Trong chồng báo cũ: Tin tức về đoàn hát mới “Thanh Minh Hương Lan” trên báo năm 1972

Trong lúc lục lọi chồng báo xưa, phát hiện một thông tin thú vị, xin chép lại hầu bạn đọc:

Nếu bạn là người yêu thích nhạc xưa, hãy theo dõi kênh YouTube này để nghe đọc các bài cảm nhận về âm nhạc (phân tích ý nghĩa, hoàn cảnh sáng tác, tiểu sử ca nhạc sĩ): LINK YOUTUBE  < Click

Đoàn hát mới “Thanh Minh Hương Lan”

Như hầu hết người yêu nhạc vàng đều đã biết, danh ca Hương Lan là ái nữ của danh ca – giọng ca vàng Hữu Phước, tiếng hát tiêu biểu của sân khấu cải lương. Năm 1972, ông có ý định lập một đoàn hát lấy tên con gái (lúc này mới 16 tuổi), tên là Hương Dạ Lan, nhưng sau đó đổi thành Thanh Minh Hương Lan. Cụ thể như sau:

Trên trang sinh hoạt sân khấu nầy, trong một kỳ báo vừa qua chúng tôi có phỏng vấn nghệ sĩ Hữu Phước, được biết anh quyết định thành lập đoàn hát lấy tên là “Hương Dạ Lan” [Đọc bài báo bên dưới cùng bài viết này]. Nhưng nay, sau khi thương lượng với bà bầu Thơ, mướn lại xác gánh của đoàn Thanh Minh, trong vòng 2 năm với giao kèo hai triệu đồng. Hữu Phước tính toán sao đó, bèn thay đổi bằng hiệu của đoàn hát của anh lại là “Thanh Minh Hương Lan”.

Được biết đoàn Thanh Minh Hương Lan của cha con Hữu Phước Hương Lan quy tụ thành phần đào kép sau đây:

Bên đào có: Hương Lan, Diệp Tuyết Anh, Phương Mai, Thúy Lan, Út Bạch Lan, Kim Hoa, Diệu Nga.

Bên kép có: Hữu Phước, Phương Trúc Bình, Nhật Thanh, Viễn Trình, Viễn Phương, Như Ánh, Thanh Hiền, hề Hội.

Thành phần nghệ sĩ trên kể ra cũng khá hùng hậu.

Về tuồng tích, hiện đoàn Thanh Minh Hương Lan đang tập hai vở: “Duyên Sở nợ Tần” của Ngự Hương, và “Tình sử Hà Gia Trang” của Quy Sắc. Đoàn đang nằm tại ở Chợ Cầu để ăn tập, khi thành thuộc đoàn sẽ khai trương bảng hiệu, chưa rõ đích xác ngày nào, nhưng có lẽ vào khoảng hạ tuần tháng Tư nầy.

Sau đây là bài phỏng vấn nghệ sĩ Hữu Phước trước khi bào báo này được đăng khoảng 2 tuần:

Trong năm 1971 vừa qua giới cải lương bàn tán nhiều về đoàn hát Hương Dạ Lan do cha con nghệ sĩ Hữu Phước – Hương Lan dự định thành lập. Nhưng rồi điều kiện không thuận tiện sao đó, dự tính của Hữu Phước tạm ngưng lại cho đến ngày nay.

Mấy hôm nay, thấy Hữu Phước bận rộn tới lui hỏi thăm, mới biết anh đang nỗ lực vận động cho dự tính còn bỏ dở sớm thành hình.

Nhân dịp gặp Hữu Phước, chúng tôi bèn hỏi thăm anh cho rõ hơn:

Hữu Phước gật đầu xác nhận:

– Vâng! Tôi nhứt định phải có một đoàn hát để phục vụ nghệ thuật để cho tôi và Hương Lan, nhất là cho Hương Lan có dịp đem hết tài năng phục vụ nghệ thuật cải lương và đền đáp ơn tri ngộ của khán giả ái mộ từ trước tới nay.

– Vâng. Bảng hiệu của đoàn hát sẽ là “Hương Dạ Lan”.

– Những nghệ sĩ quy tụ dưới bảng hiệu Hương Dạ Lan phần lớn gồm những nghệ sĩ thương mến Hữu Phước, Hương Lan mà tình nguyện cộng tác với chúng tôi. Tôi có thể kể trước các anh chị em Út Bạch Lan, Thúy Lan, Lan Ngọc, Nhật Thanh, Phương Trúc Bình… Và còn một số các bạn khác sẽ về với chúng tôi nữa.

Hữu Phước cười:

– Dạ, điều đó thì chắc chắn rồi.

Chúng tôi hỏi thêm:

– Tôi sẽ nhờ các anh soạn giả Hoàng Việt, Ngự Hương, Ngọc Điệp, Hoàng Khảm, Hoa Lư… Tôi tin là tên của các anh đó có thể bảo đảm cho phần nghệ thuật của sân khấu Hương Dạ Lan.

Ngập ngừng một chút, chúng tôi hỏi tiếp:

Hữu Phước cũng có hơi đắn đo một chút rồi nói:

– Hình thức Nghệ thuật của đoàn Hương Dạ Lan là hình thức đại ban. Nhưng chúng tôi sẽ gói ghém để giảm thiểu tối đa chi phí. Số vốn chúng tôi dự định có thể nhiều, cũng có thể ít, nhưng dù ít dù nhiều, chúng tôi cũng nhất định lập cho được đoàn hát.

– Vâng! anh đoán không sai. Tôi được sự giúp đỡ về tài chánh của một vị ân nhân mà xin phép anh tôi xin tạm giấu tên của vị Mạnh thường đó, vì theo ý muốn của vị đó khi nào đoàn hát thành hình thì mọi người sẽ biết cũng không muộn. Tôi chỉ có thể nói với anh là vị ân nhân ra vốn cho chúng tôi là một người yêu nghệ thuật, xuất vốn cho chúng tôi làm nghệ thuật chứ không phải vì lợi.

– Tôi định sang lại xác gánh của đoàn Thanh Minh. Việc thương lượng cũng gần xong. Tôi muốn dùng xác gánh của Thanh Minh vì anh cũng biết đó là một kỷ niệm tôi đã ở tại sân khấu Thanh Minh Thanh Nga bao nhiêu năm trời, tôi cũng muốn được giúp đỡ bà bầu Thanh Minh Thanh Nga một phần nào ân nghĩa mà anh!

Chúng tôi gật đầu:

– Tôi định vào thượng tuần tháng Tư dương lịch sẽ khai trương bảng hiệu có thể ở tại thủ đô Saigon hoặc một tỉnh lỵ lân cận.

Thấy cũng tạm đầy đủ, chúng tôi bắt tay từ giã Hữu Phước sau khi chúc cho đoàn hát Hương Dạ Lan sớm thành hình để góp phần vun xới cho vườn hoa nghệ thuật thêm đẹp, thêm tươi.

Không rõ số phần đoàn Thanh Minh Hương Lan sau đó ra sao, bổn tiệm sẽ tiếp tục tìm xem tin tức trên các số báo khác trong cùng năm 1972 và sẽ đăng sau.

Tiệm báo xưa

Exit mobile version