Tiểu sử ca sĩ hải ngoại Thế Sơn

Thế Sơn là một trong những ca sĩ tiêu biểu nhất của làng nhạc hải ngoại thập niên 1990. Anh là ca sĩ có phong cách hát đa dạng, không chỉ nổi tiếng với dòng nhạc vàng, và còn ghi dấu ấn đậm nét trong nhiều thể loại, như nhạc quê hương, nhạc trẻ hay là những bài tình ca lãng mạn.

Nếu bạn là người yêu thích nhạc xưa, hãy theo dõi kênh YouTube này để nghe đọc các bài cảm nhận về âm nhạc (phân tích ý nghĩa, hoàn cảnh sáng tác, tiểu sử ca nhạc sĩ): LINK YOUTUBE  < Click

Ca sĩ Thế Sơn tên thật là Bùi Thế Sơn, sinh năm 1965 tại Sài Gòn trong gia đình có 3 chị em và anh là con trai út. Cha của Thế Sơn là thiếu tá ngành quân pháp, vì vậy sau năm 1975, gia đình của anh gặp rất nhiều khó khăn.

Thế Sơn thời nhỏ

Thế Sơn học tiểu học ở trường Taberd danh tiếng, lên cấp 2 vào học trường Marie Curie. Sau khi học xong trung học, vì mang lý lịch con sĩ quan chế độ cũ nên Thế Sơn không được học đại học, chỉ đến khi thay đổi lý lịch thì mới được vào học Nhạc Viện Âm Nhạc năm 1985, khi anh đã 20 tuổi, trễ 2 năm so với độ tuổi thông thường.

Thế Sơn cho biết trước đó trong những buổi sinh hoạt cắm trại, anh thường ôm đàn hát cho bạn bè nghe và được khen là có giọng tốt, khuyên nên theo đuổi nghiệp hát. Thế Sơn may mắn tìm được một thầy tận tình dạy nhạc miễn phí để có thể thi đậu vào nhạc viện.

Thế Sơn kể về thời gian đi học như sau:

Khi vào nhạc viện học thanh nhạc với môn Opera thì Thế Sơn lấy làm bỡ ngỡ, chưa quen và không thích kỹ thuật hát Opera vì nó hoàn toàn khác với cách hát thông thường. Nhưng sau 3 năm học tập thì giọng ca của mình mở ra theo kỹ thuật của môn này và bắt đầu thấy thích và thưởng thức những bài ca cổ điển. Nội dung học gồm có ký xướng âm, học đàn dương cầm theo sách Methode Rose, hợp xướng, lịch sử âm nhạc thế giới… Học bốn năm trung cấp và hai năm đại học, còn ba năm nữa nhưng phải ngưng vì lúc đó nhiều sô diễn quá và chương trình học càng lên cao càng khó, mình không có đủ thời gian.

Chỉ 1 năm sau khi học ở nhạc viện, Thế Sơn bắt đầu đi hát xuất hiện lần đầu tiên trong một chương trình ca nhạc của đoàn Hương Miền Nam (của nhạc sĩ Nguyễn Hữu Thiết) với ca khúc “Quê Hương, Tình Yêu Và Tuổi Trẻ” của nhạc sĩ Quốc Dũng. Khán giả ngay lập tức ấn tượng với giọng hát đầy nội lực nhưng cũng rất truyền cảm của chàng ca sĩ trẻ điển trai. Sau đó anh may mắn nhận được sự nâng đỡ của nhiều người, trong đó nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện là người đầu tiên lăng xê tên tuổi của Thế Sơn. Chính nhạc sĩ này cũng là người đầu tiên ghép đôi để Thế Sơn song ca với nữ ca sĩ xinh đẹp Thủy Tiên trong các ca khúc quen thuộc với thế hệ học sinh – sinh viên lúc đó là Mong Đợi Ngậm Ngùi, Trò Chơi…

Ngoài việc hát ở các sân trường đại học, Thế Sơn bắt đầu cộng tác thường xuyên với các vũ trường, phòng trà khắp Sài Gòn như Rex, Queen Bee, Maxim’s, Lê Lai hay Intershop… vào lúc những tụ điểm giải trí bắt đầu sôi động trở sau thời gian dài im ắng.

Thế Sơn kể về những năm đầu đi hát trong bài phỏng vấn với Trần Chí Phúc trên SBTN như sau:

Lúc vào học thanh nhạc thì Thế Sơn đã đi hát kiếm tiền ở các tụ điểm ca nhạc và cảm thấy rất khổ sở vì dằng co giữa một bên là cách hát thông thường, một bên là phải luyện tập hát theo cách dạy trong trường. Nếu áp dụng kỹ thuật Opera để hát bên ngoài thì khán giả không chấp nhận, cho nên trong đầu mình phải chia ra làm hai lối hát khác nhau. Phải nói là sau nhiều năm thì từ từ kỹ thuật học từ thanh nhạc đã giúp cho giọng hát mình khá hơn. Xin nói thêm là trời cho mình một chất giọng nào đó và kết hợp với kỹ thuật hát để trở thành một ca sĩ.

Khi đang là ca sĩ ăn khách thì Thế Sơn cùng gia đình sang Mỹ theo diện HO vào ngày 14 tháng 3 năm 1994.

