“Tình yêu thần thoại” trong ca khúc “Lâu Đài Tình Ái” (Trần Thiện Thanh – Mai Trung Tĩnh)

Nhạc sĩ Trần Thiện Thanh là một trong những nhạc sĩ được yêu thích nhất của dòng nhạc vàng. Trong hàng trăm ca khúc nổi tiếng của ông, hầu hết đều là do ông viết cả nhạc lẫn lời, cùng với bài Chiều Trên Phá Tam Giang (thơ Tô Thùy Yên) thì chỉ có thêm một ca khúc hiếm hoi khác được ông viết nhạc và một người khác đặt lời, đó là bài Lâu Đài Tình Ái, lời của thi sĩ Mai Trung Tĩnh.

Nếu bạn là người yêu thích nhạc xưa, hãy theo dõi kênh YouTube này để nghe đọc các bài cảm nhận về âm nhạc (phân tích ý nghĩa, hoàn cảnh sáng tác, tiểu sử ca nhạc sĩ): LINK YOUTUBE  < Click


Click để nghe Phương Dung hát Lâu Đài Tình Ái trước 1975

Mai Trung Tĩnh nguyên là một người trong quân đội. làm thơ rất ít, tên tuổi ít được công chúng biết đến, nhưng lại được trong giới văn chương chú ý đến.

Thii sĩ Mai Trung Tĩnh tên thật là Nguyễn Thiệu Hùng, sinh năm 1937 tại Hà Nội và là cựu học sinh của ngôi trường nổi tiếng Chu Văn An. Ông đã làm thơ từ năm 15 tuổi và được đăng báo từ năm 1953. Sau khi tốt nghiệp cử nhân giáo khoa Triết Tây và cử nhân Văn Chương tại đại học văn khoa Sài Gòn, ông đi dạy học một thời gian rồi bị động viên vào trường Bộ Binh Thủ Đức khoá 16 (năm 1963). Ra trường năm 1964, Mai Trung Tĩnh công tác ở cục TLC, đài phát thanh Quân Đội. Tại nơi này ông gặp nhạc sĩ Trần Thiện Thanh và nhận viết lời cho ca khúc tình yêu nổi tiếng nhất của nhạc sĩ này: Lâu Đài Tình Ái. Dẫu chỉ là một người đặt lời cho bài hát, không phải là bài thơ, nhưng cả bài hát như một bài thơ rất tình tứ:

Anh sẽ vì em làm thơ tình ái.
Anh sẽ gom mây kết hình lâu đài.

Đợi chờ một đêm trăng nào tới,
đợi chiều vàng hôn lên làn tóc,
đợi một lần không gian đổi mới,
đón hai đứa chúng ta mà thôi…

Tinh tú trời cao thành vương miện sáng.
Khai lễ đăng quang vũ trụ chong đèn.

Hoàng hậu về cao sang quyền quý,
đẹp nụ cười quân vương vừa ý,
và lâu đài mang tên Tình Ái
đón hai đứa chúng ta mà thôi…

Cả bài hát Lâu Đài Tình Ái đều là lời hát ca ngợi tình yêu, ca ngợi người yêu trong một cuộc tình đầy ắp những nồng nàn mê đắm, lấp lánh như những vì tinh tú trên trời. Ở một thế giới riêng tên gọi là ái tình, dường như chỉ có riêng hai người, và cả vũ trụ như là chiếu sáng chỉ cho 2 người đang yêu nhau, kết tinh thành một vùng trời sao sáng minh chứng cho cuộc tình được của 2 người: quân vương và hoàng hậu trong 1 lâu đài mang tên là Tình Ái.

Và vì lâu đài tưởng tượng đó chỉ có trong những câu chuyện thần thoại, nên chàng trai dùng tiếng hát, lời thơ của mình để chắp đôi cánh nhung, để người yêu trở thành một thiên thần, rồi mơ rằng có thể được cùng nhau lãng du trong vùng trời xa tít tắp, nơi chỉ còn có 2 người mà thôi:

Em ơi lâu đài tình ái đó chắc không có trên trần gian,
Anh đưa em vào bằng tiếng hát chắp đôi cánh nhung thiên thần.
Em ơi lâu đài tình ái đó sáng trong ánh tinh cầu xa
Cho nên cho dù nghìn năm qua, còn vấn vương đôi hồn hoa.

Anh kết lầu hoa bằng thơ tình ái,
Cho mắt em xanh đến tận muôn đời.

Chuyện tình mình chưa nghe lừa dối,
Lời hẹn đầu chưa đi vào tối,
Thì lâu đài mang tên Tình Ái,
Đón hai đứa chúng ta mà thôi…


Click để nghe Lệ Thu hát Lâu Đài Tình Ái trước 1975

Dù ra đời đã hơn 50 năm, ca khúc Lâu Đài Tình Ái vẫn rất hiện đại, vẫn được nhiều thế hệ, trong đó cả giới trẻ, hát lên để ca ngợi tình yêu, ca tụng những mối tình vĩnh cửu. Đặc biệt, hầu hết các đám cưới nhiều năm qua đến nay đều phát ca khúc này để chúc tụng đôi uyên ương trong ngày hạnh phúc.

Nhân dịp lễ Valentine năm nay, xin viết đôi dòng về bài hát tình yêu rất đẹp này gửi tặng đến tất cả mọi người đang yêu nhau.

Bài: Đông Kha
Bản quyền bài viết của nhacxua.vn

Exit mobile version