với những ngôn từ thẳng thừng mà cũng rất mơ mộng, kỳ bí, dễ hấp dẫn người nghe nhac. Đây là một trong những ca khúc làm nên tên tuổi của ban Phượng Hoàng:

Nước mắt ấy đã lau khô rồi,
Đôi môi ấy đã quen tiếng cười
Cuộc tình lỡ đã phai nhạt rồi
Người tình cũ đã xa ta rồi.

Tiếc nhớ mấy cũng thêm thừa
Yêu đương biết nói sao cho vừa
Cuộc tình đủ để em vui đùa
Đọa đày đó giờ đã đến mùa…

Trong quan tài buồn hồn nghe thêm trống vắng
Tóc chưa xanh một lần nhưng tim nghe đã thương thân
Trong cơn gọi hồn đời nghe xa xôi lắm
Gót chân đi chưa mòn đường tình nay đã lơi dần…

 


Click để nghe Elvis Phương hát trước 75

Cuộc tình đã thay áo, người tình cũ chỉ xem đó như là một cuộc vui đùa, nhưng vì quá lụy tình mà lòng mình thì vẫn còn tiếc nhớ hoài không nguôi, tự đày đọa mình trong niềm đau miên viễn, tưởng như là đã nằm gọn vào quan tài buồn để nghe hồn càng thêm trống vắng, nghe cuộc đời vẳng lại những thanh âm não nề từ phía thinh không…

Những lời hát này như là một dự cảm trước về cuộc đời buồn của người nhạc sĩ. Hào quang sáng chói của Lê Hựu Hà và ban Phượng Hoàng trước năm 1975 không đủ để soi đường cho quãng đời tối tăm của ông trong những năm cuối đời nghèo khó.

Có nhiều người nhầm lẫn ca khúc này của nhạc sĩ Nguyễn Trung Cang, trong đó có cả nhiều bài viết của những tác giả nổi tiếng như Du Tử Lê, Lê Văn Nghĩa. Tuy nhiên, trong bìa băng Shotguns trước 1975 ghi tác giả bài hát này là Lê Hựu Hà, ngoài ra trong bìa tờ nhạc dưới đây cũng ghi tác giả là Lê Hựu Hà.

Sở dĩ có sự nhầm lẫn này, đó là vì nhạc của Nguyễn Trung Cang và Lê Hựu Hà, thoạt đầu nghe thì khó phân biệt vì tương đồng với nhau, tuy nhiên nếu để ý kỹ, nhạc của Nguyễn Trung Cang thì u uẩn, nhạc của Lê Hựu Hà thì thường là tươi mới và lạc quan. Mà bài hát Phiên Khúc Mùa Đông thì thật buồn, nên nhiều người nhầm đó là sáng tác của Nguyễn Trung Cang.

Vì vậy trong một bài viết trước đây, chính người viết bài này cũng nhầm lẫn như vậy, cho đến khi tìm lại được các hình ảnh thể hiện rằng Lê Hựu Hà mới chính là tác giả của Phiên Khúc Mùa Đông.

Bài: Đông Kha
Bản quyền bài viết của nhacxua.vn

Exit mobile version