“Tình yêu vĩnh cửu” của vợ chồng nhạc sĩ Từ Công Phụng qua những bản tình ca hạnh phúc: Mãi Mãi Bên Em, Tình Tự Mùa Xuân

Nếu có điều gì vĩnh cửu được
Thì em ơi đó là tình yêu chúng ta

Nếu bạn là người yêu thích nhạc xưa, hãy theo dõi kênh YouTube này để nghe đọc các bài cảm nhận về âm nhạc (phân tích ý nghĩa, hoàn cảnh sáng tác, tiểu sử ca nhạc sĩ): LINK YOUTUBE  < Click

Đó là 2 câu đầu trong ca khúc mang tên Mãi Mãi Bên Em của nhạc sĩ Từ Công Phụng, để dành tặng cho vợ của mình là bà Kim Ái. Đối với một người phụ nữ, dù có đi qua bao nhiêu đau khổ, bao nhiêu gian khó trên đời, thì chỉ cần có được câu nói đó của người bạn đời của mình là cũng đủ để hạnh phúc mãn nguyện.


Click để nghe tác giả Từ Công Phụng hát ca khúc Mãi Mãi Bên Em

Theo lời của nhạc sĩ, ông cho rằng trên đời này không có gì tồn tại mãi mãi. Đời người hữu hạn, tất cả mọi thứ rồi cũng đến lúc sẽ phai tàn. Nhưng nếu có một điều gì vĩnh cửu, thì đó sẽ là tình yêu. Vì khi xác thân con người có không còn nữa, tình yêu là thứ duy nhất có thể để lại được trên thế gian này.

Bà Kim Ái là người vợ thứ 2 của nhạc sĩ Từ Công Phụng. Họ đến với nhau trong khoảng thời gian mà nhạc sĩ gọi đó là những thời điểm buồn đau nhất của cuộc đời (1975-1980). Nhưng rồi dưới vực thẳm tuyệt vọng, lẻ loi đã có mầm mống của hạnh phúc và sum vầy, nâng con người bừng sống dậy. Gặp và thương yêu nhau trong thời điểm đó, hẳn là người ta sẽ biết trân quý nhau trong từng khoảnh khắc quý giá của đời sống.

Năm 1980, Từ Công Phụng – Kim Ái quyết định tha phương để vượt thoát ra khỏi những nỗi khổ đau, xây dựng tổ ấm trên xứ người. Họ bên nhau trong từng giây phút, cùng nhau đi qua những biến cố cuộc đời. Mang ơn người người vợ đã song hành cùng mình trong hành trình đó, nhạc sĩ đã sáng tác một tuyệt phẩm lãng mạn và tuyệt đẹp:

em, lại đây với anh
ngồi đây với anh
trong cuộc đời này

nghe thời gian lướt qua
mùa xuân khẽ sang
chừng như không gian đang sưởi ấm
những giọt tình nồng

tay này tay nắm tay
nhìn nhau đắm say
như chưa bao giờ

nghe chừng trong mắt nâu
hồn anh đã tan thành mùa xuân
ngọt ngào phủ ấm thiên đường đôi ta…


Click để nghe Tuấn Ngọc hát Tình Tự Mùa Xuân

Đó là bài hát mang tên Tình Tự Mùa Xuân, tràn đầy những lời ngọt ngào và trìu mến. Để có được những giây phút tình tự mùa xuân này, họ đã thực sự phải trải qua rất nhiều phong ba của cuộc đời:

đã qua đi ngày tháng
úa môi sầu nhớ
tình người buồn tênh

em chút giọt lệ ấm,
khóc mừng một ngày
hạnh phúc miên man…

Qua, ngày buồn đã qua
vì đã có ta trong cuộc đời này
em, ngồi đây với anh
cùng nhau lắng nghe giòng sông đang thầm thì trong tóc
những khúc nhạc tình…


Click để nghe nhạc sĩ Từ Công Phụng hát Tình Tự Mùa Xuân

Tuy nhiên cuộc sống êm đềm của vợ chồng nhạc sĩ Từ Công Phụng lại một lần nữa gặp thử thách, lần này là dai dẳng hơn, làm đảo lộn cuộc sống, đối diện với lằn ranh sinh tử. Ông bị bạo bệnh, hai lần ung thư vào những năm 2006 và 2010. Nhưng sau những năm tháng kiên trì chữa chạy cùng với sự chăm sóc hết lòng của người vợ, nhạc sĩ Từ Công Phụng đã chiến thắng căn bệnh hiểm nghèo.