Thế Sơn năm 1994, khi đặt chân lần đầu lên nước Mỹ

Đặt chân trên xứ người khi đã gần 30, ở cái tuổi không còn trẻ để bắt đầu lại cuộc sống mới, sự nghiệp mới, Thế Sơn không tránh khỏi tình trạng bỡ ngỡ khi đặt chân xuống thành phố San Jose, miền bắc California.

Đó là thời điểm làng nhạc hải ngoại vẫn đang rất sôi động và đang khao khát tìm kiếm những nhân tố mới, nên Thế Sơn nhanh chóng chứng tỏ được khả năng của mình ở môi trường mới. Anh khởi đầu sự nghiệp ca hát ở hải ngoại tại vũ trường Lido.

Chỉ 4 tháng sau khi đặt chân lên đất Hoa Kỳ, Thế Sơn đã từ chối một số lời mời từ các trung tâm nhỏ để ký hợp đồng độc quyền trong 3 năm với trung tâm Thúy Nga, từ đó tên tuổi của anh ngày càng quen thuộc với khán thính giả Việt Nam trên khắp thế giới, và giọng hát của anh cũng quay ngược trở lại về trong nước qua các loại dĩa lậu, khán giả rất yêu mến giọng hát ngọt ngào của anh trong các liên khúc quê hương hát cùng Hương Lan.

 


Click để nghe giọng hát Thế Sơn trên Paris By Night

Thế Sơn cho biết anh không những chỉ chú trọng về giọng ca mà còn quan tâm đến phong cách trình diễn, đã có thời gian theo học về ngành vũ đạo ở Việt Nam và sau đó tại hải ngoại nhằm bổ sung cho nghệ thuật trình diễn trên sân khấu: “Một nghệ sĩ trình diễn muốn được thoải mái, không bị “cứng” quá trong khi trình diễn cần phải có một căn bản về “dance”. Tuy nhiên không bắt buộc là ca sĩ thì phải biết nhảy mà quan trọng nhất là giọng hát của mình. Nhưng nếu biết nhảy thêm sẽ tốt hơn” (Thế Sơn)

Ngoài ra, Thế Sơn cũng chăm chỉ trau dồi thể lực để có được sức khỏe tốt, ngoại hình thu hút, cho đến nay dù đã ngoài 50 tuổi nhưng anh vẫn rất phong độ.

Theo mô tả của nhà báo Trường Kỳ, ca sĩ Thế Sơn là một người rất chuyên nghiệp trong nghề và có nhiều nguyên tắc rõ ràng, và hầu như chưa hề có một bầu show nào có thể than phiền về anh.

Khi đã nhận lời hát ở một địa phương nào, ít ra cũng phải đến vài tháng sau Thế Sơn mới nhận lời quay lại hát ở đây. Trong trường hợp có nhiều nhà tổ chức cùng mời trình diễn ở một địa phương với thời gian trình diễn sát nhau, anh sẽ từ chối để chỉ nhận lời một người.

Là một nghệ sĩ chuyên nghiệp, Thế Sơn rất chú trọng về phần âm thanh và ban nhạc phụ họa trong một chương trình hát “live”. Với anh, đó là 2 yếu tố quan trọng nhất của một show nhạc, vì dù giọng hát có điêu luyện, dù tài nghệ rất vững vàng, nhưng âm thanh và ban nhạc không tốt thì sẽ dẫn đến buổi buổi trình diễn thất bại.


Click để nghe Thế Sơn – Như Quỳnh hát Mùa Xuân Đầu Tiên

Trước đây, Thế Sơn đọc được một bài viết trên internet cho rằng anh đã hát nhép (“lipsync”) trong một liveshow của trung tâm Thúy Nga. Anh đã liên lạc với website đã đăng bài viết này để đính chính. Anh cho biết mình còn giữ bằng chứng là đã hát live cùng với ban nhạc do một người bạn đã thu vào video toàn bộ chương trình này.

Nhân dịp đó, Thế Sơn cũng khẳng định với khán thính giả là từ khi đi hát đến nay, anh chưa bao giờ hát nhép (chỉ trừ lúc bắt buộc phải như vậy trên các đại nhạc hội thu hình). Thậm chí trong trường hợp bị đau cổ hay giọng hát bị khàn, anh xin lỗi trước khán giả về sự cố và vẫn trình diễn live chứ không chấp nhận lipsync.

Sau nhiều năm đi hát, Thế Sơn cho biết những ca khúc mà anh thích nhất và thể hiện thành công nhất là: Chiều Hoang (Khánh Băng), Trái Tim Ngục Tù (Đức Huy), Hoang Vu (Ngọc Sơn), Tình Hờ (Phạm Duy), Hận Đồ Bàn (Xuân Tiên), và những ca khúc “kinh điển” như Áo Anh Sứt Chỉ Đường Tà, Hòn Vọng Phu…

Thế Sơn lập gia đình lần đầu vào năm 2000 với một thiếu nữ tên Michelle, là một trong những chuyên viên phụ trách thiết kế cho trung tâm Thúy Nga.

Nhưng chỉ sau vài tháng, hai người đã chia tay nhau với lý do được anh giải thích ngắn gọn là “không hợp” và đã có những quyết định vội vã.

Đến tận 17 năm sau đó, vào năm 2017, Thế Sơn mới lập gia đình lần nữa với cô Jocelyn Ngọc Khánh Nguyễn tại thành phố San Jose sau 7 năm yêu nhau.

Đám cưới Thế Sơn năm 2017

Đông Kha
Bản quyền bài viết của nhacxua.vn

Exit mobile version