Tin buồn: Thi sĩ Du Tử Lê đột ngột qua đời, hưởng thọ 77 tuổi

Thi sĩ Du Tử Lê – một trong những tên tuổi nổi bậc của thi đàn Sài Gòn trước năm 1975 đã đột ngột qua đời vào hôm thứ 2, ngày 7 tháng 10-2019 trong một giấc ngủ ngắn 10 phút, hưởng thọ 77 tuổi.

Nếu bạn là người yêu thích nhạc xưa, hãy theo dõi kênh YouTube này để nghe đọc các bài cảm nhận về âm nhạc (phân tích ý nghĩa, hoàn cảnh sáng tác, tiểu sử ca nhạc sĩ): LINK YOUTUBE  < Click

Ông là tác giả của phần lời bài hát nổi tiếng Khúc Thụy Du của nhạc sĩ Anh Bằng. Ngoài ra, thơ của Du Tử Lê cũng đã được nhiều nhạc sĩ khác phổ nhạc, điển hình là Phạm Đình Chương với Đêm Nhớ Trăng Sài Gòn; Từ Công Phụng với Trên Ngọn Tình Sầu, Ơn Em; Hoàng Thanh Tâm với Trong Tay Thánh Nữ Có Đời Tôi, Đăng Khánh với K Khúc Của Lê…

Hiếm có cây bút nào sung mãn như Du Tử Lê, khi tuổi ngoài 70 cho đến tận lúc cuối đời, ông vẫn bền bỉ viết. Khảo cứu, phê bình, tiểu luận, bút ký… và đương nhiên thơ, bởi đó là ký hiệu nhận biết ông – một nhà thơ. Ông còn chủ trương mở một trang web cá nhân mang tên dutule.com để đăng những bài viết về văn hóa, nghệ thuật.

Thông tin tiểu sử của ông được báo Tuổi Trẻ tóm lược như sau:

Du Tử Lê (Lê Cự Phách) sinh năm 1942 tại Kim Bảng – Hà Nam. Ông là tác giả của 70 tập thơ, văn xuôi. Ông học Đại học Văn khoa Sài Gòn, tu nghiệp báo chí tại Indianapolis, Indiana (1969). Giải thưởng Văn chương toàn quốc tại Sài Gòn năm 1973 (tập Thơ tình Du Tử Lê 1967-1972).

Thập niên 1980-1990, thơ ông xuất hiện trên Los Angeles Times và New York Times. Thơ ông được dịch trong tuyển tập Understanding Vietnam (liên Đại học Berkeley, UCLA, London ấn hành; là sách giáo khoa về văn học Việt Nam cho nhiều đại học tại châu Âu).

Ông là một trong sáu nhà thơ Việt Nam thế kỷ 20 có thơ dịch trong tuyển tập World Poetry – An Anthology of Verse from Antiquity to Our Time (W.W. Norton New York, 1998). Ông từng thuyết trình về sáng tạo thơ ca tại một số đại học ở Mỹ, Pháp, Đức và Úc. Ông hiện cư ngụ tại Garden Grove, Nam California (Mỹ).

Một số tác phẩm của Du Tử Lê được xuất bản ở Việt Nam thời gian gần đây: tuyển thơ Giỏ hoa thời mới lớn; tiểu thuyết Với nhau, một ngày nào; tập tùy bút Trên ngọn tình sầu; tùy bút Chỉ nhớ người thôi đủ hết đời; tuyển thơ Khúc Thụy Du; tùy bút Giữ đời cho nhau; tập thơ Chúng ta, những con đường…

nhacxua.vn biên soạn

Exit mobile version