Cuộc sống của Thanh Tuyền sau năm 1975 và một chuyện tình định mệnh

Từ vị trí là một trong những nữ ca sĩ ăn khách nhất của làng nhạc Sài Gòn, chỉ sau một đêm thì ca sĩ Thanh Tuyền gần như mất tất cả: Tiền tài, sự nghiệp và cả gia đình, khi người chồng bỏ ra đi qua bên kia đại dương vào tháng 4 năm 1975. Tài sản còn lại duy nhất của Thanh Tuyền có lẽ là 3 người con còn rất nhỏ, người lớn nhất 6 tuổi, còn nhỏ nhất mới 1 tháng tuổi. Lúc đó cô mới 27-28 tuổi, từ nhỏ đến lớn chỉ sống bằng ánh đèn sân khấu, nay phải vừa làm mẹ, vừa làm cha, lại không đi hát được nữa. Đó là hoàn cảnh cùng cực của Thanh Tuyền sau năm 1975.

Nếu bạn là người yêu thích nhạc xưa, hãy theo dõi kênh YouTube này để nghe đọc các bài cảm nhận về âm nhạc (phân tích ý nghĩa, hoàn cảnh sáng tác, tiểu sử ca nhạc sĩ): LINK YOUTUBE  < Click

Sau đó ít lâu, cuộc mưu sinh của Thanh Tuyền có phần đỡ hơn khi cô được theo hát ở đoàn Kim Cương, nhưng vẫn còn khó khăn khi một mình nuôi 3 con nhỏ. Thanh Tuyền kể về giai đoạn này trong một lần trả lời phỏng vấn: “Đêm về, ba đứa con nhỏ, người mẹ 28 tuổi tự nuốt nước mắt vào lòng khi thấy căn nhà tự nhiên rỗng một cách đáng sợ. Sự đợi chờ ngày càng vô vọng và cô đơn cứ lấp đầy. Nhiều lúc tôi tìm quên trong men rượu, nhưng càng uống, càng thấy đắng…

Thanh Tuyền và con gái (ca sĩ Shayla)

Sự chờ đợi đó là vô vọng là vì Thanh Tuyền không thể nào biết khi nào có thể gặp lại người chồng đang ở xa ngàn dặm, khi nào con của mình mới lại được nhìn thấy cha. Cô chỉ biết cố gắng gượng sống qua giai đoạn bĩ cực đó để nuôi dạy những người con thiếu vắng tình thương của cha.

Trong hoàn cảnh đó, định mệnh đã sắp xếp cho Thanh Tuyền gặp được một người đàn ông lớn hơn cô gần 20 tuổi, cũng là chồng của cô hiện nay. Họ quen nhau qua một người bạn, và ông thường mang xe đạp sang nhà Thanh Tuyền gửi. Vào đến nhà thấy 3 người con nheo nhóc, ông động lòng thương cảm và thân với Thanh Tuyền hơn. Tuy nhiên lúc đó ông đã có gia đình, con cái cũng lớn, nên họ chỉ dừng lại ở những buổi đi chơi mà không vượt quá giới hạn.

Thanh Tuyền đã nói về người bạn đời định mệnh này trên báo VnExpress như sau:

“Khi niềm tin vào cuộc sống trong tôi vụn vỡ, anh đến bên cho tôi động lực. Chồng cũ bỏ rơi ba mẹ con tôi ở Việt Nam sang Mỹ, may nhờ có anh ân cần hỏi han, giúp đỡ. Lúc đó chúng tôi chỉ là bạn bè. Sau này, mẹ con tôi cùng vợ con anh ấy sang Mỹ, không may anh lại thất lạc gia đình. Họ sang Pháp và có cuộc sống mới. Anh và tôi sống nương tựa nhau từ đó cho đến nay. Tôi không nghĩ được điều gì khiến tôi và anh gắn bó lâu đến như vậy, có lẽ là duyên phận”.

Năm 1978, Thanh Tuyền quyết định tìm đường đưa 3 con qua Mỹ để tìm cha. Qua tổ chức Hồng Thập Tự, Thanh Tuyền tìm được chồng, nhưng ngày gặp lại cũng là ngày kết thúc vì chồng cũ đã có gia đình mới và cuộc sống mới, nên gặp lại Thanh Tuyền và 3 người con với thái độ thờ ơ.

Thanh Tuyền với 3 người con và cha chồng năm 1979

Từ sau đó Thanh Tuyền sống với người chồng hiện nay, là người đã ở bên cạnh cô vào giai đoạn khó khăn nhất. Thanh Tuyền nói rằng ông không chỉ là chồng, mà là người bạn, người cha tốt của các con, là một khán giả nghe nhạc khó tính, và cũng là một người thầy trong cuộc sống của mình.

Sau khi sang đến Hoa Kỳ, Thanh Tuyền bắt đầu đi hát trở lại với băng nhạc đầu tiên mang tên Gửi Người Ngàn Dặm, được trung tâm Thanh Lan phát hành với số bán kỷ lục, giúp cho trung tâm này bước đầu gầy dựng được cơ sở và phát triển lớn mạnh trong thập niên 1980. Băng nhạc Gửi Người Ngàn Dặm có 2 ca khúc của nhạc sĩ Lam Phương rất phù hợp với tâm trạng của người viễn xứ trong thời điểm đó là Chuyện Buồn Ngày Xuân, Gửi Người Ngàn Dặm.

40 năm ở hải ngoại, ca sĩ Thanh Tuyền đã hợp tác với hầu hết các trung tâm băng nhạc lớn, như Thúy Nga, Asia, Làng Văn, Giáng Ngọc… Cô đã góp mặt với trung tâm Dạ Lan của nhạc sĩ Anh Bằng ngay thời gian ban đầu khi mà phòng thu âm vẫn diễn ra ở trong một garage xe nhỏ, rồi sau đó mới trở thành trung tâm Asia. Thanh Tuyền cũng mở một trung tâm băng nhạc riêng để phát hành những CD tiếng hát của mình. Hiện nay cô vẫn tiếp tục gắn bó với trung tâm Thúy Nga và thường xuyên xuất hiện trong các chương trình Paris By Night gần nhất.

Khoảng đầu thập niên 2010, Thanh Tuyền về nước biểu diễn, tổ chức liveshow Kỷ niệm 50 năm ca hát ngày 21/12/2012 tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô, Hà Nội. Tuy nhiên ngay sau đó, vì tham gia trong chương trình Asia 71 nên cô bị cấm về Việt Nam hát trong suốt 3 năm, trước khi được cấp phép về nước biểu diễn trở lại vào năm 2016.

Vợ chồng Thanh Tuyền định cư ở Washington, sau đó chuyển về bang Texas cho đến nay. Ngoài cuối tuần Thanh Tuyền thường đi diễn, còn những ngày trong tuần thì cô cùng chồng làm vườn, nấu cơm, tận hưởng giây phút bình yên tuổi xế chiều. Đến nay khi tuổi đời đã ngoài 70, Thanh Tuyền vẫn còn đi hát, thậm chí là hát live rất tốt. Cô nói rằng cuộc đời nghệ thuật của mình đã quá tròn vẹn và không thể mong muốn gì hơn nữa. Ở tuổi này ai cũng thích được nghỉ ngơi và vui vầy bên con cháu, nhưng Thanh Tuyền là nghệ sĩ với niềm đam mê ca hát đã thấm vào trong máu, nên cô vẫn đi hát khi nào sức khỏe còn cho phép, xem như đó là “bonus” thêm trong những ngày tháng cuối cùng của sự nghiệp đầy hào quang của mình.

nhacxua.vn tổng hợp

Exit mobile version