Khi đã đi qua tất cả những thăng trầm của đời người, nhạc sĩ nghiệm ra rằng tình yêu cuộc sống và tình yêu dành cho người chính là sự cứu rỗi linh hồn. Những nỗi buồn của quá khứ cần được sưởi ấm bằng tình yêu và niềm tin về một tương lai tốt đẹp.

Ông đã sáng tác Mãi Mãi Bên Em cho những chiêm nghiệm đó:

Nếu có điều gì vĩnh cửu được
Thì em ơi đó là tình yêu chúng ta

Dù mai đây trăng có úa bên thềm
Và ngày buồn thu tàn kéo qua đây
Rồi mùa đông vội vã đến bên ta
Anh giữ mãi lời nguyền cùng bên em…

Trước khi có được hạnh phúc đó cùng người vợ thứ 2, nhạc sĩ Từ Công Phụng đã từng trải qua mối tình đẹp với ca sĩ Từ Dung, là con gái út của nhà văn Hoàng Đạo – Nguyễn Tường Long (nhóm Tự Lực Văn Đoàn).

Từ Dung và Từ Công Phụng

Từ Dung cũng là tên khai sinh của nữ ca sĩ mà nhà văn Hoàng Đạo đặt cho (chứ không phải là nghệ danh đặt theo tên Từ Công Phụng như người ta nhầm tưởng). Từ Dung nghĩa là “hình dung giống mẹ”, vì cha của cô lúc nào cũng thương nhớ người vợ trong hoàn cảnh cách xa về địa lý do thời cuộc.

Đôi uyên ương Từ Dung – Từ Công Phụng thập niên 1960-1970 và được nhiều người ngưỡng mộ. Họ từng là một đôi song ca rất được khán giả yêu thích, bên cạnh Trịnh Công Sơn – Khánh Ly hay là Lê Uyên & Phương.


Click để nghe Từ Dung – Từ Công Phụng song ca bài Mùa Thu Mây Ngàn trước 1975

Tuy nhiên cuộc hôn nhân của họ kết thúc có vẻ không được êm thấm, và sau này không ai muốn nhắc về nhau lần nào nữa.

Sau năm 1975, những thay đổi lớn lao của thời cuộc đã ảnh hưởng đến số phận của hàng triệu người. Cuộc sống Từ Dung – Từ Công Phụng bắt đầu có những biến chuyển lớn, việc mưu sinh vất vả, tình cảm cũng dần lạt phai. Cuối năm 1975, khi vẫn còn sống chung, nhạc sĩ Từ Công Phụng đã thấy những rạn nứt và dự cảm rằng sự chia lìa sớm muộn gì cũng xảy ra, nên ông sáng tác ca khúc Như Chiếc Que Diêm, bài hát buồn nhất trong sự nghiệp của ông: “Tình ta sớm muộn gì cũng hấp hối…”


Click để nghe Tuấn Ngọc hát Như Chiếc Que Diêm

Lời bài hát Như Chiếc Que Diêm rất buồn, như là sự cứu vớt bất khả thi cho một quãng đời, cho một cuộc tình đang dần hấp hối:

Thôi cũng đành một kiếp trăm năm đời người sẽ qua
Cũng đành một thoáng chiêm bao tình người cũng xa
Cũng phôi pha những điêu ngoa, theo vết môi cười tàn tạ

Thôi cũng đành một kiếp phong ba
Lệ tình cũng sa xuống đời ta những nguôi ngoai
Rồi người cũng xa, cũng xa ta, cũng xa ta theo dòng nghiệt ngã mù lòa…

Từ Dung – Từ Công Phụng chính thức chia tay sau đó không lâu. Nhạc sĩ trải qua một thời gian dài dưới đáy sâu tuyệt vọng nữa trước khi gặp được ánh sáng vĩnh cửu đời mình, là người ông đã sáng tác những bài tình ca hạnh phúc để dành tặng: Mãi Mãi Bên Em, Tình Tự Mùa Xuân, Ơn Em (Giữ Đời Cho Nhau).

Bài: Đông Kha (nhacxua.vn)

Exit mobile version