Cảm nhận về bài hát Ơn Em (Du Tử Lê – Từ Công Phụng) – Kiếp sau xin giữ lại đời cho nhau…

Nhắc đến âm nhạc của Từ Công Phụng, người ta cũng thường nhắc đến mối giao cảm giữa nhạc của ông và thơ Du Tử Lê, đặc biệt là với 2 ca khúc Trên Ngọn Tình Sầu Giữ Đời Cho Nhau (thường được gọi bằng cái tên khác là Ơn Em):

Nếu bạn là người yêu thích nhạc xưa, hãy theo dõi kênh YouTube này để nghe đọc các bài cảm nhận về âm nhạc (phân tích ý nghĩa, hoàn cảnh sáng tác, tiểu sử ca nhạc sĩ): LINK YOUTUBE  < Click

Ơn em thơ dại từ trời
Theo ta xuống biển vớt đời ta trôi.
Ơn em dáng mỏng mưa vời
Theo ta lên núi về đồi yêu thương.
Tạ ơn em, tạ ơn em.


Click để nghe Tuấn Ngọc hát Giữ Đời Cho Nhau

Âm nhạc thật kỳ diệu, từ tiếng hát của Tuấn Ngọc, người nghe nhạc như đang phiêu bồng theo những cung trầm bổng yêu thương da diết. “Ơn em thơ dại từ trời”: Ơn em “thơ dại” mà… quyền lực đến vậy sao? Từ trời cao, tình em “theo ta xuống biển vớt đời ta lên”. Chúng ta có thể cảm được chàng trai yêu đậm sâu đậm say đắm lắm mới cất lên được lời lẽ vừa nồng thắm thiết tha như vậy.

Đã hơn một lần ca sĩ Tuấn Ngọc nhận xét về nhạc Từ Công Phụng như sau: “Hình như anh Từ Công Phụng, dù có bị đau khổ về tình yêu, anh vẫn thấy tình yêu đẹp và luôn luôn ca ngợi tình yêu, và nhất là không bao giờ oán trách người phụ nữ, dù cho người có gieo bao nhiêu cay đắng xuống đời”. 

Thật đúng là như vậy, như trong bài hát nổi tiếng Giọt Lệ Cho Ngàn Sau, nhạc sĩ họ Từ viết: Một mai khi xa nhau người cho tôi tạ lỗi, dù kiếp sống đã rêu phong rồi… Dù cuộc tình có ra sao, thì tôi vẫn xin tạ lỗi với nàng. Điều đó một lần nữa được thể hiện khi nhạc sĩ phổ nhạc cho bài thơ Ơn Em của Du Tử Lê.

Lời thơ và giai điệu hòa thành lời ca diễm tuyệt: ”Ơn em dáng mỏng mưa vời”. Nghe đến đây, có lẽ người nghe nhạc phải thốt lên vì sao mà thi sĩ lại có thể viết được “dáng mỏng mưa vời” tuyệt vời đến vậy. Ơn em chỉ là dáng mỏng mưa vời thôi mà theo ta “lên núi về đồi” khắp chốn đến miền yêu thương say đắm.

”Ơn em dáng mỏng mưa vời”

(Có lẽ khi nghe chữ “Ơn Em”, có thính giả sẽ hơi lấy làm lạ, vì tình yêu là sự dung hợp của hai tâm hồn thì sao phải “khách sáo” với nhau đến như vậy, đó là bởi vì các nhà thơ (như Du Tử Lê) rất đề cao người yêu của mình, cũng giống như Bùi Giáng ở trong thơ thường dùng hai tiếng “Thưa em”).

Ơn em ngựᴄ ngải môi trầm
Cho ta cỏ mặn trăm lần lá ngoan
Ơn em hơi thoáng chỗ nằm
Dấu quanh dấu quẩn nỗi buồn một nơi
Tạ ơn em, tạ ơn em.

Ơn em “ngựᴄ ngải môi trầm” là cụm từ rất mới, rất đẹp, để thể hiện cho một “ngựᴄ bùa ngải và môi trầm thơm” như thế, và đã thành ngôn từ rất riêng của Du Tử Lê không lẫn với ai được. Câu thơ cũng cho chúng ta cảm nhận về chàng trai đã “thần tượng” người yêu của mình như thánh nữ như thế nào. Vẻ đẹp của người yêu đã “cho ta cỏ mặn trăm lần lá ngoan” trước thần nữ của lòng mình. Ơn em chỉ “hơi thoáng chỗ nằm” thôi mà đã “dấu quanh dấu quẩn nỗi buồn”. Nghe đến khúc trữ tình da diết này, mới biết là khi yêu rồi thì em là tất cả, ở nơi nào cũng có hình bóng và hơi thở của em.

Ơn em tình những mù lòa
Như con sâu nhỏ bò qua giấc mùi
Ơn em hồn sớm ngậm ngùi
Kiếp sau xin giữ lại đời cho nhau.
Tạ ơn em, tạ ơn em.

Ơn em “tình những mù lòa”: Mù lòa ở đây nghĩa là đắm mê, si cuồng khi tình yêu như là “con sâu nhỏ bò qua giấc mùi”. Có lẽ sẽ có người phải chợt mỉm cười thích ý, cảm phục tác giả đã ví cuộc tình như “con sâu nhỏ” bò qua giấc mùi say của tình áι.

Kiếp này như yêu quá vậy cũng chưa đủ, nên tác giả còn hẹn là kiếp sau còn gặp nhau để “xin giữ lại đời cho nhau”. Tình yêu quá màu nhiệm, và âm nhạc cũng quá tuyệt vời khi đã chuyển tải được nỗi lòng của người được yêu gửi gắm vào để “Tạ ơn em”. Nhạc đã cất cánh cho thơ bay lên, cho người nghe bay bổng theo “lên núi về đồi yêu thương”…

Bài: Trương Đình Tuấn
Bản quyền bài viết của nhacxua.vn

Exit mobile version